Gia cố mố cầu Như Ý bằng đá hộc

Rà soát, khắc phục

Cầu Huyền Không trên tuyến Tỉnh lộ (TL) 12C được xác định là một trong những cây cầu cần phải được đầu tư nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng thực tế đi lại của người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Cầu này dài 57 mét, bề rộng xe chạy 3 mét, kết cấu nhịp cầu vòm. Qua khảo sát, đánh giá của ngành chức năng, tuy kết cấu mố, trụ và dầm cầu này còn tốt, nhưng tải trọng khai thác không còn phù hợp, bề rộng hẹp, không đủ cho 2 xe ô tô tránh nhau. Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng cầu Huyền Không. Đồng thời, lắp đặt biển báo tải trọng 6 tấn để phương tiện ô tô lưu thông qua cầu lưu ý, đảm bảo an toàn.

Tương tự, cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, TX. Hương Trà) trên tuyến TL12D có chiều dài hơn 270 mét, bề rộng mặt đường xe chạy 4 mét. Trải qua 24 năm, cầu Bình Thành được đánh giá là một trong những cây cầu yếu. Để khắc phục tình trạng này, ngoài sửa chữa một số hạng mục cần thiết, Sở GTVT cũng đã đặt barier hạn chế chiều cao xe 3,4 mét và biển báo tải trọng 8 tấn, biển báo cấm tụ tập đông người nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Lê Quang Thắng, chuyên viên Phòng Quản lý Giao thông, Sở GTVT cho biết: Đến nay, đơn vị đã đầu tư nâng cấp 8 cầu yếu trên các tuyến TL, với tổng giá trị đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đó là, cầu Lương Mai, Tây Phú, Ông Lời, Tân Xuân Lai, Cầu Long, Phú Thứ, Khe Hiên, Huỳnh Lồ. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đề xuất UBND tỉnh và ngành chức năng đầu tư duy tu, sửa chữa các cầu còn lại để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Kéo dài tuổi thọ, đảm bảo an toàn

Mới đây, UBND tỉnh đã phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ II tổ chức kiểm tra tổng thể mố trụ các cầu trên địa bàn tỉnh, nhằm có phương án đảm bảo an toàn cho các cây cầu cũng như người và phương tiện tham gia lưu thông trên cầu.

Theo đó, trong số 28 cầu yếu trên các tuyến TL, đến nay đã đầu tư nâng cấp 8 cầu; 20 cầu còn lại nếu đầu tư nâng cấp cần nguồn kinh phí từ 400 đến 500 tỷ đồng nên cần có lộ trình duy tu, sửa chữa, xây mới phù hợp. Ngoài ra, có 62 cầu do các địa phương cấp huyện quản lý cũng cần phải đầu tư sửa chữa; trong đó, TP. Huế 19 cầu, Quảng Điền 13 cầu, TX. Hương Thủy 6 cầu, Nam Đông 2 cầu, Phong Điền 8 cầu, Phú Lộc 2 cầu, TX. Hương Trà 12 cầu.

“Sở GTVT đã khuyến cáo để các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị quản lý chủ động duy tu, sửa chữa để kéo dài tuổi thọ công trình, cũng như đề xuất các cơ quan chức năng bố trí kinh phí để nâng cấp khi điều kiện cho phép”, ông Lê Quang Thắng cho biết thêm.

“Mố cầu, dầm cầu, sửa chữa các khe co giãn… là những vấn đề trước mắt cần quan tâm để khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho các cây cầu yếu. Với những cây cầu quá yếu, đơn vị cho cắm biển báo hạn chế tải trọng, kể cả rào chắn lề bộ hành để đảm bảo an toàn. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn để nâng cấp các cầu yếu như đã thống kê”, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT khẳng định.

Việc UBND tỉnh và ngành chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra an toàn các cầu trên địa bàn tỉnh là việc làm cần thiết được người dân đồng tình, đánh giá cao. Qua vụ sập cầu ở Phú Thọ cho thấy, việc thống kê, rà soát các cầu yếu trên địa bàn tỉnh để có giải pháp đầu tư duy tu, sửa chữa là động thái tích cực vì sự an toàn của phương tiện và người tham gia giao thông. Hy vọng thời gian tới, những cây cầu yếu trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được đầu tư duy tu, sửa chữa để người và phương tiện tham gia giao thông qua các cây cầu yên tâm và an toàn hơn.

Bài, ảnh: PHONG ANH