Theo báo cáo của huyện Mường Nhé, sau Tết nguyên đán, tính đến ngày 6/2, toàn huyện còn hơn 1.117 học sinh chưa trở lại trường. Trong đó, khối mầm non vắng 457 em, tiểu học vắng 371 em và THCS là 289 em.

Số liệu này đã được cải thiện đáng kể so với ngày 4/2 là 4.565 em và ngày 5/2 là 2.086 em chưa trở lại lớp.

IMG_1738828741733_1738829801483.jpg
Nỗ lực vận động học sinh vùng cao Điện Biên ra lớp sau kỳ nghỉ Tết.

Ông Nguyễn Văn Quynh, Hiệu trưởng Trưởng PTDT bán trú THCS Chung Chải, xã Chung Chải chia sẻ: Nguyên nhân học sinh chưa trở lại trường đầy đủ là do địa bàn xã vùng cao, có bản cách trường hơn 20km, cùng với đó là ảnh hưởng tập quán, phong tục địa phương.

Theo ông Quynh, sau Tết, ban giám hiệu đã cử các giáo viên trực tiếp đến từng gia đình để động viên, đồng thời giải thích cho phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của việc học tập.

"Việc vận động học đến trường sau Tết vẫn đang gặp khó khăn, nhiều em mải vui xuân, chơi Tết vẫn chưa muốn đi học. Nhiều phụ huynh còn xin cho con em nghỉ hết tuần này, đầu tuần sau mới trở lại đi học", ông Quynh cho biết thêm.

Còn thầy Phạm Tiến Công, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Mường Nhé thông tin: Trường nằm ở trung tâm huyện nên việc vận động học sinh ra lớp có phần thuận lợi hơn. Phụ huynh cũng có ý thức cao, tạo điều kiện cho con em đến trường đầy đủ.

Các thầy cô giáo phối hợp với chính quyền địa phương, hội phụ huynh, trưởng bản để vận động học sinh đi học đầy đủ ngay sau kỳ nghỉ. Vì vậy đến hôm nay học sinh nghỉ học không đáng kể, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt trên 97%.

Theo đại diện Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé, để khắc phục tình trạng này, phòng đã chỉ đạo các trường tiếp tục khẩn trương vận động học sinh ra lớp để đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học.

Theo đó, các trường phân công giáo viên nữ ở lại trường đứng lớp, còn lại phân công giáo viên nam đến từng bản, từng nhà để gặp gỡ phụ huynh, động viên học sinh đến trường.

Được biết, năm học 2024-2025 huyện Mường Nhé có 37 đơn vị trường học ở 3 cấp: Mầm non, tiểu học và THCS với tổng số 17.048 học sinh. Trong đó, trên 90% là học sinh dân tộc thiểu số, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mông.