Powered by Techcity

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).

Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Đây là tờ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi Chính phủ tiếp thu, làm rõ và hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kinh tế.

Đã rà soát kỹ tổng mức đầu tư

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kết luận số 1049/KL-UBTVQH15 ngày 8/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án, Tổng Thư ký Quốc hội ban hành Thông báo số 4613/TB-TTKQH ngày 8/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án; Ủy ban Kinh tế ban hành Báo cáo thẩm tra sơ bộ số 3305/BC-UBKT15 ngày 6/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV; thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện Dự án. 

Để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp thu, giải trình theo 6 nhóm vấn đề: rà soát tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ; đánh giá các yếu tố tác động đến thực hiện dự án; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ và các điều kiện triển khai; rà soát dự báo nhu cầu vận tải; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Tại tờ trình số 767, Chính phủ cho biết là tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT, tư vấn rà soát tổng mức đầu tư, trong đó đã rà soát: suất đầu tư của một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có tính chất tương tự về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật; rà soát phương pháp tính của các hạng mục chi phí;  khối lượng của thiết kế sơ bộ, khối lượng giải phóng mặt bằng trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Kết quả rà soát tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 67,34 tỷ USD. Tổng mức đầu tư nêu trên được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, theo Chính phủ, do Dự án thực hiện trong thời gian dài (khoảng trên 10 năm) nên tổng mức đầu tư có thể biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác) hoặc yếu tố chủ quan (thay đổi quy hoạch, chính sách, chỉ số giá, thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng mới theo quy định của Luật Đất đai, triển khai giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vốn bố trí không đáp ứng,…).

Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có thiết kế chi tiết, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về phương án thiết kế sơ bộ, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát phương án hướng tuyến bảo đảm thẳng nhất có thể; rà soát số lượng, vị trí, quy mô các công trình trên tuyến (nhà ga, khu depot, trạm bảo dưỡng,…) bảo đảm thuận lợi, hiệu quả trong đầu tư, quản lý khai thác.

Đối với các ga, ngoài việc nghiên cứu công năng đáp ứng nhu cầu vận tải còn rà soát, đánh giá khả năng phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ,… quanh khu vực nhà ga nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường sắt.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề xuất lựa chọn khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế 350km/h; tải trọng trục thiết kế 22,5 tấn/trục; bán kính đường cong nằm nhỏ nhất: 6.500m phù hợp với nhu cầu khai thác, tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao trên thế giới và Việt Nam, phù hợp với hành lang Bắc – Nam tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao, phù hợp với tốc độ thiết kế đã được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 15/8/2024; Bộ Chính trị kết luận tại văn bản số 11376-CV/VPTW ngày 18/9/2024 của Văn phòng Trung ương; Nghị quyết số 55 NQ/TW ngày 20/9/2024 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII.

Đối với các phương tiện, thiết bị, Chính phủ cno biệt là nghiên cứu tiền khả thi đã rà soát các công nghệ tiên tiến trên thế giới để sơ bộ đề xuất áp dụng cho dự án, đồng thời việc đề xuất áp dụng công nghệ có tính mở sẽ bảo đảm tính cạnh tranh, tránh lệ thuộc trong việc lựa chọn nhà cung cấp trong các bước tiếp theo.

Các nội dung liên quan đến phương án thiết kế sẽ tiếp tục được Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu chi tiết trong bước tiếp theo của dự án nhằm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả như đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Tờ trình số 767, Chính phủ cũng đã làm rõ việc lựa chọn hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, trong đó có hướng qua TP. Nam Định.

Cụ thể, hướng tuyến qua tỉnh Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh.

Trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn. Trong đó, tại Phương án 1 – hướng tuyến tiếp cận gần trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 5km; Phương án 2, hướng tuyến đi cách xa trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 12 km; Phương án 3 – duỗi thẳng hướng tuyến kết nối trực tiếp Hà Nam – Ninh Bình, hướng tuyến không đi qua Nam Định

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP. Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm đoạn tuyến qua Nam Định (12 km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD. Nếu tính các lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD. Như vậy việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP. Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này.

“ Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách thay vì đi thẳng như: tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức”, Chính phủ nêu rõ.

Tại Tờ trình 685/TTr-CP ngày 19/10/2024, Chính phủ đã đề xuất 19 cơ chế chính sách nhằm bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án; huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp, phân quyền đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực cho Dự án; phát triển công nghiệp đường sắt.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, bổ sung thuyết minh, đánh giá tác động đối với các cơ chế đề xuất đảm bảo cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị.

Kết quả đối với 19 cơ chế, chính sách đã trình, Chính phủ chỉnh lý nội dung của 7 chính sách (chính sách 2, chính sách 4, chính sách 5, chính sách 10, chính sách 17, chính sách 18, chính sách 19),  bổ sung làm rõ 1 chính sách (Chính sách 15).

Rõ mối liên hệ với đường sắt Bắc – Nam hiện hữu

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư Dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác là 350 km/h khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Liên quan đến việc đánh giá tổng thể chung việc đầu tư hoàn thiện cả 2 hệ thống đường sắt (đường sắt tốc độ cao và đường sắt hiện hữu) theo kiến nghị của Ủy ban Kinh tế, Chính phủ cho biết là quá trình nghiên cứu phương án phát triển đường sắt trên hành lang Bắc – Nam đã xem xét nhiều kịch bản.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng trên hành lang, tiềm năng, lợi thế của các phương thức; đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nghiên cứu đã đề xuất kịch bản xây dựng tuyến đường sắt mới, đường đôi, tốc độ 350km/h để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đối với tuyến đường sắt hiện hữu sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và khách du lịch có cự ly phù hợp.

Trong đó, về kết cấu hạ tầng, từ năm 2015 đến nay đã từng bước bố trí khoảng 1,2 tỷ USD để cải tạo, nâng cấp bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực thông qua như: cải tạo tạo nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến (cầu, hầm, các ga,…); nâng cấp khu gian Hòa Duyệt – Thanh Luyện, hầm qua đèo Khe Nét.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030 sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến đến 2050.

Về phương tiện, dự kiến sử dụng năng lượng điện hoặc sử dụng nhiên liệu sạch sẽ được quyết định tùy thuộc hiệu quả đầu tư, công nghệ, hạ tầng trong giai đoạn 2030 – 2035.

Về hiệu quả tài chính của Dự án, Chính phủ cho biết là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã tính toán cẩn trọng các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính Dự án.

Tương tự mô hình các nước trên thế giới, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả chung cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu từ vận tải, khai thác thương mại (quảng cáo, kinh doanh tại các nhà ga…) để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước.

Kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay; số năm hoàn vốn khoảng 33,61 năm không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng hoặc hoàn vốn cho phương tiện, thiết bị vận hành khai thác.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi các chỉ tiêu về phương án tài chính sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tính toán cụ thể trên cơ sở phương án đầu tư, phương án khai thác và điều kiện khi đưa dự án vào vận hành khai thác”, Chính phủ cho biết.

Liên quan đến giá vé đường sắt tốc độ cao, theo Chính phủ, để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá vé, dự kiến: vé hạng nhất 0,187 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,078 USD/km; hạng 3 là 0,047 USD/km.

Như vậy, với chặng Hà Nội – TP. HCM dự kiến vé hạng nhất 7,34 triệu đồng; vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng.

Đây cũng là mức vé có tính đến khả năng chi trả của người dân tại thời điểm đưa Dự án vào khai thác. Tuy nhiên, giá vé chính thức được điều chỉnh theo từng thời kỳ để khai thác tối đa phương tiện và tính đến năng chi trả của người dân.

Nguồn: https://baodautu.vn/da-trinh-lai-quoc-hoi-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d229865.html

Cùng chủ đề

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông – Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Phối cảnh đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam Làm rõ hướng tuyến dự án Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số...

Đề xuất lập Trung tâm dữ liệu quốc gia thuộc Bộ Công an

Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT), dự án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao dài 1.541km, đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Một trong những vấn đề được dư luận xã hội rất quan tâm là việc tuyến...

Cùng tác giả

Tập đoàn Hòa Phát nộp ngân sách tỉnh trên 994 tỷ đồng 

Theo tin từ Tập đoàn Hòa Phát, 10 tháng năm 2024, các đơn vị thành viên của Tập đoàn nộp trên 994 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước tỉnh Hưng Yên. Các đơn vị thành viên có số thuế nộp nhiều vào ngân sách là: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Chi nhánh Công ty Ống thép Hòa Phát, Công ty Thép Cán nguội Hòa Phát...  Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp lớn của tỉnh Hưng...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

VAPA công bố 26 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc nhất năm 2024

Ngày 26/11, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã công bố 26 tác phẩm ảnh đoạt giải Giải thưởng Nhiếp ảnh Xuất sắc năm 2024. Năm nay có 26 tác phẩm ảnh xuất sắc nhất đạt giải thưởng: 02 Huy chương Vàng, 05 Huy chương Bạc, 19 Huy chương Đồng. Giải thưởng Nhiếp ảnh Xuất sắc là giải thưởng cao nhất trong năm của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Giải thưởng nhằm tìm ra các tác phẩm...

Khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ được quy hoạch trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện (lớp thứ...

Ngày 29/11, Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ được quy hoạch trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện năm 2024 (lớp thứ hai).  Tham gia lớp bồi dưỡng có gần 200 học viên. Trong thời gian từ ngày 29/11 đến ngày 4/12/2024, các học viên sẽ học tập, nghiên cứu 6 chuyên đề gồm: Nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở...

Cùng chuyên mục

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ được quy hoạch trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện (lớp thứ...

Ngày 29/11, Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ được quy hoạch trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện năm 2024 (lớp thứ hai).  Tham gia lớp bồi dưỡng có gần 200 học viên. Trong thời gian từ ngày 29/11 đến ngày 4/12/2024, các học viên sẽ học tập, nghiên cứu 6 chuyên đề gồm: Nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở...

Dự án của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Được vinh danh “Dự án đáng sống 2024” ngay sau khi khánh thành giai đoạn 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của dự án Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), mà còn ghi dấu ấn của T&T Group khi 3 năm liên tiếp các dự án của Tập đoàn đều góp mặt trong giải thưởng danh giá, thực chất, hiệu quả và xác đáng này. Ngày 27/11/2024, tại Hà Nội, trong khuôn khổ “Diễn đàn phát triển...

Một số tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đồng loạt tăng giá

Khu vực miền Bắc Giá heo hơi hôm nay (29/11/2024) tại khu vực miền Bắc không ghi nhận sự điều chỉnh giá đến từ các địa phương so với ngày hôm qua. Giá heo hơi khu vực này đang dao động từ 61.000 – 63.000 đồng/kg. Trong đó, Thái Bình và Phú Thọ đang giao dịch tại mức 63.000 đồng/kg, cao nhất khu vực. Thấp hơn một giá, mức 62.000 đồng/kg được ghi nhận tại Bắc Giang, Hưng Yên và Hà...

Eastern Era và mục tiêu phát triển bất động sản bền vững

Từ thành công của dự án Vaquarius (Văn Giang, Hưng Yên), Eastern Era đã minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững, kiến tạo văn hoá đô thị gắn với con người và văn hoá địa phương. Cảm hứng bản địa, sáng tạo tương lai  Nằm trong hệ sinh thái Bảo Hưng Invest, Eastern Era là đơn vị phát triển dự án được xây dựng từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Với...

Hợp tác xã do phụ nữ làm chủ và xu hướng chuyển đổi “xanh”

Năng động vươn lên phát triển kinh tế, nhiều hợp tác xã do phụ nữ làm chủ còn góp phần bảo vệ môi trường sống bằng sự sáng tạo, linh hoạt, thực hiện “xanh” hóa quy trình sản xuất. ...

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi thành phố Hưng Yên năm 2024

Ngày 28/11, Thành ủy Hưng Yên tổ chức hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 (vòng chung khảo). Dự hội thi có đồng chí Phạm Huy Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hưng Yên. Tham gia hội thi có 16 thí sinh tiêu biểu được lựa chọn qua vòng sơ khảo cấp thành phố. Các thí sinh trải qua các phần thi gồm: Thi viết; chào hỏi và thuyết trình chủ đề;...

Bài học từ ca bệnh thuyên tắc phổi nguy hiểm

Tự ý bó lá chữa gãy xương: Bài học từ ca bệnh thuyên tắc phổi nguy hiểmViệc tự ý sử dụng các bài thuốc dân gian chưa được kiểm chứng hoặc bất động kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như hình thành huyết khối, cứng khớp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bệnh nhân bị...

[Chùm ảnh] Chợ Gạo (Hưng Yên) – Đại bản doanh của Liên đoàn Địa chất 36

Chợ Gạo (Hưng Yên) – Đại bản doanh của Liên đoàn Địa chất 36 Tháng 11/1969 Liên đoàn Địa chất 36 (Tổng cục Địa chất) được thành lập, trụ sở đặt tại Chợ Gạo. Chúng tôi có mặt tại Chợ Gạo (TP Hưng Yên) vào một ngày cuối thu. Không dễ để tìm được nơi một thời là “Đại bản doanh” của nhiều Đoàn nghiên cứu thuộc Tổng cục Địa chất – nơi vang bóng một...

Tin nổi bật

Tin mới nhất