Powered by Techcity

“Thủ đô của sản phẩm OCOP” tham vọng 100% xã nông thôn mới nâng cao đều có sản phẩm OCOP

Hưởng ứng chủ trương của Bộ NNPTNT về phát triển các sản phẩm OCOP, TP.Hà Nội đang khẳng định vị thế tiên phong trong chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) với những sản phẩm vừa mang đậm nét văn hóa truyền thống, vừa hấp dẫn người tiêu dùng hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, đã có cuộc trao đổi đầy tâm huyết với Dân Việt về những thành tựu và định hướng phát triển mới của Hà Nội trong chương trình OCOP.

Hà Nội phát huy vị thế "Thủ đô của sản phẩm OCOP": Những thành tựu và định hướng phát triển mới - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng điều phối Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Thưa ông, Hà Nội đã có nhiều thành tựu trong chương trình OCOP và được gọi là “Thủ đô của sản phẩm OCOP.” Ông có thể chia sẻ về những kết quả nổi bật của Hà Nội trong chương trình này đến thời điểm hiện tại không?

– Hà Nội luôn coi Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) là một nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn bền vững, đồng thời tạo điều kiện để sản phẩm địa phương có thể cạnh tranh trên thị trường lớn. 

Tính ngay 31/10/2024, Hà Nội đã chứng nhận được 2.999 sản phẩm OCOP. Trong số đó, chúng tôi tự hào có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao – mức cao nhất trong hệ thống đánh giá, cùng với 12 sản phẩm có tiềm năng đạt 5 sao. Phần lớn sản phẩm đạt chuẩn từ 3-4 sao, mang đến một hệ sinh thái sản phẩm OCOP đa dạng và phong phú.

Các sản phẩm OCOP của Hà Nội rất đa dạng, từ thực phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ đến các sản phẩm dược liệu và thảo dược. Mỗi sản phẩm đều chứa đựng bản sắc văn hóa đặc trưng của từng vùng miền, góp phần làm nổi bật hình ảnh Thủ đô. 

Chúng tôi cũng tự hào khi nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường quốc tế, thể hiện sự hội tụ của chất lượng và bản sắc văn hóa truyền thống Thủ đô.

Với vai trò là một thành phố lớn, Hà Nội có những thuận lợi và thách thức nào khi phát triển các sản phẩm OCOP mang đặc trưng văn hóa truyền thống nhưng vẫn đảm bảo sức hút đối với người tiêu dùng hiện đại?

– Hà Nội được mệnh danh là “đất trăm nghề” vì có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Hà Nội còn có 1.136 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại; 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao; cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nức tiếng xưa nay, đây là những điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP thời gian qua và trong thời gian tới.

img

Giới thiệu sản phẩm OCOP tại Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm). Ảnh: Trang Lan

Thách thức lớn nhất mà Hà Nội gặp phải là làm thế nào để sản phẩm OCOP vừa giữ được bản sắc văn hóa độc đáo của từng vùng, vừa phù hợp với nhu cầu thị trường hiện đại, vốn rất khắt khe. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mà còn để ý đến thẩm mỹ của bao bì, tính tiện dụng, và các tiêu chuẩn an toàn như khả năng truy xuất nguồn gốc.

Để giải quyết bài toán khó này, chúng tôi đã triển khai nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP nhằm nâng cao nhận thức về các yêu cầu của thị trường hiện đại. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến khích họ áp dụng công nghệ vào sản xuất và bảo quản sản phẩm để nâng cao chất lượng. 

Đây là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, giúp sản phẩm OCOP vừa mang “hồn” dân tộc, vừa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Ông có thể cho biết cụ thể về các tiêu chí đánh giá, kiểm soát chất lượng và quy trình công nhận sản phẩm OCOP tại Hà Nội? Làm thế nào để đảm bảo rằng các sản phẩm OCOP thực sự đạt tiêu chuẩn và xứng đáng với danh hiệu này?

– Để một sản phẩm được công nhận là OCOP, chúng tôi phải đánh giá kỹ lưỡng theo các tiêu chí rất nghiêm ngặt. Quy trình bao gồm việc xem xét nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất, chất lượng thành phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc, và tính bền vững của sản phẩm.

Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ NNPTNT để kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến thành phẩm. Các sản phẩm OCOP không chỉ phải đạt chuẩn chất lượng mà còn phải mang giá trị văn hóa, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. 

Đối với các sản phẩm tiềm năng 5 sao, chúng tôi đưa ra những yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn xuất khẩu. Điều này đảm bảo rằng khi các sản phẩm OCOP Hà Nội được đưa ra thế giới, chúng sẽ là niềm tự hào không chỉ của người dân Thủ đô mà còn của cả nước.

Việc quảng bá, tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP luôn là vấn đề được các cơ sở sản xuất quan tâm. Hà Nội đã và đang thực hiện những chương trình gì để giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tốt hơn, đặc biệt là tại các thành phố lớn và thị trường quốc tế?

– Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động quảng bá mạnh mẽ để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chúng tôi tổ chức các hội chợ OCOP, tuần lễ giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội cũng như các thành phố lớn trên cả nước. Đây là cơ hội để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp họ trải nghiệm và hiểu rõ hơn về giá trị của sản phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi đã xây dựng gian hàng OCOP trực tuyến để tận dụng kênh bán hàng online, tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng một cách tiện lợi hơn. 

img

Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh. Ảnh: TL

Đối với thị trường quốc tế, chúng tôi đang xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác ở nhiều quốc gia để đưa sản phẩm OCOP Hà Nội tham gia các triển lãm quốc tế và hội chợ thương mại. Điều này giúp sản phẩm OCOP của chúng ta có thêm cơ hội vươn ra thế giới, nâng cao giá trị và vị thế của sản phẩm OCOP Việt Nam.

Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố đã tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo triển khai nhiều chương trình, sự kiện gắn với sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố và ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, ở nước ngoài, như: Sự kiện “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại tỉnh Điện Biên; chuỗi các sự kiện công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP thành phố, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP; Lễ hội Sen Hà Nội; Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất năm 2024; các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, các tỉnh Đồng bằng Nam bộ; nhất là việc tổ chức các tuần hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng…

Trong quá trình thực hiện chương trình OCOP, có không ít sản phẩm gặp khó khăn trong khâu chế biến, đóng gói và truy xuất nguồn gốc. Ông có thể chia sẻ những giải pháp của Văn phòng Điều phối để hỗ trợ các chủ thể OCOP vượt qua những trở ngại này?

– Đây là một vấn đề mà chúng tôi rất chú trọng. Chế biến, đóng gói và truy xuất nguồn gốc là những khâu rất quan trọng để sản phẩm OCOP có thể tiếp cận thị trường lớn và đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, chúng tôi đã xây dựng các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ, kết nối với các đơn vị cung cấp giải pháp đóng gói hiện đại, tối ưu cho từng loại sản phẩm. 

Đối với truy xuất nguồn gốc, chúng tôi đã hợp tác với các công ty công nghệ để hỗ trợ các chủ thể OCOP thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Những giải pháp này không chỉ giúp sản phẩm OCOP tăng tính cạnh tranh mà còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Hà Nội hiện có nhiều sản phẩm OCOP mang đậm nét văn hóa dân tộc, nhưng làm thế nào để các sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn truyền tải được giá trị văn hóa đặc sắc của từng vùng miền?

– Chương trình OCOP được thực hiện theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Vì vậy, sau khi sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu của bộ tiêu chí, được chứng nhận OCOP, thì được sử dụng nhãn hiệu OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao. 

Hà Nội phát huy vị thế "Thủ đô của sản phẩm OCOP": Những thành tựu và định hướng phát triển mới - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội cùng lãnh đạo quận Long Biên thăm gian hàng mây tre đan của huyện Chương Mỹ. Ảnh: Thiện Tâm

Hiện nay, Hà Nội có nhiều sản phẩm OCOP để giới thiệu, quảng bá tới người dân trong nước, đặc biệt là du khách nước ngoài khi tới thăm Thủ đô, như: Chăn bông tơ tằm tự dệt, khăn lụa tơ sen của huyện Mỹ Đức, áo dài Trạch Xá của huyện Ứng Hòa, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của huyện Gia Lâm; sản phẩm từ mây, tre đan của huyện Chương Mỹ; chè sen của quận Tây Hồ; chè kho Đại Đồng của huyện Thạch Thất; sản phẩm sơn mài khảm trai của các huyện Thường Tín, Phú Xuyên…

Điều quan trọng là sản phẩm OCOP phải giữ được “hồn” văn hóa, cái chất của làng nghề, đồng thời phù hợp với nhu cầu hiện đại. Chúng tôi luôn khuyến khích các chủ thể OCOP đầu tư vào việc thiết kế bao bì sao cho vừa mang tính mỹ thuật, vừa thể hiện được nét đặc trưng của từng sản phẩm và vùng miền. 

Đặc biệt, chúng tôi còn tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa để giới thiệu câu chuyện và ý nghĩa văn hóa của mỗi sản phẩm, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn và gắn bó hơn với các sản phẩm OCOP. Những câu chuyện này là cầu nối để truyền tải giá trị văn hóa, giúp người tiêu dùng có cảm giác đang thưởng thức không chỉ là một sản phẩm mà còn là tinh hoa văn hóa của Thủ đô.

Mục tiêu của Hà Nội trong việc phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn tới là gì, thưa ông?

– Chúng tôi cũng tập trung vào phát triển những sản phẩm có tiềm năng cao như sản phẩm từ lụa, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, và các sản phẩm nông sản chế biến sâu. Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư vào các chương trình đào tạo, tập huấn kỹ năng sản xuất, quản lý chất lượng cho các chủ thể OCOP và mở rộng các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại.

Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là đạt các chỉ tiêu về số lượng mà còn xây dựng các sản phẩm OCOP đạt chuẩn quốc tế, góp phần đưa thương hiệu OCOP Hà Nội đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có thêm 2.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký đánh giá OCOP cấp quốc gia. Chúng tôi cũng hướng đến việc đánh giá và phân hạng lại các sản phẩm đã hết thời gian chứng nhận. 

Đặc biệt, thành phố phấn đấu 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, đảm bảo rằng 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đều có sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, chúng tôi còn định hướng phát triển các chủ thể OCOP là hợp tác xã, tổ hợp tác, và doanh nghiệp; có ít nhất 30% các chủ thể này tham gia vào chuỗi liên kết giá trị để tăng tính bền vững và hiệu quả kinh tế.

Danviet.vn

Nguồn: https://danviet.vn/thu-do-cua-san-pham-ocop-tham-vong-100-xa-nong-thon-moi-nang-cao-deu-co-san-pham-ocop-20241110210154334.htm

Cùng chủ đề

Điện Biên: Kỳ vọng sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang được tỉnh Điện Biên quan tâm triển khai, mục tiêu là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu. Sản phẩm nông sản có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng Cú huých cho nông sản Điện Biên phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua phải kể đến Đề án mỗi xã một sản...

Trợ lực cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và truyền thống của các địa phương. Nhờ sự trợ lực, phối hợp chặt chẽ, liên kết cùng phát triển giữa các tỉnh, thành vùng ÐBSCL và các địa phương các sản phẩm có cơ hội vươn xa hơn, không chỉ thị trường trong nước mà từng bước đi ra thị trường thế giới. Khách hàng tham quan...

Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Vẫn đối mặt với tình trạng được mùa mất giá Ông Nguyễn Vĩnh Quảng – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Lâm Đồng – cho biết, với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm nông sản. Cả tỉnh hiện có trên 367.000 ha gieo trồng đa dạng các loại rau, hoa, trái cây; trong...

Doanh nghiệp làng nghề gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, và thiếu vốn đầu tư đã hạn chế khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp làng nghề trên thị trường. Khó trăm bề nhưng không bỏ nghề Việt Nam được biết đến với nền văn hóa làng nghề phong phú và đa dạng, từ nghề gốm sứ, mộc, thêu thùa, đến sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Trong đó,...

Sản phẩm OCOP 5 vùng tụ hội tại TPHCM

SGGPO 27/10/2023 12:33 Sáng 27-10, Sở NN-PTNT TPHCM tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023. Sự kiện diễn ra trong 3 ngày tại công viên Lê Thị Riêng (quận 10) nhằm giới thiệu, quảng bá và thúc đẩy kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP tiếp cận trực tiếp với doanh nghiệp phân phối và người tiêu...

Cùng tác giả

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Đoàn Việt Nam gồm 15 đại biểu chào sân bằng bộ áo dài vàng tươi – Ảnh: THANH HIỆP 168 đại biểu SSEAYP 48 đến từ 10 quốc gia khu vực Đông Nam Á (trừ Myanmar năm nay không tham gia) và Nhật Bản.  SSEAYP mở ra cơ hội hội nhập, giao lưu văn hóa Đây là chương trình hợp tác giữa Chính phủ 10 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa thanh...

Dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên tăng vốn hơn 830 tỷ đồng

(HCM CityWeb) - Sáng 14/11, tại kỳ họp thứ 19 HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).Theo đó, dự...

Chương trình “Siêu thị nhân ái” tiếp sức cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175  được nhận phần quà tiền mặt trị giá 1 triệu đồng/suất do VitaDairy và  ngân hàng Agribank – chi nhánh Gia Định tài trợ, trao tặng  Hoạt động này thể hiện trách nhiệm cộng đồng các các đơn vị, lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia, góp phần xây dựng một môi trường y tế đầy tình thương...

TP.Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp nâng cao chỉ số Thủ tục hành chính

(HCM CityWeb) – Trong thời gian qua, TP.Hồ Chí Minh đã triển khai các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy thông tin tình hình triển khai Đề án 06...

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lên mức đáng lo ngại

   Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Bích Liên) Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng với Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội và UBND TP Hà Nội chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam”. Hội nghị có sự tham gia của đại diện...

Cùng chuyên mục

Việt Nam xin chào SSEAYP lần thứ 48

Đoàn Việt Nam gồm 15 đại biểu chào sân bằng bộ áo dài vàng tươi – Ảnh: THANH HIỆP 168 đại biểu SSEAYP 48 đến từ 10 quốc gia khu vực Đông Nam Á (trừ Myanmar năm nay không tham gia) và Nhật Bản.  SSEAYP mở ra cơ hội hội nhập, giao lưu văn hóa Đây là chương trình hợp tác giữa Chính phủ 10 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa thanh...

Dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên tăng vốn hơn 830 tỷ đồng

(HCM CityWeb) - Sáng 14/11, tại kỳ họp thứ 19 HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).Theo đó, dự...

Chương trình “Siêu thị nhân ái” tiếp sức cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175  được nhận phần quà tiền mặt trị giá 1 triệu đồng/suất do VitaDairy và  ngân hàng Agribank – chi nhánh Gia Định tài trợ, trao tặng  Hoạt động này thể hiện trách nhiệm cộng đồng các các đơn vị, lan tỏa tinh thần đoàn kết và sẻ chia, góp phần xây dựng một môi trường y tế đầy tình thương...

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lên mức đáng lo ngại

   Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Bích Liên) Ngày 14/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng với Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội và UBND TP Hà Nội chủ trì Hội nghị “Thúc đẩy thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam”. Hội nghị có sự tham gia của đại diện...

Đẩy nhanh tiến độ triển khai, tiếp tục tạo bước chuyển biến căn bản trong triển khai Đề án 06

(HCM CityWeb) – Chiều 15/11, tại TP.Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Bí Thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long chủ trì Hội nghị giao ban với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ của đề án 06/CP.    Phó Thủ tướng Thường trực Chính...

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Sự hồi sinh của ngành dệt may Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng 8,9% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Tín hiệu tích cực này cho thấy ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam đang trên đà bứt phá. Những thị trường xuất khẩu chủ lực như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn...

Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy và vai trò dẫn dắt của cán bộ cấp chiến lược

Năm 2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 18 NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, những kết quả về tinh gọn bộ máy và giảm biên chế chưa đáp ứng yêu cầu đề ra và thực tiễn cuộc sống. “… Việc sắp xếp tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, tổng thể, chưa gắn...

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển Thủ đô bền vững, văn minh, hiện đại

Ngày 14/11, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”. Tham dự hội thảo có PGS.TS Lê Hải Bình – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch...

Cầu hơn 500 tỷ sắp thông xe ở khu Nam Sài Gòn

Cầu Rạch Đỉa, nối huyện Nhà Bè và quận 7 (TPHCM), được khởi công từ tháng 7/2023 nhằm thay thế cầu sắt cũ trên đường Lê Văn Lương. Cây cầu này, khi hoàn thành, sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối giữa hai khu vực. Sau hơn một năm thi công, cầu Rạch Đỉa dần hoàn thiện, các công đoạn cuối cùng đang được gấp rút thực hiện. Theo kế hoạch, cầu sẽ chính thức...

Tích cực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có chất lượng cho Đảng, Nhà nước

Sáng 14/11, đồng chí Phan Xuân Thuỷ- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến thăm và chúc mừng Học viện Chính trị khu vực III nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024). Tiếp Đoàn có các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo và giảng viên các phòng, khoa chức năng, đại diện các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất