Dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên với cộng đồng các nhà bán lẻ giai đoạn 2021-2025” (Dự án nhận diện sản phẩm nông nghiệp) nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), trang trại, hộ gia đình, các cơ sở, chủ thể sản xuất sản phẩm nông sản, sản phẩm làng nghề tiêu thụ ngày càng được nhiều sản phẩm an toàn, chất lượng, đem lại giá trị, thu nhập tăng cao.
Mục tiêu của Dự án nhận diện sản phẩm nông nghiệp đến năm 2025, về nhận diện sản phẩm phấn đấu có khoảng 20-25% quy mô sản lượng nông sản chủ lực, 70-80% quy mô sản lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và khoảng 25-30% quy mô sản lượng sản phẩm làng nghề (đã công nhận) được sử dụng bao bì, nhãn mác, mã số, mã vạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc. Về kênh tiêu thụ kết nối với cộng đồng các nhà bán lẻ (hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng…) phấn đấu có khoảng 15-20% quy mô sản lượng nông sản chủ lực, khoảng 45-50% quy mô sản lượng sản phẩm OCOP (đã có chuỗi liên kết, đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên) và khoảng 25-30% quy mô sản lượng sản phẩm làng nghề (đã công nhận) được kết nối; 100% sản phẩm OCOP đã được chứng nhận từ 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử: buudien.vn, voso.vn…; 100% các doanh nghiệp, HTX, làng nghề, trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình sản xuất tiêu biểu… được tập huấn về kỹ năng nhận diện nông sản, thương mại điện tử, hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm với cộng đồng các nhà bán lẻ hiện đại; phấn đấu giá trị gia tăng của sản phẩm tham gia chuỗi liên kết với cộng đồng các nhà bán lẻ, có nhận diện tăng 15-20% so với thị trường truyền thống.
Cùng với đó, Dự án nhận diện sản phẩm nông nghiệp có nhiều nhóm nội dung đề xuất hỗ trợ như: Hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu nhãn hiệu sản phẩm; kế thừa và thiết kế đa dạng hoá kiểu dáng bao bì sản phẩm; thiết kế, in ấn các ấn phẩm, tờ rơi, cataloge, cẩm lang sản phẩm, video clip, bộ quảng bá, truyền thông chung của tỉnh và từng đơn vị, chủ thể, sản phẩm được lựa chọn. Hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và chi phí thiết lập mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ thiết kế mới hoặc thay đổi bộ nhận diện sản phẩm. Tạo Qrcode truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên bao bì sản phẩm, kết nối website, zalo, facebook… Hỗ trợ thiết kế, xây dựng các website quảng bá sản phẩm, bán hàng trực tuyến cho từng đơn vị, chủ thể. Hỗ trợ tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị giới thiệu, kết nối cung cầu các loại sản phẩm do các bộ, ngành của trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức. Đào tạo tập huấn, bồi dưỡng; hội thảo tư vấn về kỹ năng nhận diện, kết nối các kênh tiêu thụ sản phẩm với hệ thống bán lẻ. Hỗ trợ các hoạt động quảng bá, truyền thông trực tuyến…
Thực hiện Dự án nhận diện sản phẩm nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trong đó, tổ chức tuyên truyền về dự án trên một số phương tiện thông tin của tỉnh và trung ương; tổ chức 10 hội nghị triển khai thông tin nội dung dự án tới các huyện, thị xã, thành phố để người dân nắm bắt được nội dung, cơ chế hỗ trợ, bảo đảm theo đúng kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức 20 lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm tư vấn về kỹ năng nhận diện sản phẩm, kết nối các kênh tiêu thụ sản phẩm với hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ; in ấn phẩm, tờ rơi, cataloge… để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề tỉnh Hưng Yên nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, sở đã tập trung xây dựng các văn bản có liên quan để phục vụ cho quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án, đến nay, các địa phương đã đề xuất với tổng số 53 chủ thể đề nghị hỗ trợ các hạng mục theo thiết kế của dự án, với 85 loại sản phẩm, trong đó có 23 sản phẩm nông sản, đặc sản, chủ lực, 59 sản phẩm OCOP và 3 sản phẩm làng nghề. Sở đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại kết nối cung cầu cho các nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết hợp đồng tiêu thụ, tìm kiếm đầu ra; kết hợp đi thực tế để xúc tiến tiêu thụ, học hỏi kinh nghiệm… tại một số địa phương, cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hà Nội.
Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, Dự án nhận diện sản phẩm nông nghiệp nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người dân. Các đơn vị, chủ thể sản xuất đều phấn khởi, mong đợi nhận được sự hỗ trợ từ dự án. Qua đó, doanh nghiệp, HTX, THT, trang trại, nhà vườn, người dân, các chủ thể có thể chủ động trong việc lên ý tưởng thiết kế, xác định chất liệu, số lượng in ấn phù hợp, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của đơn vị.
Đào Ban
Nguồn: https://baohungyen.vn/hieu-qua-tich-cuc-tu-du-an-nhan-dien-san-pham-nong-nghiep-3178136.html