Trang chủNewsDu lịchHút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long

Hút du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long


Sản phẩm trùng lặp, thiếu hấp dẫn

Du lịch được xác định là thế mạnh của các tỉnh ĐBSCL nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, sở hữu kho tàng văn hóa giàu bản sắc, từ đó phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch xanh, du lịch nông nghiệp, biển đảo chất lượng cao. Thế nhưng lượng du khách chọn nơi này làm điểm đến không như mong đợi.

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, trong năm 2023, tổng số khách đến ĐBSCL đạt gần 45 triệu lượt, nhưng lượng khách quốc tế chỉ đạt gần 1,9  triệu lượt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, ĐBSCL chỉ đón được gần 30 triệu lượt khách, trong đó có trên 1,3 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam
Du khách tham quan điểm du lịch Cồn Chim (Trà Vinh). Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến du lịch ĐBSCL chưa hút khách, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, hiện các sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, thiếu đầu tư dài hạn và thiếu tính liên kết chuỗi giá trị đang là những điểm yếu, thách thức lớn của du lịch ĐBSCL.

“Tại một số địa phương cơ sở vật chất ở mức sơ khai. Do vậy, mức độ “lôi kéo” du khách kéo dài thời gian lưu trú thấp. Điều này dẫn đến tổng thu từ du khách không cao, thị trường thiếu ổn định”-ông Thản phân tích.

Thông tin những yếu kém trong việc thu hút khách của du lịch ĐBSCL, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL Lê Thanh Phong thừa nhận, mặc dù các tỉnh miền ĐBSCL có khí hậu ôn hòa, rất cuốn hút khách du lịch nước ngoài, nhất là những du khách đến từ xứ lạnh nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng cho từng địa phương để lại ấn tượng cho du khách có thể quay lại vào những kỳ nghỉ tiếp theo.

Không chỉ có vậy, đa phần các đơn vị, hộ gia đình tổ chức hoạt động du lịch chưa chuyên nghiệp. Đồng thời còn lúng túng trong quản lý, vận hành, khai thác tiềm năng, chưa chú trọng việc xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ Lê Đình Minh Thy cho biết,  vì phát triển khá muộn nên ĐBSCL vẫn là một trong những “vùng trũng của du lịch” và chưa được quan tâm đúng mức. Vấn đề lớn nhất của du lịch ĐBSCL là sản phẩm gần như không hấp dẫn và trùng lặp, nguồn nhân lực hạn chế. “Nhiều du khách quốc tế sau khi đến ĐBSCL du lịch đã phản hồi sẽ không quay lại lần thứ hai vì chưa có tour thực sự hấp dẫn”-bà Thi thông tin.

Để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hút khách

Các chuyên gia cho rằng, để khắc phục những khó khăn này qua đó du lịch ĐBSCL hút khách, các địa phương cần xác định rõ thế mạnh cũng như “tệp” khách cần khai thác, từ đó xây dựng tour phù hợp.

Hiến kế giúp du lịch ĐBSCL thu hút khách, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nêu rõ, các tỉnh cần xây dựng tour, điểm du lịch chuyên biệt, sản phẩm đặc trưng của riêng từng địa phương. “Chẳng hạn tỉnh Bến Tre nên đẩy mạnh khai thác các loại hình dịch vụ, di tích lịch sử văn hóa,  các giá trị ẩm thực chế biến từ dừa trong phục vụ du khác qua đó định vị thương hiệu của địa phương”- ông Thản nêu ví dụ.

Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam
Chợ  nổi Cái Rằng (Cần Thơ) thu hút khách quốc tế tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Hà Nội Nhữ Thị Ngần cho rằng, chính quyền địa phương nên phối kết hợp với doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tổ chức khảo sát tiềm năng thế mạnh,  qua đó lập quy hoạch xây dựng tour đặc trưng của địa phương.

Trà Vinh có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc được Nhà nước xếp hạng, ẩm thực của tỉnh Trà Vinh cũng rất đa dạng, phong phú với nền ẩm thực lâu đời của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, tạo nên những nét riêng biệt với nhiều món ngon nổi tiếng. “Đây là tiềm năng lớn để Trà Vinh phát triển loại hình du lịch văn hóa Khmer, tâm linh, từ đó tạo nên sản phẩm khác biệt so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL”-bà Ngần hiến kế.

Đại diện CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Nguyễn Hữu Cường cho biết, nhằm hỗ trợ du lịch BĐSCL hút khách, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội đã tổ chức các chuyến famtrip khảo sát tiềm năng thế mạnh địa phương. Thông qua hoạt động này nhiều công ty du lịch Thủ đô tổ chức tour du lịch khám phá khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên để hút khách đặc biệt là du khách quốc tế đến với ĐBSCL ngành hàng không nên tăng tần suất các chuyến bay giữa các địa phương. Đồng thời giảm thuế, phí dịch vụ sân bay cho những chuyến bay quốc tế thuê bao đến Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kích cầu vào mùa thấp điểm.

”Việc khách quốc tế đến ĐBSCL tăng trưởng sẽ kéo theo nguồn thu từ du lịch tăng cao, tăng nộp ngân sách nhà nước, bù đắp phần chi phí mà ngành hàng không đã cắt giảm phí dịch vụ sân bay”-ông Cường phân tích.

Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch tham quan Cồn Sơn (Cần Thơ). Ảnh: Hoài Nam

Để hỗ trợ ngành du lịch ĐBSCL xây dựng tour tuyến đặc trưng, Giám đốc Sở VHTT&DL Trà Vinh Dương Hoàng Sum đề nghị, thời gian tới Cục Du lịch Quốc gia tổ chức những lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các hộ dân các tỉnh ĐBSCL tham gia phát triển loại hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp, sinh thái…

Đồng thời mong muốn TP Hà Nội và các tỉnh ĐBSCL đẩy mạnh kết nối xây dựng tour, tuyến và trao đổi khách. Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội truyền đạt kinh nghiệm xây dựng, khai thác tiềm năng du lịch địa phương, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo, lớp tập huấn nghiệp vụ.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh miền ĐBSCL nâng cao chất lượng du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang  khẳng định, thời gian tới đơn vị sẽ song hành với các địa phương ĐBSCL trong việc đào tạo, tập huấn về xây dựng sản phẩm, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Hà Nội còn đòi hỏi chính các địa phương ĐBSCL cần vào cuộc trong việc hợp tác với Hà Nội đưa ứng dựng công nghệ số trong việc xây dựng những sản phẩm du lịch thông minh, qua đó cung cấp cho du khách dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm thông qua các nền tảng công nghệ số. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội.

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/hut-du-khach-den-dong-bang-song-cuu-long.html

Cùng chủ đề

Kết nối trao đổi du khách giữa Nam Ninh (Trung Quốc) với du lịch Thủ đô

TP Nam Ninh của Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) tiếp giáp với các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh nên hiện Nam Ninh là điểm đến dễ dàng tiếp cận với du khách Việt bằng đường bộ. Cụ thể, tuyến du lịch Hà Nội - Móng Cái - Thái Bình Cổ Trấn - Nam Ninh, Hà Nội - Hữu Nghị - Nam Ninh - Quế Lâm - Dương Sóc, Móng Cái - Đông Hưng...

Công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, gắn với phát triển du lịch

Mô hình trung tâm thiết kế sáng tạo sẽ gồm các không gian trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm, khu vực tổ chức hội thảo thiết kế sáng tạo sản phẩm, không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin các sản phẩm, chụp các mẫu sản phẩm bảo đảm tính thẩm mỹ cao… Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) Hoàng Quân cho biết,...

Khách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam

Một trong mười thị trường chủ lực Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, những năm gần đây Ấn Độ đã trở thành 1 trong 10 thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam khi lượng khách tăng trường mạnh mẽ. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, nếu như năm 2015 Việt Nam đón 65.600 khách nhưng 2023 số lượng khách Ấn Độ chọn Việt...

Du lịch Hà Nội gắn biển “Nhà hàng đạt chuẩn” phục vụ du khách

Nằm ở trung tâm khu du lịch sinh thái Hồng Vân (Thường Tín), nhà hàng ẩm thực Đồng Quê có ban quản lý chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, đầu bếp nhiều kinh nghiệm. Nhà hàng mang đến cho khách hàng thụ hưởng văn hóa ẩm thực đồng bằng sông Hồng truyền thống tinh tế, đạt 3 tiêu chí : “Món ăn ngon, phục vụ tốt, giá thành hợp lý”. Đại diện nhà hàng Đồng...

Du lịch Hà Nội đón 16,44 triệu lượt khách trong 7 tháng

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt trên 425.000  lượt, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 300.000 lượt khách có lưu trú); khách du lịch nội địa ước đạt 2,1 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 9.247 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong 7 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công Đại hội MTTQ Thành phố

Sáng nay, 14/8, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029.  Khơi dậy khát vọng dựng xây phát triển đất nước Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Anh Tuấn cho hay, nhiệm kỳ Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần...

Kỳ vọng bãi giữa sông Hồng thành không gian xanh

Nhiều người kỳ vọng sau khi Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được phê duyệt sẽ là cơ hội lớn để Hà Nội giải bài toán thiếu không gian xanh. Dư địa lớn để khai thác Theo thống kê, chỉ riêng khu vực bãi nổi sông Hồng (tức bãi giữa) đã có diện tích tương đối lớn với khoảng 329ha nằm trải dài qua địa phận của 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ và Long Biên....

giảm vì hàng tồn kho tăng

Đồng kỳ hạn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 giảm 1% xuống còn 8.940 USD/tấn, sau khi tăng 2,9% trong ba phiên trước đó. Hợp đồng tương lai đồng Comex của Mỹ HGc2 giảm 0,7% xuống còn 4,04 USD/lb. Đồng LME đã giảm 19% kể từ khi chạm mức đỉnh kỷ lục hơn 11.100 USD/tấn vào tháng 5. Tuy nhiên, đồng đã thu hẹp mức lỗ sau khi công nhân tại mỏ BHP.AX Escondida...

Giá thép hôm nay n14/8: tiếp tục mất giá

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 13.580 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.890 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có...

Xét nghiệm HIV, men gan có được chi trả bảo hiểm y tế không?

Câu hỏi: Tôi muốn xét nghiệm HIV, acid uric trong máu và men gan GGT có được chi trả BHYT không? – ông Phạm Huy Bằng (Hà Nội). BHXH Hà Nội trả lời: Xét nghiệm HIV, GGT, uric đều có trong danh mục của Bộ Y tế. Căn cứ khoản 3 Thông tư 35/2026/TT-BYT về điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật thì dịch vụ kỹ thuật được thanh toán khi cơ sở khám chữa bệnh, được thực hiện quy trình...

Bài đọc nhiều

Chuẩn bị nửa triệu chỗ, hàng không Việt Nam sẵn sàng cho Quốc khánh 2/9

Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc,… Tổng số ghế nội địa đạt 330 nghìn chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2023. Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến bay nhiều nhất là giữa...

Đà Lạt là điểm đến giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam dịp Lễ Quốc khánh 2/9

NDO - Thành phố Đà Lạt đã soán ngôi Huế, trở thành điểm đến có giá phòng rẻ hàng đầu tại Việt Nam theo thu thập dữ liệu từ Agoda dựa trên giá phòng trung bình thấp nhất từ ngày 15/8-30/9. Swiss Belresort Tuyền Lâm, Đà Lạt. (Ảnh: agoda.com) Ngày 13/8, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã cập nhật danh sách những điểm...

Làm nghề này cực nhưng mình được sống trọn vẹn!

Vào chừng khoảng 5 giờ chiều đi qua đoạn đường Hoàng Sa ở Quận 3, TP.HCM bạn sẽ bắt gặp một tiệm bún bò không có tên nhưng lúc nào cũng cực kỳ đông khách. Mở cửa vào khung giờ có lẽ khá dở dang nhưng lại hết rất nhanh nên nếu khách hàng muốn được thưởng thức...

Cùng chuyên mục

Nghỉ lễ 2/9: Du khách Việt chuộng những hành trình gần, đa dạng trải nghiệm

Đại diện các đơn vị lữ hành đánh giá kỳ nghỉ lễ 2/9 sẽ không có nhiều đột phá như cao điểm du lịch Hè. Đáng chú ý, du khách Việt có xu hướng chọn các hành trình gần, đa dạng trải nghiệm.Nâng tầm Di sản vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà: Cần sớm xóa bỏ “ngăn sông cấm chợ”Những trải nghiệm du lịch nào của Việt Nam lọt top hấp dẫn nhất thế giới?Ứng xử văn minh...

Thảnh thơi khám phá Hà Nam dịp 2/9

Di chuyển thuận lợi, dễ dàngTừ Hà Nội đi Hà Nam chỉ mất khoảng...

Đà Lạt là điểm đến giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam dịp Lễ Quốc khánh 2/9

NDO - Thành phố Đà Lạt đã soán ngôi Huế, trở thành điểm đến có giá phòng rẻ hàng đầu tại Việt Nam theo thu thập dữ liệu từ Agoda dựa trên giá phòng trung bình thấp nhất từ ngày 15/8-30/9. Swiss Belresort Tuyền Lâm, Đà Lạt. (Ảnh: agoda.com) Ngày 13/8, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda đã cập nhật danh sách những điểm...

Chuẩn bị nửa triệu chỗ, hàng không Việt Nam sẵn sàng cho Quốc khánh 2/9

Theo đó, hãng sẽ tập trung tăng tần suất trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh; giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Huế, Phú Quốc,… Tổng số ghế nội địa đạt 330 nghìn chỗ, tương ứng hơn 1.700 chuyến bay, tăng hơn 19% so với cùng kỳ 2023. Các đường bay quốc tế được tăng cường chuyến bay nhiều nhất là giữa...

Kết nối trao đổi du khách giữa Nam Ninh (Trung Quốc) với du lịch Thủ đô

TP Nam Ninh của Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) tiếp giáp với các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh nên hiện Nam Ninh là điểm đến dễ dàng tiếp cận với du khách Việt bằng đường bộ. Cụ thể, tuyến du lịch Hà Nội - Móng Cái - Thái Bình Cổ Trấn - Nam Ninh, Hà Nội - Hữu Nghị - Nam Ninh - Quế Lâm - Dương Sóc, Móng Cái - Đông Hưng...

Mới nhất

Vụ ông Vương Tấn Việt không có bằng cấp 3 vẫn có bằng tiến sĩ: Tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề bất thường

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, khi có các thông tin về văn bằng của ông Vương Tấn Việt, Bộ GD&ĐT đã yêu các đơn vị, cơ sở giáo dục liên quan báo cáo. Bộ GD&ĐT đồng thời...

Hà Nội phấn đấu giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp

Tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết, thời gian qua, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển. Thành phố có 2.913 trường mầm non, phổ thông các cấp (tăng 39 trường so với cùng...

Dự án đường ống dẫn khí lô B – Ô Môn qua Cà Mau, Kiên Giang và Cần Thơ tiến độ ra sao?

Sáng 14-8 tại Cần Thơ, Công ty Điều hành đường ống Tây Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) tổ chức lễ phát động phong trào thi đua hoàn thành dự án đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn và...

Cuộc sống mưu sinh trên biển vô cực Thái Bình

Thái Bình - Nét đẹp lao động bình dị giữa đất trời biển vô cực Quang Lang hùng vĩ hiện lên ấn tượng qua lăng kính nhiếp ảnh. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/media/cuoc-song-muu-sinh-tren-bien-vo-cuc-thai-binh-1377858.html

Giảm tới 200.000 đồng khi Đặt phòng khách sạn trên Ví VNPAY và Ứng dụng ngân hàng

Bạn có biết rằng chỉ với vài cú chạm trên Ví VNPAY hoặc các ứng dụng ngân hàng, bạn có thể tiết kiệm ngay tới 200.000 đồng khi đặt phòng khách sạn? Đây là cơ hội tuyệt vời để biến kế hoạch nghỉ dưỡng của bạn trở nên tiết kiệm và dễ dàng hơn bao giờ hết. Từ ngày...

Mới nhất