Cơ hội học hỏi chính sách, cơ chế phát triển du lịch
Diễn ra trong 3 ngày, từ nay đến ngày 7/9, Hội chợ dự kiến tiếp 700 nhà lãnh đạo thuộc các tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành du lịch đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Năm nay, Hội chợ ITE HCMC năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với gần 480 đơn vị tham gia triển lãm, trong đó 23% là gian hàng của các đơn vị nước ngoài. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 10% so với năm 2023, dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B.
Đây cũng là lần đầu tiên, Hội chợ chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan và sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như: Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức). Qua đó kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn trong mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng, các hoạt động và chương trình của Hội chợ sẽ tập trung thảo luận nhằm đưa ra giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững của Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng.
Ông Dũng nhìn nhận, đây là cơ hội quý báu cho TP.HCM cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế về những cơ chế, chính sách phát triển ngành du lịch, nhất là trong giai đoạn TP.HCM đang tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Sôi động các hoạt động, chương trình khuyến mãi
Ghi nhận tại Hội chợ, năm nay có nhiều gian hàng của các đơn vị quốc tế được đầu tư quy mô hơn mọi năm. Nhiều chương trình, chính sách khuyến mãi cũng được các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, du lịch, khách sạn, hàng không trong và ngoài nước tung ra nhằm thu hút người mua.
Đang tham quan Hội chợ để tìm mua tour du lịch Pháp và một số nước Châu Âu cho dịp cuối năm nay, ông Trần Khang Duy (ngụ Quận 1) chia sẻ: “Năm nay chương trình được đầu tư nhiều hơn, các gian hàng được trưng bày đẹp hơn và có những chương trình khuyến mãi tốt hơn so với năm ngoái. Về giá tour cũng có sự cạnh tranh giữa đơn vị lữ hành trong nước và nước ngoài. Các chương trình khuyến mãi tặng kèm sẽ quyết định để người mua như là tôi và gia đình đưa ra quyết định chốt tour”.
Ngay trong buổi sáng khai mạc, các gian hàng tại hội chợ đã sôi động các hoạt động tiếp thị, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ du lịch cho du khách cũng như gặp gỡ, trao đổi tìm kiếm cơ hội hợp tác của các bên (B2B).
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc truyền thông, tiếp thị Bến Thành Tourist cho biết: “Tham gia Hội chợ lần này, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là kết nối thị trường du lịch khách quốc tế đến với Việt Nam. Ghi nhận từ sáng đến giờ, nguồn khách hàng là người mua, bán quốc tế đến quầy chúng tôi gặp gỡ, chủ yếu đó là khách ở Trung Quốc và những thị trường Tiếng Hoa. Chúng tôi hy vọng là qua đây sẽ có những kết nối, gắn kết những nguồn khách tiềm năng đến với Việt Nam trong năm cuối năm nay hoặc là sang năm sau”.
Việt Nam – thị trường du lịch quan trọng của nhiều nước
Các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, du lịch quốc tế có gian hàng tại Hội chợ khẳng định, Việt Nam luôn là thị trường khách du lịch quan trọng.
Ông Derek Chou – Giám đốc Sở Du lịch, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM cho biết, Đài Loan (Trung Quốc) là điểm đến quen thuộc của du khách Việt. Thời gian qua Đài Loan (Trung Quốc) đã có nhiều nỗ lực, cải thiện chính sách du lịch để thu hút du khách Việt như: Phát triển thêm những khu danh lam thắng cảnh mới, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
“Đến với Đài Loan (Trung Quốc), khách du lịch có thể leo núi và xuống biển trong cùng một ngày bởi sự thuận tiện về giao thông. Xứ sở chúng tôi là một trong những địa điểm du lịch tốt, đáng để cho các bạn Việt Nam tới ghé thăm. Năm ngoái, chúng tôi đã phát triển thêm những khu danh lam thắng cảnh mới, những khu tham quan mới để thu hút khách du lịch. Hiện nay, Tổng cục Du lịch Đài Loan cũng đang phối hợp cùng các công ty du lịch Việt Nam thúc đẩy chương trình đi “4 tính tiền 3” , miễn phí khách sạn để thu hút nhiều khách du lịch Việt hơn” – ông Derek Chou nói.
Để cùng thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp, sáng kiến hướng đến bản sắc phát triển du lịch bền vững, Hội chợ ITE HCMC 2024 tổ chức 9 diễn đàn, hội thảo tập trung vào chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai” như: Hội thảo “Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững”; hội thảo “Ứng dụng AI trong truyền thông quốc tế và du lịch bền vững”…
Bên cạnh các hoạt động triển lãm thương mại tại Hội chợ ITE HCMC năm 2024, lần đầu tiên Sở Công Thương, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TP.HCM năm 2024 với 100 gian hàng tham gia. Sự kiện này diễn ra trong 3 ngày tại khu vực nhà triển lãm A2 – SECC.
Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/hoi-cho-ite-hcmc-2024-cu-the-hoa-cam-ket-giam-phat-thai-bang-0-cua-viet-nam-post1119047.vov