(HCM CityWeb) – Chiều 24/9, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã tiếp Đoàn đại biểu TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) do Phó Thị trưởng TP Trùng Khánh (Trung Quốc) Trịnh Hướng Đông dẫn đầu đến chào xã giao nhân dịp đến tham dự Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan và Phó Thị trưởng TP Trùng Khánh (Trung Quốc) Trịnh Hướng Đông tại buổi tiếp |
Tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng TP Trùng Khánh Trịnh Hướng Đông cảm ơn lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã mời tham gia sự kiện và dành thời gian tiếp đoàn. Phó Thị trưởng Trịnh Hướng Đông chia sẻ, việc được tham dự các sự kiện trên có ý nghĩa sâu sắc và mang lại cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với bạn bè thế giới. TP Trùng Khánh và TP. Hồ Chí Minh là 2 Thành phố hữu nghị và qua hợp tác giao lưu lẫn nhau và có nhiều cơ sở để hợp tác sâu sắc hơn.
Phó Thị trưởng Trịnh Hướng Đông cho rằng, logistic (dịch vụ vận tải hàng hóa) là ngành rất quan trọng và mấu chốt của dịch vụ này là giá thành. Việc đầu tư hệ thống đường sắt rất cần cho sự phát triển TP.Hồ Chí Minh và các ngành dịch vụ. Việc xây dựng tuyến đường sắt, kết nối các tuyến đường biển sẽ tạo điều kiện vận chuyển hàng hoá giữa hai nước ngày càng thuận lợi.
Toàn cảnh buổi tiếp |
Thông tin trao đổi với đoàn, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế – xã hội TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh có quan hệ với 500 địa phương của các quốc gia trên thế giới, trong đó có 8 địa phương, tỉnh thành của Trung Quốc. Trong quá trình phát triển, Thành phố luôn kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài để cùng nhau xây dựng, kiến thiết và hợp tác với TP. Hồ Chí Minh. Thành phố cũng đã học nhiều kinh nghiệm từ các hoạt động giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân…
Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhận định, hiện nay trong xu thế phát triển thì sự liên kết để hình thành nên chuỗi giá trị hết sức cần thiết. TP.Hồ Chí Minh là đô thị lớn và là đầu mối giao thông quan trọng của Việt Nam, kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy.
Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, hệ thống này chưa hoàn chỉnh và cần được đầu tư kết nối với nhau để tạo hiệu quả. Thành phố sẽ phát triển hệ thống đường sắt hoàn chỉnh gồm nhiều tuyến và dự kiến năm 2030 Thành phố sẽ có 100 km đường sắt và đến 2035 có 180 km đường sắt được hoàn thành. Để đạt mục tiêu cần sự nỗ lực lớn với quyết tâm cao. Ngoài ra, các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, Tân Thuận…của TP. Hồ Chí Minh đã trở nên quá tải và Thành phố đang có kế hoạch phát triển cảng biển Cần Giờ lên tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan mong muốn, TP Trùng Khánh với nhiều kinh nghiệm về hệ thống đường sắt sẽ tham gia đầu tư phát triển một trong những cấu phần của hệ thống này.
Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan tin tưởng, “Hội nghị Xúc tiến hợp tác hành lang thương mại Đường bộ – Đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) – TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam)” sẽ tìm được giải pháp kết nối, đưa hàng hoá Việt Nam đến Trung Quốc hoặc châu Âu một cách nhanh nhất và chi phí tốt nhất, hoặc cũng là con đường đưa hàng hoá Trung Quốc sang các thị trường phía Nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Mai
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/tp-ho-chi-minh-va-tp-trung-khanh-tang-cuong-hop-tac-logistic?redirect=%2Fchinh-quyen