Powered by Techcity

Thêm sản phẩm du lịch tạo điểm nhấn, thu hút khách

Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 vừa chính thức khép lại. Trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh tầm nhìn của ngành du lịch TPHCM là phát triển theo chiều sâu, bền vững.

– PHÓNG VIÊN: Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 được dư luận đánh giá “mãn nhãn”, “mãn thính”… Tuy vậy, vẫn có một số ý kiến cho rằng lễ hội chưa thực sự hút du khách như kỳ vọng. Bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

* Bà NGUYỄN THỊ ÁNH HOA: Thông thường, một sản phẩm mới ra mắt sẽ mất 2-5 năm định vị thương hiệu, đồng thời phải quảng bá liên tục khách mới nhớ đến, trong khi đó lễ hội này chỉ mới ra mắt lần đầu vào tháng 8-2023, chưa đầy 1 năm tuổi. Do vậy vẫn cần thời gian để tiếp tục lắng nghe và hoàn thiện. Tuy nhiên, qua những gì đạt được, chúng tôi nhìn nhận rằng tiềm năng đưa khách đến TPHCM, nhất là khách quốc tế sẽ rất lớn.

Lịch sử hình thành của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TPHCM hơn 300 năm qua là kho tàng vô giá gắn liền với dấu ấn của những dòng sông. Chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” của đêm khai mạc là những lát cắt được chọn từ kho tàng lịch sử quý báu này và được thổi hồn qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, làm hài lòng người xem. Nhiều đoàn khách du lịch từ các tỉnh thành cũng như khách quốc tế trực tiếp xem khai mạc đã đánh giá tích cực về chương trình. Đây là động lực rất lớn để những người làm du lịch chúng tôi tiếp tục trau chuốt sản phẩm, điều chỉnh chương trình lễ hội vừa tôn vinh những giá trị bản sắc, vừa phù hợp thị hiếu du khách. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển chương trình thành show định kỳ hàng tuần.

J1b.jpg
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa

– Một chương trình khác mà TPHCM khá kỳ vọng, đó là “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Theo bà, cần đầu tư thêm những gì để tạo sức bật cho du lịch?

* Sở Du lịch TPHCM đã tổng hợp, thống kê tài nguyên du lịch trên địa bàn và phối hợp cùng các quận, huyện khảo sát, xây dựng sản phẩm đặc trưng. Ước tính, các quận, huyện và TP Thủ Đức có trên 40 sản phẩm du lịch đặc trưng đã được ra mắt thời gian qua.

Hiện Sở Du lịch TPHCM đã kết nối các sản phẩm này thành chuỗi sản phẩm đặc trưng của thành phố và biên tập thành cẩm nang giới thiệu, bao gồm: nhóm sản phẩm văn hóa – lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch cộng đồng, du lịch y tế, khám phá ẩm thực, sản phẩm về đêm… Để sản phẩm thực sự hấp dẫn, rất cần sự chung tay phối hợp của các địa phương trong việc chủ động hoàn thiện và nâng chất lượng sản phẩm cũng như điểm đến, đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cũng đã và đang cùng chung tay quảng bá, giới thiệu để những sản phẩm này lan tỏa tới người dân, du khách. Tuy vậy cần xác định rõ hơn vai trò của doanh nghiệp trong hệ sinh thái này, không chỉ đồng hành tạo ra sản phẩm mà phải đẩy mạnh liên kết, cùng nuôi dưỡng, khai thác sản phẩm bền vững. Sự quan tâm của người dân, du khách chính là thước đo đánh giá hiệu quả của sản phẩm.

– Theo đánh giá của bà, ngành du lịch TPHCM đã đạt được những kết quả nổi bật nào sau khi ra mắt các sản phẩm du lịch “đinh” vừa qua?

* Nhắc đến các sản phẩm du lịch nổi bật trên địa bàn TPHCM không thể bỏ qua các tour về nguồn được đẩy mạnh triển khai hướng đến chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, như: Trăng chiến khu tại Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi; tour TPHCM – Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) bằng tàu cao tốc… Một số tour điểm nhấn khác như du lịch cộng đồng Thiềng Liềng tại huyện Cần Giờ; sản phẩm “Saigon River Sightseeing” với tàu 2 tầng phục vụ khách thưởng ngoạn thành phố về đêm trên sông Sài Gòn. Tới đây, ngành du lịch TPHCM tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ 3D nhằm hấp dẫn du khách với bản đồ tương tác thông minh 3D/360; kết nối TPHCM và 62 tỉnh, thành với 5 ngôn ngữ…

J2a.jpg
Du khách tập xếp lá dừa tại một gian hàng trên Bến Bạch Đằng, trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 Ảnh: HOÀNG HÙNG

– Ngành du lịch TPHCM sẽ tập trung cho các sản phẩm nào để đưa khách đến thành phố nhiều hơn, thưa bà?

* Ngành du lịch TPHCM đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm gắn với chiến lược xúc tiến quảng bá sản phẩm. Chúng tôi cũng có những nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu khách du lịch gắn với từng nhóm sản phẩm để đầu tư, chăm chút cho phù hợp với từng phân khúc khách cụ thể, để khách nội địa và khách quốc tế từ những thị trường trọng điểm và tiềm năng đều có thể tiếp cận thông tin và chọn TPHCM là điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, hội họp, tham quan, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực, khám phá văn hóa, lối sống đặc trưng…

Vào đầu tháng 9 này, TPHCM sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM – ITE HCMC 2024 với hơn 250 khách hàng quốc tế đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng tôi sẽ giới thiệu, kết nối và quảng bá đưa các sản phẩm này phát huy hiệu quả cùng các sản phẩm của các tỉnh thành trong cả nước và sản phẩm của các nước hạ nguồn sông Mê Công.

5 tháng đầu năm 2024, TPHCM đón trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, gần 14 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch trên 76.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

– Đâu là những thị trường quốc tế chính mà ngành du lịch TPHCM tập trung quảng bá?

* Nhiệm vụ trọng tâm của du lịch TPHCM trong xúc tiến nước ngoài hiện nay là quảng bá chính sách visa mới kết hợp với quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm theo chuyên đề (ẩm thực, MICE, văn hóa – lịch sử…) để đẩy mạnh thu hút khách từ các thị trường trọng điểm như Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Tây Âu (Đức, Anh, Pháp…), Australia và Đông Nam Á. Hình thức quảng bá cũng đa dạng, từ truyền thông trực tuyến đến tổ chức sự kiện trực tiếp và tham gia các hội chợ quốc tế uy tín. Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 6, ngành du lịch đã tổ chức các chương trình xúc tiến tại Đức, Australia, Nhật Bản; tháng 10 dự kiến tổ chức xúc tiến du lịch tại Mỹ và các nước ASEAN; tháng 11 tham dự Hội chợ du lịch thường niên WTM diễn ra tại London (Anh).

Bên cạnh đó, sở cũng hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, người có ảnh hưởng (KOL) tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng cùng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TPHCM và các địa phương. Đồng thời, các thông tin du lịch, điểm đến hấp dẫn của TPHCM sẽ tiếp tục “phủ sóng” trên các kênh của CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage…

THI HỒNG



Nguồn

Cùng chủ đề

Người dân, du khách hào hứng tham gia nhiều hoạt động tại Lễ hội Sông nước

Ngày 2-6, người dân, du khách tiếp tục đổ về tham gia, cổ vũ các hoạt động bên lề thuộc khuôn khổ Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2, kéo dài 10 ngày (từ 31-5 đến 9-6). Cũng trong dịp này, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM tổ chức Không gian văn hoá, giới thiệu các loại hình nghệ thuật di sản văn hoá dân tộc được UNESCO công nhận tại công...

Nắm bắt tâm tư, chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Qua đó, tình hình tư tưởng của đồng bào các DTTS tại TPHCM tiếp tục được giữ ổn định, gắn kết cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố. Phát huy vai trò người có uy tín Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về phương án sáp nhập 6 quận của TPHCM theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và việc sắp xếp đơn vị hành chính...

Cùng tác giả

Sức sống mãnh liệt từ không gian văn hóa đặc biệt

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, đến nay ở TPHCM đã có hơn 4.500 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Nhiều mô hình đã đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, giúp phát huy hiệu quả và lan tỏa tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cộng đồng. Độc đáo không gian cà phê với Bác Hồ Sau bao bộn bề công việc những ngày cuối năm, anh Nguyễn Hoài An, nhân viên...

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Dấu ấn lịch sử và khát vọng hòa bình

(HTV) - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam - nơi lưu giữ hơn 150.000 kỷ vật lịch sử quý giá, không chỉ tái hiện những dấu mốc hào hùng của dân tộc mà còn gửi gắm khát vọng hòa bình đến các thế hệ mai sau. ...

Những mốc son lịch sử đáng nhớ trong các năm Tỵ

(HTV) - Cách đây 84 năm, ngày 28/01/1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài đi tìm con đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã trở về Tổ quốc. Sự kiện không chỉ là...

Mưa trong nắng – nắng trong mưa

Mưa trong nắngNắng trong mưa Lặng nghe Trời đất bỏ bùa Mà say Bồng bềnh Gió đuổi theo mây Ngẩn ngơ Nhìn lá me bay Cuối trời Bâng quơ Mưa rót - bồi hồi Rơi trong sợi nắng Nghe đất trời nhả tơ Bốn bề như thực Như mơ Mưa trong nắng Nắng trong mưa Nao lòng Đã qua Chín núi mười sông Bốn mùa...

Về ngôi nhà Bác từng ở Udon*

Về ngôi nhà Bác từng ở UdonNgôi nhà nhỏ, đơn sơ rất lạCột bằng gỗ rừng, mái thì lợp rạNhư những ngôi nhà trên đất Việt Nam xưa Hàng dậu quanh nhà, rào bằng tre nứa, lưa thưa Hàng râm bụt, đỏ màu hoa phiêu bạt Vườn nhãn nở, màu hoa vàng nhạt Như ấm hơi Người, còn phảng phất quanh đây Bầy chim rừng khua xao xác vườn cây Cây khế trổ bông tím trời quê...

Cùng chuyên mục

TP Hồ Chí Minh: Đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu dịp tết

Theo ghi nhận, hiện thị trường rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm phục vụ rằm tháng Chạp cũng như Tết Ất Tỵ 2025 trên địa bàn TPHCM khá dồi dào. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ sỉ và lẻ cam kết đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chợ đầu mối: tăng lượng hàng Trong những ngày qua, lượng hàng nhập về chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc...

TP Hồ Chí Minh bình ổn hàng Tết

Chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Ất Tỵ. Lúc này, các doanh nghiệp đang tăng tốc chuẩn bị hàng bình ổn Tết để phục vụ nhu cầu của người dân. Như các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị nguồn vốn hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thành phố kỳ vọng sẽ phục vụ...

Tháo gỡ triệt để hạ tầng để TPHCM bước vào kỷ nguyên mới

Theo nhóm nghiên cứu của Đại học Kinh tế TPHCM, cơ sở hạ tầng là một trong ba thách thức lớn của TPHCM trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng để bước sang kỷ nguyên phát triển mới. Tập trung giải quyết thách thức này là cách tiếp cận hiệu quả nhất, góp phần quyết định tốc độ tăng trưởng của TPHCM. Sáng 25-12, Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) và Cục...

Vinh danh 200 doanh nghiệp giành Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024, với chủ đề “Vươn tầm Việt Nam”, vinh danh 200 doanh nghiệp xuất sắc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một trong những nội dung lớn và...

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố

(Hochiminhcity.gov.vn) – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải vừa có thông báo Kết luận tại buổi khảo sát thực tế và làm việc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1 đã...

Cần quản lý chặt chẽ sàn giao dịch tiền mã hoá để phòng chống rửa tiền và tội phạm xuyên biên giới

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 18/12, Ban Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng chống tội phạm tài chính trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc...

Phê duyệt 18 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, số lượng tuyến và tần suất vớt đối với các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn. Công nhân vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh minh họa: Báo NLĐ Danh sách này gồm 18 tuyến (chi tiết xem tại đây), với tần suất...

Tập trung giải quyết các điểm nghẽn và tạo động lực phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, kinh tế mũi nhọn

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 17/12, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội thảo ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất