Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhHợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ...

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ hội lớn


Trao đổi với TG&VN về ý nghĩa của chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia đến tìm hiểu thị trường Việt Nam từ 11-13/9, Đại sứ Đặng Xuân Dũng khẳng định, đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp nhau, trao đổi thông tin, tìm hiểu cách thức hợp tác, đồng thời cũng là cơ hội để ta quảng bá thêm về hình ảnh, đất nước, con người với doanh nghiệp Saudi Arabia…

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ hội lớn
Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Saudi Arabia hiện là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều hằng năm gần 2,7 tỷ USD năm 2022. Theo Đại sứ, những cơ hội nào trong hợp tác kinh tế đang đợi hai nước ở phía trước?

Đúng như bạn nhận xét, có thể nói Saudi Arabia là đối tác kinh tế hàng đầu của ta tại khu vực Trung Đông. Trước hết vì Saudi Arabia là thị trường lớn nhất trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Bên cạnh đó, cả hai nước đều có nhu cầu tăng cường quan hệ để hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau, đặc biệt trong bối cảnh nước ta thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030 và đã vươn lên vị trí thứ 2 trong ASEAN về kim ngạch xuất nhập khẩu, còn bạn đang tích cực gấp rút đẩy mạnh triển khai các mục tiêu của Kế hoạch Tầm nhìn 2030 nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. Đó là những điểm thuận để quan hệ giữa Việt Nam và Saudi Arabia đạt được những bước phát triển đáng ghi nhận những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại.

Đáng chú ý, trong 7 tháng đầu năm 2023, chúng ta xuất khẩu trên 608,2 triệu USD các sản phẩm sang Saudi Arabia, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2022 và nhập khẩu trên 956,5 triệu USD, giảm 11,4%. Điều đáng mừng nữa là giá trị nhập siêu hàng hóa đã giảm từ mức hơn 699 triệu USD xuống còn hơn 348 triệu USD, cho thấy các sản phẩm của Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế tại thị trường này.

Với kết quả đó, tôi cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội lớn thời gian tới.

Về thương mại, các doanh nghiệp của ta có cơ hội tăng cường xuất khẩu các mặt hàng vốn là thế mạnh của ta và thị trường Saudi Arabia có sức tiêu thụ lớn như nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng dệt may, vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện điện tử…

Về nhân lực, trong khuôn khổ Kế hoạch Tầm nhìn 2030, Chính phủ Saudi Arabia đang đẩy mạnh thực hiện các “siêu dự án”. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cung ứng nhân lực có tay nghề như kỹ sư, thợ lành nghề trong các lĩnh vực xây dựng, dầu khí, và xa hơn nữa là khách sạn, nhà hàng, y tá, điều dưỡng… khi Saudi Arabia đặt mục tiêu thu hút 100 triệu lượt khách du lịch vào năm 2030.

Về du lịch, hợp tác trong lĩnh vực này hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển vì một số lý do như người Saudi Arabia có thói quen cả gia đình cùng đi du lịch, nghỉ dưỡng dài ngày và sẵn sàng chi tiêu, mua sắm ở mức cao so với khách du lịch các nước khác. Do vậy, các doanh nghiệp du lịch của ta cần chuẩn bị các gói tour hấp dẫn, có chiến lược quảng bá nhằm thu hút khách từ Saudi Arabia và cả khu vực Trung Đông.

Ngay sau khi chính sách cấp Evisa cho công dân tất cả các nước được thực hiện, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân Saudi Arabia và cả công dân các nước khác đang làm việc và sinh sống tại Saudi Arabia tỏ quan tâm và lên kế hoạch sang Việt Nam du lịch.

Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ cho ngành du lịch Việt Nam mà còn mở ra các cơ hội tăng cường trao đổi thương mại do có nhiều khách du lịch Saudi Arabia sẽ kết hợp vừa du lịch vừa tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Từ ngày 11-13/9/2023, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh đón đoàn doanh nghiệp Saudi Arabia đến tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Đại sứ đánh giá như thế nào về ý nghĩa của sự kiện lần này?

Với quy mô trên 50 doanh nhân, nhà đầu tư và đại diện một số Bộ, ngành của Saudi Arabia, đây có thể coi là đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Saudi Arabia nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung tới Việt Nam thời gian qua. Chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp được thực hiện trong bối cảnh cả doanh nghiệp của ta và bạn đều mong muốn mở rộng thị trường và quy mô hợp tác.

Chúng tôi cho rằng đây sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp nhau, trao đổi thông tin, tìm hiểu cách thức hợp tác, đồng thời cũng là cơ hội để ta quảng bá thêm về hình ảnh, đất nước, con người với doanh nghiệp Saudi Arabia, khẳng định Việt Nam có tiềm năng, đủ năng lực sản xuất các mặt hàng bạn có nhu cầu.

Tôi tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp Saudi Arabia cũng như các doanh nghiệp tại các nước khác trong khu vực sang Việt Nam tìm hiểu và tìm kiếm các cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Được biết, đây là lần đầu tiên lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh dẫn đầu đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam. Tại sao lại là Việt Nam, thưa Đại sứ? Doanh nghiệp Saudi Arabia đang nhìn thấy những cơ hội gì?

Từ góc độ Đại sứ quán và qua trao đổi với các doanh nhân và nhà đầu tư sở tại, tôi nhận thấy 3 điểm đáng chú ý: Một là, Việt Nam hiện nay được các doanh nghiệp khu vực Trung Đông đánh giá là điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á, với nhiều loại sản phẩm hàng hóa mà khu vực có nhu cầu và sức tiêu thụ lớn như nông, thủy sản, thực phẩm, các sản phẩm điện thoại, linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, hàng dệt may, nội thất, than củi, trầm hương, vật liệu xây dựng, gạch, đá ốp lát…

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ hội lớn
Đại sứ Đặng Xuân Dũng và cán bộ Đại sứ quán giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại buổi trưng bày sản phẩm tại Tỉnh Al-Ahsa, Saudi Arabia. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Hai là, thành phần đoàn doanh nghiệp lần này (bao gồm nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau như công nghiệp, khai khoáng, nông nghiệp, du lịch, giải trí, bán lẻ, trầm hương, dệt may, nội thất và trang trí, hóa chất, cao su, chất dẻo, thực phẩm, đồ uống, công nghệ thông tin, dịch vụ y tế và làm đẹp…), cho thấy các công ty Saudi Arabia đánh giá cao khả năng sản xuất của ta trong nhiều lĩnh vực, tiềm năng hợp tác đa ngành nghề với các đối tác Việt Nam cũng như cơ hội đầu tư vào nước ta.

Ba là, tôi nghĩ bản thân nhu cầu bên trong của Saudi Arabia, về an ninh lương thực chẳng hạn, cũng thúc đẩy các công ty Saudi Arabia phải đa dạng hóa nguồn cung sản phẩm, nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Vừa qua, Việt Nam đã ban hành Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng và Saudi Arabia là một trong những đối tác và thị trường ưu tiên. Đại sứ nhận định như thế nào về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực này?

Trước hết, có một sự thực là, nhiều công ty Việt Nam đã và đang xuất khẩu các sản phẩm Halal vào thị trường các nước Hồi giáo. Tuy nhiên, để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản phẩm Halal toàn cầu với quy mô đạt trên 2,2 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và dự báo tăng lên gần 4,2 nghìn tỷ USD vào năm 2028, chúng ta cần tăng cường xây dựng và phát triển ngành Halal một cách bài bản mới có thể tận dụng được cơ hội đang có.

Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030” do Bộ Ngoại giao chủ trì và nhận được sự phối hợp với các Bộ, ban, ngành, doanh nghiệp và hiệp hội…mới đây đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng.

Đề án đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam một cách toàn diện, giúp các doanh nghiệp ta tham gia sâu, hiệu quả vào các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Saudi Arabia là một trong những thị trường lớn nhất khu vực Trung Đông, có nhu cầu lớn đối với nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, thời trang, dược phẩm, mỹ phẩm… Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực Halal là rất lớn.

Đâu là những cơ hội và thách thức chủ yếu của doanh nghiệp Việt khi xâm nhập thị trường Halal của Saudi Arabia? Lời khuyên của Đại sứ đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm và muốn đầu tư tại thị trường Saudi Arabia?

Theo tôi, có hai thách thức chủ yếu cho doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường này.

Thứ nhất, không nhiều doanh nghiệp và người lao động của ta hiểu và nắm rõ các quy định liên quan đến sản phẩm Halal do những quy định đó có liên quan đến những quy tắc, quy định của Hồi giáo. Thêm nữa, các doanh nghiệp của ta chưa có những cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal quy mô lớn.

Thứ hai, các trung tâm chứng nhận Halal của chúng ta còn ít và mới được thành lập, chưa nhận được sự công nhận rộng rãi của nhiều nước, trong đó có Saudi Arabia. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải tiếp cận dịch vụ chứng nhận Halal của các trung tâm tại nước ngoài, khiến chi phí để được cấp chứng nhận sẽ cao hơn.

Từ góc độ của Đại sứ quán, chúng tôi xin có một số lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm và muốn đầu tư tại thị trường Saudi Arabia như sau:

Thứ nhất, cần chú ý tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp đối tác, thị hiếu khách hàng cũng như quy định, quy trình cấp chứng nhận Halal, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để chắc chắn hàng hóa vào thị trường được thông quan kịp thời, giảm thiểu chi phí phát sinh.

Thứ hai, cần kiên trì trong giao dịch, tránh nóng vội để mất cơ hội hợp tác bởi tập tục kinh doanh tại Saudi Arabia và một số nước Ả-rập khác có một số khác biệt so với những thị trường tại Mỹ hoặc châu Âu. Ví dụ, trong tháng lễ Ramadan, việc liên hệ với đối tác vào ban ngày sẽ gặp khó khăn do thời gian này họ nhịn ăn, uống và chú tâm vào việc hành lễ.

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ hội lớn
Đại sứ Đặng Xuân Dũng và các đại biểu cắt băng khai trương Tuần lễ Amazing ASEAN tại Siêu thị Lulu, từ 6-12/9/2023. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Thứ ba, cần gửi hàng mẫu để khách hàng dùng thử, đánh giá chất lượng, mẫu mã… Doanh nghiệp cần chú ý quy cách đóng gói bao bì để khách hàng nhìn rõ sản phẩm bên trong, có thông tin bằng tiếng Anh, tiếng Ả-rập.

Thứ tư, bên cạnh việc sản xuất đóng gói, dán nhãn mác theo yêu cầu của khách hàng, ta cần chú trọng xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình để tạo vị thế trên thị trường.

Thứ năm, nếu muốn kêu gọi đầu tư hay hợp tác với đối tác Saudi Arabia thì ta phải cung cấp được cho bạn thông tin chi tiết về dự án, bản thuyết minh dự án phải được chuẩn bị kỹ và có sức thuyết phục cao về khả năng thực hiện, thời gian thu hồi vốn, tỷ lệ lợi nhuận…để bạn cân nhắc xem xét.

Công tác Ngoại giao kinh tế tiếp tục là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Ngoại giao nói chung và của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nói riêng. Thời gian qua, công tác này đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia thúc đẩy như thế nào, thưa Đại sứ? Xin Đại sứ cho biết những nỗ lực của Đại sứ quán trong việc kết nối doanh nghiệp và xúc tiến thị trường giữa hai bên?

Trong thời gian qua, công tác ngoại giao kinh tế với những nội hàm cơ bản của công tác này luôn là một trọng tâm hoạt động của Đại sứ quán. Trên tinh thần đó, Đại sứ quán đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp cụ thể phù hợp với hoàn cảnh địa bàn để công tác ngoại giao kinh tế ngày càng đạt kết quả tốt hơn.

Thứ nhất, về thương mại, chúng tôi đã chủ động cung cấp thông tin của doanh nghiệp ta cho đối tác sở tại (xây dựng danh sách các doanh nghiệp, tiếp nhận hàng mẫu để trưng bày), đồng thời liên hệ mật thiết với các phòng Thương mại địa phương để tiến hành các hoạt động ngoại giao kinh tế, tổ chức trưng bày sản phẩm, tổ chức diễn đàn doanh nghiệp, kết nối B2B…

Bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán là đầu mối kết nối thông tin trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước, cung cấp thông tin cập nhật về các chính sách thương mại, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường chất lượng của sở tại để các doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ và tuân thủ.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng thường xuyên giúp xác minh, thẩm tra đối tác, doanh nghiệp và đưa ra những cảnh báo nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch với các đối tác mới, từ đó giúp hạn chế những rủi ro không đáng có đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng năm, Đại sứ quán phối hợp với Siêu thị Lulu và các nước ASEAN tổ chức khai trương sản phẩm mới trong Tuần lễ Amazing ASEAN để tăng cường quảng bá các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đến người tiêu dùng sở tại và Ngoại giao đoàn. Năm nay, Tuần lễ Amazing ASEAN được tổ chức từ 6-12/9, và nhận được sự hưởng ứng tích cực của khách hàng ngay trong những ngày đầu khai trương.

Hợp tác kinh tế Việt Nam-Saudi Arabia đang đứng trước nhiều cơ hội lớn
Đại sứ Đặng Xuân Dũng phát biểu tại Tuần lễ Amazing ASEAN, diễn ra từ 6-12/9/2023. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Saudi Arabia)

Từ 17-20/9 tới, lần đầu tiên Đại sứ quán sẽ tham dự hội chợ thực phẩm lớn nhất tại Saudi Arabia (Foodex Saudi) nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tìm kiếm đối tác giúp một số doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, về đầu tư, chúng tôi tăng cường tìm hiểu thông tin, đặc điểm của các Quỹ đầu tư công, Quỹ đầu tư tư nhân của sở tại, các lĩnh vực đầu tư mà họ quan tâm và ta có nhu cầu, phương thức tiếp cận các Quỹ này để tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm. Tại các Diễn đàn Đầu tư – Thương mại tổ chức tại nhiều địa phương, ngoài mục đích thúc đẩy thương mại, chúng tôi cũng khuyến khích các bạn quan tâm hơn đến các chính sách ưu đãi đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Thứ ba, về du lịch, chúng tôi đã tích cực cung cấp thông tin, giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp ta với các đối tác sở tại, lồng ghép quảng bá về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam cũng như các danh lam thắng cảnh của nước ta trong các sự kiện ngoại giao kinh tế do Đại sứ quán tổ chức. Những hoạt động như vậy đã góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với công chúng sở tại.

Cuối cùng, bằng chứng sống động nhất là Đại sứ quán đã cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh tổ chức đoàn các doanh nghiệp và nhà đầu tư vào thăm Việt Nam lần này. Cá nhân tôi rất mong muốn chuyến thăm sẽ thành công, mang lại kết quả thiết thực cho cả hai bên, thực sự làm tốt chỉ đạo của Chính phủ ta về việc lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ.

Nhân đây, tôi cũng xin khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu thị trường, tăng cường xuất khẩu để lan tỏa hơn nữa các sản phẩm “Made in Vietnam”, đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế nói chung, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Triển khai Chỉ thị số 15 – CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Saudi Arabia, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh (Saudi Arabia) tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Saudi Arabia vào ngày 11/9/2023 tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, số 2 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Diễn đàn dự kiến sẽ có sự tham dự của gần 500 đại biểu, gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp hai bên, trong đó có trên 50 doanh nghiệp Saudi Arabia hoạt động trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghệ thông tin, công nghiệp sắt, thép, khai khoáng, phụ tùng công nghiệp, xây dựng, đầu tư, y tế, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, nguồn nhân lực, vận tải, bán lẻ, đồ gỗ, may mặc, nông nghiệp, thủy sản…

Đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ Saudi Arabia nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.





Nguồn

Cùng chủ đề

Điều máy bay F-15E Strike Eagles tới Trung Đông, Mỹ toan tính gì?

Quân đội Mỹ ngày 7/11 thông báo, máy bay chiến đấu F-15 đã đến Trung Đông, sau khi Washington tuyên bố triển khai thêm lực lượng đến khu vực này để cảnh báo Iran.

Việt Nam và EU có nhiều điều kiện để hợp tác kinh tế, thương mại vững chắc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, Việt Nam - EU đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên nền tảng vững chắc. Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững”, sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức. Phát biểu...

Petrovietnam thúc đẩy, mở rộng hợp tác với các đối tác Trung Đông

Trong các ngày từ 27/10 đến 01/11/2024, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn và đoàn công tác của Tập đoàn đã tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng tiếp và làm việc với các đối tác là những công ty dầu khí hàng đầu thế giới ở Trung Đông. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đã tham dự các hoạt động quan trọng của đoàn cấp...

Israel phá đường dây gián điệp Iran, Ukraine “kêu” Mỹ tăng hỗ trợ quân sự, Nga triệu Đại sứ Phần Lan phản đối tịch...

Nga tố phương Tây phá hoại không gian số, Venezuela triệu hồi Đại sứ tại Brazil về nước, Quân đội Triều Tiên xuất hiện tại Donetsk, Iran có thể tấn công Israel trước bầu cử tổng thống Mỹ, Hamas bác bỏ lệnh ngừng bắn ngắn hạn ở Gaza, Tên lửa Triều Tiên rơi ngoài EEZ…là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Xuất khẩu sang Anh: Giải bài toán thương hiệu để nâng cao thị phần

Hàng Việt còn rất nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cấn chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín hơn nữa. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hợp tác Việt Nam – EU theo hướng phát triển xanh và bền vững

Việt Nam ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc đẩy mạnh hợp tác thương mại, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ, các dự án hỗ trợ từ phía các đối tác EU để đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xanh và số, hướng vào lĩnh vực phát triển bền vững.

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam

Chiều ngày 7/11, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra "Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Khai phá tiềm năng, thúc đẩy kết nối hai chiều doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản

Chiều 9/11, tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra Tọa đàm định hướng phát triển hai chiều cộng đồng doanh nghiệp Việt-Nhật do Hội cựu sinh viên Đại học Ngoại thương tại Nhật Bản (FAJ) tổ chức.

Sản lượng giảm, bà con găm hàng đầu cơ, doanh nghiệp Việt tranh thủ nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 10/11/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 - 139.000 đồng/kg.

Giá vàng đứt phanh lao dốc, làm đau tim nhà đầu tư, thị trường chao đảo với chiến thắng của ông Trump

Giá vàng hôm nay 10/11/2024, giá vàng bị chi phối bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Điều đáng ngạc nhiên là tốc độ giải quyết cuộc bầu cử và đợt bán tháo mạnh khiến những người tham gia thị trường băn khoăn về hướng đi của kim loại quý này trong tương lai. Giá vàng nhẫn giảm mạnh.

Bài đọc nhiều

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Thế giới bật tăng, vàng trong nước có dừng lao dốc?

Giá vàng hôm nay 8/11/2024 trên thị trường quốc tế quay đầu tăng sau báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ. Vàng trong nước liệu có giảm tiếp, sau khi rớt mạnh về mức 85 triệu đồng/lượng. Tỷ giá trung tâm ngày 8/11/2024 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.278 đồng/USD, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Giá USD ở các ngân hàng thương mại sáng nay (8/11) được niêm...

Ngày hội Việt Nam Xanh: Thúc đẩy lối sống xanh, tiêu dùng xanh

Sáng nay (9-11) Ngày hội Việt Nam Xanh khai hội tại Nhà văn hóa Thanh niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM), mở ra hai ngày hội hè tưng bừng trong không gian xanh giữa trung tâm TP.HCM với hàng loạt hoạt động xuyên suốt đến hết ngày 10-11. ...

10 tỉ phú thế giới có thêm 64 tỉ USD sau chiến thắng của ông Trump

Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới đã tăng kỷ lục sau khi ông Trump tái đắc cử tổng thống. Báo Guardian ngày 7-11 cho biết tài sản của 10 người giàu nhất thế giới, trong đó phần lớn là tỉ phú...

Cùng chuyên mục

‘Ông lớn’ chia cổ tức khủng, một bộ được nhận gần 6.000 tỷ

Kinh tế khó khăn nhưng một số doanh nghiệp vẫn chia cổ tức khá đậm bằng tiền. Bộ Công Thương sắp nhận về gần 6.000 tỷ đồng từ "gà đẻ trứng vàng". HĐQT Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – Veam (mã VEA) vừa thông qua nghị quyết chia cổ tức 2023 bằng tiền với tỷ lệ 50,3518%. Ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức 2023 là 20/11. Ngày dự kiến thanh toán...

Kêu lô tô trúng thưởng nè, tại lễ hội Việt Nam Xanh

Nhiều khách tham quan háo hức mang nắp chai đến gian hàng SCG đổi lấy con số may mắn, chờ đợi giây phút hồi hộp quay số lô tô trúng thưởng quà xanh. ...

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý dứt điểm các tồn đọng kéo dài

Xử lý tồn đọng, kéo dài, gồm khẩn trương trình phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc biệt còn lại. Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2024 ngày 9-11, Thủ tướng nhấn mạnh nếu gỡ được...

Sản phẩm xanh độc đáo của SCG hút khách tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Không gian xanh của Tập đoàn SCG nằm ngay lối ra vào của Ngày hội Việt Nam Xanh là nơi ‘check-in' ấn tượng với những sản phẩm xanh, thu hút người dân đến trải nghiệm, tham gia những hoạt động náo nhiệt bậc nhất ngày hội. ...

10 sản phẩm OCOP nào được Quảng Ngãi chọn giới thiệu phân phối ở Mỹ?

Quảng Ngãi vừa chọn 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Cùng với việc đưa...

Mới nhất

Hồn Chu Ru trên đôi nhẫn tình

Nhẫn tình Chu Ru là một trong những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Chu Ru, mang đậm dấu ấn của tình yêu đôi lứa và truyền thống của cộng đồng. Chiếc nhẫn không chỉ đơn thuần là một món trang sức mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về tình cảm, sự gắn kết...

Đại biểu muốn nhà thuốc bệnh viện được tự quyết mua thuốc, không phải đấu thầu

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cho phép các nhà thuốc bệnh viện được tự quyết định việc mua sắm thuốc, không bắt buộc phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Đại biểu muốn nhà thuốc bệnh viện được tự quyết mua thuốc, không phải đấu thầuNhiều đại biểu...

Ông Biden gặp ông Trump ở Nhà Trắng vào tuần sau

Sau khi ông Trump thắng cử, ông Biden đã gọi điện chúc mừng. Cả hai dự kiến gặp mặt tại Nhà Trắng vào giữa tuần sau. Ông Donald Trump bắt tay ông Joe Biden trong buổi lễ nhậm chức tổng thống Mỹ năm 2017 - Washington Post Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden sẽ có...

Nữ sinh viên trở thành Hoa hậu Trái đất 2024, đại diện Việt Nam “trắng tay”

(Dân trí) - Chung kết cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2024 diễn ra tại Philippines tối 9/11 với chiến thắng của người đẹp Jessica Lane đến từ Australia. Cô vượt qua 75 đối thủ để giành vương miện. Với màn thể hiện xuất sắc, Jessica Lane được cho là giành chiến thắng xứng đáng. Mỹ nhân 21 tuổi nghẹn...

Kế hoạch tham vọng của chính quyền Trump 2.0

Viễn cảnh đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ giúp Tổng thống đắc cử Donald Trump dễ dàng thực thi kế hoạch chính sách của ông. Tính đến hôm qua 9.11, hầu hết các cơ quan truyền thông lớn tại Mỹ dự phóng ông Donald Trump giành chiến thắng tại bang Nevada, nâng tổng số phiếu đại cử...

Mới nhất