Đại diện lãnh đạo Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tặng quà và giới thiệu thông tin du lịch Huế cho du khách quốc tế đến Huế bằng tàu hỏa hạng sang 

Làm tốt vai trò trưởng nhóm liên kết

Năm 2024, Huế hoàn thành tốt vai trò Trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng. Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá được Huế phối hợp cùng các địa phương làm tốt, đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, năm 2024, Huế phối hợp cùng Đà Nẵng – Quảng Nam tổ chức thành công chương trình giới thiệu, quảng bá du lịch tại Đài Loan (Trung Quốc) và Úc; tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các địa phương trong khối nhóm liên kết đã phối hợp sản xuất ấn phẩm lịch sự kiện 5 địa phương Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam – Quảng Trị – Quảng Bình (online); quảng bá giới thiệu du lịch 5 địa phương tại các hội chợ, hội nghị, hội thảo và trên fanpage chung Amazing Central Vietnam Heritage. Huế cùng các địa phương bạn cũng đã tổ chức thành công đoàn khảo sát, trải nghiệm đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng và phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng “Kết nối di sản miền Trung”; phối hợp đón 2 đoàn famtrip đến từ Philippines, đoàn famtrip “Thiên đường miền Trung” đến khảo sát các sản phẩm du lịch tại Huế.

Theo Sở Du lịch, liên kết phát triển du lịch năm 2024 của 5 địa phương tập trung trên nhiều lĩnh vực: Hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch; hợp tác trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, công tác quản lý nhà nước, chia sẻ các đánh giá xác định thị trường trọng điểm, xây dựng sản phẩm đặc thù. Việc đẩy mạnh liên kết, nhất là xúc tiến, quảng bá đã tạo ra những kết quả tích cực trong phát triển du lịch. Năm 2024, ngành du lịch Cố đô đón hơn 3,9 triệu lượt khách, tăng gần 22% so với năm 2023; trong đó có gần 1,45 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 17% so với năm 2023, có 2,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 25% so với năm 2023. Doanh thu từ du lịch ước đạt 7.900 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2023.

Điểm nhấn trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch là sự phối hợp tốt giữa các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nên các hoạt động được tổ chức có chiều sâu, dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang lại hiệu quả rõ ràng và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến nước ngoài. Bên cạnh đó, ngành du lịch Huế cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các đối tác trong nước và quốc tế như các cơ quan truyền thông, các dự án làm phim, các hãng hàng không, các tổ chức dự án quốc tế như EU, ILO, JICA, KOICA…

Đổi mới, nâng cao hiệu quả

Trong niềm vui chung khi Huế đã phát triển trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, du lịch cũng phải có thêm những bước tiến lớn để khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, trong đó việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ giúp Huế thu hút mạnh mẽ về lượng khách.

Theo Sở Du lịch, năm 2025 là năm Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, cũng là một cơ hội để tạo nên sự tăng trưởng mạnh cho ngành du lịch Cố đô Huế dựa trên thế mạnh đặc biệt từ di sản văn hóa cùng nhiều tiềm năng, lợi thế khác. Bên cạnh việc tập trung thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển du lịch, ngành du lịch Cố đô cùng các doanh nghiệp sẽ nỗ lực xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ và chú trọng hơn công tác xúc tiến, quảng bá đến các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng, trong đó có các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

Ông Minh cho biết, một trong những giải pháp ngành du lịch hướng đến là đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch Huế ra các thị trường quốc tế. Triển khai các gói quảng cáo điểm đến Huế trên các truyền hình quốc gia, quốc tế phổ biến (CNN, BBC, DW, NHK, KBS…). Đồng thời, tích cực tranh thủ sự hợp tác hỗ trợ từ các nước và các tổ chức quốc tế trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Huế.

Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh công tác liên kết vùng, khu vực trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đặc biệt xúc tiến du lịch tại nước ngoài để tiết kiệm chi phí và tăng quy mô chất lượng nội dung hoạt động. Đẩy mạnh liên kết, phối hợp du lịch – hàng không, hàng hải, đường sắt và các hội nghề nghiệp trong hoạt động xúc tiến du lịch. Tăng cường công tác liên kết vùng, khu vực trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch…

Ngành du lịch cùng chính quyền địa phương cũng nỗ lực kết nối, xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực, có thương hiệu đến đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo ra sản phẩm du lịch mới, góp phần kích thích, hấp dẫn du khách quay trở lại Huế và lưu trú dài ngày hơn. Theo ông Minh, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, ngành du lịch đang hướng tới phát triển hệ thống website mà ở đó ngoài các thông tin quảng bá, giới thiệu về du lịch Huế để khách tìm hiểu, còn có các dữ liệu để khách lựa chọn điểm đến, lựa chọn và đặt dịch vụ, tạo ra sự hài lòng tốt nhất cho du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC