SGGP
Với thông điệp “From Ho Chi Minh City with love” (TPHCM – Thành phố tình yêu), Liên hoan Âm nhạc quốc tế TPHCM – Hò dô 2023 (Hò dô 2023) đang khởi động trở lại với nhiều đổi mới, tạo nên một điểm sáng văn hóa, điểm hẹn thưởng thức nghệ thuật quốc tế mang thương hiệu riêng của thành phố.
Phối cảnh không gian của Hò dô 2023 |
Hàng loạt đổi mới
250 nghệ sĩ từ khắp thế giới, 7 đêm nhạc chuẩn quốc tế trong 4 ngày liền, 50 set nhạc cùng hàng trăm tiết mục, hơn 150.000 khán giả trực tiếp và 10,9 triệu lượt tiếp cận qua mạng xã hội… Với những con số ấn tượng chưa từng có này tại Việt Nam, Hò dô 2022 đã kiến tạo không gian âm nhạc quốc tế, tôn vinh nét đẹp âm nhạc riêng của các nước. Tiếp nối thành công, Hò dô 2023 đang trở lại với hàng loạt điểm nhấn mới thú vị, từ thời gian tổ chức, không gian tổ chức, nghệ sĩ… Trong đó, nổi bật nhất là việc đổi tên thành Liên hoan Âm nhạc quốc tế TPHCM thay vì Lễ hội Âm nhạc quốc tế TPHCM như 2 lần trước. Đại diện ban tổ chức cho biết, việc đổi tên thể hiện được quy mô, tầm mức của chương trình ngày càng được nâng cao, mở rộng.
Theo nhạc sĩ Huy Tuấn – Tổng đạo diễn liên hoan, Hò dô 2023 được xây dựng là siêu lễ hội, đa trải nghiệm. Xuyên suốt Hò dô 2023 có 4 đêm diễn Cảm hứng Hò Dô – HOZO Inspired Talents (sân chơi cho các tài năng âm nhạc trẻ) và 3 đêm HOZO Super Fest (quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám trong và ngoài nước). Những đêm công diễn Cảm hứng Hò dô 2023 được tổ chức vào tuần cuối mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 tại Công viên Lam Sơn (quận 1).
Chuỗi sự kiện HOZO Super Fest diễn ra liên tục vào các đêm 22, 23, 24-12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Lê Lợi. Đây là chuỗi chương trình nghệ thuật chất lượng nghệ thuật đỉnh cao, đa dạng thể loại âm nhạc từ EDM, Rock tới Rap, Jazz, Pop… Ngoài các nghệ sĩ từ Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, dự kiến chương trình sẽ có sự xuất hiện của những nghệ sĩ từ Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Không chỉ thưởng thức âm nhạc từ nhiều quốc gia, công chúng có cơ hội trải nghiệm không khí lễ hội thực sự theo tiêu chuẩn quốc tế, với các hoạt động bên lề sự kiện chính: HOZO University Tour; Music Video Theme song Triệu trái tim dự kiến ra mắt trong tháng 11; các buổi workshop tìm hiểu về xu hướng âm nhạc quốc tế; triển lãm, ẩm thực, vui chơi…
Đầu tư thương hiệu văn hóa
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, cho biết, đây sẽ liên hoan quốc tế đúng nghĩa từ chủ trương và đầu tư của thành phố, với kỳ vọng đưa âm nhạc Việt Nam hòa vào dòng chảy âm nhạc hiện đại; gìn giữ, lan tỏa những giá trị của âm nhạc và văn hóa dân tộc ra thế giới, đồng thời mang âm nhạc thế giới đến gần công chúng trong nước với hình thức hiện đại. Hò dô được thành phố kỳ vọng sẽ trở thành một lễ hội âm nhạc thường niên, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, có chỗ đứng vững chắc trên “bản đồ” lễ hội âm nhạc thế giới, là điểm đến quen thuộc của khán giả trong nước và khách quốc tế du lịch đến TPHCM.
“Sau 2 mùa tổ chức, Hò dô đến nay đã có những bước phát triển đáng tự hào. Yếu tố quốc tế của liên hoan được thể hiện rõ với sự đồng hành của Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Sở VH-TT, ĐH Quốc gia TPHCM, Thành đoàn…, trong suốt thời gian liên hoan diễn ra để tạo môi trường âm nhạc văn minh, chất lượng, và khơi nguồn sáng tạo cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên”, bà Thanh Thúy chia sẻ.
Trước ý kiến của một số khán giả cho rằng danh sách nghệ sĩ quốc tế mùa trước không quá phổ biến với khán giả trẻ tại TPHCM, Tổng đạo diễn Huy Tuấn cho biết: “Hò dô không phải là chương trình âm nhạc chỉ tổ chức một lần rồi thôi, đó là một liên hoan âm nhạc quy mô lớn, một thương hiệu văn hóa mới của TPHCM và sẽ diễn ra hàng năm, do đó có lộ trình rất dài. Thời gian đầu, với sự khiêm tốn nhất định về kinh nghiệm, kinh phí nhưng chúng ta đã mời được các nghệ sĩ lớn, thành danh, từng nhận giải Grammy, đảm bảo tiêu chuẩn rất cao của Hò dô. Chúng tôi nghĩ rằng, có sự đồng hành của họ, dần dần tạo uy tín, tư thế của Hò dô để có thể mời các nghệ sĩ khác trong các năm tới đây…”.
Đại diện ban tổ chức cũng cho biết, bên cạnh mời các gương mặt nghệ sĩ từ Mỹ và châu Âu, các DJ hàng đầu thế giới, ban tổ chức sẽ lần đầu mời thêm các ngôi sao đến từ K-Pop. “Chúng tôi đang trong quá trình làm việc với một trong những công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc là SM Entertainment (công ty quản lý nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như Super Junior, EXO…). Số ngôi sao xuất hiện trong chương trình sẽ không chỉ có 1. Đây là những nét mới rất đáng chờ đợi”, nhạc sĩ Huy Tuấn tiết lộ.