Powered by Techcity

Hàng giả “lộng hành” trên mạng: Giả mạo từ hàng bình dân đến xa xỉ

Từ món hàng vài chục ngàn đồng đến sản phẩm trị giá lớn đều có nguy cơ bị giả mạo thương hiệu khiến không ít doanh nghiệp “thiệt đơn, thiệt kép” bởi ngoài việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, họ còn phải âm thầm đổ tiền cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái…

Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM thu giữ, kiểm đếm hàng hóa giả mạo, trôi nổi trên thị trường. Ảnh: TRƯƠNG XUÂN
Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM thu giữ, kiểm đếm hàng hóa giả mạo, trôi nổi trên thị trường. Ảnh: TRƯƠNG XUÂN

Người dùng… lãnh đủ

Chai nước hoa hết cách nay vài tuần vẫn chưa kịp mua mới thì tình cờ chị N.P.K. (ngụ đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TPHCM) phát hiện phiên livestream bán hàng mỹ phẩm khuyến mãi 50%-70% nhân dịp lễ 30-4 và 1-5. Các loại hàng hiệu như Chanel, Gucci… loại 50ml giá chỉ từ 400.000-600.000 đồng/chai, trong khi tại các cửa hàng, trung tâm thương mại bán hàng chính hãng có giá từ 2 triệu đồng/chai trở lên. “Tôi chọn mua 1 chai nhãn hiệu Gucci giá 600.000 đồng, nhưng người bán không xuất hóa đơn chứng từ. Khui dùng liền tôi thấy không đúng mùi hay dùng, vùng da dính nước hoa bị sần, ửng đỏ… Tiếc tiền nhưng tôi vẫn phải vứt bỏ vì mua phải hàng dỏm, nếu tiếp tục dùng có nguy cơ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”, chị P.K. cho hay. Tương tự, một số mặt hàng son môi, phấn nền, kem chống nắng… thuộc nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng bị làm giả, bán rải rác tại thị trường Việt Nam dưới danh nghĩa hàng “xách tay”… Anh V.T.V. (ngụ quận 3, TPHCM) chia sẻ, hôm trước, anh mua tặng người yêu một tuýp kem chống nắng Nhật Bản có giá khuyến mãi 300.000 đồng (giá gốc 700.000 đồng), nhưng người yêu dùng thử thì phát hiện dung dịch chống nắng bị vón cục, sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả khi không in hạn sử dụng, nắp vặn thay vì nắp bật như hàng cùng loại…

Không riêng các mặt hàng xa xỉ phẩm, ngay một số đồ ăn thức uống, đặc sản địa phương cũng bị làm nhái khá nhiều. Tại phiên livestream bán trái cây, đặc sản của huyện Cần Giờ (TPHCM) mới đây được đánh giá thành công vang dội, đơn hàng chốt liên tục, đặc biệt là cơ hội quảng bá đặc sản của địa phương. Tuy nhiên, ngay sau đó, một số hàng đặc sản như xoài cát, khô cá dứa… nhanh chóng bị làm nhái, giả mạo thương hiệu của Cần Giờ khiến người tiêu dùng bức xúc do mua nhầm. Chẳng hạn, khô cá dứa Cần Giờ có giá từ 500.000-600.000 đồng/kg, nhưng khô cá dứa giả mạo thương hiệu chỉ có giá từ 140.000-200.000 đồng/kg… Anh N.N.A. (ngụ TP Hà Nội) bức xúc: “Lần đầu nướng khô cá dứa Cần Giờ lên ăn thấy rất ngon nên sau đó tôi đặt qua mạng mua khá nhiều để làm quà tặng người thân và lãnh đạo đơn vị, ai ngờ lại trúng hàng giả mạo. Sau khi dùng, mọi người phản hồi rằng, món cá này không ngon như loại họ từng thưởng thức khiến tôi rất ngượng và xấu hổ. Trao đổi với nơi bán họ phủi bay trách nhiệm, đổ lỗi cho chúng tôi không biết cách bảo quản, trong khi so sánh giá bán thì tôi biết mình đã bị lừa vì ham hàng rẻ”.

Một cán bộ quản lý thị trường TPHCM cho biết, hiện hàng dỏm tràn lan mọi ngóc ngách. Có những kho hàng lớn, khi lực lượng chức năng ập vô kiểm tra phát hiện quy mô chứa hàng khủng, với đủ loại hàng hóa “thượng vàng hạ cám”… Tất cả bao bì, mẫu mã sản phẩm đều giống như thật mặc dù phần lớn là hàng giả mạo thương hiệu, bán ra thị trường với giá rẻ. Vị cán bộ này thừa nhận nhiều lần chứng kiến chủ sở hữu các thương hiệu lớn trên thế giới phải lúng túng khi tìm cách phân biệt hàng thật – hàng giả trên thị trường. Chính các thương hiệu cũng xác nhận, những đối tượng làm giả hàng hóa ngày càng đạt đến mức tinh vi!

J5b.jpg
Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM thu giữ, kiểm đếm hàng hóa giả mạo, trôi nổi trên thị trường. Ảnh: TRƯƠNG XUÂN

“Hạ gục” doanh nghiệp

Giám đốc kinh doanh của một thương hiệu hóa mỹ phẩm nước ngoài tại TPHCM tâm sự, phần lớn hàng hóa bị làm giả sẽ được tiêu thụ ở khu vực ngoại thành, các vùng nông thôn… Người dân thấy sản phẩm được quảng cáo nhiều trên truyền thông và bán giá rẻ nên sẵn sàng ủng hộ mà đâu biết đó là hàng kém chất lượng. “Mỗi năm, chúng tôi tiêu tốn nhiều tỷ đồng cho công tác chống hàng nhái, hàng giả, nhưng âm thầm thôi. Vì chỉ cần la lên, thiệt hại lại đổ về phía mình, bởi người tiêu dùng có khả năng tẩy chay. Chống hàng giả cũng khổ mà thông tin rộng rãi cho mọi người biết hàng bị làm giả cũng khổ. Hàng giả đã ăn mòn vào lợi nhuận, tác động trực tiếp đến nguồn lực của doanh nghiệp”, giám đốc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TPHCM, lo lắng. Gần 30 năm qua, đội ngũ lãnh đạo thương hiệu thời trang Nón Sơn vẫn âm thầm đi hết trong Nam ngoài Bắc để truy tìm tận nơi các “ổ” sản xuất nón giả, bảo vệ thương hiệu cũng như quyền lợi người tiêu dùng. “Có những lô hàng giả mạo Nón Sơn trị giá nhiều tỷ đồng. Đối tượng livestream nón thật trên mạng nhưng lại giao hàng giả cho khách… Công sức cũng như chi phí bỏ ra chống hàng giả rất lớn, nhưng chúng tôi vẫn phải kiên trì đến cùng, không cho phép bản thân bỏ cuộc”, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, cho hay.

Từ ngày 15-12-2023 đến 14-4-2024, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 15.562 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu…, xử phạt và nộp ngân sách nhà nước trên 171 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023); hàng hóa tịch thu trị giá gần 73 tỷ đồng; hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy trị giá trên 117 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Giám đốc Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai, chỉ ra rằng, xoài cát của huyện Cần Giờ có thương hiệu, có giấy chứng nhận VietGAP, là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, nhưng việc đưa sản phẩm ra thị trường vẫn gặp khó khăn. Bởi thực tế có tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, khi sản phẩm bị trà trộn, lấy hàng từ các vùng khác về gắn thương hiệu Cần giờ để gạt người mua. Chính vì vậy, ông Huỳnh Văn Thanh kiến nghị cần có chế tài mạnh đối với các hộ sản xuất vi phạm quy định, cố tình kinh doanh hàng giả mạo; đồng thời mong muốn địa phương, sở ngành, doanh nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm đặc sản ra thị trường…

Ông NGUYỄN QUANG HUY, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM:

Đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng

Hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, trong đó hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu được bảo hộ đang có xu hướng phát triển đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả… Giả từ mặt hàng giản đơn có giá trị thấp đến những mặt hàng đòi hỏi phải có công nghệ sản xuất hiện đại, trình độ kỹ thuật cao, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, môi trường đầu tư và quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Bên cạnh môi trường thương mại truyền thống thì hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ còn được công khai, bày bán tràn lan trên mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử… Tuy vậy, việc triệt phá, xử lý hoạt động giao dịch, buôn bán hàng giả, hàng lậu qua kênh thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn do các đối tượng sử dụng thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hàng hóa mua bán qua thương mại điện tử được vận chuyển qua doanh nghiệp trung gian nên lực lượng chức năng có xác định được phương tiện chở hàng cấm, hàng lậu, hàng giả cũng khó xử lý ngay vi phạm…

Trước thực trạng này, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM đã tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan khi thực thi công vụ, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin để người tiêu dùng có thể nhận biết được hàng thật – hàng giả đối với sản phẩm tiêu dùng hàng ngày; đảm bảo quyền lợi nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thị trường liên tục tập huấn nâng cao trình độ nhận thức, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ công chức để nắm bắt, xử lý kịp thời…

Bà PHAN THỊ VIỆT THU, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM:

Tăng cường thông tin, bảo vệ khách hàng

Kinh doanh hàng giả, hàng nhái mang lại “siêu lợi nhuận”, nhất là trong bối cảnh kinh doanh qua mạng ngày càng nở rộ như hiện nay, khiến các đối tượng vi phạm dùng đủ chiêu trò, bất chấp thủ đoạn. Do vậy, về phía cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, công an…) cần nhanh chóng rà soát, xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng hóa giả mạo, kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp, cũng nên sòng phẳng với người mua khi thường xuyên cảnh báo, chỉ rõ cách phân biệt hàng thật – giả, định hướng cho khách hàng lựa chọn được sản phẩm an toàn, chính hãng. Nhìn chung, việc kinh doanh trực tuyến khá sôi động, giàu tiềm năng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, khi chợ mạng khổng lồ có thể bán đủ sản phẩm “thượng vàng hạ cám” trên khắp thế giới, trong khi lực lượng thực thi pháp luật khá mỏng, không đủ sức “phủ sóng” để triệt phá sai phạm. Vì vậy, người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ mình bằng cách chọn mua hàng hóa có nguồn gốc, chứng từ, xuất xứ rõ ràng; không tiếp tay mua hàng nhái, hàng giả mạo nhãn hiệu…

THI HỒNG



Nguồn

Cùng chủ đề

Bộ GTVT: đủ cơ sở pháp lý, cần thiết lập đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Nguồn: Portcoast Bộ Giao thông vận tải đánh giá như vậy trong báo cáo kết quả thẩm định đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP.HCM vừa gửi Thủ tướng. Thúc đẩy hoạt động trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ Theo Bộ Giao thông vận tải, đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được UBND TP.HCM tổ chức...

Độc đáo bóng đá cà kheo Cần Giờ

Ai có dịp đến dự Lễ hội Nghinh Ông – Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh) thì ngoài tham gia nhiều hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, trò chơi dân gian… sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng thức trận đấu bóng đá độc đáo trên đôi cà kheo cao lênh khênh của những người dân làng chài. Từ một dụng cụ hỗ trợ đánh bắt hải sản từ xa xưa khá...

Thương những cù lao | BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

SGGP 10/09/2023 10:16 Một ly trà tắc mật ong, thêm chút phấn hoa ấm nóng, ngọt lịm. Dĩa trái cây với chôm chôm, nhãn, bưởi… mang vị ngọt của phù sa bồi đắp. Và, còn đó cả những câu đờn ca tài tử bình dị, gây nhớ thương. Nhiều du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch miệt vườn Chiếc thuyền máy lướt trên sông Tiền đưa du khách khám phá những cù lao nổi tiếng bao đời nay,...

Cụ thể hóa nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Hỗ trợ lãi suất mức vay đến 200 tỷ đồng/dự án Khoản 8 Điều 5 Nghị quyết 98 quy định các cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực cho Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC), như tăng vốn điều lệ từ nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc thành phố, từ nguồn lợi nhuận còn lại của HFIC sau khi trích lập các quỹ. TPHCM được bố...

Đường thủy chưa hấp dẫn du khách

SGGP 27/07/2023 05:58 Hơn 1.000km đường thủy nội địa với nhiều tuyến kênh đi sâu vào nội đô, đi qua nhiều khu phố đẹp, nhưng giao thông thủy TPHCM chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, đặc biệt chưa trở thành một trong những “đặc sản” hấp dẫn du khách. Du khách chuẩn bị lên tàu tại bến Bạch Đằng (quận 1) đi từ TPHCM đến Vũng Tàu Khó khăn trong đầu tư TPHCM có 4 tuyến sông...

Cùng tác giả

10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời Vào hồi 13 giờ 38 phút ngày 19/7/2024, trái tim nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc đã ngừng đập trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Suốt cuộc đời cống hiến vì nước, vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại hệ thống tư tưởng và lý luận quý giá về con đường cách mạng Việt Nam trong...

Bên trong Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Hơn 1.000 người dân TP.HCM dự thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh

Chương trình thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh ở Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn với hơn 1.000 giáo dân tham dự ngồi kín các hàng ghế bên trong nhà thờ.  Lễ chính bắt đầu lúc 20 giờ 30 nhưng trước đó, từ hơn 19 giờ, rất đông người dân TP.HCM đã tập trung phía trước Nhà thờ để chụp ảnh dưới ánh đèn lung linh. Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn (thường gọi Nhà thờ Đức Bà Sài...

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay giữa CT Solar Home và các doanh nghiệp quốc tế về phát triển năng lượng mặt trời áp máiCT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI vừa ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự án điện mặt trời áp mái tự sản tự tiêu. Sáng 18/12/2024, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược, triển khai các dự...

Sao Vàng đất Việt trở thành biểu tượng thành công của doanh nghiệp

Sao Vàng đất Việt trở thành biểu tượng thành công của doanh nghiệpÔng Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển thương hiệu quốc gia. Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 đã tìm được các thương hiệu tiêu biểu, đại diện cho các Top 10,...

không khí Giáng sinh ngập tràn đối với bà con giáo dân, người dân, du khách

NDO – Tối 24/12, thời tiết Thành phố Hồ Chí Minh hơi se lạnh khiến không khí rộn ràng, náo nhiệt của mùa Giáng sinh 2024 đang tràn ngập khắp mọi nẻo đường trung tâm của thành phố. Hân hoan, vui vẻ và hạnh phúc là những cảm xúc mà người dân Thành phố Hồ Chí Minh đang đón nhận và tận hưởng trong mùa Giáng sinh năm nay. NDO – Tối 24/12, thời tiết Thành...

Cùng chuyên mục

Vinh danh 200 doanh nghiệp giành Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24-12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024, với chủ đề “Vươn tầm Việt Nam”, vinh danh 200 doanh nghiệp xuất sắc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự. Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một trong những nội dung lớn và...

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức vận hành

(Hochiminhciy.gov.vn) - Sáng 22/12, tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản chính thức được đưa vào vận hành. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của TP.Hồ Chí Minh, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu...

Du lịch miền Tây “khoác áo mới” đón khách

Tăng cường dịch vụ, ẩm thực văn hóa sông nước Những ngày này, không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đã tràn ngập tại các điểm du lịch sinh thái ở TP Cần Thơ; lượng khách đến tham quan cũng tăng dần về cuối năm. Tại Làng du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), 1 trong 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, chủ khu du lịch...

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố

(Hochiminhcity.gov.vn) – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải vừa có thông báo Kết luận tại buổi khảo sát thực tế và làm việc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố. Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hướng Tân Thuận đi quốc lộ 1 đã...

Cần quản lý chặt chẽ sàn giao dịch tiền mã hoá để phòng chống rửa tiền và tội phạm xuyên biên giới

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 18/12, Ban Chuyên đề Công an TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng chống tội phạm tài chính trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, tổ chức xã hội. Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc...

Phê duyệt 18 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, số lượng tuyến và tần suất vớt đối với các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy cần thực hiện vớt, thu gom chất thải rắn. Công nhân vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh minh họa: Báo NLĐ Danh sách này gồm 18 tuyến (chi tiết xem tại đây), với tần suất...

Tập trung giải quyết các điểm nghẽn và tạo động lực phát triển các ngành kinh tế dịch vụ, kinh tế mũi nhọn

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 17/12, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao. Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội thảo ...

Hơn 500 thương hiệu cao cấp sẽ có mặt tại sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – City Sale đợt 2 năm 2024

(Hochiminhcity.gov.vn) - Chiều 16/12, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức họp báo thông tin về sự kiện Khuyến mại hàng hiệu - City Sale đợt 2 năm 2024. Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ, thông tin sự kiện tại buổi họp báo   Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ...

TP.Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu trở thành đô thị thông minh với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của...

(Hochiminhcity.gov.vn) - Sáng 14/12, Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (17/12/2004 – 17/12/2024). Tham dự lễ có Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy. Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.Hồ Chí Minh Lâm Đình Thắng phát biểu tại...

Đưa mật ong rừng vươn ra thế giới

Từng thất bại khi đầu tư nuôi gà, nuôi lợn, song anh Đinh Công Thuần đã quyết tâm đứng dậy với sản phẩm mật ong rừng Hợp Tiến và mới đây, sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh. Quyết tâm từ nông nghiệp hữu cơ Trong số 36 thanh niên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 19 ngày 29-11 vừa qua, có...

Tin nổi bật

Tin mới nhất