Sản phẩm gừng viên organic được đầu tư mẫu mã

“Lên đời”

Chị Trần Thị Thành, chủ thương hiệu “Gừng viên Thành Ân” Organic (phường Thủy Lương, TX. Hương Thủy) vừa nhận giải thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh (nay là TP. Huế) trong cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024.

Những năm gần đây, thấy nghề truyền thống của gia đình ngày một đi xuống, chị Thành không cam lòng. “Đầu ra giảm do không cạnh tranh được mẫu mã cũng như tính tiện lợi. Sau thời gian mày mò học hỏi, tôi đã đầu tư máy móc và sản xuất gừng viên organic”, chị Thành chia sẻ.

Những viên gừng nhỏ nhắn được để trong những chiếc hộp nhỏ xinh, gọn gàng, đó có lẽ là điểm cộng đầu tiên cho sản phẩm khởi nghiệp của chị Thành. Hương vị ấm nồng, mùi thơm dễ chịu và quan trọng là sản phẩm thuần tự nhiên, giữ được chất xơ. Còn gừng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe thì chắc hẳn bất cứ ai cũng đã biết. Nay sản phẩm đó được “lên đời”, dễ sử dụng, tiện lợi khi mang theo và hợp túi tiền nên dần chinh phục được thị trường.

Mẫu mã sản phẩm “Tinh dầu tràm” với thiết kế tinh tế 

Với lợi thế giỏi về công nghệ, ngoài việc trang bị máy móc, hiện đại hóa quy trình sản xuất, chị Thành đầu tư quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử, phát triển kênh bán hàng online…

“Để sản xuất gừng viên, tôi cũng liều, bởi muốn làm phải có máy rửa, máy cắt, sấy, máy vắt ly tâm…, nhưng nếu sợ mà không dám bắt đầu thì mình mãi chỉ đứng một chỗ”, chị Thành bộc bạch. Vậy là, một sản phẩm mang thương hiệu của gừng Huế đã được định hình trên thị trường bằng một phiên bản mới, nhưng vẫn đậm vị truyền thống, lại tiện lợi, dễ sử dụng hơn.

Cùng sự trợ lực của hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp, sản phẩm do chị Thành sản xuất đã được giới thiệu, bày bán tại các hội chợ, ngày hội giới thiệu sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp… Nhờ thế, gừng viên của chị Thành ngày càng được biết đến nhiều hơn, dần chinh phục khách hàng. Ngoài hàng chục nhân công sản xuất, chị Thành cũng mở rộng mạng lưới bán hàng với gần 50 cộng tác viên để có thể tiếp cận nhiều khách hàng khác nhau.

Từ những đơn hàng đầu tiên, nay sản phẩm gừng viên của chị Thành đi muôn nơi, có mặt trên các nền tảng bán hàng hiện đại. Ngoài gừng viên, chị Thành còn sản xuất nghệ viên, bột gừng, bột nghệ… để đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Dầu tràm Huế đã có thương hiệu từ bao đời và luôn giữ được tiếng thơm như bản chất của những giọt dầu được chưng cất cẩn thận. Và dầu tràm của gia đình chị Phạm Thị Kim Tiên (quê Phong Điền) cũng vậy. Thay vì cái tên dầu tràm Huế chung chung, chị Kim Tiên đã phát triển nghề truyền thống của gia đình bằng cách đặt tên, xây dựng thương hiệu và được các cơ quan chức năng thẩm định chất lượng, giúp khách hàng yên tâm hơn khi lựa chọn, đưa sản phẩm của gia đình chị tiến xa hơn.

“Làm nghề gì cũng với mục đích phát triển kinh tế gia đình, vậy tại sao khi gia đình có sẵn nghề truyền thống, mình không dùng những kiến thức đã học để phát triển nó. Với suy nghĩ muốn làm gì cũng phải đúng quy định, đảm bảo về chất lượng, tôi đã đăng ký giấy phép kinh doanh, đăng ký thương hiệu, làm kiểm định chất lượng…”, chị Tiên chia sẻ.

Nhờ bắt đầu bài bản, thương hiệu dầu tràm Kiếm Phong Kim của chị Tiên đang dần khẳng định về chất lượng và mẫu mã trên thị trường. Thay vì chỉ bán sỉ và chỉ có mẫu dầu tràm chai lép 100ml như trước, thì nay sản phẩm dầu tràm của chị Tiên có rất nhiều loại.

Khi sản phẩm truyền thống được người trẻ nâng tầm, hoàn thiện cả chất lượng và mẫu mã, có thương hiệu riêng, chúng sẽ phát triển bền vững, có chỗ đứng trên thị trường cũng như khẳng định vị thế trong lòng khách hàng.

Vực dậy nghề, xây dựng thương hiệu

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống không những góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, mà còn giúp các sản phẩm được khẳng định. Với cách nhìn của người trẻ, nhạy bén trong kinh doanh, những phụ nữ biết cách phát triển nghề truyền thống theo hướng phù hợp đã và đang góp phần định hình cho những thương hiệu nghề truyền thống. Nhiều sản phẩm nghề truyền thống của gia đình hội viên phụ nữ đứng trước nguy cơ mai một được các chị vực dậy, phát triển và xây dựng nên những thương hiệu riêng.

Đầu ra cho sản phẩm là một thách thức. Do đó, việc biết tận dụng triệt để nền tảng bán hàng online, sàn thương mại điện tử cũng là một lợi thế. Muốn tiếp cận được khách hàng ở nền tảng này, ngoài việc phải đảm bảo chất lượng thì chăm chút hình thức, cải tiến mẫu mã, bao bì là điều quan trọng…

Khi các sản phẩm nghề truyền thống do phụ nữ làm chủ không còn sản xuất theo kiểu thủ công mà có sự giúp sức của đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, sản xuất số lượng lớn thì giá thành sẽ giảm. Sản phẩm làm ra không mất đi tính truyền thống lại được “gói gọn” trong những mẫu mã đa dạng, mới mẻ và hiện đại, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Điều đó đã góp phần nâng tầm cho những thương hiệu của sản phẩm nghề truyền thống.

Bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: “Thời gian qua, tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các ý tưởng, đề án kết nối thành công đã tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của hội viên phụ nữ. Nhờ đó mà nhiều doanh nghiệp nữ, tổ liên kết, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh nghề truyền thống được thành lập. Việc ứng dụng công nghệ số trong việc giới thiệu các sản phẩm của các mô hình khởi nghiệp được các cấp hội phụ nữ quan tâm. Hội LHPN thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh doanh online, ứng dụng nền tảng số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tham gia sàn thương mại điện tử. Đến nay, đã có hàng trăm sản phẩm nghề truyền thống của hội viên, phụ nữ được giới thiệu trên không gian mạng. Đây là những minh chứng rõ nét nhất cho sự đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của thành phố”.

Thanh Thảo