SGGP
Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ I – 2023, Sở Du lịch TPHCM cũng như các hãng lữ hành, hàng không, trung tâm thương mại… cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều tour kích cầu du lịch, với mức giá khuyến mãi đậm cho người dân, du khách.
Khách du lịch hào hứng chụp ảnh tại lễ hội. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
Cụ thể, Sở Du lịch TPHCM công bố 150 chương trình tour, gói, sản phẩm khuyến mãi của hơn 100 doanh nghiệp với nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm ưu đãi cho khách du lịch khi đến trải nghiệm, tham quan du lịch TPHCM trong dịp tổ chức Lễ hội sông nước. Bên cạnh đó, Sở Công thương TPHCM cũng công bố hàng trăm sản phẩm kích cầu mua sắm với giá ưu đãi nhất từ trước đến nay tại các trung tâm thương mại; siêu thị… Về phía Sở VH-TT, đã công bố gần 50 chương trình nghệ thuật giảm giá vé và tặng các dịch vụ đi kèm…
Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), hãng đang giảm đến 82% giá vé từ ngày 12-6 đến tháng 12-2023 dành cho các công ty du lịch để xây dựng chương trình trọn gói, trên tất các các chuyến bay nội địa đến TPHCM và ngược lại. Vietjet Air áp dụng chương trình khuyến mãi 12 giờ đến 14 giờ mỗi ngày áp dụng cho toàn mạng bay nội địa, trong đó có các đường bay đến TPHCM với giá vé từ 0 đồng (chưa gồm thuế phí); chương trình khuyến mãi cho các đường bay quốc tế đến TPHCM vào thứ tư, thứ năm, thứ sáu hàng tuần, với giá vé từ 0 đồng (chưa gồm thuế phí); khuyến mãi ngày đôi hàng tháng 7-7; 8-8; 9-9, Vietjet Air khuyến mãi toàn mạng bay nội địa hoặc quốc tế gồm các đường bay TPHCM lên đến 99%…
Các hoạt động chính tại lễ hội
Lễ hội diễn ra từ ngày 4 đến 6-8 tại cảng Sài Gòn – cảng hành khách tàu biển, công viên Bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Bến Bình Đông và nhiều khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn.
Từ 9 giờ đến 20 giờ 30 ngày 5 và 6-8: Không gian “Trên bến dưới thuyền” diễn ra tại quận 1 (khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, từ cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và quận 8 (khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13, quận 8).
Song song đó, các hoạt động thể thao dưới nước cũng diễn ra đều đặn. Cụ thể, giải đua thuyền truyền thống từ 7 giờ 30 đến 11 giờ ngày 5-8 tại Bến Bạch Đằng (khu vực cầu cảng số 4 gần Cột cờ Thủ Ngữ). Ngày 6-8 tại kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (đoạn cầu Công Lý), diễn ra các hoạt động như: trình diễn dù lượn, bay bằng ván phản lực nước, trình diễn chiếu sáng khu dù lượn trên cao và đua ghe truyền thống từ các vận động viên chuyên nghiệp; biểu diễn ca nô nước và các hoạt động tương tác chèo SUP…
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp du lịch như Lữ hành Saigontourist, Công ty Bến Thành Tourist, Chim Cánh Cụt, Saco, TStourist… đang ưu đãi giá tốt cho các tour nội đô TPHCM, khám phá những công trình kiến trúc quan trọng, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa. Mức giá khuyến mãi từ 5-40%. Ngoài tour nội đô còn có các tour liên tỉnh khác, liên tuyến khởi hành từ TPHCM đi các tỉnh ĐBSCL hoặc khởi hành đến các tỉnh khu vực phía Bắc… Tương tự, một số nhà hàng, cơ sở lưu trú cũng giảm giá tốt, từ 25% trở lên, cho khách sử dụng dịch vụ. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay, hưởng ứng sự kiện Lễ hội sông nước TPHCM, Vietravel tung ra sản phẩm “Gói dịch vụ tham quan và trải nghiệm xe buýt 2 tầng – Ăn tối trên tàu Indochina” với giá tốt chỉ từ 500.000 đồng/khách trở lên. Du khách được khám phá 1 vòng TPHCM năng động vào buổi chiều, sau đó thưởng thức bữa ăn tối trên tàu Indochina và ngắm trọn khung cảnh Sài Gòn lung linh về đêm trong hơn 3 giờ.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông qua Lễ hội sông nước lần này, ngành du lịch TPHCM mong muốn quảng bá rộng rãi đến người dân, du khách các hoạt động trải nghiệm thú vị; tôn vinh vẻ đẹp cũng như giá trị bền vững về môi trường, sông nước TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung.
Bà LIÊU THỊ MỸ HẠNH, Giám đốc điều hành Les Rives:
Nắm bắt thị hiếu khách hàng
Công ty chuyên tổ chức các tour đưa khách du lịch đường sông, trong đó khoảng 95% khách là người nước ngoài. Khách quốc tế đến TPHCM thường thích tham quan huyện Cần Giờ, Củ Chi vì có nhiều không gian trải nghiệm, riêng tư. Họ có thể thong thả ngắm sông Sài Gòn, hít thở bầu không khí trong lành ven sông… Đối với khách nội địa, các tour đường sông khá kén khách, mà nguyên nhân hàng đầu chính là chi phí, khoảng 1,4 triệu đồng/người cho tour nửa ngày hoặc 1 ngày tùy nơi đến. Ngoài ra, các tour đường sông hiện nay thường bán cho nhóm khách có yêu cầu, chứ khó khởi hành định kỳ, vì chi phí chuyên chở khá tốn kém. Thời gian gần đây, các sản phẩm buýt đường sông có mức giá rẻ khoảng 15.000 đồng/vé, lịch chạy liên tục tại ga tàu thủy Bến Bạch Đằng (quận 1) thu hút rất nhiều khách tham quan, nhất là các bạn trẻ.
Thông qua sự kiện Lễ hội sông nước TPHCM lần này, thành phố nên xem xét để tổ chức thường xuyên, trở thành sản phẩm điểm nhấn cho du lịch TPHCM. Tất nhiên, ngành du lịch cũng phải cân nhắc đến yếu tố khả thi, thị hiếu du khách… Muốn sản phẩm này “sống” được, khai thác thương mại hiệu quả, có thể hướng đến dòng khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) chi tiêu cao…
Ông HOÀNG VĂN TRƯƠNG, ngụ đường Hai Bà Trưng, quận 3, TPHCM:
Làm sạch kênh, rạch để hút khách
Ở nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Singapore…, du lịch đường sông vô cùng thú vị, sức hấp dẫn rất lớn. TPHCM có lợi thế về sông nước nhưng vẫn chưa có sản phẩm khai thác định kỳ là lãng phí. Do vậy, lễ hội lần này được xem như cú hích, tạo tiền đề cho những sự kiện sông nước hoành tráng tiếp theo. Người dân cần có không gian vui chơi, chi tiêu cho những tour gần, tour nội đô… TPHCM cũng nên thường xuyên dọn dẹp, làm sạch kênh rạch; khuyến khích, động viên người dân giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, hướng đến bảo vệ “bộ mặt” TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Bởi thực tế, một số bà con của tôi (sinh sống ở nước ngoài) từng có dịp về Việt Nam vui chơi đã rất khó chịu khi thấy người dân vô tư vứt rác thải trên sông, kênh rạch… Thêm nữa, có thể trang trí các dạ cầu về đêm thật lung linh.
Chị NGUYỄN TRÚC MAI, du khách ngụ tại Hà Nội:
Thêm nhiều sản phẩm mới
Tôi đã đến TPHCM hàng chục lần và rất thích vẻ đẹp, nhịp sống sôi động nơi đây. Trước đó, tôi đã lựa chọn các tour trọn gói của nhiều doanh nghiệp du lịch uy tín tại Hà Nội hoặc TPHCM để tham quan nội đô hoặc các quận, huyện ngoại thành. Ví dụ như tour ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, tour tham quan TPHCM bằng Vespa… Hiện tại tôi cùng gia đình vui chơi ở TPHCM trùng thời điểm kết thúc lễ hội sông nước. Chứng kiến sự “thay da đổi thịt” từng ngày của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, thông qua những sự kiện lễ hội du lịch lớn, tôi thực sự rất vui. Tôi kỳ vọng các sản phẩm du lịch đường sông; du lịch văn hóa, lịch sử, ẩm thực sẽ liên tục được làm mới, gia tăng tính tương tác cho du khách… Ví dụ, khi tham quan đường sông, khách mong được trải nghiệm chèo thuyền, dạy chèo SUP (ván lướt sóng có mái chèo); đến cơ sở đan lát, khách được hướng dẫn cách thực hành sản phẩm… Trên hết, cần hướng đến sự phát triển bền vững, ổn định. Sản phẩm du lịch ra đời phải có sức sống bền lâu và được người dân, du khách đón nhận.
GIA HÂN ghi