Houthi tấn công tàu chở dầu ở Biển Đỏ
Theo đó, một tên lửa được phóng từ Yemen đã bắn trúng vào mạn trái của tàu chở dầu M/T Pollux. Lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào tàu chở dầu Pollux mà lực lượng này cho là tàu của Anh ở Biển Đỏ.
Trong tuyên bố, người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea nêu rõ lực lượng này đã bắn nhiều tên lửa nhắm trực tiếp và chính xác vào chở dầu Pollux.
Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) và công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết, vụ tấn công xảy ra trong khu vực cách thành phố al-Mukha của Yemen 70 hải lý. UKMTO xác nhận quân đội đã tham gia ứng phó, cả tàu và thủy thủ đoàn đều an toàn.
Lực lượng Houthi tấn công tàu chở dầu ở Biển Đỏ. (Ảnh: Reuters) |
“Con tàu được cho đã bị hư hại nhẹ. Thủy thủ đoàn được báo cáo an toàn, và không bị thương”, công ty Ambrey cho hay. Theo dữ liệu của LSEG, M/T Pollux đã di chuyển từ thành phố cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen vào ngày 24/1, và dự kiến dỡ hàng tại Paradip của Ấn Độ vào ngày 28/2.
Tàu chở hàng M/T Pollux thuộc sở hữu của Oceanfront Maritime Co SA, và được Sea Trade Marine SA quản lý. Phía đại diện của 2 công ty chưa đưa ra bình luận về việc tàu M/T Pollux bị tên lửa tấn công.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Đây là một ví dụ khác về các cuộc tấn công bất hợp pháp nhằm vào vận tải biển quốc tế, vẫn tiếp diễn sau nhiều tuyên bố chung và quốc tế kêu gọi người Houthis chấm dứt”.
Trong khi đó, theo Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (US CENTCOM), nhóm vũ trang Houthi ở Yemen trong ngày 17/2 đã phóng nhiều tên lửa vào tàu hàng MT Pollux của Đan Mạch ở Biển Đỏ.
“Đã có 4 tên lửa đạn đạo được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen vào Biển Đỏ. Theo đánh giá, 3 trong 4 quả tên lửa đó được khai hỏa nhằm vào tàu thương mại MT Pollux, mang cờ Panama, thuộc sở hữu của Đan Mạch”, US CENTCOM thông báo.
Chi phí vận chuyển Á-Âu tăng 400%
Tình trạng gián đoạn trong vận chuyển do lực lượng Houthi tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa trên một số tuyến đường từ Trung Quốc sang châu Âu lên khoảng 400%.
Ủy viên Kinh tế châu Âu, ông Paolo Gentiloni cho biết, tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ cũng đã khiến thời gian giao hàng tăng thêm 10-15 ngày.
Ông Gentiloni bày tỏ hy vọng cuộc khủng hoảng trên một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới sẽ không dẫn đến lạm phát gia tăng đáng kể ở Liên minh châu Âu (EU), song cảnh báo nếu tình trạng này tiếp tục xảy ra, nguồn cung sẽ gặp gián đoạn, từ đó giá bị đẩy lên cao.
Trước đó, các ngoại trưởng EU đã đạt được thỏa thuận dự kiến triển khai phái bộ hải quân ở Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Italia đề xuất động thái này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan – quốc gia có ngành vận tải biển bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi các cuộc tấn công.
Đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell cho biết, phái bộ bảo vệ các tàu chở hàng dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 19/2 tới. Theo kế hoạch, EU sẽ triển khai các tàu chiến và hệ thống cảnh báo sớm trên không để bảo vệ các tàu hàng trong trường hợp có mối đe dọa.