Powered by Techcity

Xuất khẩu nông sản qua hệ thống bán lẻ: Hướng đi nhiều tiềm năng

SGGP


Hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã và đang đưa nhiều nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ của mình trên toàn thế giới. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là một trong những hướng xuất khẩu nông sản rất có tiềm năng…

Hàng Việt làm quen với thị trường Thái

Trung tuần tháng 8 này, Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (sở hữu các thương hiệu siêu thị BigC, Tops Market, GO!) tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Central World, Bangkok, Thái Lan với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp Việt giới thiệu các đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP đến từ vùng ĐBSCL, TPHCM; tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

Xuất khẩu nông sản qua hệ thống bán lẻ: Hướng đi nhiều tiềm năng ảnh 1

Người tiêu dùng đang chọn mua nông sản chế biến của Việt Nam tại một siêu thị Thái Lan

Lần lượt trước đó, tháng 7, Central Retail đã nhập vải thiều Việt Nam sang Thái Lan và tổ chức sự kiện quảng bá trái vải tại siêu thị Tops Food Hall với giá hơn 170.000 đồng/kg. Đây là lần thứ 2, Central Retail đưa vải thiều sang Thái Lan. Tháng 6, siêu thị AEON Việt Nam tổ chức “xuất ngoại” sản phẩm Việt Nam tới tất cả siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống AEON tại Nhật Bản. Đại diện siêu thị AEON Việt Nam cho biết, sản phẩm “đinh” của Việt Nam vẫn là nông sản, thủy hải sản tươi sống như vải, nhãn, chuối, thanh long, dừa tươi, tôm, bạch tuộc, cá da trơn… Hầu hết sản phẩm của Việt Nam đều được người tiêu dùng ở đây đón nhận.

Bà Mitsuko Tsuchiya, Phó Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AEON Nhật Bản, cho hay, đây là lần đầu hệ thống AEON Nhật Bản giới thiệu sản phẩm nông nghiệp nhập từ Việt Nam. Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON đến Nhật Bản và các quốc gia khác đã đạt hơn 2 tỷ USD, chủ yếu là sản phẩm thời trang, gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được sản xuất tại Việt Nam.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Tiếp thị MM Mega Market, chia sẻ, nhiều năm trước, siêu thị đã đưa sản phẩm Việt Nam, nhất là nông sản tươi, vào chuỗi siêu thị của tập đoàn. Doanh nghiệp đang tìm hiểu thêm thị trường EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc để xuất khẩu nông sản Việt vào kênh phân phối ở đây. Năm 2023, MM dự kiến xuất khẩu tăng hơn 20%-30% so với năm trước.

Doanh nghiệp tận dụng thời cơ

Để đưa nông sản Việt vào thị trường Nhật Bản, ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết, nhân viên có chức trách của đại sứ quán và Tập đoàn AEON thường xuyên trao đổi, nghiên cứu thị trường, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp để giới thiệu tới các siêu thị. Thời gian tới, AEON tiếp tục phối hợp cùng Bộ Công thương, các tỉnh thành để tổ chức các sự kiện giới thiệu sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.

Xuất khẩu nông sản qua hệ thống bán lẻ: Hướng đi nhiều tiềm năng ảnh 2

Người tiêu dùng lựa chọn nhãn Việt Nam tại một siêu thị ở Thái Lan

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công thương, nhận định, xuất khẩu vào hệ thống phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững cho hàng hóa Việt. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương quan tâm đến hình thức xuất khẩu này. Bộ Công thương đã phối hợp với hầu hết các địa phương để thúc đẩy doanh nghiệp sở tại xuất khẩu vào các kênh phân phối quốc tế. Các kênh phân phối nước ngoài càng được đánh giá cao và được coi là một kênh xuất khẩu, quảng bá thương hiệu và sản phẩm hiệu quả.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành trung tâm sản xuất lớn của toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng với sự đa dạng, phong phú chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng hàng hóa ngày càng được cải thiện. Từ đó, nhiều tập đoàn phân phối bán lẻ với chiến lược đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung bền vững đã lựa chọn Việt Nam là một trong những trọng điểm để phát triển chuỗi cung ứng cho hệ thống của mình. Bộ Công thương đánh giá, đây chính là những “cửa ngõ” rất tốt để hàng hóa Việt Nam thâm nhập, phân phối đi khắp thế giới. Tuy nhiên, các nhà phân phối cũng rất cần những hàng hóa có chất lượng và giá cả cạnh tranh để phục vụ khách hàng nên các doanh nghiệp Việt luôn phải nỗ lực để có hàng hóa đáp ứng yêu cầu này.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, thông tin, các siêu thị có vốn FDI thường là doanh nghiệp lớn, có kênh phân phối ở nhiều nước và có kinh nghiệm trong việc quản lý chất lượng phù hợp để xuất khẩu. Vài năm gần đây, các siêu thị FDI ở TPHCM đã trở thành kênh xuất khẩu rất tốt. Các siêu thị này có đội ngũ làm việc tại nhiều nước, không phụ thuộc vào các doanh nghiệp trung gian bên nước nhập khẩu nên giảm được chi phí, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh với các nông sản nước khác. Do đó, đây chính là một hướng xuất khẩu hiệu quả mà doanh nghiệp Việt nên nắm bắt.

Bộ Công thương phối hợp với hệ thống phân phối, hệ thống thu mua nước ngoài và các hiệp hội ngành hàng, địa phương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” từ ngày 13 đến 15-9 tại TPHCM, với khoảng 200 đoàn thu mua từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tuân thủ các quy định SPS trong Hiệp định EVFTA

Gia tăng số lượng cảnh báo của EU Theo số liệu từ Liên minh châu Âu (EU) và Tổng cục Hải quan, sau 4 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng gần 50%. Điều này giúp Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong số các nước ASEAN, vượt qua cả những quốc gia như...

Hàng Việt chinh phục người Việt

Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market… chiếm khoảng 90%, và lên tới 95% ở các siêu thị trong nước như Co.opmart, Satra, Bách hóa Xanh… Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, đang tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, giá bán cạnh tranh để chinh phục khách hàng Việt khó tính. ...

Thủ tướng chỉ đạo 6 bộ ngành vào cuộc vụ lô hàng xuất khẩu nông sản sang UAE nghi bị lừa

SGGPO 01/08/2023 10:48 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện về việc hỗ trợ các doanh nghiệp có nguy cơ bị mất các lô hàng xuất khẩu tiêu, quế, hồi, hạt điều sang thị trường UAE do gian lận thương mại. Theo Công điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp, NN-PTNT, GTVT, Ngân hàng Nhà nước...

Chế biến sâu để “đi” xa hơn

SGGP 31/07/2023 08:46 Trên bình diện chung, tỷ lệ doanh nghiệp trong nước đầu tư chế biến sâu nông lâm thủy sản còn thấp, nhưng ít nhiều cũng là dấu hiệu cho thấy đang có sự chuyển đổi để vừa nâng cao giá trị xuất khẩu vừa đưa nông sản Việt vào nhiều thị trường hơn. Trang trại của Vinamilk tại Thanh Hóa Xuất khẩu sang thị trường “khó tính” Bắt đầu từ một đơn vị thu mua trứng...

Cùng tác giả

Tái hiện đường Hồ Chí Minh trên biển qua những hiện vật

Trung tá Hồ Đắc Thạnh giải thích cho các bạn trẻ về các kỷ vật của mình – Ảnh: MINH CHIẾN Tối 22-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến tàu không số” tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên (TP Tuy Hòa). Thời gian trưng bày từ ngày 22-11 đến 31-12-2024. Khu trưng bày có tổng...

9 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I

Tối 22/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Khuê Văn Các lần thứ I, năm 2024, dành cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tham dự có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí...

Việt Nam có cơ hội lớn để thoát ly xe xăng, chuyển sang kỷ nguyên xe điện

Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có những khuyến nghị, giải pháp với cơ quan quản lý Việt Nam để có thể hiện thực hóa mục tiêu mà Chính phủ đặt ra đến năm 2030 có 50% phương tiện giao thông đô thị và 100% xe buýt và taxi nội đô đều chạy bằng điện hoặc năng lượng xanh và đến năm 2050 tất cả các xe phải dùng năng lượng điện, sạch. Thị trường xe...

Thương hiệu dẫn dắt bền vững lấy người tiêu dùng làm trọng tâm

 Diễn đàn quy tụ hơn 40 diễn giả là những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực phát triển bền vững. (Ảnh: CM) Ngày 22/11, Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước cùng hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự. Đặc biệt, Diễn...

“Mái ấm Công đoàn” đến với giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Lào Cai

Thầy giáo Đinh Công Nghiệp hiện đang công tác tại Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Gia đình thầy Nghiệp có 7 thành viên, bà nội tuổi cao, ốm đau thường xuyên, bố mẹ đẻ của thầy Nghiệp cũng đã lớn tuổi, nương tựa hoàn toàn vào làm nghề nông, vợ chồng thầy Nghiệp là giáo viên dạy cùng trường và hai con nhỏ, một cháu 4 tuổi, một cháu 1 tuổi. Chi tiêu...

Cùng chuyên mục

Xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ, công trình, trụ sở, công sở không...

(HCM CityWeb) – UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch Triển khai các biện pháp xử lý các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công, thi công chậm tiến độ; công trình, trụ sở, công sở không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả Đoạn Vành đai 2 dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức) đã...

Hơn 700 gian hàng quy tụ tại Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam 2024

(HCM CityWeb) - Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 20 (VINACHEM EXPO 2024) sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh. Khách tham quan các gian hàng tại triển lãm VINACHEM EXPO 2023   VINACHEM EXPO 2024 sẽ được tổ chức...

Giải phóng mặt bằng: Nhiều kinh nghiệm quý từ Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội

Khi giấc mơ đường vành đai 3 TP.HCM sắp thành hiện thực thì các địa phương lại tiếp tục đề xuất làm dự án đường vành đai 4 TP.HCM - con đường bộ lớn nhất vùng Đông Nam Bộ từ trước đến nay. (function(a,c,d){if(!a.getElementById(d)){var b=a.createElement(c);b.id=d;b.src="https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js#xfbmlx3d1x26versionx3dv2.10";a=a.getElementsByTagName(c);a.parentNode.insertBefore(b,a)}})(document,"script","facebook-jssdk");(function(){if(FB&&"undefined"!==typeof FB){var a=document.getElementById("mmbn_column2_0_");FB.XFBML.parse(a)}})(); Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/giai-phong-mat-bang-nhieu-kinh-nghiem-quy-tu-vanh-ai-3-tp-hcm-va-vanh-ai-4-ha-noi?redirect=%2Fdanh-sach-tin-tuc%3Fp_p_id%3Dcom_liferay_asset_publisher_web_portlet_AssetPublisherPortlet_INSTANCE_v0u97aBZocC9%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_r_p_subCategoryIds%3D42263%252C395808%26p_r_p_categoryId%3D42263%26p_p_auth%3DgmTrqKyA

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số kết hợp với công nghệ, giải pháp chống hàng giả

(HCM CityWeb) – Sáng 12/11, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp Công ty Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”. Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống hàng giả và...

Sẽ thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác triển khai Đề án đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội...

(HCM CityWeb) – Chiều 11/11, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất xây dựng Đề án đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội và chính sách bồi thường phục vụ cho công tác di dời đối với nhà đất trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành...

Saigontourist Group và Vietnam Airlines tiên phong tăng cường kết nối thị trường châu Âu

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp cùng Vietnam Airlines đồng tham gia gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch Thế giới WTM London 2024, diễn ra từ ngày 05 đến 07-11-2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế ExCeL London, Vương quốc Anh. Châu Âu và Anh luôn là thị trường khách quốc tế quan trọng đối với Saigontourist Group trong các thập kỷ...

Sớm hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh đến năm 2035

(HCM CityWeb) – Văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về việc sớm hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên   Theo đó, Phó...

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

(HCM CityWeb) – Chủ tịch UBND Thành phố vừa chỉ đạo về tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 13925/SKHĐT-KTĐN ngày 10/10/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài (Ảnh mingh họa) Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của...

Phát động thi đua “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vận hành chính thức trong...

(HCM CityWeb) – Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành các công việc để đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024. Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất