Trong những năm qua, du lịch Hưng Yên đã không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10 – 15%/năm. Năm 2023, sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid – 19, khách du lịch đến Hưng Yên bước đầu có tín hiệu phục hồi. Tổng lượt khách đến Hưng Yên đạt 800 nghìn lượt, doanh thu đạt 600 tỉ đồng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.
Hiện nay, du lịch Hưng Yên đang tập trung khai thác có hiệu quả những nhóm sản phẩm chủ yếu: Du lịch văn hóa tâm linh (Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, cụm di tích Đa Hòa – Dạ Trạch, cụm di tích đền Phù Ủng, nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chùa Nôm,làng Nôm, cụm di tích lịch sử văn hoá cây đa và đền La Tiến – đền Tống Trân…); Du lịch đường sông (Hà Nội – Hưng Yên); Du lịch làng nghề; Du lịch nông nghiệp, nông thôn;…
Đạt được những kết quả như trên có sự đóng góp không nhỏ từ hoạt động quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch của tỉnh:
* Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Hưng Yên tại các lễ hội lớn của tỉnh, các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cả nước: Tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch Hưng Yên tại 05 sự kiện, lễ hội trong tỉnh (Lễ hội đền Ủng, lễ hội Chử Đồng Tử – Tiên Dung, lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác,…); 14 sự kiện, hội chợ, hội thảo trong cả nước (hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội, Triển lãm di sản văn hoá biển, đảo Việt Nam tại Bình Thuận, Hội chợ thương mại – du lịch quốc tế Nha Trang, Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La…).
Đặc biệt tổ chức thành công sự kiện giao lưu văn hoá, quảng bá văn hoá du lịch Hưng Yên trên tuyến phố đi bộ Hà Nội với chủ đề “Hành trình khám phá – lan toả”, được đông đảo doanh nghiệp, du khách đánh giá cao, thông qua đó khẳng định hình ảnh du lịch Hưng Yên trên bản đồ du lịch cả nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến Hưng Yên và tăng doanh thu từ hoạt động du lịch.
* Hoạt động thông tin, tuyên truyền: Để đáp ứng yêu cầu trong thời đại 4.0, đồng thời bước đầu xây dựng một hệ thống thông tin du lịch chuyên nghiệp để giúp khách du lịch có được thông tin chính xác và đầy đủ về các sản phẩm du lịch, điểm đến, dịch vụ du lịch,…trên địa bản tỉnh, qua việc: Duy trì viết, đăng tải tin, bài quảng bá văn hoá, du lịch Hưng Yên trên cổng du lịch thông minh, website, Zalo.OA, facebook, app mobile, youtube. Trong năm 2023, thu hút hơn 30.000 lượt truy cập; hơn 2.000 lượt theo dõi, chia sẻ fanpage; Xuất bản và tái bản các ấn phẩm thông tin du lịch phục vụ công tác tuyên truyền quảng bá du lịch tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong tỉnh và trong cả nước; Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương ghi hình phóng sự, video, clip giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh….
* Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch: Xây dựng mối quan hệ hợp tác, liên kết với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sở Du lịch các tỉnh trong khu vực và trên cả nước, với các doanh nghiệp du lịch có uy tín tại các thị trường mục tiêu: Hà Nội; Nghệ An; Sơn La; Phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh đẩy mạnh khảo sát đề xuất và kết nối các tour du lịch trong tỉnh và liên tỉnh, tạo điều kiện, thu hút các công ty lữ hành trên cả nước đưa khách về tham quan tại Hưng Yên.
Tuy nhiên, đến nay sản phẩm du lịch Hưng Yên vẫn còn đơn điệu, chưa hấp dẫn, khả năng cạnh tranh không cao; hệ thống hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; thiếu các dịch vụ, hoạt động bổ trợ vui chơi, giải trí, trải nghiệm; cộng đồng dân cư tại các khu di tích, điểm du lịch chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm trong quá trình xây dựng, quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch….
Để du lịch Hưng Yên phát triển hơn nữa, thời gian tới cần có những giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả: Xây dựng hệ thống thông tin du lịch hoàn chỉnh và kế hoạch truyền thông đồng bộ; đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Hưng Yên qua: Presstrip, Famtrip, Gameshow, Cookingshow, Field trip…; tăng cường hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước; tổ chức xúc tiến và giới thiệu điểm đến Hưng Yên tại nước ngoài (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…) theo chương trình xúc tiến của Cục Du lịch quốc gia; nâng cao năng lực cho đội ngũ trực tiếp làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh lân cận nhằm kết nối các chuỗi sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn….