Nới chiều dài phân luồng giao thông
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51,5km. Đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Hải Đăng và Công ty công trình giao thông Sài Gòn.
Trong đó, Công ty CP Hải Đăng thực hiện chiếm 80%. Phần chiều dài còn lại do Công ty công trình giao thông Sài Gòn phụ trách thi công.
Nhà thầu chủ yếu thực hiện các phần việc liên quan đến bù vênh, thảm bê tông tăng cường mặt đường, mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp…
Đại diện nhà thầu thi công cho biết, dự án đang được khai thác và có dải phân cách ở giữa. Do vậy, để hoàn thành công việc được giao, nhà thầu phải tổ chức phân luồng giao thông một bên và bên còn lại dùng để thi công.
Trước đây, theo quy định, việc phân luồng này có chiều dài tối đa 300m. Nhưng hiện tại, sau khi được sự thống nhất của Khu Quản lý đường bộ IV, một mũi thi công đang được nhà thầu thực hiện thí điểm có chiều dài là 1km.
Chiều dài phân luồng giao thông được kéo dài khiến việc thi công của nhà thầu thuận lợi hơn, đỡ tốn thời gian di dời dải phân cách và thiết lập hệ thông báo hiệu nhiều lần giữa các công việc.
Đồng thời, với hình thức tổ chức thi công như hiện tại, việc nâng cấp tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi được thực hiện liên tục và nhà thầu cũng không phải thông xe tạm trên lớp cào bóc tái chế nên đảm bảo chất lượng khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng theo quy định.
“Khu vực thi công dự án đang trong cao điểm mùa mưa, các đơn vị thi công đã tranh thủ từng ngày khi thời tiết thuận lợi để thi công”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chia sẻ.
13 mũi thi công liên tục trên công trường
Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi được khởi công ngày 13/6/2024 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng 30/9/2025. Tuy nhiên, các nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành dự án sớm hơn 3 tháng, tức là ngày 30/6/2025 sẽ đưa vào sử dụng.
Do vậy, để đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra, nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực và thiết bị, máy móc, Hiện tại trên công trường có 125 người; trong đó, có 18 cán bộ kỹ thuật, 47 lái xe, lái máy và 60 công nhân.
Đồng thời, nhà thầu cũng đã bố trí 13 mũi thi công liên tục. Cụ thể, các đơn vị thi công tổ chức ba mũi thi công cào bóc tái chế; hai mũi thi công bê tông nhựa; ba mũi thi công cọc xi măng đất (kèm hai mũi khoan dẫn); ba mũi thi công làn dừng khẩn cấp và hai mũi thi công tăng cường bản quá độ cống.
“Lũy kế sản lượng thi công cả dự án đến nay đạt khoảng 34 tỷ đồng, tương đương 6%.
Dự kiến cuối tháng 11, các đơn vị thi công sẽ bổ sung các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025, sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng đã ký”, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết thêm.
Tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi giai đoạn 1 được đưa vào khai thác đầu năm 2021 với chiều dài 51,5km, 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 15,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.355 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 200 triệu USD và vốn đối ứng phía Việt Nam hơn 94 triệu USD.
Sau khi thông xe, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi được theo dõi độ lún từ 1 đến 2 năm mới bổ sung bê tông nhựa, và khi có chủ trương sẽ nâng cấp thêm các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc.
Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Mỹ An – Cao Lãnh, tuyến N2, Chơn Thành – Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây.
Tháng 10/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng.