Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 19.100 tỉ đồng để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và dự án đường kết nối quốc lộ 5 để đồng bộ hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối trong khu vực.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng, Hà Nội. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng); điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỉ đồng.
Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.
Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).
Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Dự án được triển khai theo hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên; dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).
Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1.
Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công – tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.
Để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, mới đây Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội giao đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với quốc lộ 5 (đường Nguyễn Văn Linh) bằng nguồn vốn đầu tư công.
Đây là dự án nhóm A với chiều dài khoảng 2,94km; mặt cắt ngang 30m. Tổng mức đầu tư (dự kiến) là 2.742 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng 1.004 tỉ đồng, xây lắp 1.738 tỉ đồng.
Điểm đầu dự án tại khu vực giao cắt với đường đê Xuân Quan – Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.
Về cấp hạng, đây là đường liên khu vực; vận tốc thiết kế 80km/h. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,… đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.
Sở GTVT Hà Nội đánh giá, dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và tuyến đường kết nối có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô.
Tổng mức đầu tư của 2 dự án trên là 19.116 tỉ đồng.
Laodong.vn
Nguồn:https://laodong.vn/giao-thong/hon-19100-ti-dong-xay-cau-lam-duong-ket-noi-noi-do-ha-noi-voi-quan-long-bien-1341758.ldo