Vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng
Sở GTVT Khánh Hòa cho biết UBND tỉnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng QL27C từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao liên thông cao tốc Bắc – Nam.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km 0+000, thuộc địa phận xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh (nút giao với QL1). Điểm cuối tại Km 7+930, thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (nút giao liên thông cao tốc Bắc – Nam).
Với phương án này, dự án sẽ xây dựng nền đường hoàn thiện theo chỉ giới 60m, có dải phân cách giữa bằng bê tông, mỗi bên có 2 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp. Phần quỹ đất dự phòng được trồng cỏ rộng 9,5m bố trí ở 2 bên, phía ngoài dọc hai bên đường bố trí vỉa hè rộng 7m theo quy hoạch.
Dự án có chiều dài gần 8km, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh đầu tư trong giai đoạn 2024 – 2027. Tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện hơn 38ha; ước tính có gần 140 hộ phải bố trí tái định cư.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, hiện nay, cao tốc Bắc – Nam đoạn từ TP.HCM về Nha Trang đã được đầu tư kết nối, nhiều đoạn có nền đường rộng 17m gồm 4 làn xe ô tô.
Các cao tốc thành phần phía bắc Nha Trang cũng đang được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2025.
Trong khi đó, quốc lộ 1 hiện hữu có nền đường rộng 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới. Đường Võ Nguyên Giáp từ TP Nha Trang nối với QL27C có mặt cắt ngang rộng 46m (tương lai mỗi bên 5 làn xe).
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho hay, với hiện trạng trên, QL27C đoạn từ đầu tuyến đến nút giao liên thông kết nối vào cao tốc Bắc – Nam sẽ không bảo đảm quy mô để đáp ứng nhu cầu vận tải, đầu tư phát triển kinh tế trong tương lai. Vì vậy, việc đầu tư Dự án mở rộng QL27C từ đầu tuyến đến nút giao vào cao tốc Bắc – Nam giúp hoàn thiện kết nối đường cao tốc với QL1, đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo lưu thông nhanh chóng, thuận lợi là cần thiết.
Ghi nhận của PV trên đoạn tuyến QL27C cho thấy, mật độ phương tiện lưu thông khá cao, chủ yếu là dòng xe khách, xe container và xe con hướng từ Lâm Đồng đi xuống Khánh Hòa và ngược lại. Dù đã được sửa chữa bảo trì, nhưng với mặt đường có 2 làn xe cơ giới, nhỏ hẹp tạo nhiều “nút thắt” cho các phương tiện từ cao tốc xuống Nha Trang và lên khu vực Tây Nguyên.
Anh Huỳnh Văn Phương (ở xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) làm việc ở TP Nha Trang nên hàng ngày đi lại trên đoạn đường này cho biết: “Đường khá hẹp, phương tiện lưu thông tốc độ cao. Trong khi hai bên đoạn đường phần nhiều là ruộng trũng khiến nhiều khi đi trên đường rất lo lắng”.
Được biết, QL27C kết nối hai trung tâm du lịch hàng đầu là TP Nha Trang (Khánh Hòa) với TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đang được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý. Trong đó, đoạn thuộc tỉnh Khánh Hòa dài hơn 65km.
Đầu tuyến kết nối với đường Võ Nguyên Giáp (tại nút giao đường Võ Nguyên Giáp với QL1) kéo dài đến nút giao liên thông kết nối vào cao tốc Bắc – Nam (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh) gần 8km. Mặt đường hiện hữu rộng 11m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m.
Ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – chính trị – xã hội cho vùng Diên Khánh. Về giao thông, sẽ nối liền đường bộ cao tốc Bắc – Nam với QL1, đảm bảo tính kết nối thuận lợi mạng lưới đường quốc gia. Đây là công trình tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực và là trục giao thông chính của khu vực để phục vụ xây dựng hạ tầng và đô thị dọc hai bên tuyến theo quy hoạch được duyệt.
“Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo giao thông nhanh chóng, liên tục, thông suốt. Từ đó, từng bước hoàn chỉnh công trình hạ tầng giao thông thiết yếu trong khu vực theo quy hoạch đã duyệt, tạo động lực thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực huyện Diên Khánh nói riêng và của tỉnh Khánh Hòa nói chung”, ông Nam nhận định.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hon-1200-ty-dong-mo-rong-quoc-lo-27c-ket-noi-cao-toc-bac-nam-voi-quoc-lo-1-192240809073035425.htm