(HCM CityWeb) – Sáng 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh” do UBND TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương và Sở Công Thương Thành phố phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã đến dự.
Toàn cảnh Hội nghị |
Hội nghị Kết nối cung – cầu giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành là hoạt động thường niên do UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức từ năm 2012. Hội nghị quy tụ hơn 700 gian hàng và khoảng 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước cùng tham gia tìm kiếm cơ hội kết nối với các tập đoàn bán lẻ và sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.
Hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp, gồm: Hội nghị Sơ kết 6 tháng triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa; Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hướng đến chuỗi cung ứng Bền vững – An toàn – Trách nhiệm – Minh bạch góp phần đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ “vận động” người tiêu dùng sang “chinh phục” người tiêu dùng.
Cùng đó là hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước: 1 phiên kết nối tập trung ngày 26/9/2024 và 6 phiên kết nối chuyên đề ngày 27/9/2024.
Hoạt động kết nối năm nay không chỉ dừng lại giai đoạn gặp gỡ giữa các bên; Sở Công Thương tập trung giải pháp “sau kết nối”; theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… trong giai đoạn đầu.
Ngoài ra còn có hoạt động kết nối trực tuyến: Chiến dịch “Siêu LIVE hàng Việt” trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi Melive Network – là đơn vị quản lý đa kênh (MCN) hàng đầu tại Việt Nam với chủ đề “Mega Live hàng Việt – Sản phẩm OCOP tiêu biểu” từ 9:00 đến 23:00 ngày 26/9, thực hiện 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung, quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh thành, tập trung những sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP; nổi bật, danh tiếng như Yến đảo Cần Giờ, Dừa sáp Trà Vinh, Mật ong Gia Lai, Ba khía đầm dơi Cà Mau, Pate cột đèn Hải Phòng, Cà phê Arabica Cầu Đất, Sâm Thừa Thiên Huế, Miến dong Tây Bắc, Gạo ST25…
Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền, quy mô tương đương 700 gian hàng với nhiều không gian đặc sắc như: Không gian sản phẩm đặc sắc TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh duyên hải miền Trung; khu gian hàng các địa phương: Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Quảng Nam…
Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành xem đây là cơ hội trình diễn sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến hệ thống phân phối, người tiêu dùng Thành phố; chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ngay tại gian hàng. Điển hình như khu vực gian hàng Long An sẽ tái hiện không gian nhà tranh, xuồng chở trái cây, khu vực gian hàng Đắk Lăk tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng, khu vực gian hàng Đồng Tháp tổ chức các buổi tập huấn và livestream bán hàng…
Hội nghị năm nay tiếp tục đặt ra yêu cầu hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi để bên mua – bên bán gặp gỡ, kết nối trực tiếp, trực tuyến; chia sẻ thông tin thị trường, tín hiệu thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường, quy chuẩn đưa sản phẩm vào kênh phối hiện đại, phương thức tham gia sàn thương mại điện tử, kênh phân phối truyền thống…; qua đó, góp phần tiết giảm chi phí trung gian trong lưu thông hàng hóa, tiết kiệm chi phí tìm kiếm nhà cung ứng của doanh nghiệp phân phối, tiết kiệm chi phí đưa hàng vào kênh phân phối của doanh nghiệp cung ứng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đánh giá đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy giao thương mang tính cấp Vùng của TP.Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết, năm 2023, hiện Thành phố tập trung đẩy mạnh và đổi mới phương thức triển khai Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế xã hội với các tỉnh, thành thuộc 6 vùng miền trên cả nước. Theo đó, Chương trình Kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp Vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất…
TP.Hồ Chí Minh xác định, để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cũng như nâng chất các hoạt động kết nối, việc kết nối không chỉ dừng lại kết nối giữa người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao “trách nhiệm”. Trách nhiệm không chỉ của nhà cung cấp trong đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong định hướng, hỗ trợ sản xuất, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.
Đó cũng chính là lý do mà TP.Hồ Chí Minh chọn chủ đề Hội nghị năm nay là “Kết nối trách nhiệm – Xây dựng chuỗi cung ứng xanh”. Nội dung trọng tâm là nhìn lại kết quả sau 06 tháng triển khai Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hoá với mục tiêu nhằm thay đổi nhận thức từ sản xuất đến phân phối; với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng; mở ra cơ hội phát triển thị trường cho sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” và ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan mong muốn Thành phố không chỉ kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, kết nối trực tuyến 24/24, kết nối xây dựng thương hiệu… mà còn từng bước đặt nền móng để tiến tới chuỗi cung ứng “An toàn – Bền vững – Trách nhiệm – Minh bạch”.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan đề nghị Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp “sau kết nối”; theo đó, những sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn cần được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho…Đồng thời, phải tổ chức thường xuyên hơn hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp… có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sắc, đặc biệt là giúp doanh nghiệp nhận thức được tiềm năng, cơ hội phát triển thị trường thông qua kênh bán hàng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh, bán hàng thông qua mạng xã hội…
Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Võ Văn Hoan chụp ảnh kỉ niệm cùng các đại biểu tham dự tại Hội nghị |
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Võ Văn Hoan tham quan các gian hàng |
Đặc sản của các tỉnh, thành phố. |
Đặc sản của các tỉnh, thành phố. |
Các mặt hàng đặc sản được mang đến từ nhiều tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. |
Thanh Mai
Nguồn: https://hochiminhcity.gov.vn/-/-ket-noi-trach-nhiem-huong-en-chuoi-cung-ung-xanh-giua-tp-ho-chi-minh-va-cac-tinh-thanh?redirect=%2Fchinh-quyen