17h tại ga Hà Nội, tiếng trống của đội múa lân sư rồng rộn ràng trước cửa phòng VIP (nơi tiếp đón những người quan trọng) chào đón những vị khách lên tàu SJourney, bắt đầu chuyến đi trải nghiệm xuyên Việt từ Bắc đến Nam.
Với giá 200 triệu đồng/người trong 8 ngày 7 đêm, đây được xem là hành trình bằng tàu hỏa đắt đỏ nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Là sản phẩm cao cấp nên những gì du khách nhận được cũng sẽ rất khác biệt.
Tàu SJourney gồm 13 toa, được đặt hàng và thiết kế riêng trong vòng 2 năm. Khác với những con tàu truyền thống, mỗi toa tàu SJourney sẽ có 3 phòng ngủ, diện tích mỗi phòng từ 10m2 đến 13m2; trong đó bao gồm hạng phòng twin (giường đôi) và phòng double (một giường).
Với tổng 30 phòng ngủ, con tàu chỉ chứa tối đa 60 khách cho 1 chuyến đi, một năm đón khoảng 2.000 khách. Từ phòng chờ đến việc di chuyển ra tàu, khách đi tàu SJourney sẽ có lối đi riêng.
Nội thất của con tàu được lấy cảm hứng theo phong cách Đông Dương Indochina, toát lên sự sang trọng và cổ kính.
Hành lang các phòng trên toa tàu đều được trải thảm, có cách âm để tránh ồn. Các quản gia trên tàu cũng sẽ mặc đồng phục riêng, khác với các toa tàu hỏa truyền thống.
Tàu gồm có 2 toa nhà hàng, mỗi nhà hàng có diện tích 30m2, có một quầy bar pha chế. Hai cửa kính tàu được thiết kế giúp du khách có thể vừa thưởng thức bữa ăn, vừa ngắm trọn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hai bên đường khi tàu di chuyển.
Ngoài việc tổ chức các bữa tiệc, không gian nhà hàng còn là nơi diễn ra các buổi trình diễn nghệ thuật, giúp du khách có những trải nghiệm khác biệt trong chuyến đi.
Khác với tàu Thống Nhất di chuyển với vận tốc 70-80km/h, tàu SJourney di chuyển khá chậm 40-50km/h. Điều này giúp du khách có thể ngắm cảnh, tham gia các trải nghiệm trọn vẹn trên tàu.
Thực đơn trên nhà hàng là các món cao cấp do các đầu bếp đạt chuẩn thực hiện như: Thịt bò Wagyu, cá hồi áp chảo, súp bào ngư, trứng cá tầm hảo hạng… Ngoài ra, khách cũng được trải nghiệm ẩm thực Việt là đặc sản địa phương theo chủ đề tại các nhà ga tàu dừng đỗ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Thiết kế của phòng ngủ trên tàu sẽ theo các chủ đề khác nhau. Nếu phòng Heritage (di sản) ấn tượng với hình ảnh Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh); toa Harvest (thu hoạch) sẽ có hình ảnh ruộng bậc thang Việt Nam, thì phòng Bamboo (cây tre) lại nổi bật với chi tiết cây tre Việt Nam kiên cường.
Nội thất các phòng được thiết kế tối ưu không gian. Trong đó cửa sổ được thiết kế kéo rèm, ngay sát bàn trà để khách có thể ngắm cảnh trong không gian riêng khi tàu di chuyển.
Trần tàu các phòng được trang trí bằng lớp mây tre đan do các nghệ nhân từ làng nghề truyền thống Việt Nam đảm nhận.
Các phòng trên tàu đều được thiết kế khép kín.
Mỗi toa SJourney sẽ có quản gia riêng, phục vụ khách 24/24. Đội ngũ tiếp viên đường sắt phục vụ tại các toa tàu này gồm 12 người, giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Ngoài ra phía đơn vị lữ hành có 16 nhân viên.
Trong đó, riêng phục vụ ăn uống là 10 người. Đây là con số mà chưa có đoàn tàu nào ở Việt Nam được phục vụ như vậy. “Dòng khách VIP thường có yêu cầu đòi hỏi cao, tiền đối với họ không phải là vấn đề. Điều họ quan tâm là chất lượng dịch vụ. Trước mỗi yêu cầu của khách, chúng tôi không bao giờ nói “không thể” mà sẽ luôn có cách đáp ứng phù hợp nhất”, một người quản gia trên tàu SJourney tiết lộ.
Theo ông Phan Trọng Thắng (trong ảnh), Giám đốc điều hành tàu SJourney, cho biết để thiết kế con tàu đặc biệt này, ông cùng các cộng sự đã mất nhiều thời gian khảo sát tuyến tàu hỏa đẳng cấp ở nhiều nơi như: Pháp, Ấn Độ, Scotland…
“Chúng tôi hoàn toàn tự tin con tàu của Việt Nam sánh ngang với các sản phẩm cao cấp của các nước. Ngoài thiết kế sang trọng, lịch trình của tàu cũng là những trải nghiệm khác biệt, lần đầu tiên có. Mỗi một ngày trên tàu, du khách sẽ luôn vỡ òa với những cảm xúc bất ngờ, sự mới mẻ”, ông Thắng nói.
Trong hành trình 7 ngày, 8 đêm tàu đưa du khách qua những cung đường đẹp nhất của Việt Nam, từ cánh đồng lúa bát ngát đến những bãi biển xanh ngắt và thành phố nhộn nhịp. Các điểm dừng tại Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Hội An, Nha Trang và Phan Thiết đều có các hoạt động độc đáo.
Tàu hạn chế dừng ở các ga lớn, mà chủ yếu ở các ga nhỏ, ít người qua lại. Tại các nhà ga tàu dừng đỗ, khách sẽ xuống các điểm để tham gia trải nghiệm; ban đêm sẽ quay về tàu để nghỉ đêm và tiếp tục hành trình. Việc thiết kế lịch trình đều đảm bảo sự riêng tư, bảo mật thông tin cho khách (Ảnh: Nhân vật cung cấp).
Giá 200 triệu đồng/người đã bao gồm toàn bộ chi phí trong suốt chuyến đi và trải nghiệm tại các điểm ga mà tàu dừng đỗ. Trong tháng 12, tàu SJourney có 2 chuyến từ Hà Nội đến TPHCM và ngược lại; từ tháng 1/2025 tàu tăng lên 4 chuyến/tháng.
Được biết, nhiều khách đã đặt chỗ cho năm 2025, thậm chí có nhiều đoàn khách tỷ phú đặt charter (bao trọn chuyến tàu) để tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
Đánh giá về tiềm năng du lịch của loại hình tàu hạng sang chạy xuyên Việt, chia sẻ với phóng viên Dân trí, bà Phạm Thị Anh Đào, trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết du khách rất quan tâm tới sản phẩm này, đặc biệt là nhóm khách hàng cao cấp. Ngành đường sắt cũng mong muốn có thêm những sản phẩm mới để phục vụ tới nhiều đối tượng khách hàng.
Với tàu SJourney, đây là con tàu hạng sang đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư bởi PYS Travel, hợp tác cùng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, Công ty Cổ phần Xe lửa Gia Lâm và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với mục tiêu nâng tầm du lịch đường sắt và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Ngành đường sắt phối hợp với các đơn vị vận hành, du lịch, có những tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo những trải nghiệm tuyệt vời cho khách.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/du-lich/tau-hoa-tu-ha-noi-den-tphcm-gia-200-trieu-dongnguoi-sang-trong-co-nao-20241226215841618.htm