Powered by Techcity

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, vùng nước

Cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
Cảng Lạch Huyện – Hải Phòng

5 nhóm cảng biển

Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển gồm:

Nhóm cảng biển số 1: gồm 05 cảng biển là cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình.

Nhóm cảng biển số 2: gồm 06 cảng biển là cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Nhóm cảng biển số 3: gồm 08 cảng biển là cảng biển Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Nhóm cảng biển số 4: gồm 05 cảng biển là cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Nhóm cảng biển số 5: gồm 12 cảng biển là cảng biển Cần Thơ, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau và cảng biển Kiên Giang.

Quyết định nêu rõ mục tiêu và nội dung quy hoạch đối với từng nhóm cảng biển nêu trên. Trong đó, đối với nhóm cảng biển số 1, mục tiêu đến năm 2030, hàng hóa thông qua từ 322 triệu tấn đến 384 triệu tấn (trong đó hàng container từ 13 triệu TEU đến 16 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 281 nghìn lượt khách đến 302 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 111 bến cảng đến 120 bến cảng (gồm174 cầu cảng đến 191 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 2 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 182 triệu tấn đến 251 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,4 triệu TEU đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 nghìn lượt khách đến 401 nghìn lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 69 bến cảng đến 82 bến cảng (gồm 173 cầu cảng đến 207 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 3 mục tiêu đến 2030, hàng hóa thông qua từ 160 triệu tấn đến187 triệu tấn (trong đó hàng container từ 2,5 triệu TEU đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 triệu lượt khách đến 3,9 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 80 bến cảng đến 83 bến cảng (gồm 176 cầu cảng đến 183 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 4 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 500 triệu tấn đến 564 triệu tấn (trong đó hàng container từ 29 triệu TEU đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 triệu lượt khách đến 3,1 triệu lượt khách. Về kết cấu hạ tầng: có tổng số từ 146 bến cảng đến 152 bến cảng (gồm 292 cầu cảng đến 306 cầu cảng).

Nhóm cảng biển số 5 mục tiêu đến 2030, hàng hóa từ 86 triệu tấn đến 108 triệu tấn (trong đó hàng container đến năm 2030 từ 1,3 triệu TEU đến 1,8 triệuTEU); hành khách từ 10,5 triệu lượt khách đến 11,2 triệu lượt khách.Về kết cấu hạ tầng: có tổng số 85 bến cảng (gồm 160 cầu cảng đến 167 cầu cảng).

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 33.800 ha (bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng), trong đó cảng biển là 17.300 ha.

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000 ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 ha).

Các dự án ưu tiên đầu tư

Quy hoạch nêu rõ, về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, sẽ đầu tư xây dựng luồng sông Văn Úc – Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); nâng cấp, mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng (mở rộng kênh Hà Nam, đoạn luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu); thiết lập, nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu neo chuyển tải Hòn Nét cho tàu 200.000 DWT; nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 DWT và hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Cửa Việt cho tàu đến 5.000 DWT và hệ thống đê chắn cát; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 DWT; đầu tư mở rộng đoạn cong chữ “S” luồng Cái Mép – Thị Vải.

Bên cạnh đó, đầu tư xây dựng hệ thống đê chắn cát luồng Diêm Điền, Cửa Gianh; đầu tư hoàn thiện kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố bao gồm kè chỉnh trị; đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi Trần Đề (luồng tàu, đê chắn sóng, cầu vượt biển); đầu tư các đèn biển tại các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ; đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Về bến cảng biển, sẽ đưa vào khai thác từ bến cảng số 3 đến bến cảng số 8 tại khu bến Lạch Huyện; các bến tại khu bến Liên Chiểu, các bến cảng chính thuộc cảng biển loại I; các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn gắn trung tâm điện lực than, khí, xăng dầu, luyện kim; các bến phục vụ khu kinh tế ven biển; kêu gọi đầu tư các bến cảng tại các cảng biển tiềm năng Vân Phong và Trần Đề. Đầu tư bến khởi động khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), các bến cảng tại khu vực Cái Mép hạ; bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu bến Trần Đề (Sóc Trăng).

Giải pháp thực hiện Quy hoạch

Quyết định nêu rõ, thực hiện các giải pháp quy hoạch theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:

– Hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, chuyên dùng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, khai thác có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của các cảng biển.

– Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách sử dụng nguồn thu từ việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng biển được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

– Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định cụ thể về thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển theo hướng không thu phí hạ tầng đối với việc gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa nhằm đẩy mạnh năng lực vận tải thủy nội địa, giảm áp lực cho vận tải bằng đường bộ.

– Hoàn thiện cơ chế tổ chức giám sát thực hiện quy hoạch theo hướng tăng cường vai trò của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong hoạt động đầu tư cảng biển nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch.

– Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định hiện hành về thống kê hàng hải đảm bảo tính khoa học, thống nhất, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của các tổ chức, cá nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế. Nghiên cứu hình thành trung tâm dữ liệu chuyên ngành hàng hải, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thống kê.

– Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành có liên quan nhằm tận dụng tối đa việc sử dụng bãi sông phù hợp với những thay đổi về điều kiện tự nhiên, thủy hải văn, mực nước, lưu lượng lũ, khả năng thoát lũ hiện nay để mở rộng, gia tăng quỹ đất đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông có mục đích công cộng (cảng đường thủy nội địa, cảng biển, cảng cạn và công trình phụ trợ như kho, bãi, nhà điều hành…); đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu vận tải thông qua hệ thống đường thủy, hàng hải; phát huy lợi thế, tiềm năng của hệ thống sông kết nối đến các cảng biển, giảm tải cho hệ thống giao thông vận tải đường bộ.

– Nghiên cứu cơ chế quản lý đầu tư, khai thác các khu vực chứa chất nạo vét tại các cảng biển. Ưu tiên các khu vực định hướng quy hoạch cảng biển để chứa chất nạo vét, tạo mặt bằng cảng biển nhằm tận dụng tối đa tài nguyên.

– Rà soát, sửa đổi và ban hành chính sách khuyến khích đầu tư cảng biển có mô hình cảng xanh, thông minh, sử dụng công nghệ và nhiên liệu sạch, các bến cảng, bến cảng du lịch (bến khách, bến du thuyền) gắn kết chặt chẽ với vùng động lực về du lịch và hệ thống khu du lịch. Ứng dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải theo quy định. Nghiên cứu và phát triển công nghệ sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải. Nâng cao khả năng thu gom nước thải, rác thải tại các cảng bến, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu, phương tiện vận tải thích ứng với biến đổi khí hậu và cam kết phát thải ròng về “0” vào 2050.

– Nghiên cứu, xem xét nhà nước đầu tư một số bến cảng chính, quan trọng cần thiết phải nắm giữ, quản lý trong quá trình kêu gọi, thu hút, xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cảng biển.

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/phe-duyet-quy-hoach-chi-tiet-nhom-cang-bien-ben-cang-cau-cang-vung-nuoc.html

Cùng chủ đề

Ưu tiên đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TPHCM

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống...

Động lực từ những cung đường ven biển – Bài 2: Mở rộng không gian kinh tế biển

NGỌC OAI - NGUYỄN CƯỜNG - DUY CƯỜNG - XUÂN QUỲNH Nguồn

Luật định nguyên tắc phối hợp

SGGP 05/10/2023 08:27 Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, không chỉ giữa các cảng biển Việt Nam mà còn giữa các cảng biển Việt Nam với các cảng biển trong khu vực và thế giới… rất cần những nguyên tắc, quy định pháp luật chặt chẽ để đảm bảo không chỉ cho mỗi cảng biển hoạt động hiệu quả mà còn đảm bảo tập hợp được sức mạnh chung cho hệ thống cảng biển Việt...

Cùng tác giả

Tọa đàm góp ý dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn

Quang cảnh tọa đàm Tham dự Tọa đàm có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các phòng chức năng phụ trách hoạt động quản lý đào tạo của gần 100 cơ sở giáo dục đại học có đào tạo liên quan vi mạch bán dẫn; đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn. Tọa đàm nhằm thực hiện Kế hoạch số 1758/KH-BGDĐT ngày 27/11/2024...

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh MIE, Nhật Bản

(MPI) – Ngày 16/01/2025, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh MIE, Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và Thống đốc tỉnh MIE, Nhật Bản ICHIMI Katsuyuki. Toàn cảnh buổi Lễ. Ảnh: MPI Tham dự buổi Lễ có Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ishikawa Isamu...

Dự báo giá vàng ngày mai 17/01/2025: Tiếp tục tăng mạnh

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

Nông dân vùng biển ấm áp hơn với món quà Tết từ Hội Nhà báo Việt Nam

Ông Nguyễn Đức Lợi – phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam – trao quà tặng bà con xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong – Ảnh: HOÀNG TÁO Ngày 16-1, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị cùng báo Tuổi Trẻ, báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Tết sum vầy, sẻ chia yêu thương” tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Hướng Hóa (Quảng Trị). Ông Nguyễn Đức...

Sự thật về bài viết ô tô dừng do gặp sự cố nhưng bị xử phạt ở TP HCM

Ngày 16-1, một tài khoản Facebook đăng tải nội dung vào một hội nhóm có hơn 1,4 triệu thành viên thông tin ô tô gặp sự cố dừng đỗ thì bị Cảnh sát giao thông Công an TP HCM phạt nguội.  Bài viết đăng tải trên mạng xã hội nhưng không đúng sự thật. Theo đó, bài viết thể hiện ô tô đang di chuyển trên đường thì gặp sự cố phải dừng xe, vẫn nỗ máy, tài xế không rời...

Cùng chuyên mục

Tọa đàm góp ý dự thảo Chuẩn chương trình đào tạo về vi mạch bán dẫn

Quang cảnh tọa đàm Tham dự Tọa đàm có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT; lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các phòng chức năng phụ trách hoạt động quản lý đào tạo của gần 100 cơ sở giáo dục đại học có đào tạo liên quan vi mạch bán dẫn; đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn. Tọa đàm nhằm thực hiện Kế hoạch số 1758/KH-BGDĐT ngày 27/11/2024...

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh MIE, Nhật Bản

(MPI) – Ngày 16/01/2025, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tỉnh MIE, Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc và Thống đốc tỉnh MIE, Nhật Bản ICHIMI Katsuyuki. Toàn cảnh buổi Lễ. Ảnh: MPI Tham dự buổi Lễ có Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ishikawa Isamu...

Dự báo giá vàng ngày mai 17/01/2025: Tiếp tục tăng mạnh

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu – 15 – 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI – 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc – 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội 4. Chuỗi cửa hàng PNJ khu vực miền Bắc –...

Nông dân vùng biển ấm áp hơn với món quà Tết từ Hội Nhà báo Việt Nam

Ông Nguyễn Đức Lợi – phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam – trao quà tặng bà con xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong – Ảnh: HOÀNG TÁO Ngày 16-1, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị cùng báo Tuổi Trẻ, báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức chương trình “Tết sum vầy, sẻ chia yêu thương” tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Hướng Hóa (Quảng Trị). Ông Nguyễn Đức...

Sự thật về bài viết ô tô dừng do gặp sự cố nhưng bị xử phạt ở TP HCM

Ngày 16-1, một tài khoản Facebook đăng tải nội dung vào một hội nhóm có hơn 1,4 triệu thành viên thông tin ô tô gặp sự cố dừng đỗ thì bị Cảnh sát giao thông Công an TP HCM phạt nguội.  Bài viết đăng tải trên mạng xã hội nhưng không đúng sự thật. Theo đó, bài viết thể hiện ô tô đang di chuyển trên đường thì gặp sự cố phải dừng xe, vẫn nỗ máy, tài xế không rời...

Thông báo lộ trình giao thông phục vụ Tết năm 2025

(HTV) - Về việc cung cấp thông tin tình hình giao thông, thông tin liên hệ hoạt động vận tải hành khách, hướng dẫn lưu thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và lộ trình từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh trong dịp Tết...

Ga xe lửa cổ Đà Lạt – điểm đến hấp dẫn dịp Tết Ất Tỵ

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, mỗi ngày Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy tối đa 14 chuyến tàu tàu du lịch Đà Lạt – Trại Mát – Đà Lạt để phục vụ du khách. Chuyến sớm nhất xuất phát lúc 7h50 phút tại ga Đà Lạt và chuyến muộn nhất xuất phát tại Trại Mát là 21h20. Các chuyến tàu được bố trí linh hoạt, phù hợp với nhu cầu thực tế...

Một chuyên khảo về Hội An

Người Hoa ở Hội An “Mấy điều nhận xét về Minh Hương xã và các cổ tích tại Hội An” là tên một khảo cứu về cộng đồng người Hoa và những công trình xây dựng của họ tại Hội An. Tác giả chuyên khảo là Giáo sư sử học Chen Ching Ho, một người gốc Đài Loan đã đến sinh sống, học tập tại Nhật và lúc này đang là Chủ tịch Ủy ban phiên dịch của Viện Đại...

Đề xuất giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai nâng cấp Quốc lộ 14B

Đề xuất giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai nâng cấp Quốc lộ 14BDự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14B, tỉnh Quảng Nam có mục tiêu nâng cấp đoạn giáp TP. Đà Nẵng đến Thạnh Mỹ (giao với đường Hồ Chí Minh) dài 42 km từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Một đoạn Quốc lộ 14B qua Quảng Nam. Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về...

Hôm nay, xét xử ông Mai Tiến Dũng và cựu bí thư, cựu chủ tịch Lâm Đồng

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Họ gồm: bị cáo Mai Tiến Dũng (cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP), Nguyễn Cao Trí (Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Đại Ninh- SGĐN), Trần Đức Quận (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng), Trần Văn Hiệp (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng), Lê Quốc Khanh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất