2024 đánh dấu một năm vươn mình ấn tượng của Zalopay với tuyên ngôn “làm mới mọi trải nghiệm về tiền”.
Phục vụ hơn 16 triệu người dùng, Zalopay vững vàng ở vị trí top 2 ứng dụng thanh toán tại Việt Nam, đồng thời cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được kênh truyền hình Mỹ uy tín CNBC đưa vào danh sách top 200 Công ty Fintech toàn cầu.
Chiến dịch tái định vị thương hiệu hồi tháng 7 có thể coi là một dấu ấn đặc biệt của Zalopay trong năm qua. Trải qua hành trình 6 năm phát triển, Zalopay không còn tự giới hạn mình trong danh xưng ví điện tử. Thay vào đó, Zalopay hướng tới trở thành một nền tảng mở và không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm tài chính cá nhân toàn diện – đa dạng dành cho người dùng Việt.
Năm 2024 chứng kiến rõ nét hành trình chuyển mình vượt ra khỏi “vùng an toàn”, liên tục thử nghiệm những giới hạn mới và năng lực mới của Zalopay, đúng như tầm nhìn “Làm mới mọi trải nghiệm về tiền” cũng như tuyên ngôn “Mở giới hạn. Mới trải nghiệm” được công bố tại sự kiện tái định vị thương hiệu.
Một thí dụ tiêu biểu cho sự đột phá về tư duy kinh doanh của nền tảng trong năm 2024 chính là sản phẩm mã Zalopay QR Đa Năng. Được Zalopay tiên phong hợp tác cùng NAPAS cho ra mắt từ tháng 7/2023, sản phẩm chiến lược này đã có một năm 2024 rực rỡ khi ghi nhận tổng giá trị giao dịch tăng gấp 15 lần so với 2023.
Một loạt phiên bản khác nhau của Zalopay QR Đa Năng cũng đã được ra mắt và trình diễn lần đầu tại sự kiện Zalopay Year End Fes 2024 (28/11-1/12/2024), bao gồm Zalopay QR Đa Năng Quốc tế, và Zalopay Box… Đây là sự kiện kết hợp thanh toán số và siêu nhạc hội mua sắm lần đầu tiên được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 172 nghìn lượt khách tham gia chỉ trong 4 ngày.
Nổi bật tại sự kiện là Zalopay QR Đa Năng quốc tế, sản phẩm hợp tác cùng UnionPay, mang đến trải nghiệm thanh toán vô cùng thuận tiện cho du khách quốc tế tại Việt Nam. Với mã QR này, du khách có thể sử dụng trực tiếp ứng dụng UnionPay hoặc hơn 15 ứng dụng ngân hàng và ví điện tử trong hệ sinh thái của UnionPay từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong, Singapore, Thái Lan và Lào để quét má thanh toán mà không cần quy đổi tiền mặt.
Với định hướng mở, ứng dụng Zalopay cũng đã liên tiếp tích hợp nhiều phương thức thanh toán hiện đại như chuyển khoản ngân hàng, Apple Pay, Google Pay, thẻ quốc tế Visa/MasterCard; cho phép người dùng thanh toán các dịch vụ, tiện ích ngay trên ứng dụng Zalopay mà không cần liên kết ngân hàng. Những phương thức này không chỉ mở rộng tùy chọn thanh toán mà còn mang lại sự linh hoạt, tiện lợi, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
Trong mảng dịch vụ tài chính, xuyên suốt 2024, Zalopay cũng không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, cập nhật thêm 3 dịch vụ mới là Gửi tiết kiệm, Trả góp và Vay tiền nhanh. Sự bổ sung này giúp hoàn thiện bộ sáu sản phẩm tài chính – đầu tư cá nhân đa dạng trong hệ sinh thái Zalopay. Người dùng không chỉ có thể đầu tư linh hoạt theo nhu cầu từ số tiền nhỏ nhất, mà còn có thể quản lý tất cả các hoạt động tài chính cá nhân đó ngay trong một ứng dụng.
Tính đến hết Quý 3/2024, Zalopay tăng trưởng 38% về tổng khối lượng thanh toán và doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng 196% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ sau 6 tháng ra mắt, chương trình Hội viên ưu tiên Zalopay Priority giúp người dùng “Tích thưởng mọi thanh toán từ mọi ứng dụng ngân hàng” cũng ghi nhận mức tăng 50% tổng giá trị giao dịch và tần suất thanh toán của Hội viên, tăng 40% số lượng Hội viên hạng cao.
Đặt mục tiêu trở thành nền tảng thanh toán mở và toàn diện, năm 2024 đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của Zalopay trong việc mở rộng hợp tác. Với mạng lưới 52.000 đối tác thương mại, Zalopay không ngừng kết nối và nâng cao trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam và khu vực.
Tháng 4/2024, Zalopay hợp tác với Nimo TV và tiếp đó là Lazada Việt Nam vào tháng 6 để triển khai thanh toán qua mã VietQR trên nền tảng online, cho phép khách hàng sử dụng các ứng dụng ngân hàng hoặc ví điện tử quen thuộc để quét mã QR.
Trong lĩnh vực giao nhận, BEST Express từ tháng 10/2024 đã chính thức áp dụng giải pháp thanh toán phí thu hộ POD (payment on delivery) qua mã Zalopay QR Đa Năng, góp phần thúc đẩy giao hàng không tiền mặt.
Cũng trong năm nay, Zalopay đã hợp tác cùng Visa để thúc đẩy thanh toán tại các doanh nghiệp SME hay tháng 12/2024, Zalopay trở thành phương thức thanh toán Việt Nam đầu tiên được tích hợp trên nền tảng giải trí trực tuyến toàn cầu iQIYI, một lần nữa khẳng định những nỗ lực trong việc thúc đẩy thanh toán số và mở rộng hợp tác quốc tế.
Trong mảng tài chính, Zalopay tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Ngân hàng CIMB Việt Nam, giới thiệu thêm các sản phẩm tài chính hấp dẫn như Gửi tiết kiệm và Trả góp trong năm 2024. Tiếp đó, Zalopay cũng mở rộng kết nối với các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn như DongA MTC, Sacombank-SBR, FinFan – Ria Money Transfer… mở rộng dịch vụ Nhận tiền Quốc tế trên ứng dụng.
Là một phần quan trọng trong hệ sinh thái của VNG, Zalopay chia sẻ chung tầm nhìn và sứ mệnh kiến tạo công nghệ gắn liền với trách nhiệm xã hội, thông qua nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa trong năm 2024.
Tháng 9, Zalopay đã đồng hành cùng Báo Người Lao Động hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi. Chỉ sau một tháng triển khai, ứng dụng đã kêu gọi quyên góp được gần 3 tỷ đồng, với hơn 37.000 lượt đóng góp từ 32.000 nhà hảo tâm. Trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Zalopay cũng phối hợp cùng báo Người Lao động và Quỹ Trăng khuyết triển khai chương trình “Chuyến xe mùa Xuân”, với mục tiêu giúp đỡ những công nhân, người lao động miền Trung xa quê có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón Tết.
Trong lĩnh vực giáo dục, dự án “Canteen không tiền mặt” đã mở rộng thêm 8 điểm mới tại các trường đại học và quốc tế lớn, định hình thói quen thanh toán không tiền mặt trong học đường.
Với những nỗ lực không ngừng cho tương lai không tiền mặt, Zalopay đã liên tục được vinh danh tại nhiều diễn đàn và giải thưởng uy tín như “Trung gian Thanh toán Vàng” tại Hội nghị khách hàng NAPAS 2024, “Công ty Fintech tiêu biểu 2024” tại lễ công bố Vietnam Outstanding Banking Awards. Sản phẩm chiến lược Zalopay QR Đa Năng cũng liên tiếp nhận nhiều giải thưởng uy tín như: Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng tại Vietnam Digital Awards 2024, Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo (POY 2024), Top 10 hàng Việt tốt – vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2024.
Nhìn lại 2024 là series nội dung đặc biệt trên VNG website nhằm tổng kết những dấu ấn nổi bật của VNG và các mảng sản phẩm trong năm 2024. Series khắc họa hành trình sáng tạo và nỗ lực bền bỉ của đội ngũ VNG trong một năm đầy khó khăn và thách thức cũng như tôn vinh những giá trị cộng đồng tích cực mà các sản phẩm của VNG mang lại cho xã hội. |