Powered by Techcity

Hàng Việt chinh phục người Việt

Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị, trung tâm thương mại nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market… chiếm khoảng 90%, và lên tới 95% ở các siêu thị trong nước như Co.opmart, Satra, Bách hóa Xanh… Nhiều doanh nghiệp trong nước cho biết, đang tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm, giá bán cạnh tranh để chinh phục khách hàng Việt khó tính.

Khách chọn mua trái cây tại siêu thị GO! Trường Chinh, quận Tân Phú, TPHCM
Khách chọn mua trái cây tại siêu thị GO! Trường Chinh, quận Tân Phú, TPHCM

Áp đảo trên quầy kệ

Ghi nhận tại một số hội chợ hàng tiêu dùng ở TPHCM cũng như thông tin từ các siêu thị, trung tâm thương mại cho thấy, không chỉ khách hàng bình dân mua hàng Việt, mà rất nhiều khách có điều kiện cũng “săn” hàng nội địa. Thống kê của hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng Việt tại đây chiếm vị trí áp đảo so với hàng ngoại nhập, trong đó hàng thực phẩm các loại chiếm trên 95%. Hàng ngàn đặc sản khắp vùng miền lên kệ siêu thị như dừa Bến Tre, hạt điều Bình Phước, miến dong Bắc Kạn…

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành hoạt động Co.opmart, hàng Việt ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng. Nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, nông sản có lợi thế sản xuất tại địa phương với nhiều chương trình ưu đãi nên người dân dễ lựa chọn. Còn theo bà Trần Kim Nga, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống chiếm trên 90%, nhiều nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn, quần áo thời trang, giày dép… Thông tin từ các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, lượng hàng hóa ngoại nhập về chợ không nhiều, chiếm chưa tới 10%, còn lại là hàng hóa trong nước.

l5b-2457.jpg
Khách chọn mua trái cây tại siêu thị GO! Trường Chinh, quận Tân Phú, TPHCM

Góp phần làm cho hàng Việt ngày càng “chất” phải kể đến khá nhiều thương hiệu đang làm tốt việc xuất khẩu hàng hóa, đồng thời tìm cách đưa hàng vào các kênh bán lẻ nội địa phục vụ khách hàng. Meet More Coffee là một trong số đó khi không còn xa lạ với các thị trường châu Âu, Mỹ, Australia. Một số sản phẩm của thương hiệu này cũng có mặt tại quầy kệ siêu thị Việt Nam. Ông Nguyễn Ngọc Luận, người sáng lập, Giám đốc điều hành Meet More Coffee, thông tin, đơn vị đã tung ra thị trường một số sản phẩm như cà phê muối, cà phê không say, yến ngũ vị… phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng. Tương tự, Bình Tây Foods với các thương hiệu như mì chay lá bồ đề, mì ki-wi, lẩu nấm… được người tiêu dùng trong nước đón nhận.

Hành trình xây dựng chỗ đứng vững chắc Số liệu từ Cục Thống kê TPHCM cho thấy, 2 tháng đầu năm 2024, kinh tế TPHCM tiếp tục đà phục hồi, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14,8%… Điều này cho thấy những tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung.

Mặc dù doanh nghiệp có nhiều nỗ lực, nhưng đánh giá chung từ các siêu thị, việc xây dựng chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt vẫn là hành trình dài. Đại diện Tập đoàn Central Retail chia sẻ, hệ thống đã từng đặt hàng một số hợp tác xã khu vực ĐBSCL cung ứng số lượng đặc sản ổn định nhưng bị từ chối vì lo sợ sản lượng phập phù. Do vậy, Central Retail cho rằng, muốn người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng tốt thì doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn.

Chia sẻ với PV Báo SGGP, giám đốc một doanh nghiệp thực phẩm cho biết, sản phẩm công ty chinh phục thị trường hơn 10 năm và đã có mặt tại một số siêu thị. “Chúng tôi đang tính toán đến việc tăng cường livestream bán hàng, song song quảng bá ở một vài siêu thị nhằm tối ưu chi phí”, vị giám đốc này chia sẻ. Một lãnh đạo doanh nghiệp khác tiết lộ, để có gian hàng nhỏ trong siêu thị, đơn vị phải chi nhiều khoản không tên, mức chiết khấu cao từ 15%-25%, chạy các chương trình giảm giá ưu đãi do siêu thị đề ra từ 10%-50% (tùy đợt), công nợ để lâu từ 45-60 ngày…

Ngoài ra, có thực tế sản phẩm càng bán chạy nguy cơ bị làm giả càng cao. Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, cho hay, đã theo dõi phiên livestream bán hàng nón Sơn giả mạo với lượng khách chốt tới 500 nón sau hơn 1 giờ. Người bán dùng nón thật làm mẫu, nhưng giao hàng giả cho khách. “Chúng tôi cùng cơ quan chức năng đã nhiều lần thực nghiệm độ chịu lực giữa nón thật với nón giả khi thả quả cầu trọng lượng 5-7kg rơi xuống nón ở độ cao 2m. Kết quả, nón thật có độ đàn hồi tốt hơn, vẫn chắc chắn sau thử nghiệm, còn nón giả bị bể nát. Do vậy, nếu mua trúng hàng dỏm khách hàng sẽ chịu rủi ro lớn”, ông Nguyễn Ngọc Tý nói.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, khuyến nghị, các siêu thị, trung tâm thương mại tiếp tục có chính sách ưu đãi, đồng hành cùng doanh nghiệp, người tiêu dùng; mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững (chứ không phải cạnh tranh bất chấp bằng cách giảm giá thành – PV)… Ngoài ra, ở góc độ người tiêu dùng, cần chủ động bảo vệ bản thân, gia đình bằng việc mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chủ động tẩy chay sản phẩm trôi nổi. Rõ ràng, mục tiêu đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường, trở thành động lực phát triển của nền kinh tế là rất cần thiết. Thế nhưng, theo các chuyên gia kinh tế, yếu tố con người cực kỳ quan trọng, mà cụ thể là “nhạc trưởng” đầu ngành phải dám làm, vì doanh nghiệp. “Chính sách nhất quán, hạn chế vẽ ra thủ tục rườm rà cũng là giúp doanh nghiệp”, chuyên gia kinh tế Vũ Kim Hạnh cho hay.

THI HỒNG



Nguồn

Cùng chủ đề

Những chuyến xe chở nặng nghĩa tình…

Những chuyến xe… rau Những ngày tháng 9 năm 2024 là những ngày không thể nào quên khi bão số 3 (Yagi) đi qua các tỉnh phía Bắc nước ta đã gây thiệt hại rất nặng nề cho nhiều địa phương. Nhiều khu vực chìm sâu trong nước, bị cô lập; nhiều thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cùng những nỗi đau không thể đong đếm… Nhưng cũng chính trong những tháng ngày khó khăn đó, có những “đốm...

TPHCM: Nhiều địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt hiệu quả cao

Chiều 2-4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý 1; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2-2024 của UBND TPHCM. Cụ thể, về thể chế, Nghị quyết 31, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội đã giúp TP tháo gỡ một số khó khăn. Về hạ tầng, TPHCM đã nỗ...

Cần khoảng 25.000 người lao động dịp Tết Nguyên đán

Đó là, thúc đẩy đầu tư công từ đầu năm để tạo tính lan tỏa; thúc đẩy tiêu dùng nội địa và liên kết vùng với các tỉnh thành địa phương với hàng loạt các chương trình khuyến mãi, thương mại điện tử, thương mại nền tảng xã hội nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng gắn với dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, triển khai quyết liệt chủ đề năm 2024, thúc...

Hệ thống bán lẻ: “Nhập cuộc” hỗ trợ thị phần cho doanh nghiệp xanh

Ngày 4-1, Báo SGGP, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market đã ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu Doanh nghiệp xanh (DNX). Bắt tay tạo thế kiềng 3 chân Lễ ký kết hợp tác toàn diện về việc hỗ trợ thị phần - thương hiệu...

TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế

Phục hồi đà tăng trưởng Thông tin từ Cục Thống kê TPHCM, kinh tế thành phố qua 9 tháng năm 2023 ghi nhận một số điểm sáng. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 3,2% so với cùng kỳ (tăng tương ứng qua các quý 1, 2, 3 là 5%, 7,7% và 12,9% ). Tương tự, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 871.198 tỷ đồng, tăng 8,6% so với...

Cùng tác giả

Nâng tầm cây chè Sơn Dương

Cuộc sống ấm no nhờ cây chè Huyện Sơn Dương nổi tiếng với các làng nghề sản xuất, chế biến chè, như: Làng nghề chè thôn Vĩnh Tân (Tân Trào), làng nghề chè thôn Đồng Hoan (Tú Thịnh), làng nghề chè thôn Liên Phương (Phúc Ứng), làng nghề chè thôn Yên Thượng (Trung Yên), làng nghề chè thôn Đồng Đài (Hợp Thành), làng nghề chè thôn Cảy (Minh Thanh). Các làng nghề này đang hoạt động khá hiệu quả, đang...

Quân đội Nhân dân Việt Nam – 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành

(HTV) - Trải qua 80 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhân dân. ...

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

  Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm cà phê đặc biệt với mô hình Trung Nguyên E-Coffee. Duy nhất Trung Nguyên E-Coffee được chọn tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 là sự kiện quy mô quốc tế chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển

Các đại biểu chủ trì Diễn đàn. Ngày 23/12 tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Diễn đàn Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn. Tham gia Diễn đàn có: PGS.TS Lê Hải Bình – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; TS. Phan Đức Hiếu – Uỷ viên Thường...

Trao quyết định nhân sự lãnh đạo Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.Hồ Chí Minh

(Hochiminhcity.gov.vn) – Chiều 22/12, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi lễ trao quyết định cán bộ. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan trao quyết định cho ông Nguyễn Đức Huy Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan đã trao quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về việc điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Huy, Giám đốc Trung...

Cùng chuyên mục

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố

(Hochiminhcity.gov.vn) – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải vừa có thông báo Kết luận tại buổi khảo sát thực tế và làm việc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1 đã...

Cần quản lý chặt chẽ sàn giao dịch tiền mã hoá để phòng chống rửa tiền và tội phạm xuyên biên giới

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 18/12, Ban Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng chống tội phạm tài chính trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc...

Phê duyệt 18 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, số lượng tuyến và tần suất vớt đối với các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn. Công nhân vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh minh họa: Báo NLĐ Danh sách này gồm 18 tuyến (chi tiết xem tại đây), với tần suất...

Tập trung giải quyết các điểm nghẽn và tạo động lực phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, kinh tế mũi nhọn

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 17/12, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội thảo ...

Hơn 500 thương hiệu cao cấp sẽ có mặt tại sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – City Sale đợt 2 năm 2024

(Hochiminhcity.gov.vn) - Chiều 16/12, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về sự kiện Khuyến mại hàng hiệu - City Sale đợt 2 năm 2024. Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ, thông tin sự kiện tại buổi họp báo   Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ...

TP.Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của...

(Hochiminhcity.gov.vn) - Sáng 14/12, Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (17/12/2004 – 17/12/2024). Tham dự lễ có Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy. Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng phát biểu tại...

Đưa mật ong rừng vươn ra thế giới

Từng thất bại khi đầu tư nuôi gà, nuôi lợn, song anh Đinh Công Thuần đã quyết tâm đứng dậy với sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến và mới đây, sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Quyết tâm từ nông nghiệp hữu cơ Trong số 36 thanh niên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19 ngày 29-11 vừa qua, có...

Khai mạc Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024”

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng ngày 12/12, Lễ Khai mạc Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” đã diễn ra tại trục đường Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tổ chức từ ngày 12 đến 15/12/2024.Đến tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí...

Tin nổi bật

Tin mới nhất