(HCM CityWeb) – UBND TPHCM đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai để lấy ý kiến về phương án kết nối giao thông TPHCM với tỉnh Đồng Nai.
Phà Cát Lái. Ảnh: NLĐ
Theo đó, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã cơ bản thống nhất đối với các phương án cầu kết nối giữa 2 địa phương. Riêng 2 nội dung chưa được sự thống nhất đã được UBND TPHCM chỉ đạo rà soát, đánh giá trong quá trình nghiên cứu các phương án cầu kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai.
Theo UBND TPHCM, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành đầu tư Cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TPHCM (thuộc dự án thành phần 1a – dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ; thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy, sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và thành phố Thủ Đức, TPHCM.
Ngoài ra, hiện nay tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TPHCM đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Do đó, TPHCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao Vành đai 3 TPHCM; thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026-2030.
Từ phân tích nêu trên, thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau khi hoàn thành tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 và đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026-2030) là phù hợp.
Về quy mô cầu kết nối khu Nam TPHCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; việc xác định số làn xe các cầu kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bổ lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa 2 địa phương; theo đó, tại khu vực huyện Nhơn Trạch đã dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TPHCM, bao gồm cầu Bình Khánh-Phước Khánh (thuộc dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1a – dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đang triển khai) và bổ sung cầu thay phà Cát Lái (6 làn xe) và cầu kết nối khu Nam Thành phố (6 làn xe).
Ngoài ra, theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt phía TPHCM có lộ giới 30m, hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc 2 bên tuyến; do đó, việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của tỉnh Đồng Nai là không khả thi.
Do đó, việc đề xuất quy mô cầu kết nối khu Nam TPHCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai 6 làn xe là phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TPHCM.
Nhằm đảm bảo thống nhất các phương án cầu kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, làm cơ sở tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các Đồ án quy hoạch có liên quan của 2 địa phương theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thống nhất các nội dung như sau:
Đối với cầu thay phà Cát Lái: Thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô đầu tư 6 làn xe; Thời gian đầu tư xây dựng: sau khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái-Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.
Đối với cầu kết nối thành phố Thủ Đức (quận 9 cũ) – TPHCM với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai: Thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội) thuộc phường Long Thạnh Mỹ, thành phố Thủ Đức, TPHCM kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; Quy mô đầu tư: 6 làn xe.
Đối với cầu kết nối khu Nam TPHCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai: Thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt thuộc Quận 7, TPHCM, kết nối Khu dân cư Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Quy mô đầu tư: 6 làn xe, nhằm đảm bảo phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông giữa 2 địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TPHCM; Giai đoạn đầu tư xây dựng: 2026-2030.
Đồng thời, thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các nội dung trên vào Đồ án quy hoạch của 2 địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.
Minh Thư