Thông báo của Houthi trên mạng xã hội X cho biết, F-22 đã bị “bắn hạ ở Sanaa”, một trong sáu địa điểm bị Mỹ nhắm đến vào tối thứ Năm và rạng sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng trực quan nào về việc chiếc máy bay Mỹ có biệt danh là “Chim sắt” này đã bị bắn rơi.
Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu mặt nước của Hải quân Mỹ và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio – USS Florida. Tuy nhiên, các hoạt động trên không lại do Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh thực hiện và có sự tham gia của 4 máy bay Eurofighter Typhoon FGR4, được hỗ trợ bởi máy bay tiếp nhiên liệu trên không Voyager.
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch đã phóng bom dẫn đường Paveway IV để tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào hai cơ sở của Houthi.
Vào tháng 6 năm ngoái, Không quân Mỹ từng triển khai một số tiêm kích F-22 Raptor tới Trung Đông – khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENCOM) – để đối phó với những bất ổn trong khu vực.
F-22 Raptor là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ. Được phát triển vào cuối những năm 1980, F-22 được ca ngợi là “bất khả chiến bại” của Không quân Mỹ bởi tính cơ động rất cao.
Đây là dòng máy bay chiến thuật tàng hình một chỗ ngồi, hai động cơ, hoạt động trong mọi thời tiết. Máy bay được thiết kế để kết hợp khả năng tàng hình, siêu hành trình, linh hoạt và nhận thức tình huống, cũng như có cả khả năng hỗ trợ mạnh mẽ.
Mặc dù chủ yếu là máy bay chiến đấu nhằm giành ưu thế trên không, Raptor cũng có thể đóng vai trò là máy bay tấn công mặt đất. Trong gần hai thập kỷ chính thức đi vào hoạt động, chưa từng có một máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor nào bị bắn hạ trước đây, nhưng cũng có một số chiếc bị rơi do tai nạn.
Hoàng Anh (Theo National Interest)