Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHướng nghiệp lớp 9 - nhìn từ một đề xuất

Hướng nghiệp lớp 9 – nhìn từ một đề xuất


bai chinh
Sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội thực hành tại xưởng. Ảnh: NTCC.

Đề xuất nguyện vọng 4 vào khối trường nghề

TS Đặng Văn Đại – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Sài Gòn nhìn nhận, công tác hướng nghiệp học sinh THCS và THPT có vai trò quan trọng đối với công tác phân luồng. Nếu công tác hướng nghiệp làm tốt thì sẽ tác động mạnh đến công tác phân luồng, giúp các trường nghề có điều kiện để đẩy mạnh hoạt động đào tạo.

Đặc biệt, ông Đại đề xuất kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM cần có thêm nguyện vọng dành cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), để nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò của công tác phân luồng ở bậc THCS, giúp giáo viên có định hướng tư vấn và phụ huynh học sinh có định hướng để lựa chọn. Hiện nay, TPHCM có 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập cho học sinh THCS. Đề xuất nguyện vọng 4 là nguyện vọng dành cho các trường cao đẳng, trung cấp nghề, giáo dục thường xuyên…

Tương tự, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Viễn đông TPHCM Trần Thanh Hải cho biết, hệ thống đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM hàng năm không hề có tên các cơ sở GDNN. Ông Hải kiến nghị thành phố mạnh dạn nghiên cứu đưa hệ thống GDNN trở thành một nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, nhằm tăng hiệu quả phân luồng. Đồng thời, thành phố mạnh dạn thực hiện Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025”, tăng tỷ lệ học sinh sau THCS học nghề…

Tại hội nghị này, lãnh đạo TPHCM nhận định, theo kết quả báo cáo công tác tuyển sinh hàng năm của các cơ sở GDNN, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS nhập học các trình độ GDNN bình quân hàng năm của TPHCM đạt khoảng 26,19%. Như vậy, theo chỉ tiêu phấn đấu của đề án mà Thủ tướng phê duyệt thì TPHCM còn một khoảng cách rất xa.

Cần cách làm căn cơ

Trên thực tế, chủ trương phân luồng, hướng nghiệp học sinh ngay sau khi hết bậc THCS đã được triển khai nhiều năm qua, nhưng hiện các trường học vẫn loay hoay, khiến việc hướng nghiệp vẫn nặng về hình thức, chưa đạt hiệu quả.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ GDĐT, năm học 2023 – 2024, có khoảng 74,5% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT. Còn lại, khoảng 25,5% học sinh tốt nghiệp THCS theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên và các cơ sở GDNN. Tỷ lệ này cơ bản ổn định so với năm học 2022 – 2023. Cụ thể, năm học 2022 – 2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT chiếm khoảng 74,4%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học giáo dục thường xuyên chiếm khoảng 7,9%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở GDNN chiếm khoảng 7%. Như vậy, trên thực tế tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học nghề vẫn chưa đáng kể. Trong khi Đề án 552 (ngày 14/5/2018) về Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018 – 2025 của Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Trở lại với thực trạng các trường nghề, theo bà Trần Thị Diệu Thuý – Phó Chủ tịch UBND TPHCM, một vấn đề đang tồn tại hiện nay là cơ sở vật chất trường nghề còn nhiều hạn chế. Các trường đào tạo nghề, nhưng máy móc trang bị từ cách đây 20 năm. Trường không hấp dẫn thì làm sao phụ huynh chọn. Cùng đó, việc trang bị kỹ năng nghề cần được coi trọng. Yêu cầu đặt ra là công tác phân luồng phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng học sinh. Sở GDĐT phải tạo điều kiện cho các trường nghề được tiếp cận và tham gia bình đẳng trong các chương trình tuyển sinh.

Công tác phân luồng hướng nghiệp lâu nay chưa đạt được mục tiêu cũng như kỳ vọng đã đặt ra. Lãnh đạo các trường nghề cũng rất trăn trở với vấn đề này. Theo ông Trịnh Cao Khải – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, một trong những lý do khiến công tác phân luồng học sinh từ bậc THCS chưa hiệu quả là học hết lớp 9, các em vẫn chưa đủ năng lực để phân định yêu thích ngành nghề gì, bản thân có phù hợp hay không. Do đó, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS vẫn chủ yếu do người lớn định hướng.

Cách định hướng nhìn rất rõ ở nhiều mùa tuyển sinh gần đây tại Hà Nội, là việc “ép” những học sinh có học lực trung bình trở xuống không nên thi vào các trường THPT công lập. Thay vào đó, giáo viên chủ nhiệm hướng các em là nên đi học nghề hoặc xét tuyển (học bạ THCS) vào trường THPT dân lập. Nếu xem xét một cách khách quan, đây chẳng phải là sự định hướng nguyện vọng 4 cho các em rồi sao? Chỉ có điều nội dung này chưa được quy định trong quy chế tuyển sinh. Tất nhiên, chưa có nhiều người ủng hộ cách định hướng nói trên, bởi cách làm hơi khiên cưỡng, gây áp lực với học trò.

TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ, tỷ lệ các em học sinh từ lớp 11, 12 hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp với chính bản thân các em rất thấp, chứ chưa nói đến là học sinh lớp 9. Do vậy, để nghiên cứu và lựa chọn nghề, chúng ta cần có một hệ thống giáo dục nghiêm túc từ lớp một, nếu như chúng ta muốn phân hóa học sinh.

Do vậy cần hành động dài hơi chứ không phải là những lời tư vấn trong thời gian rất ngắn ngủi, cỡ khoảng một buổi, một tiếng đồng hồ.



Nguồn: https://daidoanket.vn/huong-nghiep-lop-9-nhin-tu-mot-de-xuat-10290779.html

Cùng chủ đề

Thành phố Hồ Chí Minh định hướng nghề nghiệp cho hơn 3.000 học sinh lớp 8, 9

Hoạt động hướng nghiệp nhằm giúp phụ huynh và các em học sinh tự chủ hơn trong việc tìm hiểu, chọn ngành, nghề trên cơ sở phù hợp giữa năng lực, sở thích cá nhân với nhu cầu đa dạng nguồn nhân lực. "Tham gia chương trình, các em học sinh và phụ huynh không chỉ được tư vấn, giải đáp những thắc mắc trong quá trình chọn nghề mà còn được...

Ý nghĩa từ những lớp dạy nghề của Hội LHPN quận 6

Mô hình "Trao nghề - Hướng nghiệp Online" được Hội LHPN quận 6 liên kết với trường dạy nghề Lê Thị Riêng, trung tâm dạy nghề trên địa bàn Quận 6 mở lớp đào tạo nghề ngắn hạn trong thời gian 3 tháng cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản tin Mặt trận sáng 21/9

1.628 tỷ đồng gửi về Ban Vận động Cứu trợ trung ươngNgày 20/9, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ...

Thông báo Hội nghị lần thứ X Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII;...

Đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của Dân tộc Việt Nam

1. Hội nghị đã thống nhất cao về nhận thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Thống nhất xác định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng...

Mong chờ ‘diện mạo’ mới

Năm học mới đã bắt đầu được hai tuần, phần lớn học sinh đã bắt nhịp được với việc học tập. Nhưng nỗi lo với những thí sinh lớp 9 đang chuẩn bị bước vào một kỳ thi...

Sâu nặng lắm nghĩa đồng bào

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, ngay sau chỉ đạo của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, đến 15 giờ ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động và...

Bài đọc nhiều

Bến Tre tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ 11 (nhiệm kỳ 2020-2025), đã xác định nhiệm vụ đột phá là tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp yêu cầu và tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế-xã hội...

Đề xuất mẫu giấy phép lái xe mới từ ngày 1/1/2025

Bộ Giao thông vận tải đã có đề xuất về mẫu giấy phép lái xe mới sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2025. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Trao học bổng trị giá hơn 2,8 tỷ đồng cho trẻ em ở đảo Lý Sơn và Điện Biên

Đây là hoạt động chính của chương trình thiện nguyện do Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Cục Quân Y, Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh...

Vụ suất cơm giáo viên chỉ có 2 miếng chả: Thanh tra toàn diện trường Ánh Dương

Chiều nay (19/9), trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Tấn Bản - Chủ tịch UBND huyện Châu Đức - cho biết đã có quyết định thanh tra toàn diện Trường mầm non Ánh Dương, thời kỳ thanh tra từ tháng 1/2022 đến tháng 9/2024. Đoàn thanh tra gồm 12 người, do ông Nguyễn Thanh Huỳnh - Phó Chánh thanh tra huyện Châu Đức - làm trưởng đoàn. Những người còn lại gồm có phó trưởng phòng, nhân viên...

Cùng chuyên mục

Từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học có gì mới?

Tại thời điểm này, phương án tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào đang là mối quan tâm của giáo viên, phụ huynh và học sinh khi đây là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ban hành năm 2018. Những...

Trường Đại học Trà Vinh có thêm 4 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế AUN-QA

DNVN - Đầu tháng 9, Trường Đại học Trà Vinh (TVU) có thêm 4 chương trình đạt kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế AUN-QA: đại học Công nghệ thực phẩm, đại học Giáo dục mầm non, đại học Ngôn ngữ Anh và thạc sĩ ngành Văn hóa học, nâng tổng số chương...

Học sinh sử dụng điện thoại di động khi đến lớp: Lợi bất cập hại

Tại Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, Bộ Giáo GD&ĐT đã quy định: học sinh THCS, THPT được dùng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập khi được giáo viên cho phép. Điện thoại là một phương tiện thông...

Mong chờ ‘diện mạo’ mới

Năm học mới đã bắt đầu được hai tuần, phần lớn học sinh đã bắt nhịp được với việc học tập. Nhưng nỗi lo với những thí sinh lớp 9 đang chuẩn bị bước vào một kỳ thi...

Mới nhất

Khám phá vẻ đẹp Thung Nham

Có một Thung Nham rực rỡ nhưng yên bình với sự biến chuyển của thiên nhiên đầy sống động. Một sáng trời mờ sương với tiếng chim hót du dương. Mặt trời lên cao vào trưa, mặt nước trong vắt phản chiếu hình ảnh cây cối, nùi rừng, thiên đường hoa khoe sắc rực rỡ, tất cả tạo nên một...

Một thoáng Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột, thành phố của tỉnh Đắk Lắk, là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Tây Nguyên. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những cánh rừng bạt ngàn, những ngọn núi hùng vĩ mà còn mang đậm bản sắc văn hóa của người Ê đê, Ba Na. Buôn Ma Thuột sở hữu khí...

Trân trọng cảm ơn sự chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 21/9, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hoàn Kiếm, Hà Nội), ...

SABECO tiếp tục vào top công ty đồ uống uy tín hàng đầu Việt Nam

Giữa bối cảnh nhiều thương hiệu toàn cầu thâm nhập và chiếm lĩnh sâu thị trường Việt Nam, SABECO tiếp tục khẳng định vị thế khi 8 năm liên tiếp vào top những công ty uy tín trong ngành thực phẩm - đồ uống. Mới đây, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố...

Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét ‘nó thực sự hoàn hảo’

Bên cạnh những điểm đến, trải nghiệm hay nét văn hóa đậm bản sắc, du lịch Việt Nam...

Mới nhất

Một thoáng Buôn Ma Thuột