Powered by Techcity

Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ

Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 6 làn xe

Việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn từ 2 làn xe lên 6 làn xe tuy cần tới 12.778 tỷ đồng nhưng lại phù hợp với quy hoạch là đến năm 2030 có quy mô 6 làn xe.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Một đoạn cao tốc Cam Lộ – La Sơn.

Đây là một trong những kiến nghị đáng chú ý tại Báo cáo số 7379/BC – KHĐT về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Bộ GTVT vào cuối tuần này.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra 2 phương án gồm: phương án 1 – quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng và phương án 2 – quy mô 6 làn xe theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 12.778 tỷ đồng.

Bộ GTVT lựa chọn phương án với ưu điểm hạn chế giải phóng mặt bằng chính tuyến, phù hợp với quy mô đầu tư các đoạn lân cận (Vạn Ninh – Cam Lộ và La Sơn – Hoà Liên), tận dụng được toàn bộ hạng mục kiên cố hoá mái ta luy đã thi công và phù hợp về nguồn vốn được thông báo (7.000 tỷ đồng).

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng tính toán nhu cầu vận tải đến năm 2045 mới cần mở rộng lên quy mô 6 làn xe và lựa chọn phương án 1.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cách tính toán lưu lượng trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa tính đến việc gia tăng lưu lượng phương tiện vận chuyển than từ Lào tới các cảng biển Việt Nam trong khi nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển (Mỹ Thuỷ, Chân Mây, Thuận An), bằng đường bộ, bao gồm cả tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn có thể lên tới 20 – 30 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn Cam Lộ – La Sơn có quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Với tiến độ này sẽ khó đảm bảo trước năm 2030, đoạn Cam Lộ – La Sơn đạt quy mô 6 làn xe như quy hoạch.

“Đề nghị Bộ GTVT tính toán, rà soát lại và chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn quy mô đầu tư và thực hiện việc mở rộng quy mô lên 6 làn xe theo quy hoạch, bảo đảm thuận lợi, tránh lãng phí”, Báo cáo số 7379 nêu rõ.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cam Lộ – La Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Cam Lộ – La Sơn có điểm đầu trùng với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Hòa Liên; thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chiều dài tuyến khoảng 98,35 km (đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 36,3 km; đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 62,05 km). Ngoài việc nâng cấp, mở rộng chính tuyến cao tốc, Dự án còn đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe đoạn La Sơn – Túy Loan.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, Dự án sẽ thực hiện mở rộng mặt cắt ngang tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện hữu từ quy mô 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12 m thành 22 m, bề rộng mặt đường từ 11 m thành 20,5 m.

Các đoạn đã được đầu tư nền đường 23,25 m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.

Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành mở rộng tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.

Đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 7.000 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước dự kiến bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2023.

Nguồn: https://baodautu.vn/can-nhac-them-phuong-an-mo-rong-cao-toc-cam-lo—la-son-len-6-lan-xe-d225017.html

Cùng chủ đề

Cảng cá hơn 200 tỷ xây xong rồi bỏ không, lộ lý do không ngờ

Cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) được xem là khu cảng lâu đời, có quy mô lớn nhất phục vụ nghề cá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau thời gian vận hành, khai thác hơn một thập niên qua, cảng cá này dần bị xuống cấp, việc neo đậu của tàu thuyền bị quá tải. Để phát huy hiệu quả vận hành, khai thác và theo nhu cầu của ngư dân, tháng 10/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên...

3 năm xây dựng hơn 600km đường cao tốc: Sự bứt tốc ngoạn mục

Nếu giai đoạn 2001 – 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89km đường cao tốc, giai đoạn 2011 – 2020 khai thác thêm 1.074km, thì trong nửa nhiệm kỳ từ năm 2021 đến giữa năm 2023 đã xây dựng thêm hơn 600km cao tốc. Lời Tòa soạn:  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược. Vì...

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc

Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốcTổng nhu cầu vốn xây dựng nút giao, đường kết nối các tuyến cao tốc trong kỳ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 theo đề xuất của Bộ GTVT và các địa phương là rất lớn, có thể lên tới 139.828 tỷ đồng. Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc trên cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Bộ...

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 được bố trí 2 bên tại lý trình Km 329+700 tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh hoạ. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư...

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ có trạm dừng chân 290 tỷ đồng

Cục trưởng Cục cao tốc Việt Nam vừa quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết – Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Theo quyết định, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh FUTABUSLINES – Thành Hiệp Phát (Liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES – Công...

Cùng tác giả

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra...

Hà Tĩnh – Quảng Trị mưa lớn xối xả, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất màu ‘tím ngắt’

Xem clip: Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trả lời về diễn biến sau bão số 4: video-embed-169">   Bão số 4 đã đi vào đất liền Quảng Bình – Quảng Trị lúc đầu giờ chiều nay (19/9), rồi suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo những giờ tới (tính từ 15h), áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần...

Xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch Thừa Thiên – Huế

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình, sau thời gian bị ảnh hưởng của COVID-19, ngành du lịch Thừa Thiên – Huế đã có những bước phát triển phục hồi quan trọng, lượng khách du lịch đến địa phương tăng trưởng dần qua các năm. Tỉnh có nhiều tài nguyên cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hệ thống thiết chế văn hóa phong phú; tuy nhiên chưa có thiết chế văn...

Không còn ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 4

 Các hồ thủy lợi, thủy điện đã...

Cùng chuyên mục

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm lò xo đệm không bọc từ Việt Nam

Thái Lan tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội Thái Lan thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra...

Hà Tĩnh – Quảng Trị mưa lớn xối xả, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất màu ‘tím ngắt’

Xem clip: Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trả lời về diễn biến sau bão số 4: video-embed-169">   Bão số 4 đã đi vào đất liền Quảng Bình – Quảng Trị lúc đầu giờ chiều nay (19/9), rồi suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo những giờ tới (tính từ 15h), áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần...

Xúc tiến điểm đến, liên kết phát triển du lịch Thừa Thiên – Huế

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Thanh Bình, sau thời gian bị ảnh hưởng của COVID-19, ngành du lịch Thừa Thiên – Huế đã có những bước phát triển phục hồi quan trọng, lượng khách du lịch đến địa phương tăng trưởng dần qua các năm. Tỉnh có nhiều tài nguyên cảnh quan thiên nhiên đa dạng, hệ thống thiết chế văn hóa phong phú; tuy nhiên chưa có thiết chế văn...

Không còn ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 4

 Các hồ thủy lợi, thủy điện đã...

Saigon Co.op: Cung ứng hàng hóa cho miền Trung được đảm bảo

Khách hàng mua sắm mặt hàng tươi sống tại Co.opmart Huế – Ảnh: M.T Ngày 19-9, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực miền Trung cho biết đã sẵn sàng kế hoạch ứng phó trong thời điểm mưa gió hoành hành khu vực bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến tỉnh Bình Thuận. Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), hệ thống đã nhanh chóng tăng lượng dự trữ nguồn hàng gấp 3...

Ấn Độ tiếp nhận Hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá mặt hàng calcium carbonate filler masterbatch

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ Hoa Kỳ đã ban hành Kết luận sơ bộ trong cuộc...

Công dân kiến nghị các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường…

 Lãnh đạo tỉnh lắng nghe kiến nghị...

Bão số 4 có cường độ cấp 8, giật cấp 11

Mưa lớn ở thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vào sáng 19/9/2024 do ảnh hưởng của bão số 4. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN  Trưa nay (19/9), ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã chia sẻ về cơn bão số 4 và mức độ ảnh hưởng tại các tỉnh Trung Bộ. Đến 11h40, cơn bão số 4 đang nằm ngay trên bờ biển tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị với cường độ cấp...

Khai mạc Giải Vô địch Bóng rổ 5×5 U20 quốc gia năm 2024

Giải Vô địch Bóng rổ 5x5 U20 quốc gia năm 2024 quy tụ gần 300 vận động viên, huấn luyện viên của 13 đội Nam, Nữ đến từ các tỉnh thành, ngành trong cả nước về tham dự. Trong đó, có 9 đội Nam gồm: Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu 1, Bà Rịa Vũng Tàu 2, Quân chủng Phòng không Không Quân, Đà Nẵng, Điện Biên Warriors, Quảng Ngãi PB, Thừa Thiên Huế; 4 đội Nữ gồm:...

Tin nổi bật

Tin mới nhất