Đổ lỗi cho… mặt bằng
Ngày 16/11, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan thuộc địa phận Đà Nẵng.
Báo cáo với đoàn công tác, đại diện đơn vị thi công (cho biết, hiện đang tổ chức, bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ Thủ tướng yêu cầu. Tuy nhiên còn một số vướng mắc như mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công và vừa qua thời tiết có mưa nhiều.
Tuy nhiên, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất. Cụ thể, đến nay Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã bàn giao 11,27km trong tổng số 11,47km cho chủ đầu tư, chỉ còn 2 trường hợp phải cưỡng chế.
Theo ông Phan Văn Tôn, các đơn vị thi công cứ kêu vướng mặt bằng, dân cản trở thi công nhưng thực tế không phải vậy.
“Hôm nay tôi phải nói thẳng là các anh không huy động máy móc để thi công chứ chuyện bàn giao mặt bằng chúng tôi đã gần như hoàn tất rồi. Từ sau cuộc họp này, tôi đề nghị chấm dứt bàn chuyện về mặt bằng vì hiện chỉ còn 2 trường hợp phải giải tỏa. Khi nào các anh thi công, chúng tôi sẽ cưỡng chế chứ các anh cứ nói vướng mặt bằng là không thỏa đáng. Hai trường hợp còn lại, chúng tôi cưỡng chế, các anh không thi công thì chúng tôi ăn nói làm sao với dân”, ông Tôn nói.
Cũng theo ông Phan Văn Tôn, hiện có một số trường hợp cần phải có chính quyền, lực lượng chức năng tổ chức đảm bảo an ninh trật tự khi thi công vì dân phản đối. Tuy nhiên, những trường hợp này, đơn vị thi công không phối hợp tốt với chính quyền, làm không dứt khoát.
Ông Tôn cho rằng, đơn vị thi công yêu cầu chính quyền phối hợp đảm bảo cho công tác thi công nhưng khi chính quyền huy động lực lượng đến thì đơn vị thi công chỉ đưa mỗi một cái máy đến, cào múc một chút rồi thôi.
“Làm như vậy thì chính quyền không thể ngày này qua ngày khác huy động lực lượng hỗ trợ được, phải có kế hoạch, làm dứt khoát”, ông Tôn nói.
“Các anh đừa đưa máy móc ra biểu diễn với tôi”
Phát biểu tại buổi làm việc sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GT-VT phê bình các đơn vị thi công khi không huy động đủ phương tiện, máy móc để làm việc dù đã có mặt bằng.
“Các anh đừng có đưa máy móc ra trình diễn. Đừng trình diễn với tôi. Trên đường cắm biển rất hoành tráng nhưng công trường vắng tanh. Địa phương đã bàn giao mặt bằng nhưng đơn vị thi công đưa một số máy móc lèo tèo, cách làm này không ổn”, ông Huy bức xúc.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, qua kiểm tra thực tế, bản thân ông rất buồn khi 3 đơn vị thi công là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH MTV 17 huy động máy móc, thiết bị thi công tại dự án không đáp ứng. Công trường thi công không đồng bộ, luộm thuộm.
“Tôi đề nghị chủ đầu tư rà soát lại, xây dựng tiến độ và cần thiết xử lý vi phạm hợp đồng, không để tình trạng thế này được”, ông Huy chỉ đạo.
Đồng thời, ông Huy đề nghị huyện Hòa Vang hỗ trợ thi công những vị trí đã bàn giao mặt bằng, tổ chức cưỡng chế dứt điểm 2 hộ còn lại để xong mặt bằng trong tháng 11 này.
Cạnh đó, ông Huy cũng yêu cầu Ban Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) phải xây dựng tiến độ thi công chi tiết, bổ sung 5 mũi thi công, chỗ nào có mặt bằng mà chưa thi công phải bổ sung và gửi cho huyện Hòa Vang để hỗ trợ trong quá trình triển khai. Khi huyện ra bảo vệ thi công thì phải làm luôn. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ đường gom để phương tiện lưu thông đảm bảo thi công.
“Tôi cũng đề nghị chủ đầu tư và tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ chất lượng an toàn vệ sinh và kể cả kiểm soát chặt chẽ chi phí chống thất thoát lãng phí”, ông Huy yêu cầu.
Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, chiều dài đoạn tuyến khoảng 11,5km đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn và xã Hòa Nhơn của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.
Điểm đầu dự án tiếp giáp nút giao Hòa Liên (cuối tuyến La Sơn-Hòa Liên) và điểm cuối tại vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan (điểm đầu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi). Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m nhưng giai đoạn phân kỳ này sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 951 tỷ đồng.
Châu Thư