Powered by Techcity

Tìm khách mới cho du lịch Việt

Tăng cường quảng bá

Liên tiếp từ ngày 20 đến ngày 25-7, TPHCM đón gần 500 khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo) đến từ Ấn Độ. Đoàn khách lưu trú tại khách sạn Le Meridien Sài Gòn (quận 1, TPHCM), sau đó tham quan Bưu điện TPHCM, chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, trải nghiệm ẩm thực Việt Nam và Ấn Độ… Đây thực sự là tin vui đối với du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung sau thời gian dài trầm lắng vì dịch Covid-19. Theo thống kê của Cục Du lịch Việt Nam, lượng du khách Ấn Độ tới Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 141.000 lượt, vượt qua tổng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong cả năm 2022. Dự kiến, con số này sẽ tăng lên đến 500.000 lượt trong năm 2023, tăng trưởng 250% so với năm ngoái.

Tìm khách mới cho du lịch Việt ảnh 1

Khách tham quan trải nghiệm du lịch sinh thái tại đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Suhash Chandar, Giám đốc điều hành Asia DMC (công ty chuyên đón khách Ấn Độ đến Việt Nam), cho hay, Việt Nam đang là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ. Thời gian tới, công ty sẽ mở rộng đưa khách đến các tỉnh miền Trung, miền Bắc của Việt Nam. Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM, thông tin, ngành du lịch thành phố xác định du lịch MICE là một trong 7 sản phẩm du lịch đặc trưng, nhiều tiềm năng, cần đẩy mạnh khai thác trong chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh việc ưu tiên cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TPCHM còn ban hành “Chính sách du lịch MICE TPHCM” với nhiều điều kiện ưu đãi, chương trình đón tiếp hấp dẫn. Cụ thể như chương trình chào mừng đoàn khách, quà tặng lưu niệm dành cho trưởng đoàn, hỗ trợ giảm giá vé một số điểm tham quan du lịch, hỗ trợ truyền thông trên các trang mạng xã hội…

Theo ngành chức năng, nguồn khách từ các thị trường quen thuộc như Nga, Trung Quốc… đã “teo tóp” sau dịch Covid-19 bởi nhiều lý do, như kinh tế suy thoái, xu hướng chi tiêu thay đổi, chiến tranh… “Nhiều quầy hàng lưu niệm, quán ăn… bán cho nhóm khách này tại khu phố Tây Nha Trang đã cửa đóng then cài. Gia đình tôi ở đây vài chục năm qua, chưa bao giờ thấy tình trạng đìu hiu như hiện nay”, chị Mai Phương Uyên (ngụ tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ. Trước thực tế này, nhiều địa phương đã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đến nhiều nước trên thế giới, kết hợp với các hoạt động ngoại giao khác của nhiều bộ, ngành…

Điển hình vào cuối tháng 6-2023, Sở Du lịch TPHCM công bố chương trình quảng bá du lịch Việt Nam – TPHCM tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và thủ đô Bangkok (Thái Lan), với sự tham gia của các bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân, cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe (spa, nha khoa), doanh nghiệp du lịch… Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho hay, chương trình nhằm tiếp thị đến người dân và công ty du lịch hàng đầu của Phnom Penh các gói sản phẩm du lịch y tế của thành phố. Cục Du lịch thông tin, 5 tháng đầu năm 2023, nước ta đón hơn 167.000 khách du lịch Campuchia, chiếm gần 4% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất về chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố năm 2022 cho thấy, du lịch Việt Nam xếp hạng 52 trên 117 nền kinh tế, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 trên thế giới, sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Arabia Saudi (tăng 10 bậc).

Tuy vậy, bên cạnh những chỉ số tăng hạng thì du lịch Việt Nam vẫn còn một số nhóm chỉ số bị sụt giảm. Trong đó, các chỉ số xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam là y tế và vệ sinh – xếp hạng 73; hạ tầng dịch vụ du lịch – xếp hạng 86; mức độ ưu tiên cho ngành du lịch – xếp hạng 87; sự bền vững về môi trường – xếp hạng 94.

Đa dạng thị trường

Ngoài nhóm khách truyền thống, Việt Nam đang đẩy mạnh thu hút nhiều đối tượng du khách khác, trong đó có nhóm khách đến từ các quốc gia Hồi giáo. Bởi hiện nay, đây là thị trường phát triển nhanh nhất, với khả năng chi tiêu lớn. Theo báo cáo chỉ số Hồi giáo toàn cầu, năm 2013 có khoảng 108 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch thì đến năm 2019, con số này đã đạt 160 triệu lượt.

Cuối tháng 12-2022, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đưa vào khai thác phòng chờ thương gia Jasmine, tọa lạc tại tầng 2 khu vực nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, TPHCM. Đây là phòng chờ sân bay đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho hành khách hạng thương gia là tín đồ Hồi giáo, được chứng nhận bởi tổ chức liên minh Halal quốc tế, Công ty Tư vấn & Huấn luyện Halal Malaysia (MHCT). Diện tích sàn 300m2, công suất phục vụ giới hạn chỉ 70 khách, phòng chờ thương gia Jasmine được chia thành nhiều phân khu chức năng, bao gồm khu vực phòng cầu nguyện được phân khu riêng biệt cho nam và nữ, thiết kế đảm bảo không gian tôn nghiêm cho việc hành lễ và cầu nguyện của hành khách. “Phòng chờ thương gia đánh dấu một bước quan trọng trong ngành dịch vụ hàng không tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi số lượng du khách và thương gia là người Hồi giáo đến Việt Nam ngày càng gia tăng, góp phần hoàn thiện và nâng tầm dịch vụ hàng không tại đây”, đại diện SASCO nói.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khách sạn TP Đà Nẵng, cho biết, Đà Nẵng rất coi trọng thị trường khách Hồi giáo, luôn muốn khai thác thị trường này. Cùng ý kiến, ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Du lịch Duy Nhất Đông Dương, cho rằng, miền Trung là khu vực có nhiều địa danh thu hút khách Hồi giáo như Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng), Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam)… Tuy vậy, chị Nguyễn Thị Duyên, quản lý nhà hàng Maharaja Indian, nhìn nhận, khách từ thị trường Halal rất khó tính. Họ thường có các tiêu chuẩn riêng về thực phẩm nên phải có chứng nhận Halal (chứng nhận xác nhận rằng các sản phẩm và dịch vụ hướng đến người Hồi giáo) để phục vụ cho khách. Trong khi đó, bên cạnh hệ thống ẩm thực, các tỉnh, thành phố miền Trung vẫn chưa hình thành hệ sinh thái phục vụ dòng khách Halal, chẳng hạn như phòng cầu nguyện tại sân bay quốc tế, khu vực công cộng có không gian cầu nguyện riêng, hướng dẫn viên hay cơ sở bán hàng lưu niệm phải hiểu đặc thù khách Hồi giáo.

Thế nhưng, những người làm du lịch ở đây vẫn tin tưởng, khách Hồi giáo có đặc thù sẽ truyền miệng với nhau về điểm đến, nên nếu làm tốt, sẽ thu hút được đối tượng khách này.

Du lịch ĐBSCL tìm cách thu hút khách Ấn Độ

Gần đây, đoàn công du gồm nhiều quan chức cấp cao và hơn 100 doanh nhân Ấn Độ đã tới thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh, thành phố ĐBSCL.

Tìm khách mới cho du lịch Việt ảnh 2

Đám cưới của cô dâu Kaabia – tỷ phú ngành kim hoàn Ấn Độ, tại JW Marioot Phú Quốc năm 2019. Ảnh: Tư liệu

Trong các năm 2017-2019, Kiên Giang và một số địa phương đã đón các du khách là tỷ phú Ấn Độ tới thăm, tổ chức sự kiện quan trọng. Chẳng hạn như đám cưới của tỷ phú kim hoàn Ấn Độ tại resort JW Marioot Phú Quốc Emerald Bay (của Tập đoàn Sun Group) vào năm 2019…

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết, địa phương sẵn sàng chào đón doanh nhân và du khách Ấn Độ với một loạt tiềm năng hấp dẫn, như: tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch nhân văn; ẩm thực đặc sắc với các món ăn đặc sản của vùng đồng bằng Nam bộ (cá lóc nướng trui cuốn lá sen non, cá rô kho tộ, canh chua cá linh non với bông điên điển, mắm kho bông súng, đặc biệt có 200 món ăn từ sen…), cùng nhiều loại trái cây miệt vườn đã trở thành thương hiệu (xoài Cao Lãnh, nhãn Châu Thành, quýt hồng Lai Vung, bưởi Phong Hòa…).

Từ đám cưới tỷ phú kim hoàn Ấn Độ ở Phú Quốc, các chuyên gia du lịch phân tích, đón du khách Ấn Độ nói dễ nhưng không dễ. Ở Ấn Độ, chỉ những người kinh tế khá giả mới có thể đi du lịch. Do đó, ngay từ bây giờ, ngành du lịch Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng phải có bước chuẩn bị về khả năng đáp ứng yêu cầu, sau đó mới tiếp thị quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam tới thị trường tiềm năng này.



Nguồn

Cùng chủ đề

NovaWorld Ho Tram mang đến sắc màu mới, khác biệt cho du lịch Hồ Tràm

Với hệ tiện ích Stay-Play-Eat hấp dẫn, NovaWorld Ho Tram đang mang đến sắc màu mới, khác biệt cho du lịch Hồ Tràm ở Bà Rịa-Vũng Tàu, trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu với khách trong và ngoài nước. Cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 90 phút di chuyển, NovaWorld Ho Tram được xem là thiên đường du lịch giải trí giữa rừng và biển độc đáo. Với hệ tiện ích Stay (Lưu trú)-Play (Vui chơi)-Eat (Ẩm thực)...

Cần những “điểm chạm cảm xúc” nào để thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam?

Muốn đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch sang trọng, cần mang đến cho họ 5C gồm: Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (Độc đáo).   Một chuyến đi đáng nhớ, một trải nghiệm thực sự sâu sắc, một bất ngờ thú vị, phong phú trong nhận thức sẽ quan trọng hơn rất nhiều cảm giác thụ hưởng những tiện ích ở những khách sạn 5, 6 sao. Cảm xúc...

Chuyên gia Thái Lan hỗ trợ Bến Tre phát triển du lịch cộng đồng bền vững

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại sang Thái Lan học làm du lịch cộng đồng và bước đầu mang lại những tiến bộ đáng kể.   Ngày 15/10, Vụ Hợp tác quốc tế Thái Lan (thuộc Bộ Ngoại giao Thái Lan) đã bàn giao dự án “Phát triển bền vững cộng đồng ven biển dựa trên du lịch sinh thái và áp dụng triết...

Việt Nam vào top 10 quốc gia hàng đầu thế giới cho du khách

Công ty lữ hành toàn cầu Flight Centre đã mở cuộc khảo sát để chọn ra top 10 quốc gia hàng đầu thế giới cho khách du lịch, trong đó có Việt Nam. Cuộc khảo sát của Flight Centre đã phân tích phản hồi từ hơn 170.000 du khách từ Australia, New Zealand, Nam Phi, Canada và Vương quốc Anh để xác định 10 quốc gia được đánh giá cao nhất trong năm 2024. Theo đó, Việt Nam có trong top 10...

Vietjet tăng 99 chuyến bay đón mùa lễ hội cuối năm

Cụ thể, đường bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tăng thành 2 chuyến/ngày. Ở điểm đến Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc), Vietjet cũng tăng số lượng chuyến bay thành 7 chuyến/tuần. Chuyến bay tăng thêm sẽ khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) lúc 1 giờ và hạ cánh tại sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan (Đài...

Cùng tác giả

Giá vàng sau bầu cử Mỹ: Dự báo 10 ngày tới và năm 2025 vàng sẽ tăng giá?

Giá vàng trong nước trong phiên 5/11 giảm khá mạnh theo đà đi xuống của vàng thế giới. Giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á có lúc giảm xuống mức 2.725 USD/ounce. Như vậy, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế liên tục giảm từ đầu tháng 11 cho tới nay, từ mức đỉnh cao lịch sử 2.789 USD/ounce (tương đương 86,4 triệu đồng/lượng) xuống mức như hiện tại, giảm khoảng 2,3%. Vàng thế giới giảm, áp...

Lớp học được mở trong… căn tin, ngoài vườn trường

Những lớp học được mở trong… căn tin, trên sân bóng đá, hay trên sân trường, trong vườn trường… tại Trường tiểu học Thuận Kiều, quận 12, TP.HCM đã mở rộng định nghĩa về một lớp học trong trường tiểu học, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học ở căn tin rất vui Lớp học, không chỉ là trong các bức tường với bảng và phấn; với các dãy bàn ghế được sắp xếp ngăn nắp một cách...

LA Sol – không gian sống rộng mở tại phía Tây Hồ Chí Minh

LA Sol – không gian sống rộng mở tại phía Tây Thành phố Hồ Chí MinhLA Sol là phân khu đầu tiên mở bán của LA home. Sở hữu những tiện ích đẳng cấp của toàn dự án: trung tâm thể dục thể thao, phòng tập gym, yoga, hồ bơi; tuyến phố mua sắm, ẩm thực … đáp ứng nhu cầu của cư dân LA Home – điểm dừng chân êm dịu Dự án LA Home hướng đến một không...

Bế mạc Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM

(HTV) - Sau gần 2 ngày làm việc, sáng 05/11, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra phiên bế mạc, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. ...

Đoàn doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Estonia đến Việt Nam, sẵn sàng góp sức trong nỗ lực chuyển đổi số

Đại sứ Hannes Hanso chia sẻ tại sự kiện giới thiệu về chuyến thăm của đoàn đại biểu Estonia tới Việt Nam. (Ảnh: Dương Dương) Được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia tại Trung Quốc (kiêm nhiệm Việt Nam), chuyến công tác tới Việt Nam lần này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của Estonia, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và tìm kiếm cơ...

Cùng chuyên mục

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

(HCM CityWeb) – Chủ tịch UBND Thành phố vừa chỉ đạo về tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 13925/SKHĐT-KTĐN ngày 10/10/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài (Ảnh mingh họa) Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của...

Phát động thi đua “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vận hành chính thức trong...

(HCM CityWeb) – Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành các công việc để đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024. Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn...

24/10 – 5/11: Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh – Hoa Kỳ năm 2024

(HCM CityWeb) – Nhằm tăng cường, phát triển quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm, kết nghĩa của Hoa Kỳ, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh - Hoa Kỳ năm 2024. ...

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội

(HCM CityWeb) – Sáng 24/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh do ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” đối với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục Thuế TP.Hồ Chí...

TP.Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển Thương mại điện tử

(HCM CityWeb) – Ngày 23/10, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất Bộ Công Thương một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh hiện nay xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng TMĐT. Các sàn TMĐT vị phạm vi phạm quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại ...

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild “Xây dựng – Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”

(HCM CityWeb) - Ngày 23/10, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng - Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”. Tìm hiểu các sản phẩm trưng bày tại Triển lãm quốc tế Vietbuild 2024   Triển lãm có quy mô hơn 1.000 gian...

SATRA cần tập trung lãnh đạo các DN thành viên đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh

(HCM CityWeb) - Ngày 22/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 19, Khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 (phiên mở rộng) sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 9 tháng và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 do Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tổ chức đã diễn ra. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng đã đến dự. ...

Phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái

(HCM CityWeb) – Ngày 21/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành 2 Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển “Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái thuộc dự án thành phần 1: Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức”. Nút giao thông Bình Thái. Ảnh: Tuổi Trẻ Theo...

Ủy ban Kinh tế lo ngại giá nhà đất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân

Tại phiên khai mạc Quốc hội sáng 21-10, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày thẩm tra về báo cáo của Chính phủ, đã cho rằng, năm 2024, vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; dự kiến đạt và vượt 14/15 chỉ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất