Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN

Báo Giao thôngBáo Giao thông14/02/2025

Hơn 8km quốc lộ 22 từ ngã tư An Sương đến nút giao Vành đai 3 sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 10 làn xe, đảm bảo giao thông thuận lợi ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.


Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 1.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Sở GTVT TP.HCM trình UBND TP thẩm định, từ năm 2025 đến năm 2028, TP.HCM sẽ nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường cửa ngõ theo phương thức đối tác công tư (BOT). Trong đó, hơn 8km quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 10 làn đường rộng 60m, giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe ở tuyến đường huyết mạch kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) và các nước trong khu vực ASEAN.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 2.

Theo quan sát của phóng viên Báo Giao thông, đoạn đầu quốc lộ 22 tại nút giao An Sương hiện có hơn 10 làn đường rộng rãi, cùng hai hầm chui kết nối từ đường Trường Chinh qua vòng xoay. Tuy nhiên, đoạn đường rộng này chỉ kéo dài vài trăm mét, từ khu vực cầu vượt bộ hành trở đi, mặt đường thu hẹp chỉ còn 6 làn xe.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 3.

Trong khi đó, theo Sở GTVT TP.HCM, đây là tuyến đường cửa ngõ, nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa đang tăng rất nhanh, dẫn đến lưu lượng xe lưu thông lớn vượt năng lực thông hành, mức phục vụ của tuyến đường, thường xuyên ùn ứ, gia tăng tai nạn giao thông, đặc biệt tại các điểm giao cắt cùng mức...

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 4.
Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 5.
Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 6.

Hầu hết các khung giờ trong ngày, xe container, xe tải, xe khách... đều nườm nượp đi qua tuyến đường này. Trong ảnh, lượng phương tiện di chuyển lúc 2h chiều ngày 13/2. Có thể thấy, dù không phải giờ cao điểm nhưng phương tiện vẫn khá đông đúc, nhiều thời điểm xe cộ bị ùn ứ, di chuyển chậm.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 7.

Giữa những chiếc xe khách, xe tải cỡ lớn, người điều khiển xe máy lọt thỏm ở giữa vừa gây trở ngại quá trình lưu thông, vừa khá nguy hiểm. Đây là hình ảnh thường thấy trên quốc lộ 22 vào giờ cao điểm.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 8.
Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 9.

Làn đường hỗn hợp trong cùng cũng khá nhỏ hẹp, nếu xe ô tô di chuyển vào, người đi xe máy buộc phải di chuyển sát mép đường hoặc lách qua những khe hẹp giữa các ô tô. Nhiều người chia sẻ, mỗi khi đi qua đoạn đường này, họ luôn cảm thấy lo lắng vì chỉ cần một va chạm nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 10.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, 8,03km quốc lộ 22 đi qua địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn sẽ được nâng cấp, cải tạo lên 10 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h đối với 4 làn xe ở giữa và vận tốc thiết kế 60km/h đối với 6 làn xe hai bên. Mặt cắt ngang đường rộng 60m cùng với đó là các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy mô quy hoạch.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 11.

Tuyến đường cũng được xây dựng 7 cầu vượt thông qua 7 nút giao trên 4 làn xe tốc độ cao, ít gián đoạn, bao gồm nút giao Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Thị Sóc - Nhà Vuông; Lê Thị Hà, Trần Văn Mười - Bà Triệu; Lý Thường Kiệt - Nguyễn Văn Bứa; Nguyễn Thị Nuôi, Dương Công Khi - Lê Lợi. Đầu tuyến kết nối quốc lộ 1 tại Nút giao An Sương; cuối tuyến kết nối đường Vành đai 3 tại nút giao Vành đai 3 - quốc lộ 22 thuộc dự án đường Vành đai 3 đang triển khai thi công.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 12.

Dự án được thực hiện trong 3 năm, từ nay đến 2028. Trong đó, dự kiến quý I/2025 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư; quý III/2025 lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý IV/2025 thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án; quý II/2025 - III/2026 triển khai giải phóng mặt bằng; từ quý II/2026 - 2028 triển khai xây dựng, hoàn thành, đưa vào khai thác.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 13.

Tổng diện tích chiếm dụng để làm dự án khoảng 49,25ha (địa bàn quận 12 là 4,29ha, huyện Hóc Môn: 44,96ha). Trong đó, diện tích bị ảnh hưởng phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 16,6 ha trên địa bàn huyện Hóc Môn với khoảng 1.362 hộ. Số hộ dân phải giải tỏa trắng là 392 hộ.

Hơn 8km quốc lộ 22 sắp mở rộng, giảm áp lực cho tuyến huyết mạch kết nối ASEAN- Ảnh 14.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ cùng với các dự án giao thông đã và đang triển khai trong khu vực như Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của TP cũng như của vùng Đông Nam Bộ, tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh, điểm cuối dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22, nơi dự án Vành đai 3 TP.HCM cắt ngang.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hon-8km-quoc-lo-22-sap-mo-rong-giam-ap-luc-cho-tuyen-huyet-mach-ket-noi-asean-192250213132853382.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available