Powered by Techcity

Sức mua hàng hóa: Trông chờ cú hích cuối năm

SGGP


Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, nhưng theo đánh giá của nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh, hiện sức mua khá chậm. Thông tin từ các đơn vị bán lẻ trên địa bàn TPHCM cũng ghi nhận, người tiêu dùng tiếp tục xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Tập trung mua hàng thiết yếu

Cuối tuần, một số trung tâm thương mại như SC Vivo City (quận 7), Vạn Hạnh Mall (quận 10), AEon Mall Tân Phú (quận Tân Phú)… có lượng khách mua sắm ổn định, dù là cao điểm diễn ra sự kiện “Black Friday” với nhiều chương trình giảm giá. Trong đó, quần áo thời trang, giày dép các loại thuộc nhiều thương hiệu giảm từ 20%-70%, một số nơi giảm tới 80%… Chị Ngọc Anh (ngụ quận Tân Phú) chọn mua hàng ở AEon Mall Tân Phú cho hay: “Nhiều loại hàng hóa giảm giá đậm từ 50%-70%; còn các thương hiệu như Uniqlo, Gumac, Marc, Nike… giảm từ 15%-30%, tùy loại”.

Đoàn khách Trung Quốc tham quan, mua sắm tại chợ An Đông (TPHCM), chiều 25-11-2023
Đoàn khách Trung Quốc tham quan, mua sắm tại chợ An Đông (TPHCM), chiều 25-11-2023

Phân tích của một số doanh nghiệp cho thấy, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn mua sắm hơn, cả trực tiếp lẫn trực tuyến, với mức ưu đãi hấp dẫn. Chưa kể, các chương trình giảm giá thường kéo dài, nối tiếp nhau chứ không tập trung vào một dịp nhất định nên khách hàng có tâm lý chờ giảm giá sâu hơn để mua. Anh Nguyễn Minh Anh (ngụ quận 3) chia sẻ, thay vì dồn tiền “săn” hàng giảm giá một lần thì anh sẽ mua rải rác quanh năm. Thấy thương hiệu nào giá tốt, giảm sâu, anh sẽ trích tiền lương mua vài món.

“Thói quen này được tôi áp dụng từ đầu năm 2022, còn trước dịch Covid-19, tôi chi tiêu mạnh tay từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng/đơn hàng. Giờ bớt rồi, thu nhập ít hơn, buộc phải chi tiêu gói ghém lại”, anh Minh Anh nói. Giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh hóa mỹ phẩm cao cấp nhập khẩu tiết lộ, mặc dù giảm giá “hết nấc”, nhưng đợt khuyến mãi “Black Friday” vừa qua doanh thu không được như kỳ vọng; sức mua tăng khoảng 50% so với bình thường, nhưng trị giá đơn hàng cũng chỉ tăng chưa tới 10%.

Trong khi đó, đối với nhóm hàng thực phẩm thiết yếu, sức mua tăng đáng kể. Một số siêu thị như MM Mega Market, Emart (quận Gò Vấp); GO!, BigC (quận 10, quận Bình Tân) xác nhận, lượng khách mua sắm tập trung vào các mặt hàng chế biến sẵn, rau quả, hàng tươi sống… Tại một số siêu thị, nhóm thực phẩm chế biến sẵn giảm giá từ 40%-60%. Chị N., nhân viên bán hàng tại hệ thống Emart Gò Vấp, thông tin, hàng tiêu dùng thiết yếu (trứng, sữa, hàng tươi sống các loại) luôn được khách quan tâm và mua sắm nhiều vào dịp cuối tuần.

Nỗ lực giữ giá ổn định

Góp phần thúc đẩy sức mua cuối năm, Sở Công thương TPHCM đã làm việc với các hệ thống bán lẻ, phối hợp cùng các địa phương trên cả nước cung ứng nguồn hàng chất lượng, giá ổn định cho người tiêu dùng TPHCM. Năm nay, lượng hàng hóa bình ổn giá tiếp tục chiếm từ 25%-43% nhu cầu thị trường, nhằm phục vụ cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cụ thể, cung ứng ra thị trường mỗi tháng khoảng 70 triệu trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn hải sản, 2.000 tấn dầu ăn…

Khách mua hàng khuyến mãi dịp “Black Friday” tại AEon Bình Tân, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khách mua hàng khuyến mãi dịp “Black Friday” tại AEon Bình Tân, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA), cho hay, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp và ký cam kết không tăng giá, đảm bảo nguồn hàng chất lượng, ổn định trước, trong và sau tết. Dự kiến, tổng giá trị hàng hóa dự trữ cho 2 tháng trước và sau tết của hệ thống bán lẻ này là trên 550 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp bán lẻ thừa nhận, xu hướng tiêu dùng hiện tại có nhiều thay đổi, nên cách tiếp cận và cung ứng đến “tận tay” khách hàng sản phẩm vừa túi tiền, ưu đãi kèm kiểu “mẹ bồng con” rất quan trọng.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam, nhìn nhận, sức mua cuối năm còn là ẩn số, nhưng doanh nghiệp này vẫn kỳ vọng mãi lực Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sẽ tăng đáng kể, từ 20%-30% so với cùng kỳ. Để cải thiện sức mua, MM Mega Market đang triển khai bình ổn giá, tung ra thị trường các giỏ quà tết có mức giá phù hợp phục vụ khách công ty, xí nghiệp cũng như khách lẻ… Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam, cũng đánh giá, người tiêu dùng quan tâm chọn mua sản phẩm có giá thấp, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.

Chính vì thế, Central Retail Việt Nam mở rộng nhiều sản phẩm, ngành hàng với khuyến mãi đa dạng. Từ đầu năm, hệ thống đã triển khai “1.000 sản phẩm giá luôn luôn rẻ hơn”, áp dụng “Mua nhiều tiết kiệm nhiều”… Theo các chuyên gia, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu là xu hướng chung hiện nay và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua. Về lâu dài, các doanh nghiệp bán lẻ, nhà sản xuất… cần bắt tay nhau chặt chẽ hơn thông qua các chương trình ưu đãi, giảm giá thực chất, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường tiêu dùng hơn 10 triệu dân ở TPHCM nói riêng và khoảng 100 triệu dân nước ta nói chung phải được xem là thị trường tiêu dùng nội địa mà doanh nghiệp cần chiến lược khai thác hiệu quả và bền vững.

Tổng mức bán lẻ 11 tháng hơn 634.636 tỷ đồng

Sở Công thương TPHCM đang cùng Sở Du lịch thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi lớn, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm kết hợp các sự kiện lễ hội, vui chơi, giải trí…., mục tiêu thu hút lượng khách nội địa đầy tiềm năng cũng như dòng khách quốc tế đến TPHCM vào dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024. Thống kê của Sở Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ 11 tháng năm 2023 trên địa bàn TPHCM đạt trên 634.636 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hỗ trợ tiểu thương kinh doanh trực tuyến

Chiều 3-5, Sở Công thương TPHCM cùng Sở TT-TT TPHCM có buổi làm việc với một số chợ truyền thống trên địa bàn, công ty chuyên nghiệp về tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội để thống nhất phương án, mô hình triển khai bán hàng trực tuyến trong thời gian tới… Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM, việc bán hàng trên các nền tảng...

Hàng hóa giảm giá sâu, hút khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. ...

Giảm giá, ưu đãi đậm tại Ngày hội Du lịch TPHCM

Ngày 3-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức họp báo công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2024. Đây cũng là thông tin mở màn trước thềm Ngày hội Du lịch TPHCM, diễn ra từ ngày 4 đến 7-4, tại Công viên 23 tháng 9 (quận 1). Chương trình kích cầu du lịch năm nay có gần 100 đơn vị tham gia (tăng gấp đôi so với 2019) gồm các...

Hàng hóa tiêu dùng: Chợ lẻ tăng giá, siêu thị vẫn bình ổn

Ngày 14-3, ghi nhận tại một số chợ bán lẻ ở TPHCM cho thấy có hiện tượng tăng giá một số mặt hàng so với thời điểm cuối tháng 2. Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn cam kết bình ổn giá thị trường. Cụ thể, giá sườn non heo bán ở chợ Nhật Tảo, Hòa Hưng (quận 10), có giá từ 145.000-165.000 đồng/kg, cao hơn thời điểm...

Chỉ số kinh tế lạc quan, hy vọng tăng trưởng quý 1-2024 đạt được ít nhất 5%

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, TPHCM sắp tổ chức Hội chợ quà tặng, thủ công mỹ nghệ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết kế, sản xuất quà tặng phục vụ du lịch, đối tác kinh doanh... Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng, mặc dù còn quá sớm để đánh giá nhưng những chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu...

Cùng tác giả

Nâng tầm cây chè Sơn Dương

Cuộc sống ấm no nhờ cây chè Huyện Sơn Dương nổi tiếng với các làng nghề sản xuất, chế biến chè, như: Làng nghề chè thôn Vĩnh Tân (Tân Trào), làng nghề chè thôn Đồng Hoan (Tú Thịnh), làng nghề chè thôn Liên Phương (Phúc Ứng), làng nghề chè thôn Yên Thượng (Trung Yên), làng nghề chè thôn Đồng Đài (Hợp Thành), làng nghề chè thôn Cảy (Minh Thanh). Các làng nghề này đang hoạt động khá hiệu quả, đang...

Quân đội Nhân dân Việt Nam – 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành

(HTV) - Trải qua 80 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân. ...

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

  Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm cà phê đặc biệt với mô hình Trung Nguyên E-Coffee. Duy nhất Trung Nguyên E-Coffee được chọn tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 là sự kiện quy mô quốc tế chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển

Các đại biểu chủ trì Diễn đàn. Ngày 23/12 tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Diễn đàn Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn. Tham gia Diễn đàn có: PGS.TS Lê Hải Bình – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; TS. Phan Đức Hiếu – Uỷ viên Thường...

Trao quyết định nhân sự lãnh đạo Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.Hồ Chí Minh

(Hochiminhcity.gov.vn) – Chiều 22/12, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi lễ trao quyết định cán bộ. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan trao quyết định cho ông Nguyễn Đức Huy Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã trao quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về việc điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Trung...

Cùng chuyên mục

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố

(Hochiminhcity.gov.vn) – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải vừa có thông báo Kết luận tại buổi khảo sát thực tế và làm việc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1 đã...

Cần quản lý chặt chẽ sàn giao dịch tiền mã hoá để phòng chống rửa tiền và tội phạm xuyên biên giới

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 18/12, Ban Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng chống tội phạm tài chính trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc...

Phê duyệt 18 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, số lượng tuyến và tần suất vớt đối với các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn. Công nhân vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh minh họa: Báo NLĐ Danh sách này gồm 18 tuyến (chi tiết xem tại đây), với tần suất...

Tập trung giải quyết các điểm nghẽn và tạo động lực phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, kinh tế mũi nhọn

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 17/12, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội thảo ...

Hơn 500 thương hiệu cao cấp sẽ có mặt tại sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – City Sale đợt 2 năm 2024

(Hochiminhcity.gov.vn) - Chiều 16/12, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về sự kiện Khuyến mại hàng hiệu - City Sale đợt 2 năm 2024. Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ, thông tin sự kiện tại buổi họp báo   Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ...

TP.Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của...

(Hochiminhcity.gov.vn) - Sáng 14/12, Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (17/12/2004 – 17/12/2024). Tham dự lễ có Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy. Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng phát biểu tại...

Đưa mật ong rừng vươn ra thế giới

Từng thất bại khi đầu tư nuôi gà, nuôi lợn, song anh Đinh Công Thuần đã quyết tâm đứng dậy với sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến và mới đây, sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Quyết tâm từ nông nghiệp hữu cơ Trong số 36 thanh niên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19 ngày 29-11 vừa qua, có...

Khai mạc Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024”

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng ngày 12/12, Lễ Khai mạc Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” đã diễn ra tại trục đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tổ chức từ ngày 12 đến 15/12/2024.Đến tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí...

Tin nổi bật

Tin mới nhất