TPO – Sở GTVT TPHCM đề xuất triển khai 3 dự án giao thông áp dụng loại hợp đồng BT (thanh toán bằng tiền ngân sách trả chậm) theo Nghị quyết số 98. Các dự án này dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đề xuất danh mục các dự án giao thông áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) theo Nghị quyết số 98.
Theo Sở GTVT TPHCM, Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM có cơ chế đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (hợp đồng BT thanh toán trả chậm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước).
Mục đích của cơ chế đầu tư này là để tăng cường khả năng huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách theo quy hoạch trong giai đoạn ngân sách thành phố còn hạn chế, phát huy tối đa nguồn lực từ khai thác quỹ đất, phát triển không gian đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.
Quốc lộ 1 – cửa ngõ phía tây TPHCM. Ảnh: Hữu Huy |
Về danh mục các dự án giao thông đề xuất áp dụng loại hợp đồng BT nêu trên, Sở GTVT TP cho biết, qua rà soát Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030, Đề án tạo và khai thác quỹ đất và Kế hoạch thực hiện các khu vực T.O.D (phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) đang được Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch – Kiến trúc tham mưu UBND TP xem xét đầu tư các dự án giao thông áp dụng loại hợp đồng BT đi qua khu vực, vị trí các khu đất dọc theo đường Vành đai 3 TPHCM. Mục tiêu là để phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch và góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách.
Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất danh mục 3 dự án giao thông áp dụng loại hợp đồng BT (thanh toán bằng ngân sách trả chậm).
Các dự án bao gồm: Dự án xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn (từ Quốc lộ 1 đến đường Vành đai 3), huyện Hóc Môn. Dự án có chiều dài 8,5km, rộng 30 m, tổng mức đầu tư hơn 3.720 tỷ đồng. Dự án này dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Tiếp theo là dự án xây dựng đường mới mở phía Tây Bắc (từ đường vành đai 2 đến giáp ranh tỉnh Long An), huyện Bình Chánh. Dự án này có chiều dài 10km, rộng 40m, tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng. Dự án này sẽ đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Cuối cùng là dự án xây dựng đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An), huyện Bình Chánh. Dự án có chiều dài hơn 12km, rộng 60m. Dự án đầu tư giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng một lần phần tuyến theo quy hoạch, xây dựng đường hai bên, mỗi bên rộng 14,5 m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.776 tỷ đồng, đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Khó khăn bủa vây dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM
Diện mạo công viên dọc bờ sông Sài Gòn
Đề xuất xây cầu Vàm Thuật hơn 1.100 tỷ kết nối 2 quận ở TPHCM