Powered by Techcity

Sức mua hàng hóa: Trông chờ cú hích cuối năm

SGGP


Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, nhưng theo đánh giá của nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh, hiện sức mua khá chậm. Thông tin từ các đơn vị bán lẻ trên địa bàn TPHCM cũng ghi nhận, người tiêu dùng tiếp tục xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Tập trung mua hàng thiết yếu

Cuối tuần, một số trung tâm thương mại như SC Vivo City (quận 7), Vạn Hạnh Mall (quận 10), AEon Mall Tân Phú (quận Tân Phú)… có lượng khách mua sắm ổn định, dù là cao điểm diễn ra sự kiện “Black Friday” với nhiều chương trình giảm giá. Trong đó, quần áo thời trang, giày dép các loại thuộc nhiều thương hiệu giảm từ 20%-70%, một số nơi giảm tới 80%… Chị Ngọc Anh (ngụ quận Tân Phú) chọn mua hàng ở AEon Mall Tân Phú cho hay: “Nhiều loại hàng hóa giảm giá đậm từ 50%-70%; còn các thương hiệu như Uniqlo, Gumac, Marc, Nike… giảm từ 15%-30%, tùy loại”.

Đoàn khách Trung Quốc tham quan, mua sắm tại chợ An Đông (TPHCM), chiều 25-11-2023
Đoàn khách Trung Quốc tham quan, mua sắm tại chợ An Đông (TPHCM), chiều 25-11-2023

Phân tích của một số doanh nghiệp cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn mua sắm hơn, cả trực tiếp lẫn trực tuyến, với mức ưu đãi hấp dẫn. Chưa kể, các chương trình giảm giá thường kéo dài, nối tiếp nhau chứ không tập trung vào một dịp nhất định nên khách hàng có tâm lý chờ giảm giá sâu hơn để mua. Anh Nguyễn Minh Anh (ngụ quận 3) chia sẻ, thay vì dồn tiền “săn” hàng giảm giá một lần thì anh sẽ mua rải rác quanh năm. Thấy thương hiệu nào giá tốt, giảm sâu, anh sẽ trích tiền lương mua vài món.

“Thói quen này được tôi áp dụng từ đầu năm 2022, còn trước dịch Covid-19, tôi chi tiêu mạnh tay từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/đơn hàng. Giờ bớt rồi, thu nhập ít hơn, buộc phải chi tiêu gói ghém lại”, anh Minh Anh nói. Giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh hóa mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu tiết lộ, mặc dù giảm giá “hết nấc”, nhưng đợt khuyến mãi “Black Friday” vừa qua doanh thu không được như kỳ vọng; sức mua tăng khoảng 50% so với bình thường, nhưng trị giá đơn hàng cũng chỉ tăng chưa tới 10%.

Trong khi đó, đối với nhóm hàng thực phẩm thiết yếu, sức mua tăng đáng kể. Một số siêu thị như MM Mega Market, Emart (quận Gò Vấp); GO!, BigC (quận 10, quận Bình Tân) xác nhận, lượng khách mua sắm tập trung vào các mặt hàng chế biến sẵn, rau quả, hàng tươi sống… Tại một số siêu thị, nhóm thực phẩm chế biến sẵn giảm giá từ 40%-60%. Chị N., nhân viên bán hàng tại hệ thống Emart Gò Vấp, thông tin, hàng tiêu dùng thiết yếu (trứng, sữa, hàng tươi sống các loại) luôn được khách quan tâm và mua sắm nhiều vào dịp cuối tuần.

Nỗ lực giữ giá ổn định

Góp phần thúc đẩy sức mua cuối năm, Sở Công thương TPHCM đã làm việc với các hệ thống bán lẻ, phối hợp cùng các địa phương trên cả nước cung ứng nguồn hàng chất lượng, giá ổn định cho người tiêu dùng TPHCM. Năm nay, lượng hàng hóa bình ổn giá tiếp tục chiếm từ 25%-43% nhu cầu thị trường, nhằm phục vụ cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, cung ứng ra thị trường mỗi tháng khoảng 70 triệu trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn hải sản, 2.000 tấn dầu ăn…

Khách mua hàng khuyến mãi dịp “Black Friday” tại AEon Bình Tân, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khách mua hàng khuyến mãi dịp “Black Friday” tại AEon Bình Tân, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA), cho hay, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp và ký cam kết không tăng giá, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, ổn định trước, trong và sau tết. Dự kiến, tổng giá trị hàng hóa dự trữ cho 2 tháng trước và sau tết của hệ thống bán lẻ này là trên 550 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp bán lẻ thừa nhận, xu hướng tiêu dùng hiện tại có nhiều thay đổi, nên cách tiếp cận và cung ứng đến “tận tay” khách hàng sản phẩm vừa túi tiền, ưu đãi kèm kiểu “mẹ bồng con” rất quan trọng.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam, nhìn nhận, sức mua cuối năm còn là ẩn số, nhưng doanh nghiệp này vẫn kỳ vọng mãi lực Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sẽ tăng đáng kể, từ 20%-30% so với cùng kỳ. Để cải thiện sức mua, MM Mega Market đang triển khai bình ổn giá, tung ra thị trường các giỏ quà tết có mức giá phù hợp phục vụ khách công ty, xí nghiệp cũng như khách lẻ… Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam, cũng đánh giá, người tiêu dùng quan tâm chọn mua sản phẩm có giá thấp, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.

Chính vì thế, Central Retail Việt Nam mở rộng nhiều sản phẩm, ngành hàng với khuyến mãi đa dạng. Từ đầu năm, hệ thống đã triển khai “1.000 sản phẩm giá luôn luôn rẻ hơn”, áp dụng “Mua nhiều tiết kiệm nhiều”… Theo các chuyên gia, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu là xu hướng chung hiện nay và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua. Về lâu dài, các doanh nghiệp bán lẻ, nhà sản xuất… cần bắt tay nhau chặt chẽ hơn thông qua các chương trình ưu đãi, giảm giá thực chất, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường tiêu dùng hơn 10 triệu dân ở TPHCM nói riêng và khoảng 100 triệu dân nước ta nói chung phải được xem là thị trường tiêu dùng nội địa mà doanh nghiệp cần chiến lược khai thác hiệu quả và bền vững.

Tổng mức bán lẻ 11 tháng hơn 634.636 tỷ đồng

Sở Công thương TPHCM đang cùng Sở Du lịch thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm kết hợp các sự kiện lễ hội, vui chơi, giải trí…., mục tiêu thu hút lượng khách nội địa đầy tiềm năng cũng như dòng khách quốc tế đến TPHCM vào dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024. Thống kê của Sở Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ 11 tháng năm 2023 trên địa bàn TPHCM đạt trên 634.636 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hỗ trợ tiểu thương kinh doanh trực tuyến

Chiều 3-5, Sở Công thương TPHCM cùng Sở TT-TT TPHCM có buổi làm việc với một số chợ truyền thống trên địa bàn, công ty chuyên nghiệp về tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội để thống nhất phương án, mô hình triển khai bán hàng trực tuyến trong thời gian tới… Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM, việc bán hàng trên các nền tảng...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Giảm giá, ưu đãi đậm tại Ngày hội Du lịch TPHCM

Ngày 3-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2024. Đây cũng là thông tin mở màn trước thềm Ngày hội Du lịch TPHCM, diễn ra từ ngày 4 đến 7-4, tại Công viên 23 tháng 9 (quận 1). Chương trình kích cầu du lịch năm nay có gần 100 đơn vị tham gia (tăng gấp đôi so với 2019) gồm các...

Hàng hóa tiêu dùng: Chợ lẻ tăng giá, siêu thị vẫn bình ổn

Ngày 14-3, ghi nhận tại một số chợ bán lẻ ở TPHCM cho thấy có hiện tượng tăng giá một số mặt hàng so với thời điểm cuối tháng 2. Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn cam kết bình ổn giá thị trường. Cụ thể, giá sườn non heo bán ở chợ Nhật Tảo, Hòa Hưng (quận 10), có giá từ 145.000-165.000 đồng/kg, cao hơn thời điểm...

Chỉ số kinh tế lạc quan, hy vọng tăng trưởng quý 1-2024 đạt được ít nhất 5%

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, TPHCM sắp tổ chức Hội chợ quà tặng, thủ công mỹ nghệ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết kế, sản xuất quà tặng phục vụ du lịch, đối tác kinh doanh... Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, mặc dù còn quá sớm để đánh giá nhưng những chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu...

Cùng tác giả

Lớp học được mở trong… căn tin, ngoài vườn trường

Những lớp học được mở trong… căn tin, trên sân bóng đá, hay trên sân trường, trong vườn trường… tại Trường tiểu học Thuận Kiều, quận 12, TP.HCM đã mở rộng định nghĩa về một lớp học trong trường tiểu học, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học ở căn tin rất vui Lớp học, không chỉ là trong các bức tường với bảng và phấn; với các dãy bàn ghế được sắp xếp ngăn nắp một cách...

LA Sol – không gian sống rộng mở tại phía Tây Hồ Chí Minh

LA Sol – không gian sống rộng mở tại phía Tây Thành phố Hồ Chí MinhLA Sol là phân khu đầu tiên mở bán của LA home. Sở hữu những tiện ích đẳng cấp của toàn dự án: trung tâm thể dục thể thao, phòng tập gym, yoga, hồ bơi; tuyến phố mua sắm, ẩm thực … đáp ứng nhu cầu của cư dân LA Home – điểm dừng chân êm dịu Dự án LA Home hướng đến một không...

Bế mạc Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM

(HTV) - Sau gần 2 ngày làm việc, sáng 05/11, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra phiên bế mạc, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. ...

Đoàn doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Estonia đến Việt Nam, sẵn sàng góp sức trong nỗ lực chuyển đổi số

Đại sứ Hannes Hanso chia sẻ tại sự kiện giới thiệu về chuyến thăm của đoàn đại biểu Estonia tới Việt Nam. (Ảnh: Dương Dương) Được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia tại Trung Quốc (kiêm nhiệm Việt Nam), chuyến công tác tới Việt Nam lần này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của Estonia, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và tìm kiếm cơ...

TP.Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

(HCM CityWeb) - Sáng 5/11, Hội Hữu nghị Việt – Nga TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 107 năm Cách Mạng Tháng 10 Nga vĩ đại (7/11/1917 – 7/11/2024). Biểu diễn văn nghệ tại buổi họp mặt kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga    Phát biểu tại buổi...

Cùng chuyên mục

190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

(HCM CityWeb) – Tối 04/11/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ Công bố 190 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Ảnh: VGP  ...

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài

(HCM CityWeb) – Chủ tịch UBND Thành phố vừa chỉ đạo về tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 13925/SKHĐT-KTĐN ngày 10/10/2024. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài (Ảnh mingh họa) Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất với đề xuất của...

Phát động thi đua “50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vận hành chính thức trong...

(HCM CityWeb) – Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành các công việc để đưa tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức trong năm 2024. Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.Hồ Chí Minh, phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn...

24/10 – 5/11: Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh – Hoa Kỳ năm 2024

(HCM CityWeb) – Nhằm tăng cường, phát triển quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm, kết nghĩa của Hoa Kỳ, góp phần nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn mùa Thu Thành phố Hồ Chí Minh - Hoa Kỳ năm 2024. ...

Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội

(HCM CityWeb) – Sáng 24/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh do ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát việc triển khai, thực hiện chủ đề năm 2024: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội” đối với Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục Thuế TP.Hồ Chí...

TP.Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển Thương mại điện tử

(HCM CityWeb) – Ngày 23/10, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất Bộ Công Thương một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh hiện nay xuất hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng TMĐT. Các sàn TMĐT vị phạm vi phạm quy định trong hoạt động xúc tiến thương mại ...

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild “Xây dựng – Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”

(HCM CityWeb) - Ngày 23/10, tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng - Công nghiệp và trang trí nội ngoại thất”. Tìm hiểu các sản phẩm trưng bày tại Triển lãm quốc tế Vietbuild 2024   Triển lãm có quy mô hơn 1.000 gian...

SATRA cần tập trung lãnh đạo các DN thành viên đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh

(HCM CityWeb) - Ngày 22/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 19, Khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 (phiên mở rộng) sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết 9 tháng và triển khai phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 do Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) tổ chức đã diễn ra. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng đã đến dự. ...

Phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái

(HCM CityWeb) – Ngày 21/10, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành 2 Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ thiết kế và Quy chế thi tuyển “Phương án kiến trúc hạng mục: Nút giao thông Bình Thái thuộc dự án thành phần 1: Xây dựng Vành đai 2 Thành phố, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức”. Nút giao thông Bình Thái. Ảnh: Tuổi Trẻ Theo...

Ủy ban Kinh tế lo ngại giá nhà đất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân

Tại phiên khai mạc Quốc hội sáng 21-10, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày thẩm tra về báo cáo của Chính phủ, đã cho rằng, năm 2024, vượt qua khó khăn, thách thức, kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; dự kiến đạt và vượt 14/15 chỉ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất