Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 người dân tập trung về các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM để mua sắm, vui chơi… đông nghẹt, nhất là vào chiều, tối. Thống kê chưa đầy đủ từ các hệ thống bán lẻ, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để kích cầu tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Ồ ạt khuyến mãi, ưu đãi “đậm”
Thời điểm này, nhiều siêu thị tăng thêm nhân viên bán hàng, châm nguồn hàng liên tục, nhất là nhóm hàng thiết yếu, có tác dụng “giải nhiệt” để phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống của người dân, du khách. Một số đơn vị giảm giá 5%-50% cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh; mức giảm giá cao nhất 70%-80% cho hàng may mặc, thời trang… Có thể thấy, các chuỗi khuyến mãi “đua nở”, “bùng nổ” dịp nghỉ lễ, mở ra nhiều cơ hội mua sắm tiết kiệm và thiết thực cho người tiêu dùng.
Hiện tại, hệ thống MM Mega Market có chương trình “Rộn ràng mừng đại lễ, ưu đãi ngập tràn” kéo dài đến hết 13-5. Hệ thống siêu thị BigC, GO!, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) đang có lễ hội dưa hấu, dưa lê, dưa lưới giảm giá 26%. Bên cạnh đó, khoảng 1.000 mặt hàng khác gồm đặc sản địa phương, thực phẩm tươi sống, hóa mỹ phẩm… giảm giá tới 50% tùy mặt hàng. Hệ thống Satra, AEON Mall… cũng triển khai nhiều ưu đãi, chiết khấu trực tiếp giá tốt cho khách.
Dịp này, hơn 800 điểm bán trên khắp cả nước thuộc hệ thống Saigon Co.op cũng có chương trình giảm giá đậm cho khách mua hàng (10%-50% tùy loại)… Trong đó, sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng khoảng 30% so với tháng trước, tập trung vào các mặt hàng nước giải khát, nước tăng lực, nước uống điện giải, thực phẩm bổ sung… Một số mặt hàng OCOP như mật dừa nước, trà tim sen, trà khổ qua, bột rau má cũng được lòng khách hàng nên sức mua tăng tới 50% so với ngày bình thường. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, chia sẻ, hệ thống tập trung triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, cũng như các hoạt động hoạt náo quy mô lớn để giữ chân khách hàng.
Khách đông, mua sắm đến tận đêm
Ghi nhận vào các ngày nghỉ lễ, lượng khách đổ về các siêu thị mua sắm khá đông và tăng mạnh vào buổi chiều, tối. Nhân viên các quầy hàng bận rộn liên tục từ lúc mở cửa đến tận đêm. Có những ngày siêu thị thông báo chuẩn bị đóng cửa nhưng khách vẫn chưa muốn về. Chị Lê Thị Hồng Anh, khách mua hàng tại siêu thị Co.opmart trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), cho biết: Các mặt hàng xúc xích, chả bì ớt xiêm xanh, chả giò hải sản, cá thát lát kim sa, bia, nước ngọt… đang có mức khuyến mãi lên đến 50%. Các mặt hàng khác như khăn giấy, nước giặt, xả cũng có nhiều ưu đãi. Anh Nguyễn Văn Tuyến, ngụ tại đường Kinh Dương Vương (quận 6), chia sẻ, ban ngày nắng nóng gay gắt nên gia đình hạn chế ra ngoài. Buổi tối đỡ nóng cả nhà tranh thủ ghé siêu thị, trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống…
Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing hệ thống MM Mega Market, cho biết, lượng khách đến mua sắm và lưu lại siêu thị vào những ngày nghỉ lễ tăng đáng kể so với ngày bình thường. Để góp phần thúc đẩy mãi lực, hệ thống siêu thị tăng cường các chương trình khuyến mãi, giảm giá ưu đãi đối với nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu; đồng thời sắp xếp quầy kệ bắt mắt, thu hút sự chú ý của người mua… Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, sức mua dịp lễ này tăng mạnh do người tiêu dùng có thời gian dài nghỉ lễ, vui chơi cùng gia đình.
Nhận định chung từ các hệ thống bán lẻ hiện đại, mặc dù lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng 100%-200% so với bình thường nhưng sức mua chỉ tăng 10%-20%. Theo Sở Công thương TPHCM, sở đã phối hợp cùng Sở Du lịch TPHCM ký kết các chương trình kích cầu tiêu dùng nhằm thu hút người dân, du khách trong và người nước đến thành phố vui chơi, mua sắm. Các dịp nghỉ lễ dài ngày chính là thời điểm tốt để gia tăng chi tiêu nội địa. Song song đó, Sở Công thương cũng thường xuyên rà soát, phối hợp chặt chẽ với các hệ thống bán lẻ, nhà cung ứng để có mức giá tốt nhất cho người mua, tránh tình trạng “đội giá”, “té nước theo mưa”…
THI HỒNG