Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực


BÀI TỔNG HỢP HOẶC TỪNG MÔN ĐỘC LẬP

Đến thời điểm này, hơn 10 đơn vị đã công bố thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực – tư duy phục vụ tuyển sinh ĐH. Về hình thức làm bài, các kỳ thi sẽ yêu cầu thí sinh (TS) làm bài thi trên máy tính hoặc trên giấy. Phần lớn các kỳ thi đều được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trừ một số bài thi có sự kết hợp thêm phần tự luận hoặc kỹ năng khác.

Khác biệt lớn nhất nằm ở cấu trúc bài thi theo hướng một bài tổng hợp hoặc từng môn độc lập. Tùy theo đặc thù tuyển sinh của các trường, số lượng môn được lựa chọn đưa vào từng kỳ thi cũng không giống nhau.

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt trên máy tính tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2023

Dù vậy, theo đại diện các đơn vị tổ chức kỳ thi riêng, các kỳ thi đều giống nhau trong cách tiếp cận ra đề.

Theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, các kỳ thi riêng dù được tổ chức khác nhau nhưng cách tiếp cận để ra đề thi đều dựa trên cách đánh giá năng lực học sinh (HS) bám sát vào chương trình học phổ thông để phục vụ mục tiêu xét tuyển ĐH. Tùy đặc thù ngành đào tạo, mỗi kỳ thi có những sự khác biệt nhất định trong cách thức tổ chức, các năng lực cần thiết cần đánh giá…

Thạc sĩ Trung minh họa nhận định trên bằng việc so sánh 2 kỳ thi riêng của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 8 môn và TS làm bài thi trên giấy, trong khi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM yêu cầu TS làm bài hoàn toàn trên máy tính. Dù khác nhau về hình thức thi trên máy tính và trên giấy nhưng 2 bài thi có sự tương đồng khi cùng đánh giá người học theo từng năng lực chuyên biệt và có thêm phần thi tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan. Phạm vi kiến thức được hỏi trong đề bám sát chương trình phổ thông, trong đó 80% kiến thức lớp 12.

CÓ THỂ THAM GIA NHIỀU BÀI THI KHÁC NHAU

Ngay cả khi so sánh với các kỳ thi khác, thạc sĩ Trung nói thêm: “Một HS học tốt chương trình phổ thông kết hợp với khả năng suy luận tốt có thể tự tin để tham gia các bài thi khác nhau”.

Về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Cần Thơ, cũng nhìn nhận: “Các trường tổ chức thi riêng khác nhau, đánh giá năng lực và kỹ năng khác nhau nhưng đều dựa trên nền tảng kiến thức học tập trong chương trình giáo dục phổ thông. Một HS có sự chuẩn bị sớm cho kỳ thi riêng từ lớp 10, 11 hay đến lớp 12 mới nghĩ đến việc tham gia kỳ thi sẽ không có sự khác biệt nếu đã học tốt các kiến thức trong chương trình”. Theo thạc sĩ Khang, HS không nên chạy theo việc luyện thi mà cần tìm hiểu kỹ định dạng kỳ thi, rèn luyện thêm kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt hơn.

“Ví dụ, kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH trên máy tính (V-SAT) do Trường ĐH Cần Thơ tổ chức sẽ có một phần đề thi được ra ở dạng câu hỏi ghép hợp. Dạng câu hỏi này ít được sử dụng trong các bài thi thông thường mà phổ biến hơn với kỳ thi HS giỏi. Do đó, việc tìm hiểu đề minh họa để hiểu yêu cầu đề thi từ đó xây dựng cách làm bài phù hợp là rất cần thiết”, thạc sĩ Khang nói thêm.

Hướng ra đề của các kỳ thi đánh giá năng lực- Ảnh 2.

Nhiều trường ĐH cùng công nhận và sử dụng chung kết quả một kỳ thi nhằm giúp TS hạn chế tình trạng phải thi nhiều lần

MỞ RỘNG VIỆC CÔNG NHẬN KẾT QUẢ THI LẪN NHAU

Dù vậy, đại diện các trường ĐH đều có chung lời khuyên là TS không nên tham dự cùng lúc quá nhiều kỳ thi. Thay vào đó, từ việc định hướng ngành học, trường học để lựa chọn kỳ thi phù hợp với bản thân. Điều này càng đúng trong bối cảnh nhiều trường ĐH cùng công nhận và sử dụng chung kết quả một kỳ thi nhằm giúp TS hạn chế tình trạng phải thi nhiều lần.

Hầu hết các kỳ thi riêng được tổ chức đều phục vụ cho xét tuyển nhiều trường. Quy mô trường sử dụng nhiều nhất hiện đang là kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, với 105 đơn vị đào tạo ĐH và CĐ khác nhau. Năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng có 74 trường ĐH và học viện dùng tuyển đầu vào. Hai kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng được công nhận sử dụng xét tuyển chung cho nhóm 7 trường ĐH sư phạm trong cả nước. Đến tháng 2 năm nay, có 36 trường cũng đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội để xét tuyển. Gần đây nhất, kỳ thi V-SAT do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) phối hợp với 6 trường ĐH tổ chức cũng được công nhận sử dụng cho các trường này.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung cho biết năm 2023 Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã tiếp nhận kết quả thi của 10 TS dự thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để xét tuyển. Năm nay, TS phía bắc có thể tham dự kỳ thi tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và TS phía nam có thể tham dự kỳ thi tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để lấy kết quả xét tuyển vào bất kỳ trường nào trong số 7 trường ĐH đào tạo giáo viên. Ngoài 2 trường tổ chức thi trên, 5 trường còn lại tham gia xét tuyển gồm: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) và Trường ĐH Vinh. Riêng khu vực miền Trung, TS có thể chọn thi tại điểm thi của một trong 2 trường để lấy kết quả xét tuyển vào các trường còn lại. “TS chỉ cần dự thi và có chứng nhận kết quả thi tại một trong 2 trường sẽ được tham gia xét tuyển bình đẳng như các TS khác”, thạc sĩ Trung nhấn mạnh.

Với kỳ thi V-SAT, thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang cho biết 6 trường ĐH ký thỏa thuận tổ chức và sử dụng chung kỳ thi này để xét tuyển. TS có thể đăng ký tham dự kỳ thi này tại một trong 6 trường để có kết quả xét tuyển vào các trường còn lại. Tuy nhiên, thạc sĩ Khang lưu ý kỳ thi được tổ chức giống nhau tại các trường nhưng việc sử dụng kết quả này để xét tuyển có thể không giống nhau. Chẳng hạn, năm nay Trường ĐH Cần Thơ lần đầu tổ chức kỳ thi V-SAT để xét tuyển cho 20% chỉ tiêu các ngành (trừ các ngành đào tạo giáo viên, văn học và báo chí). Phương thức này, trường chỉ xét riêng điểm của kỳ thi, không kết hợp với căn cứ xét tuyển khác. Trong khi đó, cũng xét tuyển kết quả kỳ thi này nhưng năm 2023 Trường ĐH Sài Gòn sử dụng điểm môn ngữ văn từ kết quả thi tốt nghiệp THPT do không tổ chức thi môn này.

“Trường sẽ bắt đầu nhận TS đăng ký tham dự kỳ thi từ ngày 15.3 và sẽ công bố danh mục ngành, tổ hợp xét tuyển cụ thể theo phương thức xét tuyển này”, thạc sĩ Khang thông tin thêm.

HS có khả năng suy luận tốt hơn sẽ đạt kết quả cao hơn

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho biết mỗi kỳ thi có đặc thù riêng về đề thi nhưng mục tiêu chung là cùng đánh giá năng lực học tập của HS bậc THPT làm căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Sự khác biệt có chăng nằm ở mức độ phân hóa của mỗi kỳ thi, vì vậy những yêu cầu đặt ra với thí sinh cũng có khác nhau. Khi đó, một HS chăm chỉ và nhớ bài dễ đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng với các kỳ thi đánh giá năng lực, HS có khả năng suy luận tốt hơn sẽ đạt kết quả cao hơn. “Nhưng tựu trung lại, HS có sự trang bị tốt kiến thức và năng lực ở bậc phổ thông sẽ tham gia được các kỳ thi”, tiến sĩ Chính nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Điểm chuẩn sư phạm Văn và Sử đứng đầu Trường ĐH Sư phạm TPHCM

TPO - Chiều 18/8, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển các ngành đào tạo theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo ThS. Lê Phan Quốc - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM, có khoảng 45.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024, tăng 15,5% so...

Gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH trên hệ thống

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, tính đến 12 giờ ngày 29/7, có gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Con số này tăng khoảng 60.000 so với tổng số thí sinh đã đăng ký năm 2023. Trong những ngày qua, hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD&ĐT hoạt động ổn định. “Thời điểm kết thúc đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cao Việt Nguyễn: Tái hiện lịch sử Việt Nam qua hình ảnh nhân vật

Đây là cuốn sách minh họa đặc biệt 264 nhân vật lịch sử, do Kaovjets Ngujens (Cao Việt Nguyễn), họa sĩ trẻ người Latvia gốc Việt, thực hiện. Đã làm nhiều dự án minh họa sách, tranh tường, phim lịch sử tại châu Âu, cũng như sách nghiên cứu lịch sử Việt Nam, chàng họa sĩ trẻ sống ở phương Tây nhưng đặc biệt quan tâm tới lịch sử nước nhà. Ban đầu chỉ là ý tưởng minh họa một...

Bộ trưởng TT-TT: ‘Số người dùng 1.000 mạng xã hội Việt Nam cộng lại bằng Facebook, TikTok’

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện Việt Nam đã cấp phép gần 1.000 mạng xã hội, số người dùng cộng lại bằng hoặc cao hơn các mạng xã hội như Facebook, TikTok... Mạng xã hội không tuân thủ có thể bị dừng hoạt động Sáng 12.11, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) nêu tình trạng quảng cáo không đúng gây hiểu nhầm, thậm chí có thể...

Váy tay dài, ‘bảo bối’ của nữ văn phòng thích ứng với mọi dáng người

Váy tay dài luôn "biết cách" làm mới theo từng mùa, thích ứng với mọi dáng người. Thế...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Trường đại học tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Đại học Duy Tân tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. ...

Cùng chuyên mục

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực áp dụng từ năm 2025

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngày 12-11, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai - phó giám đốc Đại học Quốc gia...

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực 2025

Đề thi đánh giá năng lực 2025 của Đại học Quốc gia TP.HCM gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn. Thí sinh làm bài thi trên giấy, thời gian 150 phút.Xem chi tiết đề minh hoạ Tại đây.Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực được điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhà trường sẽ giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học, đồng thời...

2 nữ sinh bị 2 nam sinh đâm trọng thương sau giờ chào cờ

Sau buổi chào cờ, 2 nữ sinh lớp 9 ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) bị 2 nam sinh cùng trường dùng vật nhọn bằng sắt đâm vào người, phải nhập viện cấp cứu. Chiều 12/11, trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Thanh, Bí thư huyện ủy Đắk Mil xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 nữ sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Thuận An) bị đâm phải nhập viện cấp cứu. Hiện địa phương...

Chân dung Phó giáo sư ngành Y sinh năm 1985, là cử nhân Luật, từng nhận Bằng khen của Thủ tướng

Nhà giáo Đỗ Nam Khánh là 1 trong số 68 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư ngành Y năm 2024. ...

Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác đào tạo bác sĩ cho lực lượng Công an

Đây là nội dung vừa được thống nhất trong buổi làm việc giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Công an về việc hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế cho lực lượng Công an nhân dân. Ngày...

Mới nhất

BAF lại sắp tăng vốn, thâu tóm loạt công ty chăn nuôi

BAF dự kiến chào bán 65 triệu cổ phần cho 24 nhà đầu tư với giá chào bán 15.500 đồng/cổ phiếu. Sau khi hoàn tất, 24 nhà đầu tư này sẽ sở hữu tổng cộng 24,39% vốn BAF BAF dự kiến chào bán 65 triệu cổ phần cho 24 nhà đầu tư với giá chào bán 15.500 đồng/cổ phiếu. Sau...

Trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nhóm học sinh cứu 2 em nhỏ bị nước cuốn

Thấy 2 em nhỏ bị nước cuốn đi giữa suối, 5 học sinh tại vùng biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã nhanh trí cứu được cả hai. Nhóm học sinh này vừa được Trung ương Đoàn trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm. ...

Đại học Quốc gia TP.HCM công bố cấu trúc bài thi đánh giá năng lực áp dụng từ năm 2025

Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM từ năm 2025 được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. ...

AgroViet 2024: 250 gian hàng trong nước và quốc tế tham gia xúc tiến thương mại

Khu gian hàng doanh nghiệp quốc tế tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 có 99 gian hàng đến từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mông Cổ, Hàn Quốc, Australia, Nga, Nhật Bản...   Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) sẽ được tổ chức trong 4 ngày từ...

Chương trình tín dụng phục vụ đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Ngày 7/11/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tín dụng ưu đãi thực hiện 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh...

Mới nhất