Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHuy động nguồn lực xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp...

Huy động nguồn lực xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên

NDO – Sáng 25/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hội nghị nhằm ghi nhận và đánh giá việc đóng góp xây dựng trường học của các tổ chức và cá nhân góp sức chung tay kiên cố hóa trường học, đồng thời đưa việc huy động nguồn lực xã hội cho kiên cố hóa trường học từ chỗ tự phát sang có tổ chức và điều tiết, dựa trên cơ sở dữ liệu và nhu cầu tổng thể, có điều tiết và kết nối.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, trong xã hội có rất nhiều tấm lòng vàng, nhiều cơ quan, tổ chức, nhiều cá nhân đã rất hăng hái quan tâm góp sức cho xây trường học và nhà công vụ. Khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, và hàng nghìn cá nhân đã tham gia đóng góp để kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; trong 10 năm qua đã có 37.200 phòng học và nhà ở công vụ cho giáo viên được xây dựng từ nguồn xã hội hóa với số kinh phí ước tính khoảng trên dưới 30 nghìn tỷ đồng.

Thay mặt cho các nhà giáo và các em học sinh được thụ hưởng sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, được dạy và học trong những ngôi trường khang trang được dựng lên từ tình yêu thương, từ sự quan tâm, chia sẻ, tôi bày tỏ sự cảm tạ sâu sắc tới những tấm lòng vàng của các tập thể, tổ chức và cá nhân hảo tâm xây dựng; đồng thời mong muốn các thầy, các cô và các em học sinh còn đang ở những trường tạm bợ và khó khăn sớm được nhận sự quan tâm từ các quý vị hảo tâm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Thay mặt cho các nhà giáo và các em học sinh được thụ hưởng sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, được dạy và học trong những ngôi trường khang trang được dựng lên từ tình yêu thương, từ sự quan tâm, chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cảm tạ sâu sắc tới những tấm lòng vàng của các tập thể, tổ chức và cá nhân hảo tâm xây dựng; đồng thời mong muốn các thầy, các cô và các em học sinh còn đang ở những trường tạm bợ và khó khăn sớm được nhận sự quan tâm từ các quý vị hảo tâm.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước trong giáo dục và đào tạo của mình, trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ trong việc xây dựng chương trình đầu tư công nhằm tới mục tiêu kiên cố hóa 100% trường học vào năm 2030, phát huy nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia, từ các dự án và nhiệm vụ khác.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 1

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, với tổng số 553.181 phòng học; trong đó, chỉ có 65,9% số phòng học kiên cố, đặc biệt, cấp học mầm non với tỷ lệ rất thấp chỉ đạt 47,7%. Tính đến năm 2023, hệ thống trường, lớp học đã có sự cải thiện đáng kể với 628.571 phòng học, trong đó 86,6% được kiên cố hóa, tăng hơn 20% so với năm 2013; trong đó, tỷ lệ kiên cố hóa ở cấp học mầm non đạt 83%, tiểu học đạt 83,2%, và THCS đạt 94,9%…

Kết quả đạt được là sự quan tâm đầu tư mạnh mẽ từ nhà nước và sự chung tay từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thông qua công tác xã hội hóa. Đáng chú ý, công tác xã hội hóa đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, thời điểm tháng 7/2023 đạt tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cấp học mầm non là 56,9%, tiểu học 62,8%, THCS đạt 72,3%, THPT đạt 49,6%, trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2%.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và lan tỏa phong trào xã hội hóa rộng khắp hơn nữa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới sẽ: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đẩy mạnh công tác truyền thông về nâng cao nhận thức việc kiên cố hóa trường, lớp học; tăng cường quy hoạch mạng lưới trường học; khuyến khích mô hình hợp tác công tư (PPP) trong việc xây dựng trường học và nhà công vụ cho giáo viên; thiết lập cơ chế giám sát chặt chẽ việc huy động và sử dụng nguồn lực xã hội hóa, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã báo cáo, chia sẻ về kết quả triển khai, những kinh nghiệm hay cũng như những kiến nghị, đề xuất đối với công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 2

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2023 mà ngành giáo dục, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp đã đạt được; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, khó khăn trong kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Phó Thủ tướng đề nghị cần chung tay huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa toàn bộ hệ thống trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất những chính sách ưu đãi, khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân vào công cuộc xã hội hóa giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên. Ngành giáo dục cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học; chỉ đạo việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường, lớp học để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Cần chung tay huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa để hoàn thành mục tiêu kiên cố hóa toàn bộ hệ thống trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long

Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp trên địa bàn; trong đó lưu ý quy hoạch xây dựng và bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số; bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo, phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan giáo dục và đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cũng cần chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở vùng khó khăn; giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Huy động nguồn lực xã hội hóa để kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ cho giáo viên ảnh 3
Khen thưởng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực vào công tác xã hội hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên.

Nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo cần được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững, Phó Thủ tướng đề nghị toàn thể các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường.





Nguồn: https://nhandan.vn/huy-dong-nguon-luc-xa-hoi-hoa-de-kien-co-hoa-truong-lop-nha-cong-vu-cho-giao-vien-post838594.html

Cùng chủ đề

‘Ngành Giáo dục không được tự quyết tuyển giáo viên khác nào tay không bắt giặc’

Trong dự Luật Nhà giáo trình Quốc hội khoá XV, Kỳ họp 8, Bộ GD&ĐT đề xuất thay đổi thẩm quyền tuyển dụng giáo viên sẽ do cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp của cơ sở đó chịu trách nhiệm. Việc tuyển giáo viên phải căn cứ vào đề án vị trí việc làm; chuẩn nhà giáo; chương trình giáo dục, đào tạo; quỹ tiền lương nhằm bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu nhà giáo...

Dự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi lo tuyển vượt chỉ tiêu

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh đại học lần này đều hợp lý và cần thiết. Đặc biệt quy định mới sẽ giúp các trường đỡ sợ tuyển vượt chỉ tiêu. Bộ...

615 ứng viên đạt chuẩn Giáo sư, Phó giáo sư năm 2024

Có 45 ứng viên Giáo sư (GS), 570 ứng viên Phó Giáo sư (PGS) đạt đủ phiếu tín nhiệm của Hội đồng Giáo sư nhà nước năm 2024.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT liên tục tăng với con số gần tuyệt đối

Năm 2024 là năm có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT cao nhất 10 năm qua, với tỷ lệ 99,4%.

Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Sau 30 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát triển, Khoa Xã hội học và Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã có những đóng góp nổi bật, trở thành niềm tự hào của học viện. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cổ phiếu viễn thông công nghệ khởi sắc, VN-Index giảm tiếp hơn 7 điểm

NDO - Phiên giao dịch ngày 8/11, sau khoảng một giờ giao dịch trong sắc xanh, áp lực bán dâng cao khiến thị trường đảo chiều chìm trong sắc đỏ. Trong đó, các nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng lao dốc. Tâm điểm phiên này là nhóm cổ phiếu viễn thông và công nghệ thông tin khởi sắc. Chốt phiên, VN-Index giảm 7,19 điểm và xuống mức 1.252,56 điểm. Trên sàn HoSE, giá trị khớp...

Quảng Bình hỗ trợ chế độ hằng tháng cho nhân viên y tế và cô đỡ thôn, bản

Ngày 8/11, thông tin từ Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, từ đầu tháng 11 này, tỉnh thực hiện hỗ trợ đối với nhân viên y tế thôn, bản, cô đỡ thôn, bản nhằm động viên đội ngũ này trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch; khám, chữa bệnh ban đầu và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em ở cơ sở. Trước đó cuối tháng 10/2024, tại Kỳ...

Bộ Y tế sớm ban hành hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng

NDO - Bộ Y tế cho biết, hiện bộ đang triển khai thực hiện Hướng dẫn phân nhóm thiết bị y tế theo tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng trong đấu thầu, mua sắm và sẽ hoàn thành vào quý 3/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Ngày 7/11/2024, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì buổi làm việc với các bệnh viện tuyến trung ương, Sở Y tế...

Thiết bị đo chất lượng đất không dây loRaWan xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi SCAPA-2024

NDO - Tại vòng chung kết Cuộc thi Smart Campus châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 (SCAPA-2024) diễn ra tại Đại học Đà Nẵng ngày 8/11, nhóm sinh Nguyễn Đại, Trần Lê Xuân Huy đến từ Trường đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng với Ứng dụng Soil Quality Monitoring - Thiết bị đo chất lượng đất 7in1 không dây loRaWan đã xuất sắc giành giải Nhất. Ngày 8/11, Đại học Đà Nẵng phối hợp...

Mở rộng cơ hội hợp tác cho khởi nghiệp sáng tạo

Hải Phòng hướng đến việc phát triển thành một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của vùng Bắc Bộ và của cả nước. Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) năm 2024 diễn ra vào tháng 11 tại Hải Phòng tới đây, sẽ là cơ hội thu hút nguồn lực quốc tế và thúc đẩy môi trường khởi nghiệp công nghệ tại Hải Phòng, góp phần thực hiện mục tiêu nêu trên của thành phố...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Trường thành viên đại học quốc gia TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố phương án tuyển sinh 2025. Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ tuyển sinh theo 3 phương thức: Phương thức 1 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng (tối đa 20% tổng chỉ tiêu). Phương thức 2 là xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2025 (khoảng 40 - 60% tổng chỉ...

Vì sao nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ?

Hàng loạt trường đại học công bố sẽ không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT từ năm 2025. Bên cạnh đó nhiều trường cắt giảm mạnh chỉ tiêu cho phương thức này hoặc chỉ là điều kiện sơ tuyển. Đến thời...

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Tối 8-11, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với 3 phương thức xét tuyển. Đây là trường đầu tiên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM công...

Mới nhất

Thành viên Tập đoàn Bamboo Capital đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng

BCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ hội phát triển dự án thủy điện tích năng Đơn Dương và đề xuất dự án đốt rác phát điện. BCG Energy đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng tại Lâm ĐồngBCG Energy đề...

Móng chân mọc ngược nên xử trí thế nào?

Móng chân mọc ngược không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thường ngày. Đặc biệt, khi không được xử lý đúng cách, người bệnh còn có nguy cơ...

Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Nhấn mạnh Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác. ...

Tàu siêu tốc Hyperloop thu nhỏ hoàn thành thử nghiệm dài nhất

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL), Trường Kinh doanh và Kỹ thuật Vaud (HEIG-VD), công ty Swisspod Technologies, thực hiện trong dự án LIMITLESS. Nhóm dự án đã hoàn thành 82 thử nghiệm nhằm mô phỏng hành trình của tàu siêu tốc Hyperloop trong môi trường áp suất...

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Mới nhất