Powered by Techcity

Tìm khách mới cho du lịch Việt

Tăng cường quảng bá

Liên tiếp từ ngày 20 đến ngày 25-7, TPHCM đón gần 500 khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo) đến từ Ấn Độ. Đoàn khách lưu trú tại khách sạn Le Meridien Sài Gòn (quận 1, TPHCM), sau đó tham quan Bưu điện TPHCM, chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ… Đây thực sự là tin vui đối với du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung sau thời gian dài trầm lắng vì dịch Covid-19. Theo thống kê của Cục Du lịch Việt Nam, lượng du khách Ấn Độ tới Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 141.000 lượt, vượt qua tổng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong cả năm 2022. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên đến 500.000 lượt trong năm 2023, tăng trưởng 250% so với năm ngoái.

Tìm khách mới cho du lịch Việt ảnh 1

Khách tham quan trải nghiệm du lịch sinh thái tại đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Suhash Chandar, Giám đốc điều hành Asia DMC (công ty chuyên đón khách Ấn Độ đến Việt Nam), cho hay, Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ. Thời gian tới, công ty sẽ mở rộng đưa khách đến các tỉnh miền Trung, miền Bắc của Việt Nam. Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM, thông tin, ngành du lịch thành phố xác định du lịch MICE là một trong 7 sản phẩm du lịch đặc trưng, nhiều tiềm năng, cần đẩy mạnh khai thác trong chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TPCHM còn ban hành “Chính sách du lịch MICE TPHCM” với nhiều điều kiện ưu đãi, chương trình đón tiếp hấp dẫn. Cụ thể như chương trình chào mừng đoàn khách, quà tặng lưu niệm dành cho trưởng đoàn, hỗ trợ giảm giá vé một số điểm tham quan du lịch, hỗ trợ truyền thông trên các trang mạng xã hội…

Theo ngành chức năng, nguồn khách từ các thị trường quen thuộc như Nga, Trung Quốc… đã “teo tóp” sau dịch Covid-19 bởi nhiều lý do, như kinh tế suy thoái, xu hướng chi tiêu thay đổi, chiến tranh… “Nhiều quầy hàng lưu niệm, quán ăn… bán cho nhóm khách này tại khu phố Tây Nha Trang đã cửa đóng then cài. Gia đình tôi ở đây vài chục năm qua, chưa bao giờ thấy tình trạng đìu hiu như hiện nay”, chị Mai Phương Uyên (ngụ tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ. Trước thực tế này, nhiều địa phương đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đến nhiều nước trên thế giới, kết hợp với các hoạt động ngoại giao khác của nhiều bộ, ngành…

Điển hình vào cuối tháng 6-2023, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – TPHCM tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và thủ đô Bangkok (Thái Lan), với sự tham gia của các bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân, cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe (spa, nha khoa), doanh nghiệp du lịch… Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay, chương trình nhằm tiếp thị đến người dân và công ty du lịch hàng đầu của Phnom Penh các gói sản phẩm du lịch y tế của thành phố. Cục Du lịch thông tin, 5 tháng đầu năm 2023, nước ta đón hơn 167.000 khách du lịch Campuchia, chiếm gần 4% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất về chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố năm 2022 cho thấy, du lịch Việt Nam xếp hạng 52 trên 117 nền kinh tế, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 trên thế giới, sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Arabia Saudi (tăng 10 bậc).

Tuy vậy, bên cạnh những chỉ số tăng hạng thì du lịch Việt Nam vẫn còn một số nhóm chỉ số bị sụt giảm. Trong đó, các chỉ số xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam là y tế và vệ sinh – xếp hạng 73; hạ tầng dịch vụ du lịch – xếp hạng 86; mức độ ưu tiên cho ngành du lịch – xếp hạng 87; sự bền vững về môi trường – xếp hạng 94.

Đa dạng thị trường

Ngoài nhóm khách truyền thống, Việt Nam đang đẩy mạnh thu hút nhiều đối tượng du khách khác, trong đó có nhóm khách đến từ các quốc gia Hồi giáo. Bởi hiện nay, đây là thị trường phát triển nhanh nhất, với khả năng chi tiêu lớn. Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch thì đến năm 2019, con số này đã đạt 160 triệu lượt.

Cuối tháng 12-2022, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đưa vào khai thác phòng chờ thương gia Jasmine, tọa lạc tại tầng 2 khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM. Đây là phòng chờ sân bay đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho hành khách hạng thương gia là tín đồ Hồi giáo, được chứng nhận bởi tổ chức liên minh Halal quốc tế, Công ty Tư vấn & Huấn luyện Halal Malaysia (MHCT). Diện tích sàn 300m2, công suất phục vụ giới hạn chỉ 70 khách, phòng chờ thương gia Jasmine được chia thành nhiều phân khu chức năng, bao gồm khu vực phòng cầu nguyện được phân khu riêng biệt cho nam và nữ, thiết kế đảm bảo không gian tôn nghiêm cho việc hành lễ và cầu nguyện của hành khách. “Phòng chờ thương gia đánh dấu một bước quan trọng trong ngành dịch vụ hàng không tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi số lượng du khách và thương gia là người Hồi giáo đến Việt Nam ngày càng gia tăng, góp phần hoàn thiện và nâng tầm dịch vụ hàng không tại đây”, đại diện SASCO nói.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khách sạn TP Đà Nẵng, cho biết, Đà Nẵng rất coi trọng thị trường khách Hồi giáo, luôn muốn khai thác thị trường này. Cùng ý kiến, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, cho rằng, miền Trung là khu vực có nhiều địa danh thu hút khách Hồi giáo như Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng), Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam)… Tuy vậy, chị Nguyễn Thị Duyên, quản lý nhà hàng Maharaja Indian, nhìn nhận, khách từ thị trường Halal rất khó tính. Họ thường có các tiêu chuẩn riêng về thực phẩm nên phải có chứng nhận Halal (chứng nhận xác nhận rằng các sản phẩm và dịch vụ hướng đến người Hồi giáo) để phục vụ cho khách. Trong khi đó, bên cạnh hệ thống ẩm thực, các tỉnh, thành phố miền Trung vẫn chưa hình thành hệ sinh thái phục vụ dòng khách Halal, chẳng hạn như phòng cầu nguyện tại sân bay quốc tế, khu vực công cộng có không gian cầu nguyện riêng, hướng dẫn viên hay cơ sở bán hàng lưu niệm phải hiểu đặc thù khách Hồi giáo.

Thế nhưng, những người làm du lịch ở đây vẫn tin tưởng, khách Hồi giáo có đặc thù sẽ truyền miệng với nhau về điểm đến, nên nếu làm tốt, sẽ thu hút được đối tượng khách này.

Du lịch ĐBSCL tìm cách thu hút khách Ấn Độ

Gần đây, đoàn công du gồm nhiều quan chức cấp cao và hơn 100 doanh nhân Ấn Độ đã tới thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Tìm khách mới cho du lịch Việt ảnh 2

Đám cưới của cô dâu Kaabia – tỷ phú ngành kim hoàn Ấn Độ, tại JW Marioot Phú Quốc năm 2019. Ảnh: Tư liệu

Trong các năm 2017-2019, Kiên Giang và một số địa phương đã đón các du khách là tỷ phú Ấn Độ tới thăm, tổ chức sự kiện quan trọng. Chẳng hạn như đám cưới của tỷ phú kim hoàn Ấn Độ tại resort JW Marioot Phú Quốc Emerald Bay (của Tập đoàn Sun Group) vào năm 2019…

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết, địa phương sẵn sàng chào đón doanh nhân và du khách Ấn Độ với một loạt tiềm năng hấp dẫn, như: tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch nhân văn; ẩm thực đặc sắc với các món ăn đặc sản của vùng đồng bằng Nam bộ (cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cá rô kho tộ, canh chua cá linh non với bông điên điển, mắm kho bông súng, đặc biệt có 200 món ăn từ sen…), cùng nhiều loại trái cây miệt vườn đã trở thành thương hiệu (xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung, bưởi Phong Hòa…).

Từ đám cưới tỷ phú kim hoàn Ấn Độ ở Phú Quốc, các chuyên gia du lịch phân tích, đón du khách Ấn Độ nói dễ nhưng không dễ. Ở Ấn Độ, chỉ những người kinh tế khá giả mới có thể đi du lịch. Do đó, ngay từ bây giờ, ngành du lịch Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng phải có bước chuẩn bị về khả năng đáp ứng yêu cầu, sau đó mới tiếp thị quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam tới thị trường tiềm năng này.



Nguồn

Cùng chủ đề

TP Hồ Chí Minh: Nhiều nét mới tại hai đường hoa Tết Ất Tỵ 2025

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa” sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách từ 19 giờ ngày 27/1/2025 (tức 28 Tết) đến 21 giờ ngày 2/2/2025 (mùng 5 Tết). Cặp đôi Kim Tỵ - Ngân Tỵ sẽ xuất hiện ngay cổng chào đường hoa Tết 2025. Ảnh: BTC cung cấp Tối 7/1, ông Trương Đức Hùng,...

Vùng Đông Nam Bộ thu trên 215.100 tỷ đồng từ du lịch

Ngày 25/12, tại Đồng Nai, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành Đông Nam Bộ và nhóm STA (liên kết thêm Bến Tre, Cần Thơ và An Giang) tổ chức hội nghị sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch. Vẻ đẹp bãi biển Phước Hải Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng thu hút du khách đến nghỉ dưỡng. Theo báo cáo, năm 2024, hoạt động liên kết vùng và nhóm STA đạt hiệu quả cao....

Việt Nam sẽ là cái nôi sản xuất bánh cho thế giới

Nhiều giải thưởng cao được trao cho các đầu bếp đến từ Việt Nam – Ảnh: H.K Sau nhiều ngày tranh tài ở cuộc thi Đầu bếp bánh tài năng quốc tế tại Việt Nam (từ ngày 11 đến 14-12), 500 đầu bếp, người làm bánh trong nước và quốc tế đã được ban tổ chức trao giải thưởng, gồm: 20 cup vô địch, 45 huy chương vàng, 74 huy chương bạc, 127 huy chương đồng. Hiệp Hội du lịch...

Mở tour liên kết vùng, hút khách đến TPHCM

Sản phẩm du lịch liên quận, huyện được kì vọng quảng bá điểm đến, tăng trải nghiệm cho du khách. Du khách tham quan, khám phá TPHCM. Ảnh: Thanh Chân Hai sản phẩm du lịch liên kết được triển khai là tour "Hành trình về với cội nguồn" và tour "Du lịch xanh - khám phá miệt vườn trong lòng thành phố". Đây là sản phẩm liên kết 4 quận, huyện ở TPHCM nhằm quảng bá, giới thiệu đến du khách...

Trải nghiệm Tết xưa ở chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền”

Với hình ảnh những chiếc ghe thuyền chở đầy ắp các loại hoa đến từ khắp các vùng miền cùng kheo sắc trên kênh Tàu Hủ (quận 8) sẽ tạo điểm nhấn chính, tái hiện sinh động khung cảnh Tết truyền thống của miền sông nước Nam Bộ ngay giữa lòng đô thị hiện đại TP.HCM, mang đến không gian trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Diễn ra từ ngày 14.1.2025 (15 tháng Chạp âm...

Cùng tác giả

Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025 cấp quốc gia diễn ra tại TPHCM

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 4 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 21-4 tại TPHCM, với lễ khai mạc cấp quốc gia tổ chức vào lúc 9 giờ ngày 19-4, tại Công trường Công xã Paris (quận 1, TPHCM). Sự kiện năm nay mang thông điệp: “Văn hóa đọc – Kết nối cộng đồng”, “Cùng sách bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, và “Đọc sách, làm...

Phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Giáo sư, Tiến sĩ Phan Lương Cầm qua đời

Giáo sư, Tiến sĩ Phan Lương Cầm, phu nhân cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nữ Giáo sư, Tiến sĩ đầu tiên của Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa qua đời ở tuổi 82 vào rạng sáng 9/4, hưởng thọ 82 tuổi. ...

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP.HCM năm 2025: Tự hào hành trình 50 năm

(HTV) - Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ TP.HCM năm 2025 là dịp ý nghĩa tuyên dương đội viên tiêu biểu, chào mừng các dấu mốc lịch sử quan trọng, lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi dậy niềm tự hào trong thế hệ măng non Thành phố. ...

Cầu truyền hình “Bản trường ca hòa bình”: Vang vọng khúc khải hoàn thống nhất non sông

Tối 6-4, cầu truyền hình nghệ thuật đặc biệt “Bản trường ca hòa bình” đã diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội (Trung tâm phát thanh - Truyền hình Quân đội), TPHCM (Hội trường Thống Nhất) và Đắk Lắk (tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). THIÊN THANH - MAI CƯỜNG Nguồn: https://www.sggp.org.vn/cau-truyen-hinh-ban-truong-ca-hoa-binh-vang-vong-khuc-khai-hoan-thong-nhat-non-song-post789485.html

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Minh Lộc: Năm tháng đi cùng lịch sử

Có những khoảnh khắc buộc người ta phải ghi nhận lại, đó là công việc của một phóng viên ảnh nơi chiến trường. Từ năm tháng đi cùng lịch sử ấy, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Minh Lộc đã giữ cho mình ngọn lửa nhiệt thành với công việc, ghi dấu tháng ngày tự hào của đất nước và trở về chia sẻ những dung dị đời thường qua từng góc ảnh kể chuyện vẻ đẹp non sông,...

Cùng chuyên mục

TPHCM có nhiều tour tuyến hấp dẫn dịp lễ 30-4 và 1-5

Chiều 17-3, Sở Du lịch TPHCM thông tin, sẽ có nhiều tour tuyến hấp dẫn chào đón du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại TPHCM dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đối với Bảng B - Cá nhân và tập thể, giải nhất thuộc về chương trình du lịch “Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại” của Nhóm Penguins Team. Giải nhì là...

Phát triển kinh tế tư nhân – Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Chặng đường gần 40 năm đổi mới đã ghi dấu một Việt Nam kiên cường, bứt phá và khát khao phát triển. Từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, kém hiệu quả, với thu nhập bình quân đầu người vẻn vẹn 96 USD vào năm 1989, Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, dự kiến cuối năm 2025, sẽ bước vào nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình...

Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt mục tiêu 25 tỷ USD

Ngày 24-2, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại hội đàm, hai bên nhất trí cùng nhau phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả các lĩnh vực hợp tác song phương quan trọng, tiến tới việc đưa quan hệ...

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được quyết định việc đầu tư, mua sắm các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã thông qua dự thảo nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của TPHCM. Chiều 20-2, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp, HĐND TPHCM đã...

TP Hồ Chí Minh: Đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu dịp tết

Theo ghi nhận, hiện thị trường rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm phục vụ rằm tháng Chạp cũng như Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TPHCM khá dồi dào. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ sỉ và lẻ cam kết đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ đầu mối: tăng lượng hàng Trong những ngày qua, lượng hàng nhập về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc...

TP Hồ Chí Minh bình ổn hàng Tết

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Ất Tỵ. Lúc này, các doanh nghiệp đang tăng tốc chuẩn bị hàng bình ổn Tết để phục vụ nhu cầu của người dân. Như các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thành phố kỳ vọng sẽ phục vụ...

Tháo gỡ triệt để hạ tầng để TPHCM bước vào kỷ nguyên mới

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Kinh tế TPHCM, cơ sở hạ tầng là một trong ba thách thức lớn của TPHCM trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng để bước sang kỷ nguyên phát triển mới. Tập trung giải quyết thách thức này là cách tiếp cận hiệu quả nhất, góp phần quyết định tốc độ tăng trưởng của TPHCM. Sáng 25-12, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) và Cục...

Vinh danh 200 doanh nghiệp giành Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024, với chủ đề “Vươn tầm Việt Nam”, vinh danh 200 doanh nghiệp xuất sắc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một trong những nội dung lớn và...

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất