Powered by Techcity

Thêm sản phẩm du lịch tạo điểm nhấn, thu hút khách

Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 vừa chính thức khép lại. Trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh tầm nhìn của ngành du lịch TPHCM là phát triển theo chiều sâu, bền vững.

– PHÓNG VIÊN: Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 được dư luận đánh giá “mãn nhãn”, “mãn thính”… Tuy vậy, vẫn có một số ý kiến cho rằng lễ hội chưa thực sự hút du khách như kỳ vọng. Bà đánh giá thế nào về vấn đề này?

* Bà NGUYỄN THỊ ÁNH HOA: Thông thường, một sản phẩm mới ra mắt sẽ mất 2-5 năm định vị thương hiệu, đồng thời phải quảng bá liên tục khách mới nhớ đến, trong khi đó lễ hội này chỉ mới ra mắt lần đầu vào tháng 8-2023, chưa đầy 1 năm tuổi. Do vậy vẫn cần thời gian để tiếp tục lắng nghe và hoàn thiện. Tuy nhiên, qua những gì đạt được, chúng tôi nhìn nhận rằng tiềm năng đưa khách đến TPHCM, nhất là khách quốc tế sẽ rất lớn.

Lịch sử hình thành của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TPHCM hơn 300 năm qua là kho tàng vô giá gắn liền với dấu ấn của những dòng sông. Chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” của đêm khai mạc là những lát cắt được chọn từ kho tàng lịch sử quý báu này và được thổi hồn qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, làm hài lòng người xem. Nhiều đoàn khách du lịch từ các tỉnh thành cũng như khách quốc tế trực tiếp xem khai mạc đã đánh giá tích cực về chương trình. Đây là động lực rất lớn để những người làm du lịch chúng tôi tiếp tục trau chuốt sản phẩm, điều chỉnh chương trình lễ hội vừa tôn vinh những giá trị bản sắc, vừa phù hợp thị hiếu du khách. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu phát triển chương trình thành show định kỳ hàng tuần.

J1b.jpg
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa

– Một chương trình khác mà TPHCM khá kỳ vọng, đó là “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Theo bà, cần đầu tư thêm những gì để tạo sức bật cho du lịch?

* Sở Du lịch TPHCM đã tổng hợp, thống kê tài nguyên du lịch trên địa bàn và phối hợp cùng các quận, huyện khảo sát, xây dựng sản phẩm đặc trưng. Ước tính, các quận, huyện và TP Thủ Đức có trên 40 sản phẩm du lịch đặc trưng đã được ra mắt thời gian qua.

Hiện Sở Du lịch TPHCM đã kết nối các sản phẩm này thành chuỗi sản phẩm đặc trưng của thành phố và biên tập thành cẩm nang giới thiệu, bao gồm: nhóm sản phẩm văn hóa – lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch cộng đồng, du lịch y tế, khám phá ẩm thực, sản phẩm về đêm… Để sản phẩm thực sự hấp dẫn, rất cần sự chung tay phối hợp của các địa phương trong việc chủ động hoàn thiện và nâng chất lượng sản phẩm cũng như điểm đến, đẩy mạnh truyền thông sản phẩm, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cũng đã và đang cùng chung tay quảng bá, giới thiệu để những sản phẩm này lan tỏa tới người dân, du khách. Tuy vậy cần xác định rõ hơn vai trò của doanh nghiệp trong hệ sinh thái này, không chỉ đồng hành tạo ra sản phẩm mà phải đẩy mạnh liên kết, cùng nuôi dưỡng, khai thác sản phẩm bền vững. Sự quan tâm của người dân, du khách chính là thước đo đánh giá hiệu quả của sản phẩm.

– Theo đánh giá của bà, ngành du lịch TPHCM đã đạt được những kết quả nổi bật nào sau khi ra mắt các sản phẩm du lịch “đinh” vừa qua?

* Nhắc đến các sản phẩm du lịch nổi bật trên địa bàn TPHCM không thể bỏ qua các tour về nguồn được đẩy mạnh triển khai hướng đến chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, như: Trăng chiến khu tại Khu di tích Lịch sử địa đạo Củ Chi; tour TPHCM – Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) bằng tàu cao tốc… Một số tour điểm nhấn khác như du lịch cộng đồng Thiềng Liềng tại huyện Cần Giờ; sản phẩm “Saigon River Sightseeing” với tàu 2 tầng phục vụ khách thưởng ngoạn thành phố về đêm trên sông Sài Gòn. Tới đây, ngành du lịch TPHCM tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ 3D nhằm hấp dẫn du khách với bản đồ tương tác thông minh 3D/360; kết nối TPHCM và 62 tỉnh, thành với 5 ngôn ngữ…

J2a.jpg
Du khách tập xếp lá dừa tại một gian hàng trên Bến Bạch Đằng, trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 Ảnh: HOÀNG HÙNG

– Ngành du lịch TPHCM sẽ tập trung cho các sản phẩm nào để đưa khách đến thành phố nhiều hơn, thưa bà?

* Ngành du lịch TPHCM đã xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm gắn với chiến lược xúc tiến quảng bá sản phẩm. Chúng tôi cũng có những nghiên cứu chuyên sâu về thị hiếu khách du lịch gắn với từng nhóm sản phẩm để đầu tư, chăm chút cho phù hợp với từng phân khúc khách cụ thể, để khách nội địa và khách quốc tế từ những thị trường trọng điểm và tiềm năng đều có thể tiếp cận thông tin và chọn TPHCM là điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, hội họp, tham quan, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực, khám phá văn hóa, lối sống đặc trưng…

Vào đầu tháng 9 này, TPHCM sẽ tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM – ITE HCMC 2024 với hơn 250 khách hàng quốc tế đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng tôi sẽ giới thiệu, kết nối và quảng bá đưa các sản phẩm này phát huy hiệu quả cùng các sản phẩm của các tỉnh thành trong cả nước và sản phẩm của các nước hạ nguồn sông Mê Công.

5 tháng đầu năm 2024, TPHCM đón trên 2,2 triệu lượt khách quốc tế, gần 14 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch trên 76.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

– Đâu là những thị trường quốc tế chính mà ngành du lịch TPHCM tập trung quảng bá?

* Nhiệm vụ trọng tâm của du lịch TPHCM trong xúc tiến nước ngoài hiện nay là quảng bá chính sách visa mới kết hợp với quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm theo chuyên đề (ẩm thực, MICE, văn hóa – lịch sử…) để đẩy mạnh thu hút khách từ các thị trường trọng điểm như Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Tây Âu (Đức, Anh, Pháp…), Australia và Đông Nam Á. Hình thức quảng bá cũng đa dạng, từ truyền thông trực tuyến đến tổ chức sự kiện trực tiếp và tham gia các hội chợ quốc tế uy tín. Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 6, ngành du lịch đã tổ chức các chương trình xúc tiến tại Đức, Australia, Nhật Bản; tháng 10 dự kiến tổ chức xúc tiến du lịch tại Mỹ và các nước ASEAN; tháng 11 tham dự Hội chợ du lịch thường niên WTM diễn ra tại London (Anh).

Bên cạnh đó, sở cũng hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, người có ảnh hưởng (KOL) tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng cùng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TPHCM và các địa phương. Đồng thời, các thông tin du lịch, điểm đến hấp dẫn của TPHCM sẽ tiếp tục “phủ sóng” trên các kênh của CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage…

THI HỒNG



Nguồn

Cùng chủ đề

Người dân, du khách hào hứng tham gia nhiều hoạt động tại Lễ hội Sông nước

Ngày 2-6, người dân, du khách tiếp tục đổ về tham gia, cổ vũ các hoạt động bên lề thuộc khuôn khổ Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2, kéo dài 10 ngày (từ 31-5 đến 9-6). Cũng trong dịp này, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM tổ chức Không gian văn hoá, giới thiệu các loại hình nghệ thuật di sản văn hoá dân tộc được UNESCO công nhận tại công...

Nắm bắt tâm tư, chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Qua đó, tình hình tư tưởng của đồng bào các DTTS tại TPHCM tiếp tục được giữ ổn định, gắn kết cùng thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố. Phát huy vai trò người có uy tín Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về phương án sáp nhập 6 quận của TPHCM theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và việc sắp xếp đơn vị hành chính...

Cùng tác giả

Liên hoan văn nghệ Tiếng hát Nông thôn mới TPHCM – “Nông thôn mới – Sức sống mới”

Ngày 29-6, tại sân khấu chính phố đi bộ Nguyễn Huệ, Hội Nông dân TPHCM tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng Tiếng hát Nông thôn mới TPHCM với chủ đề “Nông thôn mới - Sức sống mới” năm 2024 Liên hoan là hoạt động văn hóa văn nghệ được Hội Nông dân TPHCM, Sở VH-TT TPHCM phối hợp tổ chức, Hội Nông dân TPHCM và Trung tâm Văn hóa TPHCM cùng thực hiện, nhằm kỷ...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Saigonbank, HTV

(HTV) - Chiều 27/6, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê dự lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa SaigonBank và HTV, đồng thời chúc mừng phim tài liệu "Hồ Chí Minh - Con đường phía trước" đoạt giải A Giải báo chí quốc...

Saigontourist Group ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững

(HCM CityWeb) – Sáng 28/6, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Lê Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đã tham dự hội nghị. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó...

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số

Ngày 28-6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp tổ chức phát động cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc”. Cuộc thi nhằm cụ thể hóa chương trình...

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các Thành viên Chính phủ, các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, hiệp hội, đoàn thể, các chuyên gia. Đối với từng dự thảo nghị định, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo theo nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các...

Cùng chuyên mục

Saigontourist Group ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững

(HCM CityWeb) – Sáng 28/6, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Lê Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đã tham dự hội nghị. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó...

50 doanh nghiệp ngành cơ khí, công nghệ số, điện tử tham gia Chương trình kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm

(HCM CityWeb) – Sáng 27/6 – “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 03/07/2024. Các đại biểu thực...

Phát động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần V

(HCM CityWeb) – Sáng 25/6, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã công bố thưởng Thương hiệu Vàng TP.Hồ Chí Minh lần thứ 5 - năm 2024 với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”. Đây là giải thường thường niên được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp có thành quả xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ ấn tượng, gần với sự nhận...

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

(HCM CityWeb) – UBND TP Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc các công trình lưới điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh  (Ảnh minh họa) ...

Khởi công dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành trong tháng 10

(HCM CityWeb) – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã chấp thuận nội dung đề xuất và kiến nghị của UBND Quận 1 về kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện và hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước Chợ Bến Thành để chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hiện trạng...

Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ các xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế

(HCM CityWeb) - Trong thời gian gần đây, trên các tuyến đường của TP.Hồ Chí Minh xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe lôi, xe kéo, xe 3, 4 bánh tự chế… lưu thông chở hàng hóa vi phạm luật giao thông đường bộ. Mặc dù đã bị cấm và thường xuyên được các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến và bị xử lý nghiêm, nhưng hiện nay các xe tự chế, không...

Phát huy cao nhất vai trò của quỹ phát triển nhà ở của các địa phương

(HCM CityWeb) – Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự ở đầu cầu trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia,...

Đẩy nhanh tiến độ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố

  (HCM CityWeb) – Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các nhiệm vụ phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố năm 2024 và về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án thành lập Trung tâm logistics Cát Lái trên địa bàn thành phố Thủ Đức.  Triển khai các nhiệm vụ...

IIBF 2024: Ứng dụng công nghệ thực chiến để tăng cường nội lực và tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp

  Sáng ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo – International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại TP.Hồ Chí Minh. Diễn đàn IIBF 2024 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (DN  HVNCLC) tổ chức với sự phối hợp thực hiện và điều phối của Trung tâm BSA, CLB DN dẫn đầu LBC, CIO Việt Nam. Đây là một diễn đàn bàn sâu về vấn đề kinh doanh thông qua việc...

Kích cầu thị trường ô tô: Không chỉ trông chờ vào giảm thuế, phí

Theo Chỉ thị 12 được ban hành ngày 21-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Hiện tại, chính sách này được nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô cũng như khách hàng tại Việt Nam mong đợi, quan tâm. Hàng loạt mẫu xe...

Tin nổi bật

Tin mới nhất