Ngày 15-7, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt là dự án đô thị xanh thành phố Huế) – cho biết đang hoàn thiện việc sơn, kẻ vạch đánh dấu làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè ở khu vực đô thị mới của thành phố Huế.
Lần đầu tiên ở Việt Nam có làn đường trên vỉa hè cho xe đạp
Dự án đô thị xanh thành phố Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt năm 2016, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án gồm 10 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỉ đồng nhằm góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ngập lụt, vệ sinh môi trường, hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo mỹ quan đô thị cho thành phố Huế.
Tại những tuyến đường gần khu hành chính tập trung của tỉnh Thừa Thiên Huế (phường Xuân Phú, thành phố Huế), từng tốp công nhân chia nhau sơn kẻ vạch làn đường dành riêng cho xe đạp.
Vạch đường này được sơn màu xanh lá cây, viền đường màu vàng, nằm phía bên trong vỉa hè, có bề rộng chừng trên dưới 1m.
Một số đoạn vỉa hè thuộc đường Võ Nguyên Giáp có đến 2 làn đường dành cho xe đạp được sơn xanh.
Ở những đoạn đường này hằng ngày có cả ngàn lượt người đạp xe, đi bộ trên những đoạn vỉa hè này để tập thể dục vào buổi sáng sớm và chiều tà.
Ông Lê Thành Bắc, phó trưởng Ban quản lý dự án đô thị xanh thành phố Huế, cho biết đơn vị đã sơn kẻ vạch làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè ở vài tuyến đường chính trên thành phố Huế với tổng chiều dài gần 8km.
Ông Bắc cũng nói rằng thành phố Huế là thành phố đầu tiên của Việt Nam thực hiện việc dành một phần vỉa hè để làm đường cho xe đạp.
Làn đường này được trải bê tông, không lát đá như vỉa hè dành cho người đi bộ nên cũng không tốn nhiều chi phí xây dựng.
Vẫn có ý kiến trái chiều
Sau khi được sơn xanh phần vỉa hè dành cho người đi xe đạp, hằng ngày có rất nhiều người dân chọn đạp xe thể dục trên lối đi riêng này.
Là một người thường xuyên đạp xe thể dục vào sáng sớm, anh Nguyễn Thành Nam (trú thành phố Huế) cho biết rất hoan nghênh việc chính quyền dành một phần đường trên vỉa hè cho xe đạp.
Theo anh Nam, đoạn đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp vào buổi sáng và chiều tà có lượng xe cộ di chuyển rất nhiều, đặc biệt là những xe tải cỡ lớn phục vụ xây dựng tại nhiều công trình trọng điểm quanh các tuyến đường này.
“Có một lối đi riêng dành cho xe đạp thì sẽ an toàn cho người đạp xe hơn”, anh Nam nói.
Tuy nhiên vẫn có một số ý kiến cho rằng việc dành một làn đường cho xe đạp trên vỉa hè như vậy là chưa phù hợp.
Anh N.T.H. (trú thành phố Huế) cho biết vỉa hè nên là nơi dành riêng cho người đi bộ, đặc biệt vỉa hè ở Việt Nam thường được dùng chung cho việc đỗ xe máy. Việc để người đi xe đạp lên vỉa hè, theo anh H. ít nhiều cũng gây nguy hiểm cho người đi bộ.
“Các tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp có quy định làn riêng dành cho xe thô sơ, trong đó có xe đạp. Tuy nhiên những làn đường này thường bị xe ô tô dừng đỗ nên rất hẹp. Nên chăng chính quyền cần có giải pháp để làn đường này thông thoáng, có thể đạp xe là tốt hơn”, anh H. nói.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ông Lê Thành Bắc nói rằng việc dành một phần vỉa hè cho người đi xe đạp nhằm đảm bảo an toàn cho người đạp xe.
“Việc dành một phần vỉa hè cho xe đạp nhằm hiện thực hóa quyết tâm của tỉnh, biến Thừa Thiên Huế trở thành thành phố xanh, thân thiện với môi trường. Việc này đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới thực hiện và rất thành công, văn minh”, ông Bắc nói.