Nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông từ các bác tài sẽ giúp kéo giảm TNGT (Ảnh minh họa)

Ai đi học lái xe cũng đều được truyền tai nằm lòng cái câu “Nhất chớm nhì ưu…”. Tùy trường hợp, tùy quy định của văn bản pháp luật mà có các cách giải thích khác nhau. Tuy nhiên, cách hiểu phổ biến nhất và cũng là kinh nghiệm “xương máu” để tránh tai nạn xảy ra, đó là khi đến giao lộ, xe nào đã vào trước thì được các xe khác nhường cho đi trước. Trở lại trường hợp kể trên, xe tôi không chỉ là “chớm” nữa mà đã ở hẳn trong giao lộ, chiếc 16 chỗ kia chẳng lẽ không nhìn thấy cả chiếc ô tô to đùng trước mắt, vội gì mà phải vượt một cách vô lối và nguy hiểm như thế?! Tai nạn giao thông (TNGT) đều từ những kiểu đi đứng như vậy mà ra cả.

Xe về đến chùa Từ Đàm, thấy người đông đông, chợt nhớ ra hôm ấy tại Từ Đàm có Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT. Tôi nghe lòng mình như chùng xuống. Lễ cầu siêu năm nào cũng được cử hành, cũng xúc động, cũng phát đi thông điệp cảnh báo đến toàn xã hội. Nhưng rồi TNGT vẫn cứ dai dẳng, vẫn cứ đeo bám và trở thành nỗi ám ảnh cho mỗi người, mỗi nhà khi bước chân ra đường. Tháng 7/2024, trên cả nước xảy ra 1.889 vụ TNGT, làm chết 860 người, bị thương 1.424 người. Còn tính cả 7 tháng đầu năm, 14.242 vụ TNGT xảy ra, khiến 6.204 người chết, 10.976 người bị thương – Những con số được công bố từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại lễ cầu siêu năm nay vẫn là tiếng chuông cảnh báo đầy thảng thốt, kêu gọi mỗi người không nên và không thể bàng quan.

Tiếng kinh cầu đều đều, thao thiết vọng ra từ ngôi cổ tự trăm năm của xứ Huế bỗng khiến tôi nhớ về những chuyến xe khách đường dài mà mình đã phải trải nghiệm. Đó là những pha tranh giành khách khiến cánh tài xế “trổ tài” phóng bạt mạng, bất chấp tốc độ, bất chấp biển báo, làn tuyến; là tình trạng nhồi nhét đến mức nói hiếm có người tin, đó là cho cả khách ngồi chung ghế với bác tài vì xe đã kín chỗ… Mới đây nhất, mua vé xe đi Tây Nguyên, xe giường nằm, chất lượng cao nhưng chưa chạy đã nhồi tầng tầng lớp lớp người với người. Ngột ngạt quá, phải nhắn cho một người quen là lãnh đạo Sở GTVT. Rất may và rất đáng hoan nghênh là anh đã cho kiểm tra, khắc phục ngay khi xe chuyển bánh sau chừng tiếng đồng hồ. Cũng xe giường nằm chất lượng cao, vòng từ Tây Nguyên trở về Cố đô, nhà xe chơi nguyên một hầm đầy nhóc trái bơ. Chưa hết, ở khoang chở người, nhà xe cho chất đầy trên 2 lối đi là 2 dãy két cũng chứa trái bơ, trên mặt 2 dãy két còn trải thêm các tấm đệm để vớt thêm khách. Mua vé sớm, chọn tầng dưới để nằm cho đỡ xóc đâu không thấy, tôi trở thành như người được nhồi trong một cái hộp. Ngao ngán không thể tả! Xe 40 chỗ, chở đầy một xe bơ như thế, lại còn nhồi thêm người như thế, có vượt tải trọng không, có đảm bảo cho phanh thắng trên cung đường đa phần đèo dốc như thế không. Có lẽ không phân tích lý lẽ gì nhiều, ai cũng có thể hiểu. Một vài lần xe gặp chốt CSGT, tôi mừng thầm, nghĩ thế nào xe cũng bị thổi còi, buộc hạ tải, sang người… Nhưng rồi, thấy nhà xe làm việc với CSGT rất chóng vánh, xong lại bon bon theo lộ trình.

TNGT là câu chuyện không mới, những lý do dẫn đến TNGT cũng đã được mổ xẻ, phân tích và đều chuẩn xác cả. “Bệnh” đã được chẩn đúng, chỉ có “thuốc” thì hình như chưa đủ liều, chưa chịu uống cho nên nỗi đau và những hệ lụy khủng khiếp, lâu dài của TNGT mãi vẫn đeo bám xã hội. Hãy “cấp thuốc đủ liều”, hãy buộc “con bệnh phải uống thuốc” nghiêm túc. Đó hẳn là điều mà mọi người đang ngóng mong, hy vọng.

Huy Khánh