Ngày 16/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.
Năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, đội tuyển học sinh giỏi Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ hai trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022-2023.
Đặc biệt, trong năm học vừa qua, hai học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đoạt giải Nhì cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc tế tại Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên học sinh của thành phố đoạt giải cao nhất sau 12 năm tham gia sân chơi quốc tế này.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi tổng kết. |
Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trung bình môn tiếng Anh cao nhất so với cả nước. Đây là năm thứ 8 liên tiếp địa phương này dẫn đầu điểm thi tiếng Anh tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đạt được trong năm qua.
Đồng thời nhấn mạnh, với quyết tâm và kiên trì 10 năm thực hiện Đề án 5695 “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy lợi thế của thành phố.
Đây là điểm nhấn đáng ghi nhận, chứng tỏ nhiều mô hình, đề án, chương trình của ngành giáo dục thành phố đạt hiệu quả. Qua đó, mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là địa phương đầu tiên có trường học sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai, tiệm cận trình độ tiếng Anh thế giới.
Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Thành phố Hồ Chí Minh đã đi trước 10 năm nay, có đề án tiếng Anh 5695. Năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cần tổng kết đề án trên, và sẽ đề nghị Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp, mời các tỉnh, thành phố tham gia.
Mục đích học tập để làm sao từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Những tiêu chí nào cần có, phải học bao nhiêu môn và thời lượng trong bao lâu.
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao nỗ lực, sự kiên định, mạnh dạn đổi mới của ngành giáo dục và đào tạo.
Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tổng kết. |
Trong năm học 2024-2025, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị ngành giáo dục tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2030” năm 2024.
Triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của thành phố về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”…