Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamHướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”.

Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h

Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (ĐSTĐC).

Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số băn khoăn về hướng tuyến cũng như việc bố trí ga liệu đã tối ưu?

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, hướng tuyến ĐSTĐC được tư vấn nghiên cứu, so sánh, lựa chọn theo các nguyên tắc: Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa 15‰), tạo êm thuận cho hành khách; phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua.

Cùng đó hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu theo phương án “thẳng nhất có thể”, đáp ứng yêu cầu kinh tế, kĩ thuật tương đương tốc độ 350km/h (Ảnh: minh hoạ).

Năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương. Trên cơ sở đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến ĐSTĐC đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể.

Vừa qua, thực hiện ý kiến Hội đồng thẩm định nhà nước, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát toàn bộ hướng tuyến qua địa bàn. Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh/thành phố về phương án hướng tuyến. Kết quả: 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo NCTKT.

Chỉ có hai địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo NCTKT.

Cụ thể, Quảng Bình đề nghị điều chỉnh cục bộ một số vị trí trên cơ sở hướng tuyến năm 2018, dịch chuyển vị trí ga.

Thừa Thiên Huế đề nghị điều chỉnh hướng tuyến đi về phía Đông, trong khi trước đó hướng tuyến được đề xuất năm 2018 đi về phía Tây.

Về kiến nghị của hai tỉnh, chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545km xuống còn 1.541km.

Riêng về hướng tuyến ĐSTĐC qua thành phố Nam Định, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh. Trong đó, TP Nam Định là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 là 600.000 dân; vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người. Đây là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, trong khi các lợi ích thu được ước khoảng 2,06 tỷ USD. Như vậy việc khai thác tuyến ĐSTĐC qua khu vực TP Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến ĐSTĐC đi thẳng và không đi qua khu vực này.

Mặt khác, kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến ĐSTĐC đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách thay vì đi thẳng như: tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

“Hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tỉnh. Như vậy, có thể thấy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ theo phương án “thẳng nhất có thể”, đáp ứng các yêu cầu kinh tế – kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế, bảo đảm êm thuận cho hành khách trong quá trình khai thác. Trong bước tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục tối ưu hướng tuyến thẳng nhất có thể”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”- Ảnh 2.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam qua thành phố Đà Nẵng.

Mỗi tỉnh bố trí ít nhất một ga khách

Về vị trí, số lượng ga, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, tuyến ĐSTĐC dài 1541km, đi qua 20 tỉnh/thành phố, được bố trí 23 ga hành khách, 5 ga hàng.

Ga được bố trí theo nguyên tắc: Phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; Đặt tại khu vực trung tâm kinh tế chính trị các tỉnh, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển.

Cùng đó đảm bảo khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông quốc gia, giao thông công cộng; Cự ly phù hợp nhằm tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất đồng thời đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện (bảo đảm khoảng cách tăng, giảm tốc).

Dựa trên nguyên tắc trên, mỗi tỉnh bố trí 1 ga khách, chiều dài trung bình khoảng 67km/ga; riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận bố trí 2 ga do các địa phương này có quy hoạch các đô thị lớn. Đến nay, vị trí các ga đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tỉnh.

Bên cạnh đó, Báo cáo NCTKT đã đề xuất một số ga tiềm năng theo quy hoạch như Nghi Sơn, Chân Mây, La Gi, Cam Lâm. Khi địa phương phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, Thủ tướng Chính phủ giao địa phương chủ trì thực hiện. Còn trong giai đoạn này nhu cầu vận tải chưa cao, đầu tư có thể dẫn đến khai thác không hiệu quả.

Cũng liên quan đến hướng tuyến, vị trí ga, hiện các quy hoạch địa phương đã thống nhất và tích hợp, dành hành lang quỹ đất để đầu tư tuyến ĐSTĐC. Riêng quy hoạch Thủ đô Hà Nội, TP.HCM chưa phê duyệt, nhưng phương án hướng tuyến, vị trí ga (tổ hợp ga Ngọc Hồi, ga Thường Tín phía đầu tuyến tại TP Hà Nội; ga Thủ Thiêm và depot Long Trường tại điểm cuối tuyến tại TP.HCM) đều đã được các thành phố thống nhất, tích hợp vào dự thảo quy hoạch và đã được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất.

Vừa qua, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã dẫn đầu các đoàn công tác khảo sát thực tế dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua các tỉnh từ Hà Nội đến Nam Định và từ Khánh Hòa đến TP.HCM.

Tại các cuộc họp, các tỉnh, thành phố đều thống nhất cao với chủ trương đầu tư, hướng tuyến ĐSTĐC. Một số tỉnh đề xuất tăng ga tiềm năng, tăng quy mô diện tích nhà ga…

Đại diện Hà Nội nhấn mạnh, đây là hướng tuyến tối ưu với Hà Nội. Nhu cầu vận tải đầu mối phía Nam của Hà Nội rất lớn, cả về hành khách và hàng hóa. Vì vậy, so với nghiên cứu trước đây bố trí ga hàng tại khu tổ hợp, nay bố trí ga hàng Thường Tín ra ngoài đường vành đai 4, sẽ tránh ùn tắc và kết nối được với các tuyến đường sắt khác.

Hà Nội cũng đã dành quỹ đất quy hoạch cho tuyến. Hơn nữa, đầu tư đường sắt tốc độ cao với các khu công năng như vậy vừa giúp Hà Nội có cơ hội chỉnh trang đô thị; tạo ra việc làm; tạo ra không gian mới để phát triển.

Theo Báo cáo NCTKT, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Tuyến đi qua 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Công trình tuyến: đề xuất sử dụng 3 loại kết cấu chính, gồm kết cấu cầu (tỷ lệ khoảng 60% chiều dài tuyến), kết cấu hầm (tỷ lệ khoảng 10%) và kết cấu nền đất (tỷ lệ khoảng 30%).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/huong-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-dam-bao-thang-nhat-co-the-192241109220451167.htm

Cùng chủ đề

Khách Tây thử phở gia truyền ở Hà Nội, hết lời khen ngon, húp cạn cả nước dùng

Lần đầu thử món phở kiểu Bắc ở Hà Nội, hai vị khách Tây bất ngờ vì hương vị thơm ngon với phần nước dùng trong và thanh, dậy mùi đặc trưng từ thịt bò. Adam (đến từ Mỹ) và Kathryn (quốc tịch Canada) là cặp vợ chồng đam mê du lịch và từng đặt chân tới nhiều quốc gia như: Đức, Đan Mạch, Phần Lan, Mexico, Singapore, Thái Lan, Việt Nam,… Trên kênh YouTube cá nhân có hơn 220.000 lượt...

Minh Hằng xin lỗi các chị đẹp

Ca sÄ© Minh Hằng thừa nhận vì không hiểu luật chÆ¡i nên cô có một vài hành động khiến các chị em hiểu lầm, cảm thấy bị bỏ rÆ¡i trong ''Chị đẹp đạp gió". Tập 3 Chị đẹp đạp gió lên sóng vào tối 9/11 với màn kêu gọi thành viên của 2 liên minh để chuẩn bị cho vòng công diễn 1.Liên minh của Thu Phương sẽ trình diễn: Tình ca (Thu Phương, Bùi Lan Hương, Hoàng Yến Chibi), Bom hẹn giờ (Phạm...

Bão số 7 Yinxing bắt đầu đổi hướng, đi về vùng biển Quảng Trị – Quảng Ngãi

Bão số 7 Yinxing vẫn giật cấp 17 trong đêm qua đến sáng nay và có xu hướng di chuyển chậm lại. Dự báo bão dần đổi hướng đi về vùng biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi và suy yếu nhanh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 4h sáng nay (10/11), vị trí tâm bão số 7 Yinxing trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo...

Giá vàng hôm nay 10/11: Tiếp tục giảm

Theo nhận định của các chuyên gia, giá vàng giảm vào thứ 6 do áp lực từ đồng USD, mặc dù kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo đã phần nào ngăn chặn đà giảm này.Cùng với đó, giá vàng cũng chịu ảnh hưởng bởi sự tăng mạnh của đồng USD trong tuần này sau khi ông Trump đắc cử tổng thống. Tuy nhiên, đồng USD đã hạ nhiệt từ mức cao nhất trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ca khúc Bom hẹn giờ của Hứa Kim Tuyền được các chị đẹp tranh giành

Tập 3 của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024" có nhiều giây phút căng não, kịch tính nghẹt thở khi 2 Liên minh được thành lập với đội hình đầy đủ. Luật chơi phức tạp khiến các chị đẹp choáng váng khi đấu trí để lấy các ca khúc cho Công diễn 1. ...

Nổ mìn phá khối đá hàng chục tấn “treo” trên đường đèo Cù Hin

Lúc 17h ngày 9/11, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kích nổ khối đá nguy hiểm trên đường đèo Cù Hin, thuộc đại lộ Nguyễn Tất Thành nối TP Nha Trang với sân bay Cam Ranh. ...

Các dự án phát triển hạ tầng giao thông giúp người dân miền núi cải thiện cuộc sống

Ngày 9/11, tại Gia Lai đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 vùng miền Trung - Tây Nguyên. ...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Rạp cưới dựng giữa đường ở TP.HCM, ô tô phải đi ngược chiều

Một đám cưới ở quận 12, TP.HCM dựng rạp dài 200m, chiếm trọn một làn đường khiến các phương tiện buộc phải đi ngược chiều ở làn đường còn lại. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

2 lần trả lại tài sản cho khách nước ngoài trong một ngày

Hôm nay (04/11/2024), tiếp viên đường sắt đã trả lại tài sản cho 2 trường hợp khách nước ngoài để quên tài sản trên tàu. Cụ thể: Sáng nay, Trưởng tàu SP4 Phạm Quang Chiến vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Hà Nội. Được biết, hành khách mua riêng 1 khoang giường nằm, sau khi xuống tàu đã để quên 1 ba lô màu đen. Bên trong gồm 01 quyển hộ chiếu, 01...

Mới nhất

Ukraine tự sản xuất 100 tên lửa đầu tiên, dự báo chiến sự leo thang

Ukraine tuyên bố đã sản xuất được 100 tên lửa nội địa đầu tiên, trong khi ước tính số đạn pháo do Nga...

Ca khúc Bom hẹn giờ của Hứa Kim Tuyền được các chị đẹp tranh giành

Tập 3 của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2024" có nhiều giây phút căng não, kịch tính nghẹt thở khi 2 Liên minh được thành lập với đội hình đầy đủ. Luật chơi phức tạp khiến các chị đẹp choáng váng khi đấu trí để lấy các ca khúc cho Công diễn 1. ...

Nghệ sĩ Việt trẻ tiếp nguồn năng lượng mới cho văn hoá truyền thống

Những người sinh ra và lớn lên ở những giai đoạn khác nhau, sẽ có cách sáng tạo và thưởng thức nghệ thuật khác nhau.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Chile

NDO - Nhân dịp thăm chính thức Cộng hòa Chile, chiều 9/11 theo giờ địa phương (sáng 10/11 giờ Hà Nội) tại thủ đô Santiago de Chile, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người...

Chủ tịch nước Lương Cường đến Santiago, bắt đầu chuyến thăm chính thức Chile

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 15h45 chiều 9/11 theo giờ địa phương (rạng sáng 10/11 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Arturo M. Benitez ở thủ đô Santiago de Chile, bắt đầu đầu chuyến thăm chính thức...

Mới nhất