Hàng loạt công trình tại TP HCM được đưa vào vận hành hứa hẹn giải quyết rất nhiều bài toán giao thông, đô thị.
Ngày 5-12, từ Quốc lộ 1, phóng viên rẽ vào đường Tân Kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân, TP HCM). Đi khoảng 30 m, rào chắn xuất hiện choán chừng 2/3 không gian lưu thông để phục vụ thi công đường dẫn lên cầu Tân Kỳ – Tân Quý.
Tập trung cao độ
Ở 2 đầu đường dẫn luôn có người túc trực hướng dẫn phương tiện nhằm tránh ùn ứ. Bên trong rào chắn, hàng chục công nhân, kỹ sư luôn tay với công việc.
Anh Hùng, công nhân trên công trường, cho biết cầu Tân Kỳ – Tân Quý dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán, do đó mọi người tập trung làm việc hết công suất.
“Chúng tôi đang đổ bê-tông làm đường dẫn 2 bên cầu, việc đi lại của người dân có chút khó khăn nhưng chỉ hơn 1 tháng nữa con đường rất thông thoáng” – công nhân này quả quyết.
Cùng với cầu Tân Kỳ – Tân Quý, dự án mở rộng đường cùng tên (đoạn từ Mã Lò đến Bình Long) từ 8 m lên 30 m cơ bản hoàn thành. Đường mới còn vương mùi nhựa, chỉ còn vài đoạn từ đường Mã Lò đến kênh Nước Đen tiếp tục lu lèn, lót đá vỉa hè, trồng thêm cây xanh.
Cùng với đường thênh thang, nhà cửa 2 bên khu vực cửa ngõ phía Tây này cũng khoác áo mới khi được người dân xây dựng hoặc sửa chữa khang trang.
Ở phía Nam thành phố, cầu Phước Long (đường Phạm Hữu Lầu, huyện Nhà Bè) đang cấp tập thi công để thông xe trong tháng 12. Hiện 10/10 mố trụ cầu hoàn thành, 8/9 nhịp cầu đã được lắp dầm. Nhà thầu đã xử lý xong nền đường và tường chắn ở phía huyện Nhà Bè và đang tiếp tục thi công phần còn lại ở quận 7.
Đáp ứng niềm mong mỏi
Cũng ở phía Nam TP HCM, người dân qua lại trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ bày tỏ phấn khởi khi hầm chui còn lại của dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào tháng 12 này. Trước đó, tháng 10-2024, nhánh hầm chui HC2 (hướng từ KCX Tân Thuận đi Bình Chánh) đã được thông xe.
Việc thông xe nhánh hầm chui HC1 còn lại sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông cũng như tăng năng lực giao thông cho cửa ngõ phía Nam vốn có tình trạng giao thông rất phức tạp.
Một công trình ở cửa ngõ phía Nam đã đi vào hoạt động là cầu Rạch Đỉa nối quận 7 và huyện Nhà Bè. Dự án thông xe hôm 28-11 này mang lại niềm phấn khởi cho người dân 2 địa phương khi giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang quận 7 và ngược lại.
Ngắm cầu mới với dòng phương tiện bon bon, ông Trần Tấn Sửu (huyện Nhà Bè) tươi tỉnh nhớ lại cầu sắt Rạch Đỉa cũ có bề ngang hẹp, 2 ô tô không đi được cùng lúc, thường xuyên kẹt xe khiến việc di chuyển của người dân rất bất tiện. Bây giờ, theo ông Sửu, cầu mới mang theo niềm mong mỏi nhiều năm của người dân nơi đây đã thành hiện thực.
Khẩn trương ngày về đích
Thông tin về tiến độ các dự án thông xe, đưa vào phục vụ người dân trước Tết Ất Tỵ, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) cho biết ở cửa ngõ phía Nam có 4 dự án.
Trong đó, dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa đã đưa vào sử dụng; cầu Phước Long đạt tiến độ hơn 80%, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, đạt tiến độ hơn 85%, dự kiến thông xe nhánh hầm HC1 trước ngày 31-12-2024.
Ngoài ra, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) dài gần 7 km hiện đạt 58% khối lượng thi công, dự kiến thông xe một đoạn song hành Quốc lộ 50 dài khoảng 2 km trong tháng 12-2024. Với toàn dự án, kế hoạch hoàn thành vào năm sau.
Riêng cửa ngõ phía Đông, theo Ban Giao thông, một nguyên đơn cầu Tăng Long (TP Thủ Đức) được khẩn trương thi công sau thời gian gỡ vướng mặt bằng để kịp thông xe trong năm 2024. Nhà thầu đang lao dầm nhịp biên, sau đó hoàn thiện mặt cầu.
Ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ doanh trại quân đội đến cầu vượt Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình) dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Dự án giúp kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực quận Tân Bình nói riêng và TP HCM nói chung, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ – Tân Quý, tuyến đường kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông kết nối Quốc lộ 1 đến trung tâm thành phố và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đại diện Ban Giao thông cho hay sẽ hoàn tất một đoạn từ Mã Lò đến Bình Long trong tháng 12-2024…
“Nhìn chung, bức tranh hạ tầng giao thông năm 2024 cơ bản hoàn thành như kế hoạch. Hàng loạt cây cầu, tuyến đường cửa ngõ đưa vào sử dụng sẽ tăng năng lực giao thông, giúp kết nối các quận, huyện đến trung tâm thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất, người dân sẽ đi lại thuận tiện hơn” – đại diện Ban Giao thông cho hay.
Nhiều lợi ích
Những con đường, cây cầu ở các cửa ngõ của TP HCM thông xe trước Tết Nguyên đán 2025 không chỉ nâng cao năng lực giao thông, chỉnh trang đô thị mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực.
Khi được phóng viên hỏi, bà Nguyễn Thị Phấn (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) cười tươi nói trước đây, nhắc đến đường Tân Kỳ – Tân Quý là bà nghĩ ngay đến nơi dẫn tới nghĩa trang Bình Hưng Hòa, chật chội, nhếch nhác… nhưng hôm nay mọi thứ khác xa. “Đường rộng, đẹp, nhà cửa khang trang, quán xá sang trọng ken kín. Nhà xây mới, mặt bằng cho thuê có giá hơn, hy vọng kinh tế gia đình sẽ ổn hơn” – bà Phấn hồ hởi.
Nguồn: https://nld.com.vn/hoi-ha-nhung-cong-trinh-thong-xe-truoc-tet-196241205212255347.htm