(HCM CityWeb) – Sáng 26/6, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng đoàn công tác cải cách hành chính số 1 của Thành phố đã làm việc với TP. Thủ Đức về công tác cái cách hành chính 6 tháng đầu năm.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu
Theo UBND TP Thủ Đức, từ ngày 01/1/2024 đến 31/5/2024,hệ thống thông tin giải quyết Thủ tục hành chính của TP Thủ Đức tiếp nhận 12.693 hồ sơ, trong đó: trực tuyến 8.858; trực tuyến, dịch vụ bưu chính 3.793; tồn kỳ trước 42. Kết quả giải quyết: Trong đó đã giải quyết 12.600, trong đó trước hạn đạt tỷ lệ 98,9%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết TTHC: Số hồ sơ số hóa đầu vào đối với thành phần hồ sơ đạt tỷ lệ 81,08% (9.762/12.680). Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/tổng hồ sơ được tiếp nhận: Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/tổng hồ sơ được tiếp nhận: đạt 69,78% (8.858/12.693).
Về tiến độ kết nối dữ liệu Cổng TP.Hồ Chí Minh và phần mềm chuyên ngành thành phố Thủ Đức, đến nay TP Thủ Đức đã hoàn thành xây dựng các bộ các giao diện lập trình ứng dụng (API) hỗ trợ liên thông, kết nối dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống phần mềm chuyên ngành của thành phố Thủ Đức. Đồng thời đã tích hợp, xác nhận kết nối thành công đối với 02 lĩnh vực: Hoạt động xây dựng (6 thủ tục); Thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh (5 thủ tục) thông qua trục liên thông LGSP của Thành phố. Tiếp tục thực hiện việc kiểm thử để đồng bộ hồ sơ các lĩnh vực: An toàn thực phẩm, Hộ tịch, Công nghiệp tiêu dùng, Lưu thông hàng hóa trong nước….
Với mục tiêu hoàn thành cung cấp sản phẩm dịch vụ công trước hạn, đúng hạn cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời, giảm tải cho cán bộ, công chức tại cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính và cải thiện điểm chỉ số cải cách hành chính tại thành phố Thủ Đức. TP Thủ Đức đề xuất sở ngành liên quan tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đôn đốc đơn vị cung cấp dịch vụ cùng phối hợp bảo đảm hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
Đồng thời, cần sớm bổ sung công cụ phần mềm để phục vụ giám sát việc liên thông, đồng bộ hồ sơ tự động, giám sát việc thanh toán phí, lệ phí nhằm bảo đảm giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, nhân dân đúng hạn và đúng quy định… Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đối với các thủ tục đã và đang cung cấp; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với các thủ tục có phát sinh hồ sơ và có thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, TP. Thủ Đức được vận dụng cơ chế đặc thù, quyền lợi nhiều hơn, quyền hạn cũng tăng theo, do đó trách nhiệm cũng tăng lên. Nhiều vấn đề lãnh đạo TP được tự quyết trong khi các quận – huyện khác phải xin ý kiến Thành phố. Do đó, TP. Thành phố Thủ Đức cần chủ động phát huy cơ chế đặc thù.
Trong CCHC, Thủ Đức cần tập trung giải quyết những thủ tục có tính ảnh hưởng trong phạm vi rộng, từ đó cải thiện chỉ số cải cách hành chính, tăng thứ hạng CCHC của Thành phố. Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị TP. Thủ Đức phấn đấu có 100% công chức sử dụng chữ ký số trong xử lý hồ sơ công việc, đồng thời, tuyên truyền rộng rãi để người dân Thành phố biết và ủng hộ.
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết tuy còn nhiều vướng mắc, nhưng Thủ Đức quyết tâm tự hoàn thiện, đổi mới, vượt lên chính mình, phấn đấu xếp hạng năm sau cao hơn năm trước.
Trong thời gian tới, UBND TP Thủ Đức sẽ tiếp tục chỉ đạo điều hành, rà soát, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ CCHC được phân công; Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số cải cách hành chính, ban hành Kế hoạch khắc phục kết quả các chỉ số cải cách hành chính; tổ chức kiểm tra chấn chỉnh công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức sẽ tập trung chỉ đạo việc thực hiện giải quyết 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố (chấm dứt ngay việc sử dụng nhiều hệ thống); Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến; 100% cơ quan, đơn vị thực hiện ứng dụng chữ ký số trong giải quyết công việc.
Ngoài ra, TP Thủ Đức sẽ tăng cường công tác chỉ đạo người đứng đầu cơ quan, đơn vị về thực hiện các thủ tục hành chính; Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác số hóa hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục theo dõi, tiếp nhận đôn đốc xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính theo quy định, đảm bảo 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và giải quyết đúng hạn…
NTH
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/tp-thu-uc-phan-au-100-cong-chuc-su-dung-chu-ky-so-trong-xu-ly-ho-so?redirect=%2Fchinh-quyen