Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, từ trưa 6/9, tại siêu thị Big C Trần Duy Hưng, hàng trăm người dân đổ xô mua sắm dự trữ nhu yếu phẩm, lo ngại sức ảnh hưởng của siêu bão Yagi.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – đơn vị quản lý hệ thống siêu thị GO!, Big C cho biết trước lo ngại ảnh hưởng của bão số 3, nhu cầu mua sắm tăng hơn trước, người dân chủ yếu mua hàng thiết yếu để dự trữ.
Siêu thị chủ động dự trữ lượng lớn nhu yếu phẩm, thực phẩm khô đủ đáp ứng nhu cầu tăng gấp 3-5 lần thông thường.
Riêng thực phẩm tươi sống (rau, thịt, cá), đơn vị đã tăng lượng hàng gấp 2-3 lần ngày thường và làm việc với nhà cung cấp tăng tần suất giao hàng 2-3 lần/ngày thay vì một lần như trước nếu nhu cầu tăng đột biến.
Ngọc Khánh (19 tuổi, ngoài cùng bên phải) cùng 4 người bạn đến siêu thị từ 12h30 sau khi nghe tin người dân đổ xô mua hàng hóa tích trữ.
“Chúng tôi mua chủ yếu mì tôm, rau, sữa, trứng, đề phòng những ngày mưa bão”, Khánh nói.
Người dân đợi mua bánh mì mới ra lò.
Giáo viên Vũ Thị Hạnh (22 tuổi, quận Cầu Giấy) chen giữa “biển người”, tranh thủ mua nhu yếu phẩm trước khi bão đổ bộ vào Hà Nội. Nhìn cảnh siêu thị đông đúc, Hạnh cho biết lượng người mua sắm tăng 3-4 lần so với ngày thường.
Vợ chồng chị Mai (31 tuổi) đưa con gái 3 tuổi từ Hưng Yên lên Hà Nội, ghé siêu thị mua sắm nhu yếu phẩm. Chị Mai phải đợi 30 phút mới đến lượt thanh toán, trong khi con gái đã quá giờ ngủ nên đành chợp mắt bên trong xe đẩy siêu thị.
Đại diện siêu thị cho hay để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, GO!, Big C chủ động làm việc với nhà cung cấp, tăng gấp đôi nguồn cung ứng hàng hóa rau củ quả tươi sống (hàng thiết yếu), đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá.
“Tại hệ thống siêu thị ở Hải Phòng, Quảng Ninh và Hà Nội sáng 6/9 ghi nhận hàng hóa dồi dào, chưa xảy ra hiện tượng khan hàng, giá cả đảm bảo như bình thường”, bà Vân nói.
Gần 50 quầy thanh toán hoạt động hết công suất, người dân xếp hàng đợi hơn một tiếng mới đến lượt thanh toán.
Siêu thị GO!, Big C miền Bắc đã tăng thời gian mở cửa, kéo dài tới 23h, thay vì 22h như ngày thường.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại của AEON Việt Nam, cho biết trong 2 ngày 5 và 6/9, các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON khu vực phía Bắc ghi nhận sức mua của khách hàng tăng mạnh so với ngày thường.
Khách hàng tập trung mua chủ yếu các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau củ quả, cá thịt, mì tôm, gạo… Đặc biệt đối với AEON Hải Phòng, do vị trí gần biển chịu ảnh hưởng nhiều từ bão nên sức mua tăng khoảng 20% so với ngày thường.
Theo bà Huệ, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng, AEON Việt Nam đã dự trữ sẵn nguồn hàng cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, đồng thời tăng cường bố trí nhân sự đầy đủ tại tất cả trung tâm và siêu thị, nhân viên khối văn phòng cũng tập trung hỗ trợ trưng bày hàng hóa, hỗ trợ khách hàng mua sắm.
Các trung tâm bách hóa và siêu thị khu vực phía Bắc đã nâng lượng hàng dự trữ gấp 2-3 lần ngày thường (đặc biệt các mặt hàng đồ tươi sống), đồng thời tập trung vào một số mặt hàng cần sử dụng trong những tình huống bị mất điện, mất nước như: Đèn pin, áo mưa, ủng, đồ đựng thực phẩm sử dụng một lần.
Tại một siêu thị ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), quầy hàng thịt gần như đã trống trơn. Chị Nguyễn Hồng (29 tuổi) cho biết nhân viên đã báo hết hàng từ 10h, hàng rau cũng thưa thớt dần.
“Chúng tôi ra chợ mua hàng nhưng giá thịt, rau đều tăng so với ngày thường. Giá tại siêu thị bình ổn, nhưng không còn hàng để mua”, chị Hồng nói.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/doi-song/bien-nguoi-do-xo-tich-tru-truoc-bao-yagi-xep-hang-hon-1-tieng-cho-den-luot-20240906153024990.htm