Ông Nguyễn Ngọc Tế kiểm tra tình hình sinh trưởng của hoa ly |
Trong tiết trời mưa lạnh, từ sáng sớm ông Nguyễn Ngọc Tế ở tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới dậy sớm pha trà uống cho ấm người rồi ra kiểm tra hoa Tết. Ngoài vườn, ly đã cho nụ, dạ yến thảo trổ hoa rực rỡ, cúc và lay ơn hứa hẹn sẽ bung nở đúng Tết.
Vụ hoa Tết năm nay, nhà màng ông Tế trồng 1.500 cây ly, 1.500 cây hoa lay ơn ba màu, 2.000 chậu dạ yến thảo hai màu, 500 cây vạn thọ; bên cạnh đó là 6.000 hoa cúc luân phiên và rau thủy canh cho thu hoạch quanh năm. Hơn chục năm trồng hoa Tết, ông Tế bảo giờ đã thuộc lòng thời điểm nào cây ra bao nhiêu lá, chỉ riêng hoa cúc là phải thắp điện nhằm đảm báo ánh sáng cho cây sinh trưởng, còn lại cứ theo quy trình cũ mà chăm. “Các giống này đã quen với thời tiết nơi đây. Bây giờ cũng có thể áp dụng công nghệ cao cho hoa nở đúng Tết chứ không khó khăn gì. Hoa nhà mình tươi lâu gấp đôi hoa các vùng khác nên khách hàng ưa chuộng lắm. Riêng hoa ly 25-27 Tết âm lịch sẽ đưa về xuôi đến giao cho thương lái chợ đầu mối Phú Hậu. Chưa tới Tết nhưng các mối buôn đã gọi điện hỏi thăm. Tới thời điểm ni, tui đã xuất 500 chậu dạ yến thảo phục vụ trang trí đường hoa, công sở rồi”, ông Tế khoe.
Chi hội nghề nghiệp trồng hoa và rau thị trấn A Lưới có 15 hội viên, sở hữu tổng diện tích nhà màng 12.000m2, trong đó, có hai hộ đầu tư quy mô. Ngoài hộ ông Tế, vườn nhà bà Lê Thị Thanh Nga cũng trồng các loại hoa Đà Lạt, rau cho mùa tết Nguyên đán năm nay. Việc canh tác rau, hoa chất lượng cao theo mô hình nhà màng mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện chăm sóc, ít sâu bệnh nên mang lại hiệu quả rõ rệt. Ngoài nhà màng, một số hội viên khác trồng hoa ngoài trời, đặc biệt có hai hội viên người Pa Cô sau tập huấn đã triển khai rất tốt, mang lại lợi nhuận cao.
Một mặt hàng gắn bó với thương hiệu “Bò vàng A Lưới” đang được người tiêu dùng ưa chuộng là bò khô và bò gác bếp. Chị Trần Thị Bích May, chủ thương hiệu thịt gác bếp Hanaalfood ở 64 đường Hồ Chí Minh, thị trấn A Lưới thời điểm này cũng tất bật sản xuất, đóng gói sản phẩm tham gia các cuộc trưng bày triển lãm xúc tiến thương mại cũng như cung ứng cho khách trong, ngoài tỉnh.
Sau khi tham gia Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp tại Huế và được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ bao bì, tem nhãn, chị May hoàn thiện thủ tục công bố sản phẩm thịt gác bếp đạt chuẩn OCOP 3 sao. Mùa Tết năm ngoái, Hanaalfood cung ứng 3 tạ thịt bò gác bếp đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Nghệ An… nhận về phản hồi tích cực. Đợt này, sau khi hoàn thiện xưởng sản xuất ở xã Hồng Kim, chị đầu tư thêm, tổng cộng có 3 lò sấy củi, mỗi lò công suất sấy 50kg thịt/đợt. Do mặt hàng thịt bò khô, bò gác bếp làm hoàn toàn bằng thủ công và nhu cầu tiêu thụ tăng vọt 10 ngày cận Tết nên chị May thuê thêm 5-7 nhân công chế biến cho kịp đơn hàng.
Thịt khô và thịt gác bếp của Hanaalfood bán trên gian hàng TikTok shop, fanpage nay đã có mặt tại 16 Nguyễn Lương Bằng. “Hanaalfood đang xúc tiến thủ tục để đưa sản phẩm vào siêu thị, bản thân em cũng phấn đấu mở một gian hàng tại một quận TP. Huế nhằm tạo thuận lợi cho khách tiếp cận, trải nghiệm món ngon từ thịt bò vàng”, chị May chia sẻ.
Ngoài hoa nhà màng, thịt khô thì nếp than, muối ớt tiêu rừng, chuối sấy khô, rượu sim, rượu nếp cẩm… mang hương vị núi rừng cũng được các hợp tác xã, hộ kinh doanh tất bật hoàn thiện mẫu mã, cung ứng cho thị trường Tết. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới, chính quyền địa phương luôn hỗ trợ để phát triển nông sản, đặc sản thông qua các chương trình, dự án. Một số mặt hàng tiêu biểu được huyện chọn làm quà tặng nhằm giới thiệu nét đặc sắc ẩm thực vùng cao đến với nhiều quan khách.
Nguồn: https://baothuathienhue.vn/kinh-te/dac-san-cho-vu-tet-149649.html