Ngày 26/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, chủ đầu tư dự án thành phần 2) cho biết, đến thời điểm này nhà thầu đã đưa được hơn nửa triệu m3 cát về các gói thầu.
“Có cát, các gói thầu đều đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết lấy lại tiến độ đã mất trong thời gian dài chờ cát”, ông Vĩnh nói.
Số cát này được nhà thầu đưa từ mỏ cát trên sông Tiền, thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Nhà thầu khai thác từ giữa tháng tư và cát đưa về công trường ngày mỗi nhiều, có ngày cao điểm trên 10.000m3, gấp đôi số lượng những ngày đầu khai thác.
Dự án thành phần 2 có bốn gói thầu xây lắp, khởi công lần lượt từ giữa và cuối năm 2023. Trong bối cảnh thiếu vật liệu san lấp, các gói thầu này có khoảng 10 tháng “đứng hình” chờ cát. Nay khi cát đưa về công trường ngày mỗi nhiều, dự án đang có tiến độ thi công khá tốt.
Báo cáo của chủ đầu tư cho thấy, các mũi thi công đào nền đường tuyến chính đạt 27/30km; đường công vụ và đường gom đạt 30/39km.
Thi công đắp cát đường trên tuyến chính đạt 5,8/30km; đường công vụ và đường gom đạt 20,5/39km.
Trên tuyến có 30 cầu, tổng chiều dài 7,2km. Đến nay đã thi công 22/30 cầu, 8 cầu còn lại sẽ được triển khai trong năm nay.
Tính đến nay, tổng giá trị thực hiện các gói thầu xây lắp đạt tỷ lệ trên 6%.
Trong đó, gói thầu 11 đạt tỷ lệ trên 5,16%, hiện đang được đào đất không thích hợp nền đường tuyến chính trên 7,5km, đường gom trên 2,1km, đường công vụ trên 4,2km…
Đắp bờ bao thi công tuyến chính dài trên 3,3km; đắp cát tuyến chính, đường công vụ, mặt bằng nút giao Lộ Tẻ – Rạch Sỏi khoảng 140.000m3 cát.
Gói thầu 12 đạt tỷ lệ trên 5,8%, hiện đang đào đất không thích hợp và nền đường tuyến chính dài hơn 8,3km; đường công vụ, đường gom trên 10km. Đắp bờ bao ngăn nước dài trên 8,7km, đắp cát đường công vụ dài 2km.
Gói thầu 13, đang có tiến độ tốt nhất trong bốn gói thầu, hiện đạt tỷ lệ trên 10%. Gói này đang đào đất không thích hợp và đắp bờ bao ngăn nước tuyến chính dài gần 6km, nền đường gom và đường công vụ dài 12,5km.
Gói thầu 14 đạt tỷ lệ gần 3,7%, đang đào đất không thích hợp tuyến chính dài 5,8km, đường gom và đường công vụ dài khoảng 11,5km. Trải vải địa kỹ thuật tuyến chính, đường công vụ dài trên 7,4km.
Ông Đặng Hoàng Vĩnh cho biết, mỏ cát ở xã Bình Phước Xuân có tổng trữ lượng gần 3,3 triệu m3, nhưng khối lượng đủ điều kiện sử dụng cho dự án chỉ vào khoảng 2,3-2,4 triệu m3, đủ đáp ứng nhu cầu cát trong năm nay.
Trong khi đó, dự án thành phần 2 cần khoảng 7 triệu m3 cát san lấp. Hồi đầu tháng 7, thành phố Cần Thơ đã làm việc với tỉnh Tiền Giang và đã được địa phương này cam kết hỗ trợ số cát còn lại. Cụ thể ở các mỏ: An Nhơn (huyện Cái Bè) trữ lượng hơn 0,9 triệu m3; Ngũ Hiệp 1, Ngũ Hiệp 2 (huyện Cai Lậy) với trữ lượng khoảng 1,2 và 2,6 triệu m3.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.
Dự án gồm bốn dự án thành phần, đồng loạt khởi công hồi 17/6/2023. Trong đó, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng.
Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, dài 57km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hon-nua-trieu-khoi-cat-ve-cao-toc-qua-can-tho-tien-do-thi-cong-tang-tung-ngay-192240726141010778.htm