(HCM CityWeb) – Trong thời gian qua, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy thông tin tình hình triển khai Đề án 06 Chính phủ tại Hội nghị giao ban với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ của đề án 06/CP |
Cụ thể, TP.Hồ Chí Minh đăng ký với Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ 16 mô hình điểm triển khai trên địa bàn Thành phố, trong đó sổ sức khỏe điện tử (có 1.086.568 sổ sức khoẻ điện tử, 5.851 giấy chuyển tuyến, 58.455 giấy hẹn khám lại tích hợp trên VNeID) và cấp phiếu lý lịch tư pháp trên qua VNeID (tiếp nhận 1.312 hồ sơ, trả kết quả 243 hồ sơ Lý lịch tư pháp trên VNeID) đạt được nhiều kết quả nhất định.
Thành phố đã triển khai thực hiện cấp trên 8 triệu thẻ Căn cước công dân (CCCD), hơn 500.000 thẻ Căn cước và hơn 6 triệu tài khoản định danh điện tử; cấp 500.000 chữ ký số công cộng; cập nhật vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư trên 1.500.000 trường hợp dữ liệu ngoại ngành.
Ngoài ra, Thành phố đã hoàn thành kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo đó người dân chỉ dùng tài khoản VNeID để sử dụng dịch vụ công; hoàn thành số hóa 04 loại sổ hộ tịch và đã được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu hộ tịch của Bộ Tư pháp…
Bên cạnh kết quả đạt được từ các giải pháp trên, Thành phố vẫn còn khó khăn trong quá trình thực hiện, một số chỉ tiêu chưa đạt như: tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, … do một số nguyên nhân như: Trách nhiệm của người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức, chưa kịp thời phát hiện, báo cáo khắc phục khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố mới kết nối ổn định với Hệ thống của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Các Bộ, ngành còn lại vẫn chưa kết nối được, vì vậy, Thành phố vẫn đang tiếp tục đề xuất triển khai kết nối.
TP.Hồ Chí Minh ra mắt App Công dân số để kết nối công dân và chính quyền |
Hiện TP vẫn còn một số thủ tục hành chính đang thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, ngành chuyên môn (Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Công thương, Khoa học và Công nghệ, …), tuy nhiên, thời gian đồng bộ dữ liệu về cho Thành phố còn chậm; một số thủ tục hành chính giữa bộ, ngành và Thành phố chưa thống nhất hình thức tiếp nhận (có thủ tục hành chính địa phương thực hiện trực tuyến; Bộ, ngành thực hiện tiếp nhận trực tiếp như: thủ tục “Đăng ký hộ kinh doanh cá thể”).
Thời gian đồng bộ dữ liệu về cho TP đối với TTHC thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành còn chậm như Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công thương, Khoa học và Công nghệ,
Tỉ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Thành phố còn thấp. Thành phố cung cấp dịch vụ công trực tuyến 976/1900 TTHC (trong đó 494/1900 TTHC không phát sinh hồ sơ trong 03 năm liên tục).
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tập trung: đảm bảo hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số cũng như cải cách TTHC; Tiếp tục kết nối các cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin một cách đồng bộ, giúp các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương có thể truy cập và khai thác thông tin dễ dàng hơn; Chú trọng công tác an toàn thông tin để bảo vệ dữ liệu cá nhân và dữ liệu quan trọng của thành phố.
Hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; đảm bảo 100% TTHC được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; đẩy mạnh việc số hóa thành phần hồ sơ, ban hành danh mục TTHC trả kết quả điện tử; việc tái sử dụng dữ liệu được số hóa. Tập trung kiểm soát có hiệu quả các TTHC được người dân, doanh nghiệp quan tâm.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý dữ liệu công dân theo hướng mỗi công dân có thể có một mã định danh cá nhân điện tử nhằm quản lý các dịch vụ công như y tế, giáo dục, và an ninh được chính xác và hiệu quả.
Tổ chức thực hiện và kiểm soát việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo có sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, thống nhất trong suốt quá trình giải quyết TTHC; xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia vào quá trình giải quyết hồ sơ.
Thành phố sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cấu trúc, đơn giản hóa TTHC, trong đó tập trung cắt giảm thành phần hồ sơ (đối với thành phần hồ sơ có thể tra cứu, khai thác trên các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành), cắt giảm thời gian giải quyết và cắt giảm từ 1-2 bước quy trình trung gian trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, rà soát và đề xuất Bộ, ngành Trung ương bãi bỏ các TTHC nhiều năm không phát sinh hồ sơ, không cần thiết, không còn phù hợp với nhu cầu thực tiễn
Đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Hiện nay, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. UBND Thành phố đang triển khai xây dựng Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính. Dự kiến vận hành vào ngày 01/01/2025.
Để nâng cao các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, Thành phố kiến nghị, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương phối hợp chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giải quyết TTHC về cho Thành phố theo thời gian đề xuất là định kỳ hàng tháng. (Hiện nay Thành phố có một số TTHC đang thực hiện giải quyết trên Cổng của Bộ (KHĐT, GTVT, KHCN…) nhưng tỷ lệ chia sẻ đồng bộ dữ liệu giải quyết TTHC về địa phương còn chậm).
Các Bộ, ngành Trung ương công bố danh mục TTHC thực hiện số hóa thành phần hồ sơ theo quy định để Thành phố địa phương hóa việc triển khai thực hiện.
Thành phố cũng kiến nghị các Bộ, ngành trung ương quan tâm, tạo điều kiện kết nối đường truyền, chia sẻ dữ liệu để triển khai có hiệu quả việc thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công.
ZUKI
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/tp-ho-chi-minh-trien-khai-nhieu-giai-phap-nang-cao-chi-so-thu-tuc-hanh-chinh?redirect=%2Fdanh-sach-tin-tuc%3Fp_p_id%3Dcom_liferay_asset_publisher_web_portlet_AssetPublisherPortlet_INSTANCE_JwomgnjC3ziK%26p_p_lifecycle%3D0%26p_p_state%3Dnormal%26p_p_mode%3Dview%26p_r_p_subCategoryIds%3D42249%252C395884%26p_r_p_categoryId%3D42249%26p_p_auth%3DTUOtzGra