Du khách quốc tế đến Huế bằng đường tàu biển |
Sôi động từ đầu năm
Từ 5 giờ sáng ngày 9/1, chúng tôi đã theo chân đoàn công tác của Sở Du lịch đón chuyến tàu biển cập cảng Chân Mây. Một điều đáng phấn khởi là chuyến tàu biển du lịch “xông đất” Huế năm nay chở theo đến gần 4.500 khách du lịch mang quốc tịch Anh, Úc, Mỹ… cùng 1.300 thủy thủ đoàn, nhiều hơn rất nhiều so với chuyến tàu đầu tiên cập cảng Chân Mây năm ngoái (năm 2024 tàu du lịch CELEBRITY SOLSTICE mang theo 2.700 khách du lịch).
Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2024, ngành du lịch đã đón được 40 chuyến tàu du lịch cập Cảng Chân Mây với hơn 90.000 lượt khách và thuyền viên đến Huế. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 49 chuyến tàu du lịch đưa gần 150.000 lượt khách và thuyền viên đăng ký cập cảng Chân Mây vào năm 2025.
Hoạt động du lịch đã sôi động ngay từ sáng ngày 1/1, khi Huế tổ chức liên tục các hoạt động là lễ công bố Năm Du lịch quốc gia gắn với Festival Huế 2025 và tái hiện sân khấu hóa Lễ thiết triều Nguyên đán dưới Triều Nguyễn; đón chuyến bay đầu tiên đến Huế trong năm 2025. Bà Silvi Buchenberg, quốc tịch Đức chia sẻ: “Vừa đến sân bay quốc tế Phú Bài ngày đầu năm mới, tôi cảm thấy rất vui và bất ngờ vì được chào đón nồng nhiệt. Cách mà ngành du lịch tổ chức tạo ra một không khí rất sôi động, thú vị mà kích thích, tạo hứng thú cũng như thiện cảm cho du khách”.
Khách quốc tế vui vẻ khi đến Huế trong ngày đầu năm mới 2025 |
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, năm 2025 sẽ là năm sôi động và “bận rộn” của du lịch Huế, khi địa phương được chọn để đăng cai Năm Du lịch quốc gia. Sẽ có hơn 170 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh được tổ chức gắn với sự kiện quan trọng này, trong đó Huế chủ trì tổ chức 62 hoạt động (gồm có 46 hoạt động chương trình Năm Du lịch quốc gia và 16 hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2025).
Đặc biệt sẽ có những sự kiện, hoạt động Năm Du lịch quốc gia – Huế 2025 mang tính điểm nhấn, lan tỏa, hiệu ứng diễn ra và kết nối, hỗ trợ phát triển du lịch trong nước cũng như xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Huế nói riêng ở nước ngoài nhằm thu hút hơn nữa du khách đến với Cố đô thân yêu, như: Vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam năm 2025, Hội nghị thượng đỉnh Golf thế giới tại Việt Nam, Liên hoan ẩm thực Huế giao lưu với bốn phương, chuỗi chương trình nghệ thuật Huế Symphony…
Nỗ lực hút khách
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, năm 2025, triển vọng nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ là động lực cho ngành du lịch nói chung và du lịch Huế nói riêng. Đặc biệt năm 2025, Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều sự kiện lớn được tổ chức như: Năm Du lịch Quốc Gia, kỷ niệm 50 năm giải phóng Huế… sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch cũng như cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh Huế. Ngành du lịch phấn đấu trong năm mới 2025 sẽ thu hút khoảng 4,8-5 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế khoảng 38-40% tổng lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 10.800-11.200 tỷ đồng; thời gian lưu trú bình quân đạt trên 2 ngày; suất chi tiêu bình quân đạt 2,1 triệu đồng/lượt khách. Kêu gọi đầu tư từ 3-5 dự án xây dựng cơ sở khách sạn, khu nghỉ dưỡng du lịch đạt chuẩn 5 sao.
Để làm được điều đó, bên cạnh tập trung nhiều giải pháp để tổ chức thành công và có hiệu quả Năm Du lịch quốc gia 2025, ngành du lịch cũng sẽ tập trung thực hiện đề án phát triển du lịch làm cơ sở kêu gọi đầu tư, làm các tiêu chuẩn phát triển cũng như bố trí nguồn lực phù hợp để hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan. Bên cạnh đó, sẽ tập trung chính sách triển khai xúc tiến mở đường bay từ Huế đi đến các thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, sẽ triển khai các quy hoạch, đề án gắn với du lịch: Chính sách hỗ trợ du lịch cộng đồng, xây dựng các đề án mới định hướng phát triển du lịch: quy hoạch định hướng phát triển các điểm du lịch sinh thái gắn với suối thác, công tác truyền thông, xúc tiến du lịch đến 2025, tầm nhìn đến 2030; quảng bá trên kênh CNN…
Ngành du lịch xác định sẽ có nhiều đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá. Song, điều quan trọng trước tiên là phải hoàn thiện và làm mới sản phẩm du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch chủ đạo có thương hiệu trên cơ sở lấy văn hóa Huế làm nền tảng. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, định hướng là sẽ phát triển và hoàn thiện các điểm đến, sản phẩm phục vụ khách tàu biển đảm bảo phục vụ 50 chuyến trong năm 2025, tập trung các điểm như Phước Tích, Thủy Thanh…; tập trung nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch từ y tế, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ xây dựng thành phố Huế thành trung tâm y tế chuyên sâu, trở thành thương hiệu quốc gia, quốc tế.
Chính quyền địa phương và ngành du lịch cũng sẽ phối hợp kêu gọi tổ chức các sự kiện lễ hội, hoạt động văn hóa, du lịch nhằm tạo điểm nhấn giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch thành phố Huế như: Chung kết Hoa hậu Việt Nam, lễ công bố thành phố trực thuộc Trung ương, khai mạc năm du lịch quốc gia… Tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa – Symphony Huế trở thành sản phẩm du lịch định kỳ để phục vụ khách du lịch.
Nguồn: https://huengaynay.vn/du-lich/khoi-dong-mua-du-lich-nam-2025-149917.html