Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHuy động nguồn lực xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp...

Huy động nguồn lực xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên

NDO – Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hội nghị nhằm ghi nhận và đánh giá việc đóng góp xây dựng trường học của các tổ chức và cá nhân góp sức chung tay kiên cố hóa trường học, đồng thời đưa việc huy động nguồn lực xã hội cho kiên cố hóa trường học từ chỗ tự phát sang có tổ chức và điều tiết, dựa trên cơ sở dữ liệu và nhu cầu tổng thể, có điều tiết và kết nối.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, trong xã hội có rất nhiều tấm lòng vàng, nhiều cơ quan, tổ chức, nhiều cá nhân đã rất hăng hái quan tâm góp sức cho xây trường học và nhà công vụ. Khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, và hàng nghìn cá nhân đã tham gia đóng góp để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; trong 10 năm qua đã có 37.200 phòng học và nhà ở công vụ cho giáo viên được xây dựng từ nguồn xã hội hóa với số kinh phí ước tính khoảng trên dưới 30 nghìn tỷ đồng.

Thay mặt cho các nhà giáo và các em học sinh được thụ hưởng sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, được dạy và học trong những ngôi trường khang trang được dựng lên từ tình yêu thương, từ sự quan tâm, chia sẻ, tôi bày tỏ sự cảm tạ sâu sắc tới những tấm lòng vàng của các tập thể, tổ chức và cá nhân hảo tâm xây dựng; đồng thời mong muốn các thầy, các cô và các em học sinh còn đang ở những trường tạm bợ và khó khăn sớm được nhận sự quan tâm từ các quý vị hảo tâm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Thay mặt cho các nhà giáo và các em học sinh được thụ hưởng sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, được dạy và học trong những ngôi trường khang trang được dựng lên từ tình yêu thương, từ sự quan tâm, chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cảm tạ sâu sắc tới những tấm lòng vàng của các tập thể, tổ chức và cá nhân hảo tâm xây dựng; đồng thời mong muốn các thầy, các cô và các em học sinh còn đang ở những trường tạm bợ và khó khăn sớm được nhận sự quan tâm từ các quý vị hảo tâm.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước trong giáo dục và đào tạo của mình, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng chương trình đầu tư công nhằm tới mục tiêu kiên cố hóa 100% trường học vào năm 2030, phát huy nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia, từ các dự án và nhiệm vụ khác.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, với tổng số 553.181 phòng học; trong đó, chỉ có 65,9% số phòng học kiên cố, đặc biệt, cấp học mầm non với tỷ lệ rất thấp chỉ đạt 47,7%. Tính đến năm 2023, hệ thống trường, lớp học đã có sự cải thiện đáng kể với 628.571 phòng học, trong đó 86,6% được kiên cố hóa, tăng hơn 20% so với năm 2013; trong đó, tỷ lệ kiên cố hóa ở cấp học mầm non đạt 83%, tiểu học đạt 83,2%, và THCS đạt 94,9%…

Kết quả đạt được là sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ từ nhà nước và sự chung tay từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua công tác xã hội hóa. Đáng chú ý, công tác xã hội hóa đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, thời điểm tháng 7/2023 đạt tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cấp học mầm non là 56,9%, tiểu học 62,8%, THCS đạt 72,3%, THPT đạt 49,6%, trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2%.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và lan tỏa phong trào xã hội hóa rộng khắp hơn nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới sẽ: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đẩy mạnh công tác truyền thông về nâng cao nhận thức việc kiên cố hóa trường, lớp học; tăng cường quy hoạch mạng lưới trường học; khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) trong việc xây dựng trường học và nhà công vụ cho giáo viên; thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã báo cáo, chia sẻ về kết quả triển khai, những kinh nghiệm hay cũng như những kiến nghị, đề xuất đối với công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 2

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2023 mà ngành giáo dục, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã đạt được; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, khó khăn trong kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Phó Thủ tướng đề nghị cần chung tay huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa toàn bộ hệ thống trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất những chính sách ưu đãi, khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân vào công cuộc xã hội hóa giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên. Ngành giáo dục cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học; chỉ đạo việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường, lớp học để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Cần chung tay huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa toàn bộ hệ thống trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp trên địa bàn; trong đó lưu ý quy hoạch xây dựng và bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số; bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo, phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan giáo dục và đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cũng cần chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở vùng khó khăn; giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 3
Khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực vào công tác xã hội hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên.

Nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo cần được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng đề nghị toàn thể các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường.





Nguồn: https://nhandan.vn/huy-dong-nguon-luc-xa-hoi-hoa-de-kien-co-hoa-truong-lop-nha-cong-vu-cho-giao-vien-post838594.html

Cùng chủ đề

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Yêu cầu Đại học Huế đánh giá lại luận án tiến sĩ đạo văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại nội dung luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa được kết luận có lỗi đạo văn. Ngày 14-12, đại diện Vụ Giáo...

Xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí về đời sống văn hóa gắn với người dân, cơ sở

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được lan tỏa trong xã hội, góp phần quan trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Bên cạnh đó là phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng các doanh nghiệp, doanh nhân văn hóa, chú trọng việc tuân thủ pháp luật và có trách nhiệm với xã hội;...

Phát động cuộc thi ‘Gửi tương lai xanh 2050’ – lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai xanh 2050”. Cuộc thi tạo cơ hội để học sinh thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo qua ba hình thức: viết thư, vẽ tranh hoặc làm video Đây là sân chơi sáng tạo dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc, với mong muốn khơi dậy nhận...

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tiếp xúc cử tri tại Phú Quốc

(NLĐO) - Nhiều cử tri đã kiến nghị những vấn đề “nóng” đối với lãnh đạo TP Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và các ngành chức năng ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

[Ảnh] Ấn tượng Lễ Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

NDO - Sáng 17/12, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Đồng chí Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Quốc phòng tới dự và chủ trì Lễ Tổng duyệt. NDO - Sáng 17/12, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Bộ Quốc phòng...

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 15/12, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ sách kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt...

Đà Nẵng thắp sáng cây thông ánh sáng mừng giáng sinh và năm mới 2025

NDO - Cây thông ánh sáng – hoạt động mở màn cho chuỗi các hoạt động tại tại Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025  (Da nang X'mas - New Year Festival 2025)  – đã được thắp sáng tối 16/12, bên bờ tây cầu Rồng Đà Nẵng. Sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế tham gia. Cây thông ánh sáng cao 20m là một...

Du lịch Bình Định tạo bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2024

NDO - Năm 2024 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong ngành du lịch của tỉnh Bình Định. Với tổng số lượt khách tham quan, du lịch ước đạt 9.200.000 lượt (tăng 83,9% so với năm 2023), Bình Định đã ghi nhận những con số ấn tượng, khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam. Theo thống kê của Sở Du lịch Bình Định, năm 2024, lượng khách quốc tế...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Cùng chuyên mục

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Quy trách nhiệm hiệu trưởng

Trước việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" lớp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh, Bộ GDĐT khẳng định hiệu trưởng trường này có trách nhiệm liên quan. ...

Mới nhất

Quân khu 9: Họp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17-12, tại TP Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 tổ chức họp mặt Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 79 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 9. Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại lịch sử...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80...

Mới nhất