Powered by Techcity

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga.

Xây dựng “ngắn nhất có thể”

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây dựng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể”. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Diện tích phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD) dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh, Vũng Áng, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Diên Khánh, Tháp Chàm, Phan Rí, Mương Mán, Long Thành.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới…

Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, điều chỉnh ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Bộ GTVT tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức đối tác công tư.

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Xây dựng 'ngắn nhất có thể' ảnh 1
 

Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất. Ảnh minh họa.

Đối với ga hàng, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP Hà Nội, TPHCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT cho biết sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Tốc độ chạy ban đầu có thể đạt 320km/h

Về quy mô các ga, theo Bộ GTVT, mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Về tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT cho biết, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các tuyến mới sẽ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách sẽ là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm. Hiện Bộ Khoa học, công nghệ cũng đã ban hành một số tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao được soạn thảo theo tiêu chuẩn châu Âu và tiếp tục lộ trình chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn này

Trước đó, tại phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tổ chức ngày 15/10, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng 10 tới đây. Vì vậy, công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phải hoàn thành trong ngày 19/10.

Tienphong.vn

Nguồn:https://tienphong.vn/ra-soat-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-xay-dung-ngan-nhat-co-the-post1683805.tpo

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân Ninh Thuận lọt top 10 sự kiện Quốc hội 2024

Quang cảnh kỳ họp thứ 8 – Ảnh: GIA HÂN Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đã công bố 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm 2024 của Quốc hội. Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật theo yêu cầu phát triển mới Năm 2024, công tác lập pháp đạt được kết quả rất quan trọng, đặc biệt ghi nhận sự đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Các luật ban hành ngắn gọn, thực...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 8, tiến hành quy trình nhân sự Chủ tịch nước

Trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào 8h, Quốc hội tiến hành họp phiên trù bị. Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận và biểu quyết thông...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Cùng tác giả

Đồng hành xây dựng Huế xứng tầm thành phố trực thuộc Trung ương

 Tham quan mua sắm tại các gian...

Đưa Thuận Hóa xứng tầm quận trung tâm

 Phó Bí thư Quận ủy, Quyền Chủ...

Nguyên tiêu ở làng

Ông Đằng mở rộng hai cánh cửa, vươn vai làm vài động tác thể dục rồi bước ra sân. Nghe ông nhất quyết về quê ở một thời gian, các con trai đã kêu người dọn dẹp sửa sang vườn nhà nội tổ từ trước tết Nguyên đán, dù hàng tháng vẫn có người trông coi quét tước. Đã...

Cùng chuyên mục

Đưa Thuận Hóa xứng tầm quận trung tâm

 Phó Bí thư Quận ủy, Quyền Chủ...

Phát động 6 tuần cao điểm thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh”

Đoàn viên, thanh niên ra quân vệ...

Sớm đưa Luật Địa chất và Khoáng sản vào cuộc sống

Luật Địa chất và Khoáng sản 2024...

Niềm phấn khích đầu năm

 “Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh...

Mồ hôi đổ xuống, doanh trại thêm xanh

Cán bộ, chiến sĩ chăm sóc vườn...

Phong Điền tiêu hủy 25 súng tự chế và nhiều vũ khí trái phép

Giám sát việc tiêu hủy các vũ...

Hơn 13.000 vị trí việc làm tại Tháng việc làm đầu xuân

 Người lao động tham gia ứng tuyển,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất